Minoria là game đi cảnh 2D sở hữu lối chơi metroidvania với bối cảnh và câu chuyện kể hấp dẫn cùng trải nghiệm chiến đấu tuyệt vời.
Minoria là tựa game kế thừa tinh thần của series Momodora nhưng với nhiều cải tiến đáng chú ý về hình ảnh, không còn giữ phong cách pixel nữa. Giờ đây, trải nghiệm đẹp hơn trên nền đồ họa hoàn toàn mới, pha trộn giữa cảnh nền 2D vẽ tay với tạo hình nhân vật bằng cel-shade. Bối cảnh game diễn ra vào thời điểm cuộc chiến phù thủy (Witch War) thứ tư, với cốt truyện rất có chiều sâu và nhiều nút thắt bất ngờ từ đầu đến cuối. Kỳ thực, đây là điều khiến tôi khá bất ngờ so với thời lượng tương đối ngắn của trò chơi.
Phong cách đồ họa nói trên vốn dĩ không phải gánh nặng cho phần cứng của Nintendo Switch. Điều này được kiểm chứng bằng hiệu năng game rất tốt, nhất là mức độ chi tiết cao dễ nhận thấy trong màn chơi. Thời gian tải dữ liệu rất nhanh mỗi khi ‘game over'. Tuy nhiên, dù không ảnh hưởng đến trải nghiệm, nhưng tôi có cảm giác khuôn mặt và một số chuyển động nhất định trên nhân vật được nhà phát triển làm quá đà. Tôi cũng không thể không nhận thấy yếu tố môi trường có thể phá hủy được đưa vào hơi nhiều, nhiều khi nhìn hơi rối.
Nhân vật của người chơi là hai sơ Semilla và Fran dấn thân vào cuộc phiêu lưu nguy hiểm theo mệnh lệnh của tổ chức Sacred Order. Vì nội dung game khá hấp dẫn nên tôi sẽ để dành cho những bạn nào trải nghiệm. Chỉ có thể tiết lộ là câu chuyện kể trong Minoria luôn xoay chuyển bất ngờ khi cặp đôi nhân vật chính dấn thân vào những mê cung tối trong tòa lâu đài để đi tìm tận cùng sự thật. Đáng chú ý, đây không phải là trải nghiệm metroidvania đơn giản như tôi nhầm tưởng qua những hình ảnh “thân thiện” ban đầu.
Ngược lại, Minoria mang nhiều cảm giác như phiên bản 2D của một trong những tựa game khó nhất hệ mặt trời là Sekiro: Shadows Die Twice. Minh chứng cho điều này là hệ thống chiến đấu của trò chơi có nhiều nét tương đồng: chặt chém, lăn né và cản đòn. Người chơi phải phối hợp nhịp nhàng những hành động cơ bản nói trên để cản phá và tấn công kẻ thù. Cản đòn (parry) đóng vai trò không nhỏ trong các trận chiến với kẻ thù thông thường, trong khi lăn né phát huy nhiều hơn trong các trận đánh boss.
Thế nhưng, với sự tự tin đã kinh qua vô số những tựa game metroidvania xưa và nay, tôi đã “chết lặng” khi nhìn nhân vật điều khiển bị kẻ thù đầu tiên “tiễn đưa” trong vòng một nốt nhạc. Ngay từ đầu trải nghiệm, Minoria đã không ngại thể hiện thử thách. Thế nhưng trừ đánh boss, trò chơi sở hữu cơ chế gameplay khá công bằng, không cần giở chiêu trò như một số cái tên khác mà tôi từng trải nghiệm. Kẻ thù luôn tung ra những đòn tấn công cần phải đọc vị và phản xạ nhanh nếu không muốn sơ Semilla bị bóng tối thiêu đốt.
Trải nghiệm game không đòi hỏi bạn tấn công điên cuồng thường thấy như một tựa game chặt chém điển hình. Thay vào đó, người chơi còn phải phối hợp kỹ năng né tránh và cản đòn theo nhịp độ chiến đấu của kẻ thù. Lần đầu “chết lặng” khiến tôi càng cẩn thận hơn và nhanh chóng thay bằng cảm giác thỏa mãn mỗi khi nhìn nhân vật chính “tiễn” kẻ thù xuống địa ngục sau mỗi lần parry thành công. Đó là chưa kể khâu xử lý âm thanh và hoạt cảnh “song kiếm hợp bích” khi kết liễu kẻ thù rất sướng tai và đã mắt.
Ấn tượng nhất là những trận đánh boss. Từ quái thú khổng lồ cho tới các trận đối đầu 1v1 “thanh tẩy” các phù thủy, tất cả đều mang đến cảm giác thỏa mãn và tưởng thưởng cao mỗi khi bạn “hoàn thành nhiệm vụ”. Những trận đánh này khá thử thách, đòi hỏi người chơi vận dụng gần như hoàn hảo kỹ năng lăn né và cản đòn của nhân vật trong từng tình huống. Trúng dù chỉ một chiêu tấn công của kẻ thù cũng dễ dàng “bay” của nhân vật chính nửa thanh máu, trong khi kỹ năng “chặt chém” của bạn chỉ đủ gãi ngứa cho boss.
Không những vậy, số lượng vật phẩm hồi máu khá hạn chế về số lượng cũng khiến sinh mạng của sơ Semilla rất mong manh khi đánh boss. Bạn chỉ có thể phục hồi vật phẩm quý giá nói trên về tình trạng “max” mỗi khi save game mà thôi. Sau này, mặc dù người chơi có thể mở khóa thêm kỹ năng chiến đấu mới cũng như khả năng dùng phép thuật trợ chiến, nhưng trải nghiệm game không bao giờ mang đến cảm giác dễ dàng cả. Một sai lầm nhỏ trong chiến đấu cũng phải trả giá khiến việc cẩn thận không bao giờ là thừa khi trải nghiệm Minoria.
Ở góc độ người chơi, nhà phát triển Bombservice xây dựng hệ thống chiến đấu khá cân bằng, nhất là các trận đánh boss. Lần đầu đụng độ thường mang đến cảm giác tưởng không khó ai ngờ khó không tưởng, nhưng điều này nhanh chóng mất đi trong lần “retry” ngay sau đó. Người chơi luôn học được điều gì đó từ thất bại và cảm nhận rõ nét sự tiến bộ của bản thân về kỹ năng chiến đấu. Đặc biệt, cảm giác cày cuốc cũng không hề có, mà chỉ diễn ra một cách tự nhiên thông qua yếu tố khám phá môi trường màn chơi và tìm bí mật ẩn giấu.
Đáng tiếc, điểm trừ lớn nhất của Minoria là thiết kế bản đồ khá vô dụng. Bạn không thể dịch chuyển bản đồ để có cái nhìn bao quát toàn cảnh, trong khi vùng hiển thị thường chỉ thể hiện các căn phòng xung quanh vị trí của nhân vật chính và điểm save game. Bản đồ cũng trống trơn, chẳng chú thích vị trí cánh cửa đóng hay cần chìa khóa nào để mở cửa, khiến trải nghiệm khám phá có phần khó khăn không cần thiết. Nếu bạn thu thập được chìa khóa ở đâu đó, việc tìm đúng ổ khóa để mở cũng phiền phức và hơi mất thời gian.
Sau cuối, Minoria mang đến một trải nghiệm metroidvania đặc sắc khi cân bằng rất tốt các cơ chế gameplay. Từ hệ thống chiến đấu thú vị và những trận đánh boss hấp dẫn cho tới khía cạnh khám phá đều tạo cảm giác tưởng thưởng rất lớn. Cốt truyện nhiều nút thắt và cái kết bất ngờ cũng là một trong những điểm cộng của trò chơi. Chỉ có điểm trừ lớn nhất là thời lượng tương đối ngắn với những người chơi “quá nhanh quá nguy hiểm”. Nếu yêu thích thể loại này, đây hiển nhiên là cái tên phải có trong thư viện game của bạn đó!
Minoria được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác