Chương trình Cử nhân Thiết kế game của Đại học RMIT hứa hẹn đóng góp nhân lực về game cho ngành công nghiệp đang trên đà phát triển hết sức mạnh mẽ tại Việt Nam.
Theo báo cáo mới nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng doanh thu ngành game ở Việt Nam năm 2021 đạt khoảng 14.500 tỉ đồng, tăng 11% so với năm 2020.
Nhu cầu nhân sự làm cho ngành game dự báo tầm từ 23.000 đến 28.000 người, bao gồm cả nhân sự toàn thời gian, bán thời gian và làm tự do. Tuy nhiên, nhân lực cho ngành game còn rất khiêm tốn và chưa đáp ứng được tốc độ tăng trưởng của ngành. Doanh nghiệp Việt buộc phải tuyển dụng nhân sự từ thị trường lao động nước ngoài hoặc thuê gia công từ bên thứ ba.
Phó trưởng khoa Truyền thông và Thiết kế Đại học RMIT Phó giáo sư Donna Cleveland cho biết, ngành game trong nước và quốc tế đang thiếu hụt chuyên gia cho mọi lĩnh vực trong thiết kế game.
“Ngành game phát triển với tốc độ vũ bão khi hơn 1/4 dân số thế giới tham gia chơi game. Thiết kế game thúc đẩy ranh giới đổi mới sáng tạo, kể chuyện, công nghệ mới, và cuối cùng là những trải nghiệm mới. Game hết sức quyền lực vì game có khả năng giúp giải quyết những vấn đề đầy thách thức trong xã hội”, bà Donna Cleveland nhận định.
Xây dựng dựa trên ngành học tương tự tại Đại học RMIT ở Melbourne (Australia), chương trình mới kỳ vọng bổ sung một chương trình chuyên biệt còn đang thiếu cũng như lấp đầy lỗ hổng không đủ nhân sự chất lượng cho ngành game.
Chương trình đặc biệt chú trọng vào hình thức học theo dự án sẽ cho sinh viên kinh nghiệm sát sao về nhiều khâu trong thiết kế và sản xuất game, bao gồm thiết kế màn chơi, cân bằng gameplay, nghệ thuật dẫn dắt và kể chuyện, quản lý dự án số, cũng như trang bị cho bản thân những kiến thức cơ bản về hình ảnh game, lập trình game và lên kịch bản.