Marvel’s Spider-Man: Miles Morales là bản mở rộng độc lập của Marvel’s Spider-Man. Tuy vẫn là bối cảnh Manhattan cũ ở một góc thành phố New York nước Mỹ, nhưng dàn nhân vật và câu chuyện hoàn toàn mới. Trò chơi tiếp nối nội dung ngay sau phần chơi gốc và ba chương DLC The City that Never Sleeps. Tuy nhiên, vì là bản mở rộng độc lập nên bạn không nhất thiết phải trải nghiệm bản game gốc. Trò chơi thậm chí mở đầu trải nghiệm với phần tùy chọn tóm tắt lại toàn bộ những gì đã xảy ra trước đó.
Với những bạn nào đã từng đọc truyện tranh, Marvel’s Spider-Man: Miles Morales có thể khiến không ít người ngạc nhiên vì nội dung được phóng tác khác và mới mẻ. Những tình tiết và câu chuyện được chấp bút với tiết tấu nhanh hơn so với Marvel’s Spider-Man. Tựa game mới dường như không có ý định soán ngôi của phần chơi cũ, nhưng có lẽ vì nội dung được tiết chế với thời lượng ngắn hơn khiến câu chuyện kể cô đọng hơn, loại bỏ những yếu tố thừa làm mất thời gian người chơi so với trước đây.
Câu chuyện người nhện Miles Morales mang cảm giác đời thường và có tính cá nhân cao hơn. Ngay cả lý do mà nhân vật chính trở thành người nhện mới trong khi Peter Parker còn đang bận làm Spider-Man: Far from Home cũng rất chi là… nhện nhọ. Dàn nhân vật mới như cậu bạn thân Ganke, cô bạn lâu năm Phin và mối quan hệ với người chú Aaron Davis tạo nên sự thú vị cho nhân vật người nhện mới. Cơ chế gameplay cũng có hướng đi tương tự khi tập trung hơn và cắt bớt những thứ dễ gây “quá tải” trải nghiệm.
Yếu tố thu thập tinh gọn hơn, không quá nhiều khiến bạn choáng ngộp như trước đây nữa. Khía cạnh này cũng có tính hữu dụng cao hơn ở nhiều góc độ trải nghiệm. Chẳng hạn như Time Capsule giúp người chơi hiểu thêm về thời niên thiếu của nhân vật chính. Trong khi đó, các Tech Part có tính nâng cấp “siêu năng lực” của Miles thông qua mở khóa đa dạng các loại mod cho bộ đồ người nhện. Những yếu tố này không nhất thiết bắt buộc, nhưng chúng đều khá hữu dụng vì giúp trải nghiệm dễ dàng hơn.
Sự tinh gọn này cũng phù hợp với lối chơi đậm chất phiêu lưu hành động của Marvel’s Spider-Man: Miles Morales. Tôi khá thích cách sử dụng màu sắc giúp người chơi dễ dàng phân biệt các phe, đâu là bạn và thù là đâu. Một Tinkerer huyền bí luôn nổi bật với sắc tím, trong khi đám Roxxon thì đỏ một màu dễ nhận thấy. Tất cả đều hoàn toàn tương phản với những pha tấn công màu cam xẹt điện của Miles. Người Việt có câu xanh xanh đỏ đỏ em nhỏ nó mừng, chứ ngay cả “già chát” như tôi còn thấy thích nữa là.
Tuy nhiên, một điểm trừ nhỏ là chính điều này cũng dễ khiến người chơi nhận diện đâu là những nhân vật chính của câu chuyện kể và đâu là nhân vật phụ. Câu chuyện thường được kể lại thông qua các đoạn chuyển cảnh ấn tượng về đồ họa. Các nhân vật chính đều có những khoảnh khắc được xây dựng dành riêng cho họ. Dù không hé lộ rõ ràng thân thế thật sự và chỉ mở dần thông qua các tình tiết nội dung trong trải nghiệm, nhưng bạn hoàn toàn có thể phỏng đoán với khả năng chính xác đến 70% và ngược lại.
Lối chơi của Marvel’s Spider-Man: Miles Morales không có nhiều thay đổi so với bản game gốc, nhưng nhân vật người nhện của Miles có thêm vài trò mới trong chiến đấu. Một trong số đó là khả năng sử dụng điện tự sinh gọi là Venom cho các khía cạnh giải đố nhẹ nhàng cũng như chiến đấu. Những luồng điện này có thể vô hiệu hóa kẻ thù tạm thời trong khoảng thời gian nhất định, gần như là lựa chọn bắt buộc trong một số trận đánh boss. Bạn cũng có thể sử dụng nó với đám đông kẻ thù cho những tình huống khác nhau.
Sự kết hợp giữa Venom, các đòn tấn công cơ bản cùng với kỹ năng chiến đấu giữa không mang đến trải nghiệm chiến đấu vô cùng thỏa mãn. Người nhện Miles thậm chí còn có thêm “chiêu” mới là khả năng tàng hình, tạo nên những tình huống nhiệm vụ hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, nó hiếm khi tạo nên cảm giác khác biệt với người nhện cũ. Điều duy nhất mà nó làm tốt hơn là mang đến chút cảm giác mới mẻ khi vận dụng hợp lý cùng khả năng né tránh, tạo nên những trận đánh hấp dẫn và không kém phần kịch tính.
Không những vậy, về sau còn có những kẻ thù với khả năng vô hiệu hóa những kỹ năng đặc trưng của người nhện Miles, khiến cảm giác chiến đấu mới mẻ nhanh chóng biến mất và chẳng khác mấy điều khiển người nhện Peter chiến đấu trong Marvel’s Spider-Man. Hệ thống chiến đấu trong phần chơi này chỉ thật sự tỏa sáng trong những trận đánh boss, đòi hỏi người chơi phải sử dụng luân phiên giữa các kỹ năng tấn công bình thường và venom. Chiến trường khi đó đôi khi giống như loạn chiến vậy.
Người chơi không chỉ lo đối phó với những kẻ thù thông thường cứ liên tục túa ra, mà còn phải lo trấn áp boss trước khi bị cả đám xúm lại đánh hội đồng. Ở thiết lập độ khó Amazing mặc định, trải nghiệm thường không bao giờ trở nên khó quá mức cần thiết. Thế nhưng, kẻ thù trong game vốn chẳng hiền lành và tử tế như Kamen Rider memory of heroez. Chính vì vậy mà bạn thường không thể lạm dụng các kỹ năng của người nhện Miles vì còn phải để dành mà “xử lý” đám đông thù địch nữa. Thú vị chỗ đó.
Nếu không thì sao? Kỳ thực cũng chẳng sao cả. Bạn chỉ tốn chút thời gian chờ tải dữ liệu và đánh lại trận đó mà thôi. Đáng chú ý là thời gian chờ tải lại dữ liệu khá nhanh ngay cả trên PS4 Pro chứ đừng nói đến PS5. Thời gian chờ tải lâu nhất là khi từ menu vào game, nhưng PS4 Pro cũng chỉ tốn khoảng nửa phút mà thôi. Ngược lại, thời gian chờ tải lại dữ liệu sau mỗi lần thất trận nhanh hơn nhiều. Trên PS5, con số này thậm chí còn nhanh gấp 3 đến 5 lần dù chưa đến mức gọi là tức thời như tôi kỳ vọng.
Tay cầm DualSense của PS5 cũng giúp mang đến cảm giác hào hứng hơn, nhưng không có gì quá tuyệt vời đủ để tạo khác biệt cảm giác trải nghiệm rõ nét. Đơn cử khi nhân vật xuất chiêu venom, tay cầm sẽ bắt đầu rung từ trên qua phải giống như hành động của Miles khi triển khai đòn tấn công trên màn hình vậy. Nó tạo cảm giác như bạn đang nhập vai Miles thông qua tính năng haptic feedback của thế hệ tay cầm PS5 mới. Tương tự, tính năng adaptive trigger cũng tạo chút cảm giác khác lạ khi đu tơ nhện.
Cụ thể, bạn sẽ cảm nhận được lực căng trên nút cò mỗi khi Miles đu tơ nhện. Lần đầu tiên được “phản hồi xúc giác” như thế thật sự rất ấn tượng, nhưng sau một thời gian trải nghiệm thì tôi dần quen và quên mất, chẳng cảm giác khác biệt gì nữa. Bạn nào nhạy cảm chắc sẽ thấy khác. Ngoài ra còn có những phân đoạn tay cầm rung nhẹ khi Miles đi tàu điện ngầm hoặc có cuộc gọi đến. Tuy nhiên, điều tương tự cũng xảy ra khi trải nghiệm với tay cầm DualShock 4 trên máy PS4 nên gần như không khác biệt đáng chú ý.
Đồ họa ấn tượng là điều không có gì bàn cãi trong trải nghiệm Marvel’s Spider-Man: Miles Morales. Thế nhưng, nếu kỳ vọng ở hình ảnh ấn tượng hơn trên PS5 thì tôi nghĩ bạn sẽ khá thất vọng. Ở khía cạnh hình ảnh, đúng là bản PS5 nhìn sắc nét hơn nhưng đó là khi bạn tạm dừng trải nghiệm và bắt đầu săm soi các chi tiết ở phạm vi rất gần. Ở khoảng cách trải nghiệm lý tưởng từ 2 đến 3 mét, người chơi gần như không thể phân biệt sự khác biệt về chi tiết này trên các ti vi 55 inch trở xuống.
Khác biệt lớn nhất về mặt hình ảnh là bản PS5 sử dụng ray-tracing rất nhiều, mang đến những hình phản chiếu nhìn đẹp hơn từ mặt nước, tấm kính trên những chiếc xe hơi cho đến cả những tòa cao ốc chọc trời mà người nhện Miles tiếp cận trong trải nghiệm. Tôi có cảm giác nhà phát triển có phần lạm dụng hiệu ứng RTX để phô diễn sức mạnh phần cứng PS5 hơn là cố gắng tái hiện hiệu ứng sao cho giống đời thật nhất. Bạn có thể tự kiểm chứng điều này khi quan sát những tòa nhà cao tầng phủ kính trong thành phố.
Đẹp thì đẹp đấy nhưng không cần thiết lạm dụng đến mức đó. Cá nhân tôi thích hình phản chiếu nhẹ nhàng và có phần hơi mờ ảo trên PS4 Pro nhiều hơn. Dù vậy, mức độ chi tiết cao hơn và thấy rõ rất nhiều tiểu tiết trên nhân vật lẫn môi trường thế giới mở của bản PS5 cũng có lợi thế trong những trường hợp nhất định. Từ lỗ chân lông cho đến sợi tóc hay vân vải khá là ấn tượng khi bạn trải nghiệm trên những mẫu ti vi OLED cao cấp “cao to đen hôi” mà không nhiều người được sở hữu.
Sau cuối, Marvel’s Spider-Man: Miles Morales mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động thế giới mở tuyệt vời, nổi bật với câu chuyện thú vị về nhân vật người nhện mới. Mặc dù không có thời lượng dài như trò chơi gốc nhưng với những gì mà nó mang đến, đây chắc chắn là một trong những tựa game siêu anh hùng mà bạn không muốn bỏ lỡ, nhất là những ai yêu thích người nhện. Mỗi hệ máy đều có cảm giác trải nhiệm tương đồng, nhưng không thể phủ nhận thế hệ mới nhất vẫn “phê pha” nhờ vào sự hỗ trợ của các công nghệ mới.
Marvel’s Spider-Man: Miles Morales chỉ có cho PlayStation 5 và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!