Monkey King: Hero Is Back là tựa game hành động đi cảnh 3D chuyển thể từ phim hoạt hình cùng tên dựa trên tác phẩm Tây Du Ký kinh điển nổi tiếng của tác giả Ngô Thừa Ân.
Tây Du Ký có lẽ là một trong những tác phẩm nổi tiếng của Trung Quốc mà rất nhiều người chơi trong nước biết đến. Ngày xưa, đài truyền hình HTV từng chiếu bộ phim này vài lần nên tôi chỉ nói vắn tắt nội dung game. Câu chuyện bắt đầu từ ngày xưa, có một hầu vương tên Tôn Ngộ không pháp thuật cao cường, thần thông quảng đại với khí chất “trẻ trâu” ngút ngàn đã mò lên tận thiên cung đại náo, chọc giận Ngọc Hoàng thượng đế. Do mang tâm thế “lúc đi hết mình lúc về hết buồn” nên thiên binh thiên tướng của Ngọc Hoàng thượng đế đều bị đánh tan tác. “Trò đùa tai hại” đó đã khiến Như Lai Phật Tổ nổi giận, phong ấn Ngộ Không dưới chân núi Ngũ Hành Sơn 500 năm đến khi vô tình được một cậu bé giải thoát. Cuộc phiêu lưu của cặp đôi bắt đầu.
Đồ họa có lẽ là điểm nhấn đáng chú ý nhất của Monkey King: Hero Is Back. Trò chơi sử dụng phong cách hoạt hình và khá tương đồng về mặt hình ảnh với phim hoạt hình cùng tên, sử dụng các gam màu tươi sáng, rực rỡ hướng đến đối tượng người chơi con nít hoặc yêu thích hoạt hình nói trên hơn là “già đầu” như tôi. Đây không phải lần đầu tác phẩm Tây Du Ký được chuyển thể thành game, nhưng các tựa game này đều mang đến cho tôi cảm giác xa lạ, không có sự quen thuộc như những gì tôi còn nhớ về bộ phim truyền hình được chiếu vào những năm thập niên 80 và 90. Trước đó, Unruly Heroes cũng từng để lại cho tôi cảm xúc khá lẫn lộn về tạo hình các nhân vật và tựa game của nhà phát triển HexaDrive cũng vậy.
Ngoài việc hơi khác so với nguyên tác, cốt truyện của Monkey King: Hero Is Back không có gì đáng chú ý. Thay vì thỉnh kinh cùng Tam Tạng thì Ngộ Không đi làm việc thiện theo lời dạy của Quan Âm Bồ Tát. Nhân vật của người chơi gọi là Đại Thánh (Dasheng), sau khi được Lưu Nhi (Liuer) giải thoát khỏi phong ấn dưới núi Ngũ Hành Sơn thì bắt đầu cuộc phiêu lưu, đi tới đâu giúp người tới đó. Kỳ thực, tôi nghĩ nếu nhà phát triển xây dựng tựa game này như một phần tiền truyện của phim hoạt hình nói trên có lẽ hấp dẫn hơn. Tức là thay vì kể lại gần như nguyên vẹn nội dung của bộ phim hoạt hình thông qua trải nghiệm game hành động chặt chém, bạn sẽ được điều khiển Đại Thánh chiến đấu chống lại các thiên binh thiên tướng cung đi. Tiếc thay!
Như đã nói ở trên, lối chơi của Monkey King: Hero Is Back là hành động chặt chém trong không gian 3D. Hệ thống chiến đấu của trò chơi khá đơn giản với hai nút tấn công: nhanh mà yếu và mạnh mà chậm. Người chơi có thể sử dụng sử dụng xen kẽ để tạo loạt combo đẹp mắt. Không dừng ở đó, không ít phân đoạn còn được thiết kế để người chơi thực hiện những pha hành động lén lút tiêu diệt kẻ thù thay vì mệt mỏi chiến đấu. Ngoài ra còn nút né và phản đòn khi bấm vào đúng thời điểm, có thể hạ gục nhanh kẻ thù thông thường hoặc gây sát thương lớn cho boss nhưng cũng “khó ăn” như Sekiro: Shadows Die Twice mà vì lý do khác. Có lẽ hướng tới trẻ nhỏ nên nhà phát triển chủ ý thiết kế hoạt cảnh tấn công của kẻ thù khá lề mề, khiến chuyện bấm sai nhịp rất dễ xảy ra.
Dù vậy, nếu bấm chính xác sẽ có minigame cho phép người chơi tha hồ nện nút, đúng kiểu tay nhanh hơn não để Đại Thánh tấn công kẻ thù dồn dập, rất sướng tay. Tùy vào thời điểm khi đó có bao nhiêu kẻ thù xung quanh bạn mà hoạt cảnh chiến đấu này có thể trở thành 1v1 hoặc “mình anh cân tất cả” khá vui nhộn, trẻ con nhìn rất thích mắt vì yếu tố hài hước và tính giải trí cao. Thế nhưng, Monkey King: Hero Is Back lại vướng phải vấn đề lớn nhất là các hoạt cảnh chiến đấu không đa dạng, chỉ vài lần “đấm cho không trật phát nào” là Đại Thánh “lộ hàng” hết tất cả các chiêu trò thu hút con nít. Vấn đề này tuy không quá to tát với trẻ con nhưng nó lại là điểm trừ trong mắt tôi và có lẽ không ít những người chơi “già”.
Tạo hình và hành động tấn công của kẻ thù cũng vậy. Chúng được nhà phát triển tái sử dụng asset nhiều lần trong suốt trải nghiệm nên là điểm trừ rất lớn vì thiếu đa dạng, trong khi khía cạnh này nên được đầu tư để mang đến cảm giác “chặt chém” thỏa mãn hơn mới phải. Bên cạnh chiến đấu, Monkey King: Hero Is Back cũng có chút yếu tố nhập vai khi cho phép người chơi nâng cấp kỹ năng mới mang đến cảm giác mới mẻ trong chiến đấu. Tuy nhiên, có cảm giác sự kết hợp giữa các kỹ năng chưa được xây dựng tốt, khiến trải nghiệm chiến đấu không những thiếu liền mạch mà còn tạo cảm giác gián đoạn mỗi khi Đại Thánh xuất chiêu. Dù vậy, đó có thể chỉ là vấn đề cảm nhận cá nhân nên tôi không quá đặt nặng hay xem như điểm trừ khác.
Khâu lồng tiếng mới thật sự thú vị vì mang đến cảm giác “ngạc nhiên chưa” hoặc ngược lại tùy vào lựa chọn ngôn ngữ của bạn. Kỳ thực, điều khiến tôi cảm thấy hấp dẫn nhất là phần lồng tiếng Nhật được làm rất “có tâm” cho một tựa game xuất xứ từ Trung Quốc. Tương tự, phần lồng tiếng Trung cũng cực ổn, không có gì đáng phàn nàn nhưng không tôi có cảm giác chưa đủ chất lượng bằng đội ngũ lồng tiếng Nhật. Thế nhưng, phần lồng tiếng Anh lại thật sự quá tệ. Giọng lồng tiếng của Lưu Nhi nghe “khô như ngói”, chẳng thổi được chút xíu cái hồn nào cho nhân vật. Không những vậy, nghe Đại Thánh nói tiếng Anh mà tôi chỉ muốn đấm cho không trượt phát nào, bực mình khủng khiếp.
Sau cuối, Monkey King: Hero Is Back mang đến một trải nghiệm chặt chém khá vui vẻ, nhưng chỉ phù hợp với các em nhỏ hơn là đa phần những người chơi ở độ tuổi “hăm” hay “băm”. Việc thiếu vắng sự cách tân và chưa tạo được cảm giác mới mẻ so với bộ phim hoạt hình mà nó được chuyển thể, dễ khiến trò chơi hụt chân giữa một rừng game có quá nhiều lựa chọn hiện nay trước cái nhìn dò xét của những người chơi khó tính đã hết “tuổi thơ” nói trên. Tùy vào mỗi đối tượng người chơi, điều này có thể là điểm trừ lẫn điểm cộng.
Monkey King: Hero Is Back được phát hành cho PC (Windows) và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác