Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas tuy lấy cảm hứng từ series game Legend of Zelda nhưng vẫn sở hữu dấu ấn và hướng đi riêng thú vị.
Với gốc gác là một tựa game được phát triển dành cho cho nền tảng di động, Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas khiến tôi khá ngạc nhiên với những gì nhận được. Trò chơi mang đến một trải nghiệm nhập vai hành động khá có chiều sâu, nhiều cơ chế quen thuộc với fan kỳ cựu của series game Legend of Zelda. Dù vậy, game vẫn sở hữu những dấu ấn riêng chứ không mang nhiều cảm giác là một bản clone như Blossom Tales: The Sleeping King.
Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas là câu chuyện về một người hùng vô danh trẻ tuổi. Trong suốt trải nghiệm, trò chơi không đề cập đến tên nhân vật này. Mọi thứ bắt đầu khi cha của cậu để lại một quyển nhật ký và một lá thư, kể cho cậu nghe về quái vật Oceanhorn mà ông phải truy đuổi. Người chơi sẽ trải qua một cuộc phiêu lưu đến nhiều hòn đảo khác nhau để tìm cách giải cứu thế giới. Có thể nói đây là một câu chuyện khá điển hình của thể loại này, nhưng nhà phát triển cũng lồng ghép trong đó nhiều thông điệp thú vị về cuộc sống và vấn đề trong xã hội. Tôi khá thích điều này.
Đồ họa của Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas thuộc loại khá khi bạn nhìn nhận ở góc độ gốc rễ của tựa game này là trên nền tảng di động. Các màn chơi được xây dựng thành những hòn đảo đều có phong cách rất riêng, không tạo cảm giác trùng lắp hay chỉ là sự sao chép lười biếng như thường thấy trên nền tảng di động. Phiên bản chuyển nền sang console và PC hoạt động rất mượt mà với tốc độ khung hình ổn định, đặc biệt khi đây là một trong những tựa game ít ỏi trên nền tảng Nintendo Switch hỗ trợ tốc độ khung hình 60fps trên cả hai chế độ handheld và dock với độ phân giải tương ứng 720p và 1080p.
Với phong cách kiểu hoạt hình, các nhân vật trong Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas chỉ trông tạm ổn ở những góc nhìn cận cảnh, chẳng hạn như những đoạn chuyển cảnh mà tôi đoán là dựng bằng game engine của trò chơi. Tuy nhiên, trò chơi có vấn đề khá lớn khi chỉ có một biểu cảm của các nhân vật. Sự kết hợp này trong một số phân đoạn trông khá vô duyên, không phù hợp với tình huống. Có lẽ khiếm khuyết này bắt nguồn từ cái gốc game mobile của trò chơi. Dù vậy, trong phần lớn trải nghiệm thì người chơi quan sát ở góc nhìn chéo từ trên xuống nên yếu tố này gần như không hiện hữu để gây nhiều khó chịu. Đồ họa trong những góc nhìn này khá đẹp với những gam màu rực rỡ và tươi tắn.
Lối chơi của Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas chịu ảnh hưởng khá nhiều từ game Legend of Zelda: Wind Waker. Tuy nhiên, nhà phát triển đã rất khéo léo vận dụng sự ảnh hưởng này thành cái chất riêng của trò chơi, tạo những dấu ấn riêng. Về cơ bản, mỗi hòn đảo mà người chơi ghé thăm đều chứa những câu đố cần phải giải, những phân cảnh chiến đấu đơn giản và còn lại là cuộc phiêu lưu khám phá. Từng hòn đảo đều được xây dựng tương đối rộng lớn và chia thành nhiều tầng di chuyển khác nhau khá hạn chế, nên dễ tạo cảm giác khó chịu trong việc di chuyển.
Vấn đề ở chỗ, nhân vật của người chơi ban đầu không có khả năng nhảy qua lại giữa khoảng không như thường thấy ở những tựa game cùng thể loại khác. Trong nhiều trường hợp, việc vô ý để nhân vật rơi xuống tầng dưới là một cuộc di chuyển lên trên lại từ đầu khá khó chịu. Thay vào đó, người chơi phải giải quyết những bài toán mà trò chơi đặt ra về việc di chuyển giữa các tầng, với nguyên tắc từ trên tầng cao có thể nhảy xuống tầng thấp hơn nhưng không thể nhảy thẳng xuống tầng thấp nhất ngay từ trên cao. Yếu tố này kết hợp với góc nhìn cố định của trò chơi không thể thay đổi hay xoay hướng, khiến việc điều hướng hoặc di chuyển giữa các hang động trở nên khá khá khó khăn.
Mặt khác, việc di chuyển từ tầng cao xuống tầng thấp thỉnh thoảng cũng là vấn đề, làm tôi bị lọt xuống một vị trí mà lẽ ra không nên xảy ra, khiến nhân vật bị mắc kẹt hoàn toàn không thể thoát ra. Cách giải quyết thường là thoát game rồi vào lại để đưa nhân vật về vị trí save game gần nhất. Đây cũng có thể xem là một ưu điểm của trò chơi, vì Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas luôn save ngay trước khi bạn vào một môi trường mới. Về sau, nhân vật mới có khả năng nhảy nhưng khi đó bạn cũng đã trải nghiệm được khoảng 1/3 hay gần nửa game rồi. Dù vậy, nhà phát triển cũng rất khéo léo đặt các rương kho báu ở những vị trí mà bạn dễ thấy nhất nhưng không thể tiếp cận. Đây là một cách làm rất thú vị để khuyến khích người chơi khám phá, tìm cách để lấy bằng được mới thôi cho khỏi “chướng mắt”.
Khám phá cũng là một cách để bạn mở rộng số lượng đảo mà bạn có thể viếng thăm, vì những hòn đảo này sẽ được mở khóa khi bạn đọc được thông tin đâu đó. Một số hòn đảo do các NPC hé lộ khi trò chuyện, nhưng một số trong đó là từ những “bức thư trong cái chai” truyền tải đến người chơi. Những cái chai chứa thư này được đặt rải rác ở khắp các màn chơi và đôi khi ở những vị trí khá buồn cười, chẳng hạn như trên các tầng cao không gần biển. Việc khám phá cũng chiếm một phần không nhỏ trong việc giải đố, giúp ích bạn rất nhiều trước một câu đố tưởng chừng bí hiểm nhưng hóa ra vì bạn chưa thấy cái cần thấy mà thôi. Thế nên nếu không chịu khó khám phá, đôi khi việc phải đi đâu hay làm gì sẽ là một vấn đề không nhỏ trong trải nghiệm.
Được phát triển ban đầu cho nền tảng di động, nên hệ thống chiến đấu của Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas không thật sự hấp dẫn. AI của kẻ thù khá ngớ ngẩn và thường không gây khó trong trải nghiệm. Thậm chí bạn cũng có thể lách qua chúng mà không cần chiến đấu cho mất thời gian. Thế nhưng, đó có thể là một lối chơi sai lầm vì chiến đấu là một yếu tố quan trọng trong hệ thống nâng cấp. Mỗi cấp độ đều được tính dựa trên số lần bạn chiến đấu với kẻ thù và những XP nhận được thông qua việc mở các rương kho báu. Phần thưởng mà bạn nhận được khi thăng cấp là mở rộng thêm kỹ năng nào đó hoặc giảm việc sử dụng mana khi sử dụng phép thuật v.v…
Chúng khá hữu dụng trong cuộc phiêu lưu của người chơi dù không hoàn toàn thay thế hai trang bị quan trọng nhất là kiếm và khiên. Thú vị nhất có lẽ phải kể đến các trận đánh boss với thiết kế khá độc đáo và hấp dẫn. Mỗi con boss đều có một chiến lược tấn công riêng mà điều quan trọng là bạn phải tìm ra. Nếu không, một trận có thể kéo dài rất lâu. Kẻ thù của người chơi cũng vậy, tuy không đa dạng về thiết kế nhưng vẫn tạo sự khác biệt rất rõ ràng, cho thấy nhà phát triển rất chịu khó đầu tư cho game chứ không như tình trạng chung hiện nay là thay màu sắc hoặc một chút tiểu tiết để tạo sự khác biệt như thường thấy. Đây là một điểm cộng lớn cho một tựa game xuất thân từ nền tảng di động.
Đặc biệt, nhạc cũng là một điểm cộng bất ngờ với những tên tuổi lớn trong ngành như Uematsu Nobuo (series Final Fantasy) hay Ito Kenji (series Mana và Romancing Saga) và một số tên tuổi khác. Các nhà soạn nhạc thật sự nắm bắt được cái hồn của trò chơi để sáng tác được những bản nhạc phù hợp với nhiều tâm trạng và hoàn cảnh trong game, đó là điều không cần phải bàn cãi. Nhạc nền trong những phân đoạn trải nghiệm khám phá tạo được cảm giác phiêu lưu mạnh mẽ cho người chơi, với những giai điệu nhẹ nhàng nhưng nhấn nhá những khoảnh khắc sôi động cần thiết. Tôi chỉ không thích khi phần tiếng động thường xuyên lấn áp tiếng nhạc, nhưng điều này có thể dễ dàng điều chỉnh lại trong phần thiết lập.
Sau cuối, Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas là một tựa game nhập vai hành động rất hấp dẫn với gameplay thú vị. Trò chơi có thời lượng chơi được chia nhỏ thành mỗi hòn đảo, tượng trưng cho một màn chơi với có thời lượng mỗi màn tương đối ngắn, phù hợp với nhiều lần chơi ngắn hạn trong những khoảnh thời gian nghỉ giữa giờ hoặc trong những lúc bạn muốn tìm chút cảm giác thư giãn với game. Nếu yêu thích thể loại nhập vai hành động với đồ họa dễ thương, đây là một tựa game mà bạn không nên bỏ qua. Trò chơi đặc biệt phù hợp với trải nghiệm cơ động trên Nintendo Switch hay các thiết bị Android và iOS.
Oceanhorn: Monster of Uncharted Seas được phát hành cho PC (Windows, macOS), PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, Android và iOS. Yêu cầu Android 4.1 và iOS 8.0 trở lên.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác