Resident Evil 3 là bản remake “tuyệt vời ông mặt trời” của tựa game kinh dị sinh tồn kinh điển được phát hành lần đầu cách đây hơn 20 năm. Tuy nhiên, điều này còn phụ thuộc vào kỳ vọng của bạn ở phiên bản làm lại này như thế nào.
Cách đây hơn 20 năm, sau thành công vang dội của phần chơi thứ hai, Capcom đã lên kế hoạch phát hành nhiều dự án Resident Evil để giữ “độ nóng” của series này. Thậm chí nếu thời gian cho phép, Resident Evil 3 bản gốc khi đó không phải như chúng ta vẫn biết với nhân vật chính Jill Valentine và tuyệt chiêu “side step” thần thánh, mà sẽ là anh HUNK “thần chết” và nội dung xoay quanh mẫu G-virus. Thay vào đó, một dự án spin off thiên về chất hành động do đội ngũ ít kinh nghiệm hơn đảm nhiệm công tác phát triển đã được đưa vào “đánh tráo thân phận” với cái tên Nemesis gợi nhiều tò mò.
Để đẩy nhanh tiến độ phát triển cho kịp phát hành trên PlayStation trước thời điểm PlayStation 2 ra mắt, đội ngũ phát triển nói trên đã tái sử dụng những gì có thể từ bản gốc Resident Evil 2 trước đó, nỗ lực cách tân trải nghiệm cho phần chơi mới mà lẽ ra chỉ là bản spin off. Thế nên, không có gì lạ khi nhiều thiết kế kinh điển của hai phần Resident Evil cũ đã hoàn toàn thay đổi trong phần chơi thứ ba, mang đến cảm giác mới mẻ hơn cho Resdident Evil 3: Nemesis. Hơn 20 năm trôi qua, phần chơi “đánh tráo thân phận” ngày xưa được làm lại sau thành công đầy bất ngờ của bản Resident Evil 2 làm lại. Kỳ thực, phiên bản này đã được bí mật phát triển trong suốt gần ba năm trời trước khi chính thức công bố vào cuối năm ngoái.
So với phiên bản gốc, Resident Evil 3 bản làm lại vẫn giữ lại nhiều tinh thần và cơ chế gameplay cũ, nhưng gần như mọi thứ đều được đập đi xây lại. Đó vẫn là một cuộc phiêu lưu kinh dị khá căng thẳng nhưng thiên về chất hành động nhiều hơn, khá tương đồng với cảm giác trải nghiệm trong Resident Evil 4. Đồ họa vẫn tiếp tục được xây dựng bằng RE Engine từng để lại nhiều ấn tượng về chất lượng hình ảnh trong Resident Evil 7 và bản Resident Evil 2 remake. Cảm giác trải nghiệm bản làm lại này có phần giống như đang xem một bộ phim hành động pha lẫn yếu tố kinh dị với khả năng tương tác hơn. Đây cũng là xu hướng chung của nhiều tựa game AAA trên thị trường hiện nay, đi đầu là hai thế hệ PlayStation gần nhất.
Thay cho cảnh nền dựng sẵn cũ để tạo cảm giác không gian 3D, toàn bộ màn chơi trong bản làm lại Resident Evil 3 đều được dựng hình bằng phần cứng trên các thế hệ máy chơi game, với hiệu ứng ánh sáng và chuyển động nhân vật hết sức ấn tượng. Từ ánh đèn pin phản chiếu trong những khung cảnh tối cho tới những ngọn đèn đủ màu sắc từ các biển hiệu trong thành phố Raccoon, tất cả đều rất đẹp và sống động bất chấp sự xuất hiện của bọn zombie “phá hoại” cảnh quan. Mặc dù không khí rùng rợn vẫn tồn tại suốt trải nghiệm game, nhưng cảm giác này ít nhiều đã bị lấn áp bởi không gian màn chơi khá rộng trong thành phố thay cho không gian chật hẹp đáng sợ của các dãy nhà như trong Resident Evil 2.
Bù lại, thiết kế màn chơi khá ấn tượng với những lối đi thông nhau được mở khóa dần về sau, giúp người chơi quay lại những khu vực cũ dễ dàng hơn với trải nghiệm “chạy đi chờ chi” đặc trưng. Mỗi ngôi nhà trong Resident Evil 3 đều có sự tính toán cẩn thận chứ không chỉ để “làm đẹp” cho thành phố Racooon. Nếu nơi đó không chứa vật phẩm thiết yếu thì cũng là lối đi tắt cho một tình huống trải nghiệm khác. Đơn cử như ở đầu game có đoạn người chơi phải dập lửa để mở lối đi và ống nước cứu hỏa được giấu ở dãy nhà gần đó. Trong khi nơi này lại có vũ khí mới đòi hỏi bạn phải sử dụng công cụ hỗ trợ lấy ở phía bên kia của nơi cần dập lửa. Không những thế, hoàn thành “giải đố” dãy nhà này sẽ mở ra lối đi tắt mới mà mãi sau này bạn sẽ cần tới.
Tương tự, kẻ thù cũng được sắp đặt có mục đích. Một cái xác với hai chữ bình yên trước đó có thể trở thành zombie “cắn càn” khi bạn tái ngộ vào lần sau. Tuy nhiên, khả năng đi lạc rất thấp nhờ vào hệ thống bản đồ hiển thị thông tin khá chi tiết, từ vị trí nơi cần “khóa vạn năng” cho tới những vật phẩm quan trọng mà bạn vô tình bỏ lỡ trước đó. Toàn bộ phần điều khiển khó chịu và góc nhìn camera cố định trước đây cũng được “hiện đại hóa”, mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho cả người chơi lâu năm của series Resident Evil lẫn thế hệ người chơi mới. Ngay cả khâu xử lý âm thanh tiếng động cũng không phải ngoại lệ khi được tận dụng triệt để và hạn chế nhạc nền, góp phần không nhỏ tạo nên cảm giác căng thẳng trong suốt trải nghiệm.
Tuy Resident Evil 3 không có những màn jump-scare hù dọa người chơi, nhưng vẫn có những tình huống khiến bạn giật mình nhờ vào sự kết hợp âm hình “đúng người, đúng thời điểm”. Dù vậy, những phân đoạn này không nhiều khi xét ở khía cạnh trải nghiệm game hơi thiên về hành động hơn là kinh dị sinh tồn. Các nhân vật phụ trước đây ít có “đất diễn” và không để lại nhiều ấn tượng sâu đậm trong “người anh em thiện lành” phát hành năm 1999, nay đã mang vai trò lớn hơn trong cốt truyện của bản Resident Evil 3 làm lại. Một phần cũng nhờ đội ngũ biên kịch đã thay đổi và sắp xếp lại kịch bản hấp dẫn hơn dựa trên nội dung cũ, nhưng phần lớn có lẽ phải kể đến phần tạo hình mới của các nhân vật này trên nền đồ họa mang nhiều cảm giác điện ảnh.
Đơn cử như thay cho bộ áo và chân váy có phần không phù hợp trong phiên bản gốc, Jill Valentine gây chú ý với khuôn mặt “gai góc”, dáng chuẩn, khoác trên người hai lớp áo đầy cá tính và chiếc quần jean không bao giờ lỗi mốt. Thay đổi nhiều nhất là anh chàng Carlos Oliveira với kiểu tóc xoăn nhìn đẹp trai hơn hẳn. Người chơi sẽ điều khiển nhân vật này xen kẽ Jill trong khoảng hơn 1/3 thời lượng chơi. Thậm chí, nhà phát triển cũng rất biết “dỗ dành” người chơi cũ khi tặng kèm DLC Classic Costume Pack, mang đến diện mạo và trang phục cũ của hai nhân vật chính trên nền đồ họa “đẹp như phim” của RE engine. Chưa kể, hoàn thành thử thách trong game còn trao cho bạn cơ hội mở khóa tính năng giúp trải nghiệm các độ khó cao “nhẹ nhàng” hơn.
Đáng chú ý, chất hành động trong Resident Evil 3 còn được đẩy lên cao trào với sự truy đuổi của mẫu vũ khí sinh học thử nghiệm: Nemesis. Đây là một kẻ thù khá khó chịu với những đòn tấn công mang nặng cảm giác bất công nếu bạn không thuộc nằm lòng kỹ năng side step vô cùng quan trọng. Không những có thể tung ra “quả đấm ngàn cân” khiến Jill đo đất trong đau đớn, Nemesis còn có nhiều chiêu trò hơn so với Mr. X của bản làm lại Resident Evil 2. Hắn biết chặn đầu, “níu áo” và dễ dàng “úp sọt” bạn bất cứ lúc nào với những đòn liên hoàn đấm vô cùng ức chế. Nếu không cẩn thận, trúng một đấm của Nemesis có thể dẫn tới tình huống loạn nhịp tim “Danger” đỏ chót vì phải gánh nhiều đòn tấn công liên hoàn “un-đỡ-able” sau đó.
Một phần của cảm giác ức chế này có lẽ phải đổ lỗi cho phần điều khiển nhân vật chạy thông qua nút nhấn trên cần analog trái (L3 của tay DualShock 4), tạo cảm giác khá lủng củng khi cần chuyển nhanh sang chế độ “chạy ngay đi”. Tôi nghĩ sẽ tốt hơn nếu nhà phát triển chọn một nút bấm khác trên tay cầm để chuyển đổi qua lại. Có lẽ cũng biết Nemesis “chơi” không đẹp nên Resident Evil 3 khá hạn chế những khoảnh khắc truy đuổi nói trên. Bù lại là những trận đánh boss hấp dẫn hơn, đi kèm với một số phân đoạn “bấm nhanh kẻo chết” (Quick Time Event) khiến tôi thoáng nghĩ đến khả năng mở đường cho bản Resident Evil 4 làm lại trong tương lai. Ở góc độ người chơi, game khá cân bằng giữa yếu tố kinh dị, sinh tồn nhưng hơi thiên về hành động.
Tuy nhiên, Resident Evil 3 lại có phần đơn giản hóa yếu tố giải đố so với phiên bản gốc, khiến tôi không tránh khỏi chút cảm giác thất vọng. Mặc dù vậy, quyết định này có phần hợp lý khi xét định hướng phát triển thiên về hành động của bản làm lại, chỉ đơn thuần kế thừa và hợp lý hóa gameplay của phiên bản Nemesis ngày xưa. Chỉ có điều nó sẽ là vấn đề gây nhiều tranh cãi với những ai kỳ vọng một trải nghiệm thiên về kinh dị sinh tồn như bản làm lại Resident Evil 2 hay Resident Evil 7. Bạn có thể thấy rõ điều này trong trải nghiệm game cung cấp đạn dược khá dồi dào và không đặt nặng yếu tố quản lý hành trang như “người anh em thiện lành” năm 1999. Phần trải nghiệm của nhân vật Carlos là minh chứng rõ nét nhất cho hướng đi này.
Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của Resident Evil 3 là thời lượng chơi khá ngắn, chỉ khoảng phân nửa so với Resident Evil 2 phát hành hồi năm ngoái. Một điểm trừ nhỏ nhưng cũng không thể không đề cập là tuy tạo hình kẻ thù rất đa dạng, nhưng phần lớn các cuộc đụng độ đều là zombie thông thường chứ rất hiếm khi có sự xuất hiện của bọn “đầu trâu mặt ngựa” như Drain Deimo hay Pale Head v.v… Đáng chú ý, chế độ chơi Mercenaries hấp dẫn trong phần chơi gốc đã biến mất khỏi bản làm lại. Thay vào đó, trò chơi đi kèm với chế độ chơi mạng Resident Evil Resistance mới khá hấp dẫn, mang cảm giác là bản nâng cấp của Resident Evil Outbreak kinh điển ngày xưa, nhưng với một số điều chỉnh mang hơi hướng Friday the 13th: The Game hay Left 4 Dead hơn.
Về cơ bản, bốn người chơi “thiện tâm” (Survivor) với các kỹ năng khác nhau sẽ cùng chiến đấu với zombie và hoàn thành yêu cầu nhiệm vụ cho mục đích “tẩu thoát ngoạn mục”. Trong khi đó, một người chơi “ác ôn” (Mastermind) khác sẽ đặt bẫy, gọi zombie hoặc thao túng môi trường màn chơi từ xa thông qua hệ thống camera an ninh để phá hoại cuộc đào tẩu của mọi người. Kỳ thực, phần chơi online này khá hấp dẫn vì mang cảm giác gần giống với các tựa game Resident Evil kinh điển ngày xưa, chẳng hạn đạn dược hạn chế và tình huống “dầu sôi lửa bỏng” diễn ra với mức độ kịch tính ngày càng tăng. Nó buộc mỗi survivor phải vận dụng kỹ năng cá nhân một cách hiệu quả để cùng nhau vượt qua “nghịch cảnh” do mastermind “dày công” tạo ra.
Dù vậy, trải nghiệm mastermind hấp dẫn hơn nhiều so với làm survivor nếu xét ở góc độ người chơi. Đây vốn là vấn đề thường trực của lối chơi này nhưng Resident Evil Resistance thậm chí còn đi xa hơn thế. Do thấy được tất tần tật hành động của mọi người, cảm giác khi tương kế tựu kế “bày binh bố trận” phá tan hy vọng tẩu thoát cuối cùng của các survivor người chơi thực sự khá thỏa mãn. Vấn đề ở chỗ, giá trị chơi lại của chế độ này chủ yếu nằm ở yếu tố thăng hạng nhân vật, mở khóa thêm nhiều kỹ năng và các vật phẩm “làm điệu”, khó giữ chân người chơi được lâu. Thế nhưng, dù tutorial khá chi tiết nhưng phần điều khiển có cảm giác phản hồi kém, không rõ là do netcode có vấn đề hay vì tình trạng đứt cáp quang biển hiện nay ở nước ta.
Sau cuối, Resident Evil 3 phiên bản làm lại mang đến một trải nghiệm hành động sinh tồn hấp dẫn, nhưng có thể gây nhiều tranh cãi về định hướng thiết kế. Bạn sẽ thất vọng nếu muốn tìm kiếm một trải nghiệm kinh dị sinh tồn tương tự Resident Evil 2 bản làm lại hay Resident Evil 7, nhưng nếu hướng đến lối chơi hành động pha chút kinh dị, đây chắc chắn là cái tên không thể bỏ qua. Kỳ thực, đó mới đích thực là định hướng phát triển của game.
Resident Evil 3 được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!