Cooking Simulator là game mô phỏng về công việc bếp núc ở góc độ chuyên nghiệp. Sau một thời gian ra mắt trên PC, trò chơi vừa “chiên xào” trên nền tảng Nintendo Switch.
Con đường ngắn nhất đến trái tim đàn ông là đi qua dạ dày. Câu nói này hẳn nhiều người vẫn nằm lòng vì ngay cả người dễ tính như mẹ tôi cũng dạy chị em tôi như thế. Thậm chí, nhiều chuyên gia còn cho rằng đó là bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình. Dù tôi không hoàn toàn đồng tình với quan điểm này nhưng không thể phủ nhận nấu ăn thật ra dễ mà khó. Dễ là vì nấu cho bản thân ăn thì khá đơn giản, nhưng để thưởng thức ẩm thực như đi ăn nhà hàng năm sao lại là chuyện khác.
Nhà hàng càng cao cấp càng có nhiều trang thiết bị chuyên nghiệp cho việc bếp núc, giống như những gì mà có trong gameshow truyền hình Master Chef vậy. Cooking Simulator mang đến trải nghiệm mô phỏng cho bếp chuyên nghiệp đó, với hơn 80 món ăn đưa người chơi trở thành đầu bếp đẳng cấp thế giới chỉ qua vài nút bấm trên tay cầm. Tuy nhiên như cái tên gợi ý, tựa game của nhà phát triển Big Cheese Studio thiên về yếu tố mô phỏng như đời thật và có phần giống Cook, Serve, Delicious! 2!! chứ không hỗn loạn như series Overcooked.
Cooking Simulator không có cốt truyện cụ thể ngoài việc bạn là bếp trưởng thay cho người cũ của một nhà hàng. Nhiệm vụ của người chơi là thực hiện các món ăn theo yêu cầu của thực khách và tìm cách chiếm cảm tình dạ dày của họ thông qua thang điểm năm sao. Trò chơi xây dựng trải nghiệm khá sát thực tế. Trong đó, người chơi phải làm rất nhiều thứ giống đời thật như chặt thịt, cắt rau và tất nhiên không thể thiếu chế biến món ăn. Tất cả phải tuân theo quy trình nhất định mà không khiến thực khách bực bội vì chờ lâu.
Tuy nhiên, nói dễ hơn làm vì trải nghiệm tuy không hỗn loạn như Overcooked! 2 nhưng vẫn gây nhiều khó khăn. Một trong số đó là cần analog kém chính xác của tay cầm Joy-Con. Đây là vấn đề muôn thuở của nền tảng Nintendo Switch nên tôi cũng không muốn “nhai đi nhai lại”, nhưng nó dễ biến những pha “đi dao thần sầu” trở thành thảm họa, khiến thực khách trừ điểm vì trình bày món ăn xấu. Vấn đề thứ hai liên quan đến hệ thống mô phỏng vật lý của trò chơi, đôi lúc có thể khiến bạn khóc thét như kho cháy nồi cá của mẹ.
Ban đầu, Cooking Simulator chỉ giao cho người chơi chế biến các món ăn đơn giản, nhưng điều đó không hề khiến trải nghiệm dễ thở hơn. Kỳ thực, ngoài đời nấu ăn thế nào thì trải nghiệm cũng diễn ra y thế với từng ấy công đoạn. Nếu có khác chỉ là đôi khi ức chế hơn vì một số khoảnh khắc điều khiển không được như ý. Chưa kể, thời gian giới hạn cũng dễ khiến người chơi hoảng loạn và nhầm lẫn là chuyện khó tránh khỏi. Càng về sau, trò chơi lại đưa vào nhiều món ăn chế biến phức tạp hơn và hậu quả có lẽ không cần mô tả.
Đơn cử như steak là món rất đơn giản nhưng không dễ để làm vừa lòng thực khách trong nhà hàng ngoài đời. Có người thích hơi tái một chút nhưng có khách lại muốn chín kỹ. Cooking Simulator tuy không phức tạp hóa khâu chế biến món ăn như ngoài đời, nhưng nếu bạn để miếng steak quá lửa chỉ vài giây trên lò thì xem như món đó vứt và nhận “gạch đá ác liệt” từ thực khách. Tương tự, cupcake là món bánh dễ làm nhưng không dễ để canh chuẩn vị ngọt. Chỉ cần bạn cho hơi nhiều đường một chút là khách phản ứng ngay bằng điểm thấp.
Điều thú vị là Cooking Simulator không buộc bạn phải tuân theo công thức chuẩn. Người chơi có thể tự do sáng tạo ẩm thực mang dấu ấn riêng trong phạm vi cho phép. Tất nhiên, nó cũng có thể ảnh hưởng đến điểm số của món ăn, nhưng miễn là hợp khẩu vị với thực khách là được. Chẳng hạn, tôi thích ăn cay nên thường cho thêm chút vị cay vào món ăn, giúp “bùng nổ” vị giác cho thực khách y như ngoài đời thật vậy. Gia giảm thế nào cho hợp lý mà không bị khách “cà khịa” là việc của bạn, nhưng không thể phủ nhận nó khá thú vị.
Không những thế, bạn nào đoảng hoặc sở hữu “đôi tay thần thánh” đụng đâu hư đó muốn tạo chút hỗn loạn, Cooking Simulator cũng đáp ứng điều này ở khía cạnh rất ư “ghét bếp, không nghiện nhà”. Trò chơi tái hiện “tuyệt vời ông mặt trời” các khoảnh khắc “hư bột hư đường” khiến tôi không nhịn được cười. Từ những pha cháy món quá kinh điển cho tới tình huống nấu đến cháy bếp vì não cá vàng cũng có. Khía cạnh này tuy vui mà lại mau chán, nhưng ít nhất cũng giúp bạn thấy được khía cạnh sandbox ở mức độ nào.
Ngược lại, Cooking Simulator khá hấp dẫn và đậm tính giải trí ở khía cạnh gameplay. Cảm giác “hay không bằng hên” rất khó diễn tả thành lời, nhất là khi bạn ngỡ đã thất bại toàn tập với món ăn nào đó nhưng lại được thực khách đánh giá cao. Thậm chí, tôi gặp nhiều trường hợp phát sinh đúng nghĩa dở khóc dở cười mà không biết nên xem như lỗi game hay là thiết kế cố ý của nhà phát triển. Tình huống “un-đỡ-able” nhất là khi tôi làm rơi phần ăn xuống đất, lúi húi nhặt lên bỏ vào dĩa mang ra vẫn được khách khen ngon nức nở.
Thế nhưng, yếu tố mô phỏng vật lý có lẽ là “tội đồ” lớn nhất trong trải nghiệm game. Dù vậy, phần lớn đều mang đến cảm giác hài hước hơn trừ khi bạn thuộc mẫu người chơi nghiêm túc. Trường hợp hài hước nhưng gây nhiều ức chế là những lúc tôi để rớt đồ ăn trên dĩa xuống đất chỉ vì thao tác xoay góc nhìn camera rất đơn giản. Điều này đặc biệt đúng khi trải nghiệm với tay cầm Joy-Con kém chính xác của Nintendo Switch. Những lúc cặm cụi dò dẫm cần analog phải nhặt lại từng mảnh đồ ăn nhỏ xíu thật sự là cực hình rất dễ nổi điên.
Không những vậy, Cooking Simulator sử dụng cỡ chữ khá nhỏ trên màn hình Nintendo Switch ở chế độ handheld. Ngay từ menu của trò chơi cũng đã hơi khó đọc, đến lúc xem công thức món ăn đầy chữ phải căng mắt ra mà đọc như trải nghiệm Thief Simulator, khiến mắt tôi muốn tăng cận mấy độ. Mặc dù vấn đề này có thể giải quyết đơn giản bằng cách gắn dock xuất hình ra ti vi, nhưng vô tình làm mất đi ưu thế chơi game cơ động của hệ máy này so với PC. Đây là điểm trừ đáng tiếc nhưng ở góc độ người chơi, tôi khó lòng có thể bỏ qua.
Vấn đề ở chỗ, không được tinh chỉnh và tối ưu trải nghiệm ở chế độ handheld gần như là tình trạng chung của nhiều tựa game được chuyển nền lên hệ máy của Nintendo. Việc Cooking Simulator vẫn tiếp nối con đường đó chẳng khác nào châm dầu vào lửa cho ức chế từ nhiều tựa game khác. May mắn là đồ họa của Cooking Simulator phiên bản Switch ở mức khá cũng an ủi phần nào. Tuy không đến mức “rạng ngời”, nhưng điểm cộng là nó cân bằng khá tốt giữa hiệu năng và chất lượng hình ảnh so với phần lớn tựa game 3D khác trên nền tảng này.
Sau cuối, Cooking Simulator mang đến một trải nghiệm mô phỏng công việc bếp núc khá hấp dẫn và mang nhiều cảm giác thực tế. Tuy vẫn tồn đọng vài vấn đề trong hệ thống mô phỏng vật lý có thể ít nhiều gây ức chế, nhưng nếu không quá khắt khe thì đây vẫn là cái tên rất đáng cân nhắc. Thậm chí, bạn có thể “sao y bản chính” công thức món ăn trong game ra đời thật làm thành mâm cỗ mà vẫn ngon như cơm mẹ nấu.
Cooking Simulator hiện được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác