Resident Evil 4 là trải nghiệm kinh dị sinh tồn với lối chơi bắn súng góc nhìn thứ ba hiếm hoi được phát hành trên nhiều hệ máy tự cổ chí kim, thậm chí tái phát hành nhiều lần với những bổ sung và điều chỉnh từ chính đội ngũ phát triển Capcom. Tính đến thời điểm bài viết, đây là phần chơi chính duy nhất trong series này có phiên bản cho nền tảng di động và có thời gian phát triển kéo dài vì vấn đề thiết kế. Đặc biệt, có thể bạn đã biết một lỗi game trong số các bản prototype của trò chơi đã khai sinh dòng game Devil May Cry.
Thậm chí ở thời điểm trò chơi ra mắt lần đầu trên nền tảng GameCube của Nintendo vào năm 2005, nhiều người chơi còn xem đây là một trong những tựa game hay nhất mọi thời đại. Với nhiều “thành tích” như thế, không có gì lạ khi Resident Evil 4 được Capcom quyết định làm lại sau thành công của bản làm lại những tựa game kinh điển Resident Evil 2 và Resident Evil 3. Đó vẫn là cuộc phiêu lưu theo chân Leon trong nhiệm vụ bí mật đến ngôi làng hẻo lánh ở Tây Ban Nha, nhưng nó ấn tượng hơn nguyên bản ở nhiều khía cạnh.
Trò chơi lấy bối cảnh sáu năm sau các sự kiện trong Resident Evil 3 và một trong số hai nhân vật chính trong Resident Evil 2 là Leon Kennedy được chính quyền Mỹ tuyển dụng làm đặc vụ. Sau khi con gái của tổng thống Mỹ bị giáo phái bí ẩn Los Iluminados bắt cóc, nhân vật chính lần theo dấu vết đến ngôi làng đề cập ở trên để tìm tung tích nạn nhân của vụ bắt cóc. Thế nhưng khi tìm đến ngôi làng này, Leon đụng độ những người dân bị nhiễm ký sinh trùng Las Plagas và buộc phải chiến đấu để sinh tồn trước sự tấn công của họ.
Ở góc độ người chơi, dù vẫn là câu chuyện anh hùng Leon cứu mỹ nhân Ashley, nhưng đội ngũ phát triển mới của Capcom đã biến nó thành trải nghiệm tăm tối và nghiêm túc hơn game gốc rất nhiều. Trò chơi cân bằng hoàn hảo khía cạnh kinh dị và hành động, điều mà phần chơi gần đây nhất của series là Resident Evil Village cũng chưa làm tốt. Nhịp độ game cũng chuẩn không cần chỉnh trong suốt 16 chapter dù thời lượng chơi tăng gấp đôi so với game gốc. Cơ chế điều khiển được hiện đại hóa cũng mang đến cảm giác trải nghiệm tốt hơn.
Khía cạnh nghe nhìn là điều khiến người viết ấn tượng đầu tiên trong trải nghiệm Resident Evil 4 bản làm lại. Bạn có thể thấy ngay từ màn hình chính của trò chơi chứ chưa cần bước chân vào trải nghiệm game. Đồ họa rất chi tiết, mặc dù chỉ hỗ trợ hạn chế Ray Tracing trên các console thế hệ mới nhưng vẫn rất ấn tượng. Từ ngôi làng tẻ nhạt hay cảnh núi non đầu trải nghiệm cho đến tòa lâu đài với nhiều màu sắc rực rỡ gần cuối game, thậm chí là bộ lông của những con chuột trong một số tuyến nhiệm vụ phụ.
Nhạc nền và thiết kế âm thanh cũng gây ấn tượng cho người viết không kém đồ họa. Bạn có thể nghe tiếng rên rỉ của những con quái vật vọng đâu đó cùng nhiều thanh âm khác trong môi trường màn chơi. Từ tiếng gió rít qua những tán cây cho đến tiếng la hét của ai như cảnh báo bạn mối nguy hiểm đang kề cận. Tuy nhiên, có một số lần người viết nghe âm thanh tiếng động phát ra có vẻ không đúng vị trí trong trải nghiệm, nhưng không thể kiểm chứng lại khi đang bận rộn đối phó với bầu không khí căng thẳng trong game.
Lối chơi của Resident Evil 4 bản làm lại cũng có nhiều cải tiến đáng giá, góp phần không nhỏ mang đến cho người viết cảm giác Leon như người hùng hơn là “kèo dưới” thường xuyên bị truy đuổi đến mệt mỏi trong Resident Evil 7 biohazard. Những phân đoạn hành động nhanh, sử dụng đa dạng các loại vũ khí cũng như khả năng tấn công cận chiến của Leon tạo cảm giác chiến đấu khá tự do. Không những vậy, kẻ thù của bạn cũng có sự nâng cấp khả năng chiến đấu trong các chapter mới, buộc người chơi phải có sự thay đổi chiến lược phù hợp.
Đơn cử dân làng tuy chậm chạp nhưng luôn đánh hội đồng người chơi khiến bạn rất dễ hoảng loạn. Ngược lại, kẻ thù “thầy phép” tấn công bài bản hơn khi biết sử dụng khiên, giáp và nỏ để dồn góc bạn. Nguy hiểm hơn là những kẻ thù có sự kết hợp của cả hai đối tượng “hắc ám” kể trên, vừa gây hỗn loạn vừa tấn công bạn từ xa rất dễ nổi điên. Phân đoạn “công thành” ở nửa sau game là một trong những khoảnh khắc trải nghiệm khiến tôi rất ức chế khi bị bắn đá tảng “bọc” lửa không thể né tránh và phải liên tục thay đổi hướng tiếp cận.
Khía cạnh giải đố trong Resident Evil 4 bản làm lại được xây dựng khá cân bằng, thử thách vừa phải và không bao giờ khiến người chơi ức chế trừ khi bạn không chú ý đến môi trường xung quanh. Mọi lời giải đố đều luôn nằm đâu đó trong màn chơi, chỉ cần bạn nhìn đúng nơi. Yếu tố kinh dị sinh tồn cũng có sự điều chỉnh so với game gốc, cụ thể là tài nguyên quan trọng như dược thảo và đạn dược khan hiếm hơn. Không có chuyện Leon cầm súng đi bắn tất cả kẻ thù ở độ khó mặc định mà vẫn đủ đạn. Bạn phải biết khi nào nên bắn, đánh và chạy.
Mọi tài nguyên trong Resident Evil 4 bản làm lại đều cần sự chú ý của người chơi. Thậm chí ngay cả hành trang cũng cần bạn sắp xếp để đủ chỗ chứa vũ khí, công cụ, đạn dược và vật phẩm thiết yếu. Mặc dù vậy, yếu tố quản lý hành trang giờ đây dễ thở hơn khi bạn có thể nâng cấp nó rộng hơn, khuyến khích người chơi khám phá mọi ngóc ngách màn chơi cho mục đích nâng cấp và tàng trữ các thứ thiết yếu cho mục đích sinh tồn. Thiết kế này cũng gián tiếp tăng cảm giác căng thẳng của người chơi trong trải nghiệm game hơn.
Điểm cộng thú vị so với game nguyên bản mà tôi không thể không đề cập là nhân vật Ashley hữu dụng và ngoan hiền hơn, không còn khiến người viết bực bội vì thái độ tiểu thư đỏng đảnh như trước nữa. Thậm chí, biên kịch còn mạnh tay chấp bút một số phân đoạn nhân vật thả thính khiến tôi cũng muốn đẩy thuyền cho hai anh chị. Tạo hình Ashley có nhiều thay đổi, đặc biệt là cô gái trẻ không còn mặc váy khiến nhân vật vô tình lâm vào những hoàn cảnh “lộ hàng” éo le mà chọn quần giả váy nhìn vẫn rất nữ tính.
Phân đoạn điều khiển Ashley rất thú vị và bổ sung cơ chế gameplay mới, khiến tôi càng có thiện cảm với nhân vật này nhiều hơn. Trong khi đó, các nhân vật phụ như Luis Serra và Ada Wong cũng có nhiều đất diễn hơn trong bản làm lại của Resident Evil 4, nhưng bạn cũng đừng kỳ vọng quá nhiều. Đặc biệt, trò chơi tận dụng rất hiệu quả các tính năng của tay cầm DualSense trên PlayStation 5 tương tự Dead Space bản làm lại, mang đến cảm giác bắn thỏa mãn hơn và biến trải nghiệm trở nên hào hứng hơn rất nhiều.
Tùy vào loại vũ khí mà cảm nhận adaptive trigger khác nhau, chẳng hạn mức kháng khi bắn shotgun sẽ cứng hơn nhiều so với khi Leon cầm handgun. Người viết chỉ không cảm nhận được sự khác biệt giữa các loại súng khác nhau trong cùng một nhóm vũ khí với tay cầm DualSense, bất chấp chúng có chỉ số khác nhau về độ giật. Trò chơi cũng tận dụng rất tốt loa trên tay cầm DualSense trong một số tình huống nhất định và mang đến trải nghiệm cuốn hút hơn, chẳng hạn khi Leon nói chuyện qua điện thoại với Hunnigan.
Một điểm trừ nhỏ của bản làm lại là đèn pin tự động bật và tắt theo khu vực khám phá nhất định theo ý đồ của đội ngũ phát triển, người chơi không thể bật tắt đèn pin thủ công như nguyên bản Resident Evil 4. Mặc dù thay đổi này khiến trải nghiệm có vẻ thuận tiện hơn, nhưng người viết gặp rất nhiều tình huống môi trường khám phá có độ sáng rất thấp đến mức không thể thấy được gì mà đèn pin không bật. Đó là chưa kể những cái bẫy gấu được dân làng giấu khắp nơi trong màn chơi rất dễ khiến bạn đạp phải do ánh sáng tù mù.
Đáng tiếc nhất là Resident Evil 4 bản làm lại không kèm theo Seperate Ways trong trải nghiệm game gốc, chế độ chơi cho phép bạn điều khiển nhân vật Ada Wong với một số cơ chế gameplay thay đổi so với Leon. Có thông tin cho rằng chế độ chơi này sẽ được phát hành dưới dạng DLC thu phí, nhưng chưa có bất kỳ thông tin chính thức nào được xác nhận ở thời điểm bài viết. Chế độ chơi The Mercenaries cũng không có sẵn khi phiên bản mới ra mắt, nhưng sau đó được cập nhật dưới dạng DLC và mang đến cảm giác trải nghiệm khá mới mẻ.
Khác biệt lớn nhất của The Mercenaries trong bản làm lại và kinh điển là nhịp độ chơi, do Leon không cần đứng yên khi bắn nữa. Để cân bằng nhịp độ chơi trong bản làm lại của Resident Evil 4 do sự thay đổi cơ chế điều khiển nói trên, đội ngũ phát triển bổ sung cơ chế gameplay mới cộng thời gian khi bạn “xuyên táo”, dùng dao hoặc dùng những giải pháp đặc biệt như lưu đạn hay thùng nổ. Tương tự nguyên bản, trải nghiệm The Mercenaries đòi hỏi bạn phải có chiến lược tiêu diệt kẻ thù hiệu quả nhất nhằm giành lấy điểm số cao.
Cụ thể, người chơi càng tiêu diệt kẻ thù liên tục trong khung thời gian càng ngắn thì điểm thưởng càng cao. Nếu bạn có thể tiêu diệt những kẻ thù nguy hiểm như bọn “đầu trâu mặt ngựa” hay con cầm cưa thì điểm số càng tăng vọt. Kỳ thực, ý tưởng của chế độ chơi này không phức tạp nhưng trải nghiệm hào hứng bất ngờ. Mỗi nhân vật điều khiển đều có bộ vũ khí riêng và người chơi không thể tùy chỉnh. Đơn cử Leon dùng khẩu All-Rounder trong khi Krauser được trang bị vũ khí cận chiến tốt hơn bù cho súng “cùi” hơn Leon.
Tuy nhiên, chế độ chơi The Mercenaries trong bản làm lại Resident Evil 4 không hỗ trợ co-op split-screen và không nhiều nội dung như game gốc. Đơn cử nhân vật Ada và Wesker biệt tích giang hồ cũng như chỉ có sẵn ba màn chơi thay vì bốn như nguyên bản. Tôi không có nhiều thời gian trải nghiệm chế độ chơi này nên cũng chưa biết cách mở khóa màn chơi mới lẫn hai nhân vật vừa đề cập. Trong khi đó, các nhân vật như Luis, Krauser, HUNK chỉ cần bạn đạt hạng A với nhân vật trước đó theo thứ tự trên là mở khóa được.
Sau cuối, Resident Evil 4 mang đến một trải nghiệm kinh dị sinh tồn đặc sắc với nhiều cải tiến đáng chào đón. Tuy game còn tồn tại một số điểm trừ nhỏ, nhưng chúng dễ dàng bị xóa nhòa bởi hàng loạt điểm cộng ấn tượng của trò chơi. Dù bạn là người chơi mới của thể loại này hay lâu năm của game gốc, đây chắc chắn là cái tên không thể thiếu trong thư viện game.
Resident Evil 4 hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!