Frostpunk thật sự đã thổi một luồng gió mới cho thể loại game mô phỏng xây dựng và chiến thuật khi kết hợp nhuần nhuyễn các yếu tố sinh tồn, tạo nên một trải nghiệm căng thẳng đến cùng cực.
Frostpunk khiến tôi khá bỡ ngỡ trước nhiều yếu tố gameplay của trò chơi. Đó không phải là một tựa game xây dựng thông thường mà là một câu chuyện sinh tồn liên quan đến vận mệnh của rất nhiều người khác. Nó không giống như This War of Mine chỉ là cuộc chiến vượt qua chính mình để sinh tồn, thay vào đó là cả một cuộc hành trình sinh tồn dài đằng đẳng và đầy căng thẳng, u ám và tăm tối.
Nội dung trong Frostpunk lấy bối cảnh hư cấu từ một dòng thời gian khác vào năm 1886, một trận bão tuyết khổng lồ đã phá sạch mùa màng, mang đến chết chóc và gần như biến cả thế giới thành cõi diệt vong. Nhân vật của người chơi lãnh đạo một nhóm người vượt qua giá rét và cái đói để tìm nguồn nhiệt nhằm mục đích duy trì sự sống. Khởi đầu từ một nhóm nhỏ, nhiệm vụ của bạn là phải vận hành cho bằng được máy sinh nhiệt tìm thấy, duy trì những nhu cầu cơ bản của mọi người ở đây và xây dựng nên cả một thành phố.
Trong Frostpunk, có ba yếu tố cơ bản cần phải giải quyết là nguồn nhiệt, chỗ ở và thức ăn để sinh tồn. Yếu tố nhiệt độ ổn định khá quan trọng để mọi người có thể cảm thấy thoải mái, nếu không người dân sẽ không làm việc được. Điều này không những gián tiếp gây đình trệ nguồn tài nguyên cần thiết cho việc phát triển, mà còn có thể dẫn tới kết cục rất xấu cho người chơi. Nhà phát triển đã làm khá tốt trong thiết kế trò chơi, khi biến việc duy trì nhiệt độ sống thoải mái trở thành một thử thách không hề nhỏ trong suốt thời gian trải nghiệm.
Yếu tố khiến tôi cảm thấy thú vị chính là việc người chơi đưa ra các đạo luật để thay đổi nhịp độ của trò chơi. Chẳng hạn, có những đạo luật buộc trẻ em phải làm việc ở mức độ nào đó, nếu quyết định không khéo có thể gây phẫn nộ trong lòng dân chúng. Nhưng cho dù đó là quyết định hợp lý thì cũng khiến bạn tốn kém tài nguyên xây dựng những công trình mới để phục vụ cho đạo luật đó. Không có đạo luật nào hoàn toàn xấu và cũng không có cái nào hoàn toàn tốt, tất cả đều tùy thuộc vào thời điểm ra đạo luật mới của bạn mà thôi.
Ở khía cạnh trải nghiệm, Frostpunk thật sự đã mang đến một cảm nhận rất khác về lối chơi xây thành phố pha trộn yếu tố chiến thuật và sinh tồn mà trò chơi mang lại. Do không có yếu tố chiến tranh nên mục tiêu chính của người chơi là tìm cách tăng hy vọng (hope) và hạn chế sự bất mãn (discontent) của người dân. Để làm được điều này, bạn phải tìm cách đáp ứng những nhu cầu của họ, tập trung phát triển thành phố thông qua các đạo luật được cân nhắc hợp lý. Nếu để hy vọng quá thấp cũng như bất mãn quá cao thì sẽ là cái kết dành cho bạn. Thế nhưng đó thật sự là công việc khó hơn bạn tưởng rất nhiều.
Càng trải nghiệm sâu, Frostpunk càng đưa ra nhiều khó khăn mà nếu không sớm giải quyết, bạn sẽ tự đẩy bản thân vào kết thúc trò chơi sớm do khó khăn này chồng chất khó khăn khác, càng để lâu mọi thứ càng rối ren và bạn sẽ lãnh hậu quả vì điều đó. Ngay cả những yếu tố về tài nguyên như than, gỗ và thực phẩm cũng là vấn đề lớn trong trò chơi khiến bạn luôn đau đầu. Thành phố càng phát triển thì càng có nhiều thứ phải xây dựng hơn, đòi hỏi nhiều tài nguyên hơn nhưng không may là thứ tài sản vô giá này thì ngày càng dần cạn kiệt. Yếu tố này giống hệt ngoài đời khiến tôi tự hỏi không biết có phải nó được đưa vào trò chơi một cách chủ ý với một thông điệp gì đó?
Điều mà tôi thích nhất ở Frostpunk có lẽ chính là nhiều đạo luật hay cơ chế gameplay của trò chơi mang đến nhiều cảm giác khá quen thuộc, bởi lẽ nó rất gần gũi với cuộc sống thật. Chẳng hạn trò chơi có thời gian chuyển đổi từ ngày sang đêm, và cũng như ngoài đời thật thì mọi công việc cũng đều được ngưng lại để mọi người nghỉ, tất nhiên trừ những công việc đòi hỏi phải làm ban đêm thì ngược lại. Các đạo luật cũng vậy, tôi nhớ có một đạo luật cho phép làm việc 24 giờ và gây nhiều tranh cãi và bất mãn nếu được ký kết. Nhưng nếu quản lý tốt điều này, thì nó cũng đem lại nhiều lợi ích cho thành phố chứ không phải hoàn toàn xấu như chỉ trích. Có lẽ đây chính là điểm khiến Frostpunk trở nên thu hút trong mắt người chơi, nhất là khi các cơ chế gameplay được nhà phát triển xây dựng quá tốt.
Phần nhạc và âm thanh cũng góp phần không nhỏ để tạo nên một cảm giác sinh tồn đầy u ám trong trò chơi. Sự kết hợp của những bản nhạc với nhạc cụ chính là đàn violin, cùng với âm thanh của bão tuyết và tiếng máy móc hoạt động, khiến người chơi càng cảm nhận được khá trọn vẹn cái không khí đầy căng thẳng mà những con người sống trong điều kiện khó khăn đang phải gánh chịu trong trò chơi. Có những chi tiết rất nhỏ nhưng cũng được nhà phát triển khá chăm chút khiến tôi cảm khá ấn tượng. Chẳng hạn mỗi đạo luật được ký, một người đàn ông sẽ đọc lớn lên cho mọi người và nhanh chóng sau đó là những lời xôn xao của người dân về đạo luật mới. Hay cứ mỗi ngày mới trôi qua thì bạn lại nghe những lời bình luận của người dân, tất cả những lời này chắc chắn đều khá quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của bạn.
Ấn tượng về gameplay như vậy nhưng đáng tiếc Frostpunk lại có một điểm yếu khá chết người ở giá trị chơi lại của trò chơi. Nếu như các game xây thành phố khác, bạn có khá nhiều lựa chọn địa hình để khởi đầu, tạo nên trải nghiệm mới mẻ hơn do thử thách khác biệt mỗi lần chơi, thậm chí nếu như các tựa game cùng thể loại khác còn có mối kết nối với thành phố của những người chơi khác thì những điều này không hề có trong Frostpunk. Mặc dù những đạo luật mà bạn ký có thể thay đổi nhịp độ của trò chơi cũng như nhu cầu của người dân, nhưng bối cảnh vẫn luôn giống nhau sau mỗi lần chơi, khiến tôi cảm thấy khá đáng tiếc cho một tựa game như Frostpunk. Điều này khiến trải nghiệm của trò chơi mất dần sự hấp dẫn sau mỗi lần bạn chơi lại. Tiếc thay!
Sau cuối, Frostpunk thật sự là một tựa game khá ấn tượng về thể loại xây thành phố, kết hợp với yếu tố game sinh tồn và chiến thuật, tạo nên những yếu tố gameplay cực kỳ hấp dẫn thu hút người chơi ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên. Tuy nhiên, không khí nặng nề của trò chơi có thể không thật sự phù hợp với những ai mong đợi ở một trải nghiệm vui vẻ, tươi tắn của phần lớn những tựa game xây dựng khác. Chưa kể vấn đề điểm yếu của trò chơi nói trên đã vô tình làm giảm đi khá nhiều giá trị trải nghiệm của Frostpunk sau vài lần trải nghiệm. Nếu không ngại những vấn đề trên thì Frostpunk đích thực là một tựa game mà bạn không nên bỏ qua, đặc biệt những ai yếu thích cả ba thể loại game xây thành phố, sinh tồn và chiến thuật.
Frostpunk hiện chỉ có trên Windows, phiên bản dành cho console sẽ được ra mắt trong thời gian tới. Xem thêm kinh nghiệm chơi game Frostpunk.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!