OneeChanbara Origin là bản “đập đi xây lại” của hai phần chơi đầu tiên trong series OneeChanbara “khởi nghiệp” từ thời PlayStation 2 với chi phí phát triển thấp. Đặc trưng này khiến đội ngũ phát triển Tamsoft phải tìm những hướng đi mới, thậm chí tưởng phi lý mà phải thuyết phục ở thời điểm phát hành để thu hút người chơi. Trong cái khó ló cái khôn, nhà phát triển Tamsoft đã khai sinh ra một thể loại độc đáo, nhanh chóng đưa series này có một lượng người hâm mộ thầm kín.
Ngoài ngoại hình nhân vật mát mắt nhằm thu hút người chơi nam giới, các tựa game trong series OneeChanbara còn nổi tiếng với cách chơi chữ trong việc đặt tựa, điều mà bản chuyển ngữ không thể truyền tải. Series này có rất nhiều tên khác nhau khi xuất ngoại khỏi đất nước mặt trời mọc, nhưng được biết đến nhiều nhất là Onechanbara kỳ thực do lỗi của người đánh máy. Phiên bản làm lại OneeChanbara Origin đã quay trở lại với cái tên đúng của series, tiếp tục vận dụng và cải tiến công thức thành công cũ.
Đó là sự kết hợp nhân vật nữ chính xinh đẹp dáng chuẩn trong trang phục bikini gợi cảm, trên tay cầm thanh katana to và dài chiến đấu các xác sống ngăn đường cản lối bạn tìm đến sự thật. Trò chơi là bản làm lại 2-trong-1 của hai tựa game kinh điển Oneechanbara 1 và 2, mang đến câu chuyện kể liền mạch hơn về hai chị em Aya và Saki kiếm pháp vô song. Đáng chú ý, bản làm lại còn có sự thay đổi sang đồ họa sang phong cách cel-shade kiểu anime giống Captain Tsubasa: Rise of New Champions của cùng nhà phát triển.
Tạo hình dàn nhân vật trong game do nhà thiết kế Enami Katsumi xây dựng, khiêu khích thị giác của người chơi nhất là nam giới. Tỷ lệ cơ thể của các nhân vật chính trong OneeChanbara Origin khá chuẩn và kết hợp màu sắc tươi sáng, thu hút mọi ánh nhìn trong trang phục nóng bỏng mắt của Aya và dàn nhân vật nữ. Đây cũng là yếu tố gây mất tập trung với không ít người chơi. Từ menu cho tới giao diện game cũng có sự thay đổi, nhìn hiện đại và gọn gàng hơn. Thậm chí bạn cũng có thể tắt hẳn để dễ tập trung làm phó nháy.
Thế nhưng, cũng giống như các tựa game nguyên bản, OneeChanbara Origin không có sự đầu tư vào thiết kế môi trường. Không gian khá đơn điệu và được tái sử dụng khi chiến đấu trong cùng địa điểm giữa các chapter. Tạo hình kẻ thù cũng không đa dạng, quanh đi quẩn lại cũng chỉ một số “khuôn mặt đáng thương” với chút thay đổi về màu sắc và “trâu bò” hơn trong chiến đấu. Hiệu năng không ổn định, thỉnh thoảng vẫn có những khoảnh khắc bị giật hình nhẹ trong các đoạn chuyển cảnh dựng bằng game engine.
May mắn là điều này rất hiếm khi xảy ra khi chiến đấu nên không gây ảnh hưởng nhiều đến trải nghiệm của người chơi. Cơ chế gameplay của OneeChanbara Origin vẫn trung thành với hai game nguyên bản. Trò chơi là sự kết hợp nhẹ nhàng giữa lối chơi chặt chém vạn binh như Warriors Orochi và những pha đỡ, cản đòn tương tự Sekiro: Shadows Die Twice. Gọi là nhẹ nhàng vì độ khó thấp hơn rất nhiều. Nhân vật dễ dàng hồi máu mà không bị nhiều hạn chế. Ngoại trừ boss, mức độ “củ hành” của kẻ thù cũng không cao.
Chúng luôn ra tay chậm chạp và dành nhiều thời gian để bạn kịp phản ứng như Mortal Shell. Điều này giúp trải nghiệm game không gây nhiều khó khăn cho người chơi ở độ khó mặc định. Tuy nhiên, đôi lúc tôi cũng cảm giác bức xúc khi một số kẻ thù có phần quá thụ động và lề mề, làm tốn thời gian qua màn khi yếu tố này cũng được tính vào phần thưởng nhận được cuối màn. Không khó để nhận ra nhịp độ trong OneeChanbara Origin có phần nhanh hơn hai bản game gốc, nhưng không vì thế mà trải nghiệm trở nên thử thách hơn.
Về cơ bản, trải nghiệm game thường bó hẹp không gian chiến đấu trong phạm vi nhỏ với kẻ thù xuất hiện nhiều đợt theo số lượng. Người chơi chỉ cần tiêu diệt tất cả để phá phong ấn và tiếp tục di chuyển trong thiết kế màn chơi vô cùng tuyến tính. Bạn có thể tìm những bức tượng nữ thần giấu đâu đó trong màn chơi để hồi máu. Người chơi cũng có thể dùng tiền kiếm được để mua vật phẩm từ shop mà bạn có thể truy cập trong menu game bất kỳ lúc nào. Tiền này được tính dựa trên “độ ngầu” khi trải nghiệm của bạn.
Tùy vào cách vận dụng các kỹ năng chiến đấu của nhân vật mà người chơi sẽ được thưởng điểm kinh nghiệm và tiền. Điểm kinh nghiệm để thăng cấp và nâng chỉ số cho nhân vật, còn tiền dùng mua trong shop các vật phẩm hồi máu hoặc cường hóa tạm thời cho nhân vật. Kỳ thực, vật phẩm hồi máu không quá quan trọng khi người chơi mở khóa được nhân vật đồng hành về sau. Bạn cũng có thể mua các loại nhẫn để buff cho nhân vật, nhưng giá không hề rẻ và có phần nặng tính cày cuốc nếu chỉ chơi để qua màn.
Đó là chưa kể nhân vật điều khiển trong OneeChanbara Origin còn có khả năng biến hình khi bị vấy máu từ kẻ thù. Trạng thái đầu tiên là Berserk vừa tăng sát thương lẫn tốc độ nhưng giảm khả năng phòng thủ. Nếu tiếp tục nhuộm máu kẻ thù ở trạng thái này, nhân vật sẽ hóa quỷ trong trạng thái Xtatic. Ở trạng thái này, nhân vật sẽ dần cạn máu nếu bạn không làm gì cả, nhưng máu sẽ được hồi mỗi khi tấn công kẻ thù. Thiết kế này mang đến cảm giác trải nghiệm chiến đấu khá kịch tính, nhất là khi biến hình lúc đánh boss.
Đáng chú ý, mỗi khi chiến đấu với kẻ thù, lưỡi kiếm của nhân vật sẽ bị cùn đi và giảm sát thương khi vấy máu. Người chơi phải liên tục vẩy để giữ lưỡi kiếm luôn sắc cho mục đích chiến đấu. Kết hợp hợp lý hai nút tấn công bình thường và đặc biệt sẽ khiến kẻ thù bị choáng, cho phép bạn thực hiện các pha Cool Finish vô cùng đẹp mắt. Có kẻ thù chỉ bị tiêu diệt bằng đòn Cool Finish nói trên mà thôi. Mặt khác, nhân vật chính không chỉ biết tấn công mà còn có thể cản đòn (parry) và né tránh.
Parry trong OneeChanbara Origin khá giống Sekiro: Shadows Die Twice nhưng không có “giới hạn đỏ”. Bạn có thể cản tất cả đòn tấn công của kẻ thù kể cả boss. Parry thành công cơ số lần nhất định sẽ khiến mọi kẻ thù bị choáng tạm thời. Tương tự, né tránh thành công trước khi kẻ thù “vung tay trúng má”, nhân vật sẽ có chuyển động slow-mo. Thế nhưng, ngoài hiệu ứng làm chậm chuyển động nhìn đẹp mắt và nhận thưởng quest, tôi không thấy tính thiết thực của kỹ năng này trong các tình huống chiến đấu.
Ngược lại, những trận đánh boss trong OneeChanbara Origin rất dễ làm người chơi bị loạn nhịp do đã quen cảm giác lề mề khi chiến đấu những kẻ thù thông thường trước đó. Boss rất linh hoạt. Một số con boss quá khổng lồ, khiến việc khóa mục tiêu và theo dõi khoảnh khắc chúng ra đòn trở thành cơn ác mộng trong chiến đấu. Bạn cứ hình dung khi đối mặt với con boss lớn hơn cả khung hình đến mức chỉ thấy được nửa thân dưới, người chơi phải dựa vào âm thanh chúng ra đòn tấn công để né tránh hoặc parry.
Ngay cả hệ thống camera cũng vậy, thường xuyên đòi hỏi bạn phải xoay góc nhìn liên tục nhất là trong những trận đánh boss, gây không ít ức chế khiến tôi nhớ lại cảm giác bất công tương tự Nioh 2. Tuy nhiên, điểm khác biệt của OneeChanbara Origin so với những cái tên nói trên là độ khó và mức độ trừng phạt đều thấp. Chưa kể khả năng sử dụng vật phẩm hồi máu gần như không giới hạn miễn là bạn đủ tiền. Đặc biệt, vật phẩm hồi máu có giá khá rẻ so với mức tiền trung bình kiếm được mỗi khi bạn hoàn thành một chapter.
Hoàn thành phần chơi Story sẽ mở khóa thêm chế độ chơi Bonus Missions, mang đến giá trị chơi lại khá cao cho game. Các nhiệm vụ mới này thử thách hơn phần chơi Story một chút với những câu chuyện nhỏ, giúp người chơi hiểu thêm về mối quan hệ của các nhân vật và trọn vẹn câu chuyện kể. Đáng chú ý trong đó là nhiệm vụ đầu tiên Infinite Survival có tính chất hỗ trợ người chơi cày tiền và điểm kinh nghiệm cho nhân vật. Có tiền, bạn có thể mua một số nhẫn đắt tiền có giá trị hỗ trợ chiến đấu rất lớn.
Kỳ thực, OneeChanbara Origin không phải là trải nghiệm hoàn hảo. Thế nhưng, những gì mà nhà phát triển xây dựng cho thấy họ rút tỉa nhiều kinh nghiệm thiết kế gameplay từ những phần chơi cũ, mang đến trải nghiệm thú vị và thân thiện với số đông hơn. Ở góc độ người chơi, bản làm lại phù hợp với nhiều đối tượng người chơi, ngay cả với những ai ít trải nghiệm thể loại hành động. Dù Bonus Missions có thể gây chút rắc rối, nhưng tôi nghĩ người chơi casual sẽ không gặp nhiều khó khăn với trải nghiệm Story.
Một khía cạnh cũng không thể không nhắc đến là phần lồng tiếng tuy hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, nhưng phần nhép miệng của nhân vật chỉ gần khớp với tiếng Nhật. Các ngôn ngữ lồng tiếng khác nhất là tiếng Anh “lạc trôi” rất xa, chỉ nhìn miệng và nghe thôi cũng đã thấy khó chịu. Riêng nhạc nền để lại cảm giác trái chiều, không gây ấn tượng và cũng không có gì đáng nhớ ngoài bài hát chủ đề sôi động, pha chút gì đó ma mị trong giai điệu. Chất lượng phụ đề tiếng Anh chỉ trên trung bình, có vài chỗ chuyển ngữ hơi khó hiểu.
Sau cuối, OneeChanbara Origin mang đến một trải nghiệm hành động chặt chém vừa hấp dẫn, vừa bắt mắt cộng với yếu tố fan service thú vị. Đáng chú ý nhất là nhiều điểm trừ trước đây trong hai game nguyên bản như điều khiển lủng củng, camera “bó tay” và cảm giác chiến đấu chưa hào hứng đều có sự cải thiện ấn tượng trong bản làm lại này. Đồ họa cũng không phải ngoại lệ với màu sắc rực rỡ, hiệu ứng ánh sáng bắt mắt. Tuy vẫn còn vài khiếm khuyết nhưng nếu yêu thích thể loại này, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không muốn bỏ qua.
OneeChanbara Origin được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác