Yasha: Legends of the Demon Blade là game hành động nhập vai theo phong cách roguelike điển hình. Trải nghiệm game đưa người chơi đến với cuộc phiêu lưu của ba nhân vật Shigure, Sara và Taketora với bối cảnh thời kỳ Edo khi người và quỷ cùng chung sống hòa bình thì có biến loạn. Mỗi nhân vật sẽ có một tuyến truyện khác nhau cũng như khả năng chiến đấu phù hợp với phong cách của người chơi. Đơn cử Sara thiên về tốc độ, trong khi Taketora giỏi tấn công tầm xa lẫn cận chiến.
Tuy nhiên, do chỉ mới được trải nghiệm chương một trong Yasha: Legends of the Demon Blade nên tôi chưa rõ lắm về mối liên kết giữa các nhân vật điều khiển. Trong đó, câu chuyện kể của Shigure có vẻ mang nhiều màu sắc nhân vật trung tâm kết nối các nhân vật còn lại với nhau. Cô gái này từ nhỏ đã ham thích khám phá nhưng không biết gì về sức mạnh “không tưởng” của bản thân, lý do mà ông của Shigure phải giam giữ cô sau những bức tường.
Sara thì ngược lại, tôi thậm chí không chắc nhân vật này đứng về phe người hay phe quỷ. Phần chơi của nhân vật này gợi ý Sara đang trên cuộc hành trình trở về quỷ giới sau khi bị lưu đày. Còn Taketaro là một nhân vật khá đặc biệt khi có mối gắn kết quan trọng với Shigure. Anh là người bạn tâm giao của Shigure khi cô còn nhỏ và cũng là người đưa cô gái này đến làng Konpeki để lánh nạn trước một cuộc tấn công ngoài mong đợi từ kẻ thù.
Trải nghiệm Yasha: Legends of the Demon Blade mở đầu với phần hướng dẫn cơ bản hệ thống chiến đấu, đưa người chơi đến cuộc chiến với lũ quỷ nơi bãi biển. Đồ họa của trò chơi được thiết kế khá chi tiết, tạo hình kẻ thù tương đối đa dạng với thời lượng chơi ngắn ngủi của bản preview. Việc nâng cấp vũ khí được thiết kế khá đơn giản khi chỉ cần thu thập được vật phẩm cần thiết, bạn có thể vào “quẹo lựa” vũ khí với tính năng tương ứng.
Có một điểm trừ nhỏ ở đây là mô tả của những vũ khí này có phần hơi khó hiểu khi đề cập đến những thuật ngữ không thấy trò chơi nhắc đến trong phần hướng dẫn cơ bản trước đó. Ngoài vấn đề đó ra, Yasha: Legends of the Demon Blade được xây dựng trải nghiệm đúng kiểu một game roguelike tiêu chuẩn. Người chơi chiến đấu, thăng cấp cho nhân vật và nhận về những lợi ích cho cuộc chiến tiếp nối sau đó. Lần sau mạnh mẽ hơn lần trước hoặc ngược lại, tùy thuộc vào bạn.
Những lợi ích này thay đổi tùy thuộc vào cấp độ của nhân vật, trước và sau khi tái sinh để quay trở lại lợi hại hơn trước. Vấn đề ở chỗ các cơ chế gameplay của Yasha: Legends of the Demon Blade khá đơn giản, chưa tạo sự khác biệt hay sáng tạo hơn so với những trải nghiệm tương tự đã làm quá tốt, chẳng hạn Hades. Khác biệt lớn nhất của trò chơi có lẽ là phong cách đồ họa anime và bối cảnh Edo với những kẻ thù đa dạng, ít nhất là trong thời lượng giới hạn của bản preview.
Yếu tố roguelike đồng nghĩa nhân vật không sợ chết mà ngược lại. Khi thiệt mạng, nhân vật sẽ tái sinh ở một khu vực huyền bí với thứ có vẻ là tương trưng cho ngọn lửa linh hồn. Đây là nơi bạn có thể “nâng cấp” cho nhân vật rồi quay về làng chuẩn bị hành trang trở lại cuộc chiến thất thế trước đó. Giá trị chơi lại của Yasha: Legends of the Demon Blade nằm ở chỗ này, kết hợp cùng hệ thống chiến đấu chặt chém mang đến những trận chiến nhanh và đòi hỏi kỹ năng parry.
Đó là chưa kể đến hệ thống Demon Festival, nơi người chơi có thể tham gia chiến đấu với những đợt kẻ thù khác nhau, thử thách kỹ năng của bản thân để giành lấy các phần thưởng có giá trị. Tuy nhiên, cơ chế chiến đấu của Yasha: Legends of the Demon Blade không để lại cho tôi nhiều ấn tượng. Một trong những vấn đề hơi khó chịu là cơ chế parry có phản hồi rất bất nhất. Trong không ít trường hợp, tôi không bắt được nhịp để bấm parry đúng lúc.
Không những vậy, kẻ thù trong Yasha: Legends of the Demon Blade thường không tấn công đơn độc mà kéo cả băng vây quanh nhân vật điều khiển. Việc phải parry tất cả chúng trong những tình huống như thế này khi môi trường màn chơi nhỏ hẹp, khiến trải nghiệm chiến đấu trở nên thử thách và bất công. Đó là so với không ít những game xây dựng hệ thống chiến đấu soulslike mà tôi mới chơi gần đây như Momodora: Moonlit Farewell hay Ender Magnolia: Bloom in the Mist.
Những khi parry vận hành đúng như thiết kế, đó là một cảm giác trải nghiệm chiến đấu vô cùng thỏa mãn. Đáng tiếc là điều này không thường xảy ra khiến tôi không chắc vấn đề nằm ở trò chơi hay do kỹ năng và phản ứng của bản thân kém. Do đây chỉ là bản preview nên mọi thứ vẫn còn có thể tinh chỉnh nằm mang đến trải nghiệm tốt hơn khi Yasha: Legends of the Demon Blade chính thức phát hành, dự kiến là hai tháng tới, tính từ thời điểm bài viết.
Tóm lại, Yasha: Legends of the Demon Blade có rất nhiều tiềm năng không chỉ từ dàn nhân vật điều khiển cá tính được xây dựng cốt truyện cân bằng cảm xúc mà cả bối cảnh, đặc biệt là những ai thích thử thách với các trải nghiệm roguelike vốn có rất nhiều giá trị chơi lại. Chúng ta hãy chờ xem!
Yasha: Legends of the Demon Blade dự kiến phát hành ngày 24/4/2025 cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One, Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!