Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá phim Tomb Raider: Huyền thoại bắt đầu

Tomb Raider 2018 movie review

Phim Tomb Raider tuy vẫn có thể làm hài lòng hầu hết người xem dễ tính, nhưng sẽ khiến nhiều fan game Tomb Raider cảm thấy ít nhiều thất vọng. Phim ra rạp với tựa Tomb Raider: Huyền thoại bắt đầu.

Tomb Raider vốn là một series game lâu đời từ năm 1996. Nếu tính tất cả các tựa game trong series này từng phát hành từ trước đến nay thì có tổng cộng 17 game, nếu tính luôn Shadow of the Tomb Raider dự kiến phát hành vào cuối năm nay thì là 18. Vào năm 2013, tựa game này từng được reboot thành một series mới, xây dựng lại từ đầu mọi thứ về dòng họ Croft và ngã rẽ khiến nhân vật chính Lara trở thành một “kẻ đào mộ”.

Nổi tiếng như vậy, nên series Tomb Raider có hẳn hai phần phim từng được phát hành lần lượt vào năm 2001 và 2003 với vai chính do Angelina Jolie thủ diễn, nhưng lại nhận nhiều lời chê hơn khen. Năm nay, phần phim mới ra mắt được làm mới từ đầu (reboot) và lấy chất liệu nội dung từ chính tựa game năm 2013 cũng đồng thời là phiên bản reboot đầu của cả series game. Chính vì vậy mà fan của Lara Croft rất mong đợi phim này được ra rạp. Nhưng mặc dù nhà làm phim đã rất cố gắng, có lẽ fan game Tomb Raider vẫn cảm thấy rất tiếc…

Phim Tomb Raider đưa người xem đến với nhân vật chính Lara Croft trong một cuộc sống rất đời thường mà chắc chắn bạn chưa từng thấy ở đâu trong game. Tuy nhiên sau khi người cha của nhân vật là ông Richard (Dominic West) mất tích, Lara trở nên bất cần và sống nổi loạn, thậm chí nợ nần. Chỉ đến khi dính vào một vụ tai nạn thì Lara phát hiện ra đoạn mật thư có thể tiết lộ vị trí của cha cô, và thế là cuộc phiêu lưu bắt đầu.

Nếu có gì để chê thì có lẽ tôi chê ngay phần cốt truyện của phim “toàn tập”. Chắc hẳn không ít thì nhiều bạn cũng đã nghe đếm cụm từ “xào bài”, ám chỉ những bài viết mà tác giả của nó thay vì bỏ công ra tự viết bằng trí tuệ của họ hoặc dịch lại từ nhiều nguồn, thì lại ăn cắp bài của người khác rồi “thêm mắm dặm muối” vào cho khác tí chút rồi đăng lên trang khác như thể đó là bài viết của họ mà chẳng tốn mấy công sức. Một hành động đáng lên án, đúng không?

Không may là nội dung của phim Tomb Raider cũng được xây dựng gần như vậy, trong đó nhà làm phim sử dụng phần lớn chất liệu từ chính tựa game reboot năm 2013 để xây dựng thành một câu chuyện tưởng mới mà thật ra cũng chẳng mới về ý tưởng nội dung chính. Có chăng người ta cũng cố gắng thêm chút “gia vị” nhằm tạo sự khác biệt, nhưng chưa đủ nhiều để khiến fan game cảm thấy thỏa mãn. Còn với những người không chơi game, có lẽ Tomb Raider cũng chỉ mang nội dung na ná nhiều phim khác mà bạn đã xem đầy ngoài rạp.

Chỉ có một điểm khiến tôi thấy phải khen ngợi kịch bản đó là nhà làm phim đã rất khéo léo lồng ghép gợi nhớ được nhiều cảnh quan trọng trong trò chơi, chẳng hạn như chiếc máy bay gỉ sét hay khi Lara bị cọc nhọn đâm vào người. Thậm chí một số cảnh trong phim cũng dễ dàng khiến fan game nhận ngay ra sự quen thuộc vì được xây dựng mang tính gợi nhớ một màn chơi trong game. Có rất nhiều điểm gợi nhớ như thế được đưa vào phim, thế nhưng đáng tiếc là dường như nhà làm phim quá tham lam nên nhiều chi tiết này còn mang tính gượng ép, thiếu thuyết phục, không chỉ làm giảm giá trị của bộ phim đối với fan game mà cả với người xem chưa từng chơi game.

Ở góc độ diễn xuất, ngoại trừ nhân vật Lara Croft do Alicia Vikander thủ vai khá “sáng”, các vai diễn còn lại chỉ ở mức tròn vai là chính. Thậm chí có một số vai diễn tôi cảm thấy khả năng diễn xuất có vẻ bất thường, lúc thì khá tốt nhưng có khi lại khá kém, chẳng hạn như vai cha của Lara do ông Dominic West đảm nhận hoặc chính Alicia cũng đôi cảnh diễn xuất hơi kém. Diễn viên người Mỹ gốc Hoa Ngô Ngạn Tổ (Daniel Wu) trong vai Lu Ren con, tưởng là cặp bài trùng với Lara nhưng cuối cùng lại có rất ít đất diễn và cũng chỉ ở mức tròn vai, khá đáng tiếc.

Trước đây, khi thông tin Alicia Vikander được trao cho vai Lara Croft, đã có rất nhiều lời phản đối từ phía fan game cho rằng cô chưa đủ độ “hot” để vào vai này. Tuy nhiên, xem phim xong thì tôi thấy đấy là một nhận định sai lầm vì Alicia đã diễn xuất khá tốt vai Lara Croft, nếu không nói là khó lòng có ai phù hợp hơn cô.

Thậm chí nếu giao vai này cho “biểu tượng sex” Angelina Jolie thì tôi càng cảm thấy không thể phù hợp với cốt truyện của phần phim reboot này. Bởi lẽ với nội dung về sinh tồn thì Tomb Raider cần một nhân vật nhìn có vẻ nhỏ bé cũng như yếu ớt để làm nổi bật cái không gian trong phim hơn, và dáng người lẫn gương mặt của Alicia cực kỳ phù hợp với vai diễn này.

Thế nhưng, bản thân Alicia cũng không thể cứu nổi bộ phim. Đáng tiếc nhất là phim tuy dài với thời lượng gần hai tiếng nhưng không làm bật được sự trưởng thành của nhân vật Lara Croft, nhất là khi một cô nàng đôi mươi vốn là tiểu thư nhà giàu lại bị đẩy vào cuộc sinh tồn nơi thiên nhiên hoang dã không mong muốn. Nhiều phân đoạn sinh tồn lại tạo cảm giác nhân vật có sự chuẩn bị từ trước chứ không phải do bản năng sinh tồn trỗi dậy như trong trải nghiệm game.

Chưa kể, nhiều tình tiết diễn ra khá vô lý có thể khiến bạn cảm thấy kém duyên, chẳng hạn như đoạn “hành động lén lút” đúng là… như phim. Ngay cả điểm mạnh trong trò chơi là phần giải đố cũng chỉ được xây dựng hết sức sơ sài trong phim, chắc chắn sẽ là một sự thất vọng không hề nhỏ với fan game, nhưng cũng không đủ để thỏa mãn được những người xem khác.

Yếu tố kỹ xảo đồ họa tưởng chừng là mặt mạnh của phim cuối cùng cũng không đủ sức gây ấn tượng cho người xem. Thậm chí một số cảnh thoáng qua nếu tinh mắt bạn cũng thấy lộ dấu vết dựng hình bằng vi tính khá cẩu thả chứ không phải cảnh thật người thật đóng. Có lẽ nhà làm phim cho rằng chỉ là cảnh thoáng qua trong chớp mắt nên không cần phải làm kỹ cho tốn kém.

Đó là chưa nói, cho dù bạn có là fan game hay không thì nhạc trong phim cũng có thể khiến người xem thất vọng. Tôi khá ngạc nhiên khi một phim như Tomb Raider lại sử dụng nhạc kém duyên như thế. Nhiều phân đoạn chỉ xem qua cũng biết sẽ chẳng có chuyện gì xảy ra do nội dung quá dễ đoán, nhưng lại được nhà làm phim kéo nhạc lên nghe rất hoành tráng, và ngay sau đó là tình tiết kết thúc hết sức lãng xẹt. Đáng buồn là ngay cả yếu tố hài hước để giữ nhịp cho người xem thì phim cũng gần như không có luôn.

Nói cho cùng, Tomb Raider tuy là phim thuộc dạng giải trí và được nhà làm phim cố gắng dung hòa giữa yếu tố phục vụ fan game và những người chưa từng chơi game, thế nhưng vô tình lại biến nó thành nửa nạc nửa mỡ rất đáng tiếc. Nếu bạn là fan của Lara Croft và muốn thấy nhân vật yêu thích của mình tung hoành trên màn ảnh bạc thì có thể sẽ cảm thấy thất vọng với cốt truyện của phim. Ngay cả diễn xuất khá tốt của Alicia từng đoạt giải Oscar cũng không thể cứu nổi bộ phim khi phần biên kịch đáng thất vọng. Còn nếu bạn không phải là fan game thì Tomb Raider cũng khá đáng tiền vé để xem giải trí thay đổi khẩu vị. Thế nhưng nếu bạn là người xem khó tính thì chắc chắn phim này không phù hợp để bạn tốn tiền ra rạp đâu!

Xem thêm đánh giá các phim khác.

Exit mobile version