Đánh giá game Cities: Skylines phiên bản Switch

Đăng bởi: Ngày: 18/10/2018

Cities: Skylines được phát hành cho nền tảng Nintendo Switch là một sự bất ngờ theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng.

Dòng game mô phỏng xây dựng và quản lý thành phố vốn là một trong những thể loại yêu thích từ khi tôi còn nhỏ. Tượng đài của dòng game này có lẽ phải kể đến SimCity nhưng đó đã là “chuyện xưa tích cũ” khi phần chơi mới nhất của series này đã khiến người chơi thất vọng “toàn tập”. Thế nhưng trong thâm tâm, tôi vẫn luôn mong mỏi một tựa game xây thành phố dành cho máy chơi game Nintendo Switch để có thể vác đi khắp nơi mà vẫn thỏa mãn được trải nghiệm. Và điều đó đã bất ngờ trở thành hiện thực với Cities: Skylines.

Mô phỏng xây dựng và quản lý thành phố chưa bao giờ là một thể loại dễ chơi với bất kỳ người chơi nào, cho dù bạn có là một người chơi mới đến với dòng game này lần đầu hay đã kinh qua nhiều tựa game thuộc thể loại này trước đây. Đặc trưng của thể loại này là người chơi phải quản lý rất nhiều khía cạnh, từ vấn đề dân sinh như nhà ở và đáp ứng các nhu cầu từ tối thiểu đến cao cấp của người dân, cho tới các vấn đề kinh tế vĩ mô hay chính sách cho sự phát triển tổng thể của cả thành phố với những cột mốc nhất định.

Nói chi đâu xa, chỉ mới nghe đến hàng loạt các vấn đề quản lý phải giải quyết của một thành phố, có khi đã khiến nhiều người chơi muốn bỏ cuộc. Nhưng ở thời điểm “ngày xưa năm ấy”, SimCity đã làm nên kỳ tích nhờ khi tập trung mạnh vào yếu tố xây dựng, mang đến trải nghiệm mà ngay cả những đứa trẻ con như tôi ngày xưa đó cũng có thể tiếp cận rất dễ dàng. Cities: Skylines cũng đi theo hướng tiếp cận quen thuộc này, khiến trò chơi mang cảm giác giống như một phiên bản nâng cấp mới của SimCity hơn. Và đó là một bản nâng cấp đáng giá hơn rất nhiều so với những gì mà tựa game SimCity mới nhất từng mang đến.

Cities: Skylines for Switch screenshot

Ngay từ đầu trò chơi, Cities: Skylines đã chia trải nghiệm ra thành hơn chục màn chơi khác nhau. Mỗi màn chơi sẽ là một điều kiện tài nguyên nhất định, mang đến tính thử thách khác biệt dành cho người chơi. Có màn thì nguồn nước dồi dào do có lượng sông ngòi nhiều, nhưng đất để xây dựng thì hạn chế. Và cũng có màn thì ngược lại, đất xây dựng chiếm đến từ 70 đến 80% diện tích màn chơi nhưng nguồn nước lại khá hạn chế. Đánh giá nguồn tài nguyên hiện có và vận dụng như thế nào trong công tác quy hoạch và xây dựng phát triển thành phố là tùy ở người chơi.

Cũng giống như những phiên bản trên các hệ console khác, giao diện của Cities: Skylines dành cho Switch cũng được tùy chỉnh lại cho phù hợp với trải nghiệm bằng Joy-Con thay cho chuột và bàn phím trên Windows. Sự thay đổi này vừa là điểm hay mà cũng đồng thời là điểm dở của trò chơi. Điểm hay là người chơi sẽ điều khiển các thao tác xây dựng bằng các phím D-pad trên Joy-Con thay cho thao tác giả lập bàn phím và chuột như nhiều tựa game xây dựng khác khi lên nền tảng console. Còn điểm dở là việc thao tác sẽ qua nhiều tầng giao diện để chọn lựa hơn, mất nhiều thời gian hơn.

Ban đầu, cách điều khiển này khiến tôi cảm thấy rất rối vì tôi đã hy vọng sẽ có phần điều khiển bằng cảm ứng. Tuy nhiên điều đó không xảy ra và Cities: Skylines phiên bản Switch không hề hỗ trợ điều khiển bằng cảm ứng hay cử chỉ như mong đợi. Trong khi đó, với khả năng điều khiển chính xác cực kém đặc trưng của cần analog trên tay cầm Joy-Con, việc xây dựng thành phố chính xác từng ly như mong muốn cũng là một điều khá khó khăn. Nó khiến tôi không ít lần phải sớm bỏ cuộc khi muốn trang trí cho thành phố được đẹp hơn. Đây có lẽ là một phiên bản game mô phỏng xây thành phố không dành cho những người chơi theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo.

Cứ thử tưởng tượng bạn kéo đường nhưng cả con đường cứ bị lệch sang một bên mới thấy nó khó chịu như thế nào. Càng dễ nổi nóng hơn khi từng nấc nhẹ của cần analog không lập tức giải quyết được ngay vấn đề, mà đòi hỏi sự xoay analog khá tỉ mỉ qua lại nhiều lần mới đạt được độ thẳng như mong muốn. Hay như khi bạn muốn đặt trạm dừng xe điện ở một vị trí chính xác được quy hoạch sẵn nào đó, việc điều chỉnh được đến đúng vị trí đó cũng không phải điều đơn giản, có thể khiến bạn toát mồ hôi hột xoay trở một thời gian. Vấn đề điều khiển thiếu chính xác thật sự gây nhiều rắc rối cho người chơi trong trải nghiệm hơn là bạn tưởng, khiến cảm giác hào hứng ban đầu đã giảm đi muôn phần.

Cities: Skylines for Switch screenshot

Dù vậy, yếu tố thiếu chính xác trong phần điều khiển xây dựng của tay cầm Joy-Con đôi khi lại vô tình tạo ra những điểm nhấn khá thú vị lẫn buồn cười cho thành phố, tạo nên một sự “méo mó” cố ý trong quy hoạch thành phố của game mà nếu bình thường ở ngoài đời, có lẽ chính quyền địa phương đã nhận không ít “gạch đá” từ những người dân khó tính. Với tôi thì đây là một vấn đề ngoài ý muốn của nhà phát triển do nó đến từ vấn đề của chính tay cầm Joy-Con, vô tình làm giảm đi khả năng cơ động của trò chơi khi việc điều khiển gây nhiều khó khăn về độ chính xác. Tuy nhiên, không phải ai cũng dễ dàng chấp nhận điều này trong trải nghiệm như tôi.

Thế nhưng đó không phải là vấn đề duy nhất của trò chơi. Với phần cứng Switch khá yếu kém, không có gì lạ khi Cities: Skylines có đồ họa khá xấu và thiếu chi tiết trên hệ máy này. Dẫu biết bất kỳ tựa game nào lên nền tảng chơi game của Nintendo cũng phải chấp nhận hy sinh chất lượng đồ họa cho trải nghiệm game, nhưng thật sự tôi không khỏi chạnh lòng khi phiên bản Switch có chất lượng thậm chí còn không bằng phân nửa các hệ console khác. Đã vậy, khi thành phố càng phát triển thì tốc độ khung hình cũng bắt đầu “lung lay” tỷ lệ nghịch theo, nhất là khi bạn phóng to hình ảnh để quan sát hoạt động của người dân trong thành phố.

Điều khá an ủi là ít nhất thì trò chơi cũng vận hành ổn hơn ở chế độ handheld, nhưng cái giá phải trả cũng khá đắt vì chất lượng đồ họa thậm chí còn xấu hơn “phân nửa” nói trên. Chưa kể, dù bạn có tăng độ sáng màn hình của Switch lên thì toàn bộ không gian đều gần như trở nên tối om không thể thấy được gì những khi về đêm. Một điều cũng đáng nhắc đến là phần hướng dẫn của trò chơi thật sự không giúp ít gì nhiều cho người chơi mới, đặc biệt là về hệ thống đường ống ngầm dưới lòng đất và nhiều yếu tố gameplay quan trọng khác, buộc người chơi phải tự tìm hiểu trong thời điểm ban đầu đầy gian khó.

Mặt khác, hệ thống cột mốc của trò chơi cũng mang đến một sự hạn chế trong trải nghiệm khá đáng tiếc. Hệ thống này yêu cầu thành phố của bạn phải đạt một lượng dân số nhất định mới có thể mở khóa thêm những công trình khác. Sự hạn chế này khiến thời điểm ban đầu trong mỗi màn chơi đều mang cảm giác na ná nhau, trong đó người chơi phải tối ưu hóa ngân sách để có thể phát triển thành phố đến một mức độ nhất định. Sau giai đoạn nhàm chán đó lại phải chờ đến khi đủ dân số mới có thể tiếp tục xây dựng và phát triển. Mặc dù trò chơi cho phép bạn có thể tùy chỉnh mở khóa sẵn các cột mốc và có tiền không giới hạn, nhưng khi đó file save lại gắn thêm cái nhãn Assisted bên cạnh nhìn rất đáng ghét.

Cities: Skylines for Switch screenshot

Sau cuối, Cities: Skylines mang đến trải nghiệm mô phỏng xây dựng và quản lý thành phố với nhiều cảm giác khá lẫn lộn cho nền tảng Nintendo Switch. Một mặt trò chơi đã đáp ứng được mong muốn của người chơi khi mang đến một trải nghiệm cơ động của thể loại xây thành phố, nhưng mặt khác trải nghiệm đó lại chưa được tối ưu tốt cho Switch như mong đợi là một điều khá đáng tiếc. Nếu yêu thích cảm giác “mang cả thành phố đi khắp thế giới” thì đây vẫn là một tựa game đáng cân nhắc, nhưng các vấn đề trong trò chơi có thể khiến trải nghiệm của bạn kém vui hơn rất nhiều. Ngược lại, trò chơi mang đến trải nghiệm tốt hơn trên các nền tảng khác, nhưng điều đó cũng đồng nghĩa bạn mất đi khả năng cơ động đặc trưng của Nintendo Switch. Quả là một lựa chọn khó!

Cities: Skylines được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.