Solstice Chronicles: MIA mang đến trải nghiệm thú vị khi cố gắng kết hợp lối chơi chiến thuật và kiểu chơi twin-stick quen thuộc.
Diễn biến ban đầu trong Solstice Chronicles: MIA cho thấy Trái Đất bị một thứ virus gọi là STROL xâm chiếm, buộc loài người phải tìm đến trú ngụ nơi sao Hỏa. Thế nhưng nơi này có những vấn đề riêng với môi trường khắc nghiệt và những cơn bão đỏ đã phá tan mọi thứ. Người chơi nhập vai một chàng lính marine bị bỏ rơi lại nơi chiến tuyến của kẻ thù trên một thuộc địa sao Hỏa. Cùng với sự hỗ trợ của một con drone tên Saffron, cả hai đã cùng chiến đấu để sinh tồn nơi đây, giành quyền kiểm soát hành tinh đỏ. Ở khía cạnh trải nghiệm, phần cốt truyện làm tương đối ổn cho một game twin-stick. Ít ra nó cũng tạo cho tôi chút tò mò muốn biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo, thay vì chỉ lao vào bắn mà không cần hay muốn biết nội dung ra sao.

Kiểu chơi twin-stick hay có khi còn gọi là dual-stick thật ra không mới. Rất nhiều tựa game này được phát triển trên nền tảng mobile. Đặc thù của nó là người chơi sẽ dùng hai cần analog ảo để điều khiển nhân vật và hướng bắn đồng thời. Tất nhiên cảm giác khi chơi trên màn hình cảm ứng của điện thoại và nút nhấn vật lý trên PC có chút khác biệt, nhưng lối chơi thì không khác biệt nhiều. Thật sự, việc pha trộn giữa hai thứ khác nhau thường mang lại rủi ro rất lớn. Làm không khéo sẽ thành rất dở, nhưng ngược lại nếu thành công sẽ mang lại một trải nghiệm mới mẻ. Thật may là trò chơi đã kết hợp cả hai yếu khá tốt, không phá hỏng tất cả.
Một điều đầu tiên khiến tôi choáng ngợp chính là đồ họa trong Solstice Chronicles: MIA rất đẹp. Môi trường được xây dựng hết sức chi tiết, đủ để khiến bạn cảm thấy ấn tượng với một tựa game twin-stick. Ít nhất nó cũng giúp người chơi lờ mờ đoán được chuyện gì đã xảy ra với khu thuộc địa này. Trò chơi xây dựng được rất nhiều khoảnh khắc tạo sự căng thẳng cho người chơi rất tốt. Chẳng hạn, trứng của những kẻ đột biến xuất hiện khắp mọi nơi, phát ra những tia sáng xanh ma quái. Khi đến gần, chúng sẽ phun ra thứ chất dịch gớm giếc và nở ra lũ quái vật tấn công nhân vật. Các khu đường hầm trong màn chơi cũng vậy, luôn khiến người chơi mang chút cảm giác rợn người khi phát giác những bóng hình mang dáng vẻ người, mỗi khi có ánh đèn pin từ nhân vật chiếu qua.

Màn chơi trong Solstice Chronicles: MIA khá tối theo đúng nghĩa đen. Với góc nhìn từ trên xuống, hầu hết những gì người chơi thấy là đất đỏ sao Hỏa. Phần lớn các căn phòng hay hành lang để đi đều bị hư đèn hoặc mất nguồn điện. Với những game tăm tối như thế thì thường người chơi phải đi tìm cách mở cửa và tạo ánh sáng. Solstice Chronicles: MIA cũng không phải ngoại lệ, luôn buộc người chơi phải vừa làm những yêu cầu nhiệm vụ, vừa phải tranh thủ tiêu diệt lũ quái để bảo tồn mạng sống.
Yếu tố sinh tồn là nét chính trong trải nghiệm trò chơi. Ngoài một số màn chơi hướng dẫn ban đầu, khả năng bạn quét sạch lũ quái vật đột biến không phải là lựa chọn sáng suốt. Người chơi phải biến khi nào nên chiến đấu và khi nào nên bỏ chạy. Solstice Chronicles: MIA có một hệ thống thanh đo mối hiểm họa gọi là threat meter. Mỗi khi thanh này tăng, thì tần suất kẻ thù và số lượng chúng tràn ra cũng tăng theo. Việc giữ thanh đo này ở mức thấp cũng quan trọng không kém việc tiêu diệt những kẻ thù hiện có trong màn chơi.
Solstice Chronicles: MIA cung cấp cho người chơi một hệ thống vũ khí và kỹ năng khá phong phú thông qua bốn lớp nhân vật. Bạn có thể sử dụng hệ thống kỹ năng để tùy biến nhân vật cho phù hợp nhất với cách chơi của bản thân. Có rất nhiều loại súng để giúp người chơi sống sót qua màn, mỗi loại đều có những ưu khuyết khác nhau khá hợp lý. Chẳng hạn các súng light machine gun có lượng đạn lớn nhưng thời gian nạp đạn rất lâu. Hay sub machine gun có vùng bắn khá rộng, trong khi súng phun lửa thì tuy chậm nhưng gây sát thương phủ rộng v.v…

Drone cũng giúp đỡ người chơi khá nhiều trong trận chiến. Nó có thể gài bom (bomb) một vùng rộng hay làm tấm chắn (shield) để làm chậm bước tiến của kẻ thù. Thậm chí còn có thể do thám (scout) và mang về máu và đạn cho người chơi. Yếu tố chiến thuật phát huy khá tốt khi buộc người chơi phải nhờ cậy vào Drone những khi lượng kẻ thù quá đông đảo. Có rất nhiều tình huống bom có thể là cứu cánh, tấm chắn mang đúng nghĩa giúp kéo dài sinh mạng của nhân vật. Chưa kể, trong mọi trường hợp thì đạn dược luôn là thứ không bao giờ đủ.
Tất nhiên, Solstice Chronicles: MIA cũng không phải hoàn hảo. Một trong những điểm khiến tôi không thích là trò chơi mang nhiều nét mỹ thuật khá tương đồng với Doom. Từ lũ quái vật, đến bối cảnh và hình tượng chàng marine đều khá quen thuộc. Chưa kể, tất cả những thứ này kết hợp với góc nhìn từ trên xuống, khiến trò chơi càng giống một phiên bản Doom twin-stick vậy.
Ở khía cạnh trải nghiệm, Solstice Chronicles: MIA cũng có vấn đề khiến tôi khó chịu. Đó là nhân vật di chuyển quá chậm chạp, nó hoàn toàn trái ngược với tiết tấu nhanh của Doom. Mặc dù chàng marine của chúng ta vẫn có thể chạy, nhưng lại bị giới hạn bởi stamina khá hạn chế. Chưa kể, nếu bạn sử dụng bom của Saffron thì sẽ thường xuyên gặp trường hợp khó thoát khỏi khu vực nổ của chúng. Vấn đề này thậm chí còn gây ức chế hơn trong những trường hợp mà người chơi bị kẻ thù vượt trội về số lượng tấn công. Nó khiến việc giữ khoảng cách an toàn hoặc cố thủ là chuyện không tưởng.

Sau cuối, Solstice Chronicles: MIA vẫn là một tựa game đáng giá, nhất là những ai thích lối chơi twin-stick. Mặc dù có đôi chỗ trưa được nhà phát triển trau chuốt cẩn thận nhưng trải nghiệm mà trò chơi đem tới thật sự thú vị và thỏa mãn. Sự kết hợp khéo léo của yếu tố chiến thuật và kiểu chơi twin-stick quen thuộc trên mobile đã mang đến một kết quả ngoài mong đợi. Điều khiến tôi thất vọng nhất là trải nghiệm co-op lại không hỗ trợ chơi online mà chỉ hỗ trợ local.
Solstice Chronicles: MIA được phát hành trên Windows.
Bài viết sử dụng game do Ironward hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác