Far Cry 6 là phần chơi chính thứ sáu của series game phiêu lưu hành động thế giới mở góc nhìn thứ nhất Far Cry. Trong vài năm gần đây, những phần chơi Far Cry ngày càng định hướng dòng game này chuyển mình sang trải nghiệm sandbox tự do hơn. Nếu so sánh với phần chơi trước đó, trải nghiệm game mang cảm giác bình mới rượu cũ trong nhiều khía cạnh. Dù vậy, đội ngũ phát triển cũng có không ít cải tiến nhỏ đáng chào đón. Tùy vào mức độ tinh tế của người chơi mà những điều chỉnh này có thể hào hứng hoặc để lại cảm giác trái chiều.
Vẫn là mô típ cũ, Far Cry 6 lấy bối cảnh tại quốc đảo Yara hư cấu ở vùng Carribean, với rừng vàng biển bạc và khu dân cư mang nhiều đặc trưng miền nhiệt đới. Dưới sự cai trị và những lời hứa hẹn của nhà độc tài cầm quyền Antón Castillo, đất nước này từ thiên đường đã trở thành vùng đất nghèo khó và biệt lập với thế giới. Điều đó dẫn đến cuộc chiến kéo dài của lực lượng Libertad nhằm lật đổ ách thống trị của chính quyền tổng thống đương nhiệm. Mang trong mình giấc mơ Mỹ, nhân vật chính Dani Rojas không may lại kẹt giữa cuộc chiến.
Kỳ thực nếu so sánh cảm giác trải nghiệm, Far Cry 6 và phần chơi chính thứ ba giống như hai thế giới hoàn toàn khác. Trải nghiệm Far Cry 3 đưa người chơi nhập vai nhân vật Jason Brody, từ thiếu kỹ năng sinh tồn trong khi luôn phải đối mặt kẻ thù vượt trội về số lượng và dần trở thành chiến binh thiện chiến như thế nào. Đó là chưa kể nhân vật phản diện Vaas như tên điên luôn bám theo sát gót, biến mọi cố gắng sinh tồn của bạn như trò chơi thú săn mồi với hắn. Ở khía cạnh nào đó, nó khá giống cảm giác trải nghiệm Tomb Raider.
Thế nên, không phải tự nhiên mà nhiều người vẫn xem Far Cry 3 là phần chơi hay nhất trong series này. Không chỉ cảm giác trải nghiệm khác biệt mà thiết kế gameplay rất cân bằng. Đặc biệt là cốt truyện hấp dẫn với hai cái kết đều gây sốc và tác động mạnh đến cảm xúc của người chơi. Tuy nhiên, những phần chơi về sau lại chuyển hướng sang trải nghiệm sandbox. Thay vì xoay quanh khía cạnh sinh tồn và phát triển nhân vật như phần chơi chính thứ ba, nhân vật điều khiển được xây dựng như rambo trong cuộc nội chiến của mỗi phần chơi.
Far Cry 6 cũng không hề ngoại lệ khi tiếp tục xây dựng bối cảnh trên mô típ cũ để hậu thuẫn cho tất cả điều đó. Nhân vật điều khiển của người chơi là cựu quân nhân, biết sử dụng thành thạo mọi loại vũ khí và phương tiện di chuyển. Từ cưỡi ngựa, lái ô tô cho tới xe tăng hay thậm chí trực thăng cũng không hề gây khó cho Dani. Thậm chí nếu không tính những cải tiến nhỏ và lớp đồ họa mới cho bối cảnh game, phần lớn trải nghiệm vẫn mang nhiều cảm giác quen thuộc từ Far Cry 5 nếu không nói gần như bê nguyên xi thiết kế game sang.
Khác biệt lớn nhất giữa hai phần chơi là nhân vật chính Far Cry 6 có danh tính, khuôn mặt, tính cách và được lồng tiếng chứ không vô danh như Far Cry 5. Ngay cả các đoạn chuyển cảnh cũng mang nhiều cảm giác điện ảnh hơn. Không chỉ sử dụng góc nhìn thứ nhất như các game Far Cry cũ, phần chơi mới còn lồng vào nhiều đoạn chuyển cảnh ở góc nhìn thứ ba. Cải tiến này tuy nhỏ, nhưng giúp những khoảnh khắc trong câu chuyện kể để lại nhiều cảm xúc hơn, nhất là những phân đoạn xoay quanh hai cha con tổng thống Antón và Diego.
Ở góc độ người chơi, những đoạn chuyển cảnh này để lại ấn tượng sâu đậm cho người viết và khó có thể diễn tả bằng câu chữ. Diễn viên Giancarlo Esposito đóng vai trò không nhỏ tạo nên thần thái cho Antón thông qua lồng tiếng và motion capture. Tuy nhiên, xuất sắc nhất vẫn là tạo hình vô cùng có hồn, thể hiện nét độc tài của vai phản diện nói trên trong từng đoạn chuyển cảnh suốt trải nghiệm. Đội ngũ phát triển rất xuất sắc khi mượn hình ảnh ngoài đời của Giancarlo để dựng hình một Antón uy quyền và độc đoán trong game.
Vấn đề ở chỗ, những khoảnh khắc xuất sắc này không nhiều, dễ dàng bị nhấn chìm bởi cảm giác trải nghiệm tuy vẫn rất vui nhưng thiếu chiều sâu của Far Cry 6. Khác với Far Cry 3, nhân vật của người chơi không còn là anh chàng trói gà không chặt phải học dần các kỹ năng chiến đấu để sinh tồn. Dani có đầy đủ hỏa lực mạnh cùng vũ khí đa dạng để giành phần thắng trong những cuộc chiến ở các tiền đồn của kẻ thù. Chưa kể, bạn còn được những thú cưng bất tử như cá sấu “đẹp trai” Guapo, bé cún “xúc xích” Chorizo và nhiều nữa giúp đỡ.
Hệ thống nhiệm vụ trong phần chơi này cũng rất khác so với hai người tiền nhiệm Far Cry 5 và Far Cry 3. Trong khi Far Cry 3 xây dựng chuỗi nhiệm vụ chính làm cầu nối câu chuyện kể phức tạp cùng lượng nhiệm vụ phụ không quá nhiều, trải nghiệm Far Cry 5 lại chỉ rõ đâu là nhiệm vụ chính và phụ. Ngược lại, Far Cry 6 chỉ có một số nhiệm vụ ban đầu là bắt buộc để thúc đẩy cốt truyện. Trò chơi xóa nhòa ranh giới nhiệm vụ phụ và chính, chỉ đưa ra mô tả mục tiêu và phần thưởng rồi để bạn quyết định có nhận hay từ chối làm nhiệm vụ đó.
Tương tự Assassin’s Creed Valhalla và Watch Dogs: Legion, trải nghiệm Far Cry 6 có nhiều phương án tiếp cận một nhiệm vụ, cho phép bạn thoải mái tùy cơ ứng biến theo những chiến thuật khác nhau. Trò chơi thậm chí khuyến khích điều này vì thiết kế nhiệm vụ thường nặng tính lặp lại. Nếu người chơi rập khuôn một lối chơi hết nhiệm vụ này đến nhiệm vụ khác, trải nghiệm game kỳ thực vô cùng thảm họa. Trong trường hợp đó, nó kém hào hứng rất nhiều nhất là khi bạn phải đánh chiếm không dưới vài chục tiền đồn suốt trải nghiệm.
Ở góc độ người chơi, Far Cry 6 giống như nồi lẩu thập cẩm trong thiết kế gameplay. Nhiều cơ chế được tinh giản nhằm tập trung vào trải nghiệm sandbox vui vẻ mà tựa game này hướng đến. Đơn cử cây kỹ năng trước đây được thay bằng hệ thống trang bị và các loại mod. Tương tự các game nhập vai, những kỹ năng hỗ trợ bạn trong trải nghiệm nay phụ thuộc vào trang bị của nhân vật. Việc loot đồ phiền phức cũng được điều chỉnh theo hướng đơn giản như Far Cry 3: chỉ cần đi qua xác kẻ thù là tự động thu thập đạn dược và vật phẩm.
