Tomb Raider Definitive Edition là phiên bản nâng cấp và đầy đủ nhất của tựa game Tomb Raider reboot được phát hành lần đầu vào năm 2013, dành cho thế hệ game console hiện tại PlayStation 4 và Xbox One. Phiên bản này ngoài có đầy đủ tất cả DLC từng được phát hành trước đó, còn có thêm một số tính năng mới và cải thiện chất lượng đồ họa.
Từ lâu, Tomb Raider đã là một tượng đài game về thể loại phiêu lưu hành động, trong đó nhân vật chính Lara Croft còn được xem là biểu tượng giới tính và nữ quyền trong thế giới game. Series game này từng có một số thời điểm khá thăng trầm với việc phát triển và có giai đoạn gặp nhiều khó khăn như phiên bản Angel of Darkness. Ngay cả tạo hình của nhân vật chính cũng trải qua một thời gian dài phát triển và cải tiến rất nhiều, từ cái cần tròn lại “không tròn mà nhọn” thì cho đến phiên bản Definitive của game Tomb Raider reboot đã có một bước tiến đáng kể và ấn tượng về đồ họa, mang đến một trải nghiệm điện ảnh đáng được chào đón hơn bao giờ hết.
Đồ họa được nâng cấp là thứ đập vào mắt bất kỳ người chơi nào đầu tiên ngay trong trải nghiệm. Chất lượng hình ảnh đẹp và ấn tượng, phần ánh sáng trông thật hơn và mức độ chi tiết cũng sắc nét hơn rất nhiều, đặc biệt khi so sánh lớp da và khuôn mặt của Lara Croft trong phiên bản Xbox 360 và Xbox One hay PlayStation 3 và PlayStation 4. Một ví dụ điển hình cho điểm khác biệt dễ nhận thấy nhất là tóc. Nếu như phiên bản cũ, tóc được dựng hình thành từng mảng thì phiên bản Definitive thấy rõ cả từng sợi tóc tách biệt. Tuy nhiên, do cấu hình yếu kém hơn hoặc cũng có thể do nhà phát triển chưa có nhiều kinh nghiệm (phiên bản PlayStation 4 và Xbox One do hai nhà phát triển khác nhau đảm nhận), nên tốc độ khung hình trên bản Xbox One có kém hơn, không tối ưu tốt cho 60fps bằng PlayStation 4.
Kỳ thực, điều này cũng không đến mức quá quan trọng vì chất lượng đồ họa so với phiên bản cũ đã là một điểm cộng rất lớn của Tomb Raider Definitive Edition trên thế hệ game console hiện tại. Điều khiến tôi ấn tượng là thiết kế môi trường màn chơi thật sự ấn tượng, tạo sự khác biệt với nhiều tựa game cùng thể loại khác trên thị trường. Cả không gian của trò chơi là một hòn đảo chia làm nhiều khu vực khác nhau, từ ngôi làng trên đỉnh núi đến khu rừng ban đêm đến bãi biển, tất cả đều tạo cảm giác phiêu lưu với những bí mật ẩn giấu chờ bạn khám phá. Thú vị nhất là màn chơi leo núi ở ngôi làng bỏ hoang đầy tuyết, được xây dựng rộng lớn với những chướng ngại vật thiết kế hết sức khéo léo.
Đây cũng chính là màn chơi yêu thích nhất khiến tôi dành nhiều thời gian để khám phá và tìm các bí mật được giấu kín, nhất là khi lần sau quay lại khu vực này mới nhận ra nó được thiết kế ấn tượng và tinh tế đến mức độ nào. Đặc biệt là sức mạnh của phần cứng mới được tận dụng khá triệt để trong những khung cảnh này nhờ vào tầm nhìn xa hơn. Nó mang đến cho người chơi cơ hội chiêm ngưỡng một góc của hòn đảo từ những vách đá cheo leo hiểm trở, hay cả dãy núi mờ sương đằng xa từ những sợi dây leo bấp bênh đung đua dưới sức nặng của nhân vật. Những yếu tố này tạo cho tôi cảm giác như một nhà thám hiểm đang chìm đắm trong những khung cảnh đó, như thể chính tôi là Lara Croft vậy.
Một điểm đáng chú ý trong phiên bản Definitive là bổ sung khả năng hỗ trợ điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ trên cả hai nền tảng Xbox One và PlayStation 4, nếu bạn có đủ thiết bị cần thiết như Kinect hay PlayStation Camera cho lần lượt hai hệ máy này. Tôi còn nhớ lúc đó cô em vẫn thường hay phá đám trải nghiệm bằng cách bắt chước tôi dùng khẩu lệnh show map để xác định vị trí trên bản đồ hoặc đọc tên các loại vũ khí để trang bị nhanh cho Lara. Kết quả lần nào cũng kết thúc bằng cảnh hai chị em rượt nhau chí chóe trong phòng. Tuy nhiên, cô em không phải là vấn đề duy nhất với khả năng điều khiển bằng giọng nói và cử chỉ, vì nhiều khi kẻ thù nói linh tinh hoặc hai chị em trò chuyện với nhau cũng dễ bị nhận lầm giữa lúc “dầu sôi lửa bỏng”, khá là phiền phức.
Đáng tiếc là sau một bản cập nhật hệ thống cách đây vài năm thì Kinect của tôi gặp lỗi và trở thành một đống sắt vụn không hơn không kém. Tôi đã cất nó vào kho từ đó, đến nay cũng không biết Microsoft đã khắc phục lỗi này chưa. Thế nhưng, so với bản PlayStation 4 thì trên Xbox One có khả năng tương tác bằng cử chỉ khá thú vị bằng Kinect, cho phép người chơi có thể cầm và tương tác với các vật phẩm bạn tìm được trong trải nghiệm game. Mặc dù ở thời điểm này chắc hiếm ai còn đủ bộ Xbox One có kèm Kinect những ngày đầu hệ máy này được phát hành, nhưng tính năng này cũng chủ yếu vui là chính chứ xét về tính thực tế thì tôi nghĩ nó không thiết thực lắm. Việc giơ tay giữa không để cầm và xem một vật phẩm ảo trong game thông qua Kinect, mang đến cảm giác rất kỳ cục không thể diễn tả.
Nội dung trong Tomb Raider Definitive Edition khá tuyến tính với mọi thứ diễn ra khá nhanh ở thời điểm ban đầu, khắc họa rõ nét tính cách của một nhân vật Lara từ rất hoảng sợ trước mọi thứ cho đến từng bước vượt qua để sinh tồn. Thú vị là nhiều khoảnh khắc được xây dựng khá chỉn chu, mang đến những thay đổi có tính bước ngoặc cho nhân vật chính một cách hợp lý. Đó là một cảm giác khá lạ lẫm mà những tựa game Tomb Raider trước đây chưa thể mang đến được cho tôi. Những ngôi mộ cổ được xây dựng cho mục đích giải đố khá thú vị khi kết hợp khéo léo vào môi trường màn chơi, chỉ tiếc là không nhiều như tôi mong đợi ở một tựa game Tomb Raider. Chưa kể, vì hình tượng nhân vật thay đổi nên bạn cũng sẽ không còn thấy những phân đoạn “đào mộ cổ” quen thuộc và đậm chất hành động gây cấn như trước đây nữa.
Bên cạnh việc nâng cấp đồ họa và bổ sung tính năng điều khiển mới, Tomb Raider Definitive Edition còn đi kèm với tất cả DLC từng được phát hành khi trò chơi lần đầu ra mắt. Đáng tiếc là phần lớn DLC này không đáng chú ý lắm, chủ yếu tập trung vào phần chơi multiplayer và các bổ sung vũ khí, hoặc màn chơi mới cho chế độ chơi vốn không hề hấp dẫn gì ngoài việc săn achievement/trophy này. Chỉ có một DLC dành cho phần chơi cốt truyện là bổ sung thêm một ngôi mộ bí mật mới. Dù vậy, chỉ riêng phần đồ họa nâng cấp cũng đáng đáng giá rất nhiều, mang đến trải nghiệm chân thật với hình ảnh đẹp và ấn tượng hơn, dù phiên bản gốc cũng đã ấn tượng không kém ở thời điểm phát hành ban đầu trên các hệ console.
Sau cuối, Tomb Raider Definitive Edition là một phiên bản đáng chú ý, dành cho fan của cô nàng Lara Croft trên các nền tảng chơi game hiện nay của game Tomb Raider reboot. Thậm chí sẽ càng thú vị hơn nếu đây là phiên bản mà bạn trải nghiệm series game Tomb Raider lần đầu tiên. Mọi thứ mà phiên bản game này mang đến gần như là quá hoàn hảo, từ đồ họa ấn tượng cho tới cốt truyện thú vị và sự khắc họa tuyệt vời hình ảnh của Lara Croft, từng bước thay đổi trải nghiệm của người chơi từ sinh tồn sang hành động. Và trên hết, đó là một cuộc phiêu lưu thật đáng nhớ của nhân vật này.
Tomb Raider Definitive Edition được phát hành cho PC (Windows, Mac, Linux), PlayStation 4 và Xbox One. Phiên bản trên PC được đặt tựa khác là Tomb Raider GOTY Edition.
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!