Tetra Pak hợp tác với Trường Kinh tế và Quản lý, Đại học Lund (Thụy Điển) thực hiện một nghiên cứu, đưa ra bốn kịch bản cho ngành sữa trong tương lai.
Nghiên cứu “Những xu hướng toàn cầu ảnh hưởng tới chiến lược ngành sữa là một dự án nghiên cứu kéo dài 18 tháng của Trường Kinh tế và Quản lý, Đại học Lund (LUSEM), được Tetra Pak hỗ trợ, nhằm nghiên cứu bối cảnh đang dịch chuyển của ngành sữa và dự báo viễn cảnh của ngành này vào năm 2030. Nhóm triển khai dự án đến từ Trung tâm Ngiên cứu LUSEM SITE, gồm các giáo sư Thomas Kalling, Matts Kärreman, Magnus Johansson và Christian Koch.
Qua phân tích sáu thị trường trọng điểm toàn cầu gồm Anh, Mỹ, Trung Quốc, Ấn Độ, Nigeria và Brazil, nghiên cứu đã đưa ra bốn kịch bản có thể xảy ra với ngành sản xuất sữa – với tên gọi “Sự tiến hóa”, “Cách mạng Xanh”, “Sự pha trộn” và “Sự táo bạo”. Mỗi kịch bản thể hiện tác động qua lại khác nhau của các yếu tố môi trường – xã hội và sự chuyển dịch công nghệ, từ đó cho các kết quả cũng rất khác nhau.
Kịch bản đầu tiên, ‘Sự tiến hóa’ là kịch bản không có biến động nào đáng kể, theo đó ngành công nghiệp sữa sẽ tiếp tục phát triển theo những xu hướng hiện tại với những sự gián đoạn nhỏ hơn. ‘Cách mạng Xanh’ đặc trưng bởi các yếu tố môi trường – xã hội có tác động mạnh mẽ như nhu cầu của người tiêu dùng và sự thắt chặt trong chính sách nhưng lại có ít sự chuyển đổi công nghệ hơn, đóng vai trò thúc đẩy ngành sữa đầu tư mạnh vào việc giảm phát thải carbon.
‘Sự pha trộn’ được chi phối bởi công nghệ và quy trình tiên tiến nhưng yếu tố môi trường yếu kém, từ đó tác động đáng kể đến ngành. Kịch bản cuối cùng, ‘Sự táo bạo’, là kịch bản bao gồm cả các yếu tố môi trường – xã hội mạnh mẽ và các công nghệ có tính sáng tạo cao, dẫn tới sự chuyển đổi hoàn toàn.

A selection of Tetra Pak carton packages with bio-based caps
Bốn kịch bản dự báo vô số tác động có thể thay đổi môi trường kinh doanh, chỉ ra rằng khi toàn thị trường phát triển và có sự khác biệt giữa các khu vực trên thế giới thì trong tương lai sản phẩm làm từ sữa bò có thể chiếm từ 20% trong một số trường hợp cá biệt cho đến 85% toàn thị trường. Trong khi đó, sản lượng đồ uống có nguồn gốc từ thực vật có thể tăng lên 35%, còn lại là các sản phẩm thay thế sữa được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm.
Dự đoán trước sự chuyển dịch này, Tetra Pak đã bắt đầu hợp tác với các công ty khởi nghiệp và các học viện để nghiên cứu về hoạt động của các loại protein trong điều kiện chế biến khác nhau. Qua đó, tạo ra các giải pháp giúp khách hàng tận dụng được những thay đổi trong tương lai.
Bốn kịch bản hợp lý được dự báo trong nghiên cứu này đã sử dụng phương pháp hoạch định theo kịch bản của Đại học Oxford (Oxford Scenario Planning Approach), xác định được cả các yếu tố có thể dự đoán trước, chẳng hạn như sự thay đổi nhân khẩu học, biến đổi khí hậu, và cả những gián đoạn tiềm ẩn từ các bất ổn quan trọng như chuyển đổi công nghệ và các yếu tố môi trường – xã hội.