So với những “trò vui” cũ trong phần chơi tiền nhiệm, Far Cry 6 cũng bổ sung nhiều mini-game mới có tính thư giãn cao và rất nhiều thứ để bạn tha hồ làm trò con bò trong trải nghiệm hơn. Từ câu cá giống các phần trước cho đến đá gà mới toanh và rất quen thuộc ngoài đời với người chơi trong nước ta. Súng đạn cũng vậy. Bạn thích khoáy động không khí chiến đấu bằng khẩu súng phun lửa thiêu rụi mọi thứ trong tầm bắn của nó cũng được, mà dùng tới vài vũ khí độc lạ hiếm thấy như súng bắn dĩa hay súng phun khí độc cũng có.
Đó là tôi còn chưa kể đến Supermo “thần thánh”, khi gắn cả thùng rocket đủ biến tất cả thành bình địa sau vài giây khai hỏa. Tất nhiên, Supermo không phải thứ mà bạn có thể sử dụng liên tục vì lý do quá hiển nhiên, nhưng nó còn phục vụ cho nhiều trò vui khác mà người viết xin để dành cho bạn trải nghiệm. Chỉ có hệ thống mod đạn để lại cảm giác khá trái chiều, chủ yếu vì nó được thiết kế cho từng loại kẻ thù khác nhau. Có kẻ thù mặc giáp cần bạn dùng đạn xuyên giáp và ngược lại để đạt hiệu quả sát thương tối đa.
Vấn đề ở chỗ, mỗi kẻ thù phải dùng mod riêng khiến bạn mất thời gian kết hợp súng và đạn dược trước khi tập kích tiền đồn hơn. Nó cũng đồng nghĩa người chơi khó lòng lựa chọn trang bị hoàn hảo trước khi xung trận, ít nhiều làm giảm đi sự hào hứng mà trải nghiệm game mang đến. Điều này có vẻ đi ngược lại thiết kế thế giới mở sandbox, khuyến khích người chơi trải nghiệm tự do và sáng tạo mà đội ngũ phát triển muốn hướng đến. Đáng nói, đó không phải vấn đề duy nhất của Far Cry 6 làm ảnh hưởng xấu đến nhịp độ câu chuyện kể trong game.
Đồ họa của Far Cry 6 vẫn đẹp rạng ngời trong đa dạng bối cảnh trải nghiệm nhưng không ấn tượng. Cảnh quan ở Yara đẹp và trông cũ kỹ với mức độ chi tiết khá cao. Bạn có thể kiểm chứng điều này khi ngắm nhìn những khu rừng rậm rạp và con đường ven biển ngập tràn ánh nắng miền nhiệt đới. Nó hoàn toàn tương phản với hình ảnh tan hoang của thủ đô Esperanza trong trải nghiệm game dưới ách cai trị của thủ tướng Antón độc tài. Kỳ thực, đội ngũ phát triển rất khéo léo khi sử dụng yếu tố môi trường để kể nên câu chuyện lịch sử của quốc đảo này.
Đáng chú ý, Far Cry 6 tuy hỗ trợ RTX nhưng chỉ hạn chế trong hiệu ứng đổ bóng và phản chiếu, đặc biệt dành riêng cho người chơi PC chứ không có trên console thế hệ mới. Tuy nhiên, hiệu ứng nói trên để lại cảm giác khá trái chiều và chưa đủ sức hớp hồn người chơi khá dễ tính ở khía cạnh này như tôi. Một phần của vấn đề có thể do đội ngũ phát triển ưu tiên cân bằng chất lượng ở khía cạnh nhìn gần tương đồng trên các nền tảng PC và console cũ lẫn mới hơn. Các phiên bản chỉ khác biệt độ phân giải và tốc độ khung hình.
Trên các nền tảng console thế hệ mới, trải nghiệm game diễn ra ở tốc độ khung hình 60fps với độ phân giải dynamic gần ở mức 4K và duy trì ổn định con số này trong suốt trải nghiệm. Trên các hệ console thế hệ cũ thì tốc độ khung hình chỉ còn 30fps với độ phân giải thấp hơn nhiều và không hiếm phân đoạn trồi sụt bất thường dưới 30fps. Ngay cả sức mạnh phần cứng trên Xbox One X và PlayStation 4 Pro cũng chỉ dùng để duy trì tốc độ khung hình 30fps ổn định xuyên suốt trải nghiệm chứ không có lựa chọn 60fps như một số game khác.
Kỳ thực, RTX chỉ tăng cường không đáng kể hiệu ứng đổ bóng khi trải nghiệm trên PC. Phần lớn đổ bóng chỉ cải thiện hình ảnh không đáng kể khi tiếp cận những nơi có ánh mặt trời rực rỡ, chưa đủ để bạn phân biệt và cảm thấy tương xứng với giá trị của GPU đắt tiền. Chưa kể, hiệu ứng đổ bóng trên PC gần như không khác biệt so với các hệ console thế hệ mới lẫn cũ khi di chuyển trong nhà với nguồn sáng nhân tạo. RTX trên PC chỉ phát huy với hiệu ứng phản chiếu, giúp hình ảnh trong nhiều tình huống trải nghiệm trông giống thật hơn.
Tuy nhiên, hiệu ứng phản chiếu RTX cũng không làm thay đổi vượt bậc chất lượng hình ảnh giữa PC và các bản Far Cry 6 trên console như tôi kỳ vọng. Sâu xa hơn có thể do hạn chế của game engine “cây nhà lá vườn” Dunia, vốn là “phiên bản độ chế” của CryEngine và được dùng để phát triển tất cả phần chơi trong series Far Cry tính đến thời điểm bài viết. So với Far Cry 5, hiệu ứng vật lý trong phần chơi mới cũng có vài cải thiện nhỏ. Chẳng hạn ngọn lửa cháy lan ra xung quanh hay hiệu ứng khi mũi tên dính vào mục tiêu nhìn thật hơn.
Thế nhưng, trải nghiệm Far Cry 6 trên tất cả nền tảng có một vấn đề khá khó chịu mà tôi không thể không đề cập. Đó là dù đi bộ, cưỡi ngựa hay lái xe, trò chơi có hiện tượng giật hình nhẹ những lúc di chuyển trong các tình huống khác nhau. Đáng nói, đây cũng là vấn đề cố hữu trong phần chơi tiền nhiệm khiến tôi nghi ngờ nó liên quan đến game engine hơn. Tình trạng giật hình này cũng xảy ra khi bạn điều khiển camera xoay quanh nhân vật, nhưng chỉ trên các hệ console và bản PlayStation 5 thấy rõ hơn so với Xbox Series X.
Sau cuối, Far Cry 6 mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động thế giới mở khá hấp dẫn. Điểm cộng lớn nhất của trò chơi là nhiều cơ chế gameplay đầy hào hứng, trao cho người chơi nhiều cơ hội bày trò vui. Ngược lại, trở ngại lớn nhất thuyết phục người chơi móc hầu bao vẫn là trải nghiệm và kết cấu game hao hao phần chơi cũ gần như không đổi mới. Tuy phần chơi mới không có sự cách tân mang tính cách mạng so với phần trước, nhưng đó vẫn là trải nghiệm sandbox cực kỳ đáng cân nhắc với những ai thích cảm giác chơi game theo cách của bạn.
Far Cry 6 hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4, Xbox One, Google Stadia và Amazon Luna. Bản PC hiện chỉ có trên Ubisoft Store và Epic Games Store.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!