Yakuza: Like a Dragon giống như một canh bạc của nhà phát triển Ryu Ga Gotoku Studio khi có quá nhiều thay đổi, không chỉ ở tựa game mà cả sự thay đổi lớn về hệ thống chiến đấu quen thuộc trước đây của series Yakuza. Dành cho bạn nào không biết, dòng game này có tựa gốc là Like a Dragon nhưng khi phát hành quốc tế thì được đổi sang tựa mới Yakuza và trở nên quen thuộc với người chơi trên khắp thế giới.
Sự thay đổi này trở nên rõ ràng hơn sau khi bản làm lại Like a Dragon: Ishin! được chuyển ngữ và phát hành quốc tế vào năm 2023, sau thời gian dài không được “xuất ngoại” khỏi đất nước mặt trời mọc. Bên cạnh sự thay đổi về tên gọi như một sự chuẩn bị để đưa dòng game này trở về cội nguồn, Yakuza: Like a Dragon còn khiến tôi ngạc nhiên với hệ thống chiến đấu theo lượt thay cho phong cách “đấu võ đường phố” cũ.
Mặc dù vậy, hệ thống chiến đấu mới được xây dựng khá hấp dẫn, có tính chiến thuật cao hơn trong trải nghiệm game. Đó là chưa kể dàn nhân vật hoàn toàn mới và bối cảnh Yokohama mới rộng lớn, góp phần không nhỏ tạo nên một câu chuyện kể cuốn hút, có tính giải trí cao. Dù vậy, trò chơi vẫn giữ những nét đặc trưng của series game này từ trước đến nay. Đó là sự hài hước vô đối khiến những người chơi nghiêm túc cũng không tránh khỏi bật cười.
Trải nghiệm Yakuza: Like a Dragon đưa người chơi nhập vai nhân vật chính Kasuga Ichiban, một cựu thành viên của gia tộc yakuza Arakawa. Đồng hành cùng Ichiban là bộ ba nhân vật: thám tử Adachi Koichi tuổi đời đã không còn trẻ nữa, “bác sĩ” Nanba Yu đầy lòng nhân ái và nữ tiếp viên xinh đẹp Mukoda Saeko. Cùng nhau, bộ tứ này mang đến nhiều hỉ nộ ái ố cho người chơi trong suốt thời lượng hơn 50 tiếng của trải nghiệm game.
Lối chơi cơ bản trong Yakuza: Like a Dragon không có sự khác biệt nhiều so với các phần chơi trước đó. Người chơi cũng khám phá và tìm hiểu các địa danh, làm chân chạy việc giúp đỡ những người cô thế. Trên hết là đụng độ rất nhiều bọn côn đồ đường phố luôn kiếm chuyện chặn đường “xin đểu” mỗi khi thấy bóng dáng của bạn. Đó cũng là lúc hệ thống chiến đấu mới của trò chơi lên ngôi, dù người chơi không còn được trao toàn quyền kiểm soát tình thế như trước.
Thay vào đó, bạn có thể tận dụng lợi thế và khả năng riêng của các nhân vật khác trong party mỗi khi giao tranh, tạo nên những pha phối hợp tác chiến vô cùng hấp dẫn. Chẳng hạn Saeko có thể sử dụng mỹ nhân kế khiến một số kẻ thù bị “hết hồn chim én” trước vẻ quyến rũ của nhân vật này theo nghĩa đen thuần khiết nhất. Đó cũng là lúc Koichi có thể thừa cơ xông tới “tẩm quất” hết sức nhiệt tình trước khi Ichiban kết thúc bằng đòn liên hoàn tát đến choáng váng.
Thú vị không kém là số lượng kẻ thù rất đa dạng trong tạo hình, dù phần lớn chỉ là những tên côn đồ tầm thường. Hào hứng nhất có lẽ là những nhân vật phản diện dưới dạng miniboss hoặc boss mà bạn phải chạm trán trong suốt chặng đường tìm hiểu câu chuyện kể trong Yakuza: Like a Dragon. Các gã “tay to” này mang đến những cuộc chiến hết sức điên rồ, thậm chí có nhân vật biến thái tới mức sững sờ đến ngỡ ngàng mà tôi không muốn nhắc lại.
Đáng chú ý, trải nghiệm Yakuza: Like a Dragon mang nhiều cảm giác nhập vai hơn các phần chơi trước đây, tính theo thời điểm ra mắt ban đầu. Đó là tôi đang đề cập đến hệ thống chức nghiệp trong game. Nó khá lạ nhưng không phải là có ý tưởng mới mẻ hay sáng tạo so với các game nhập vai truyền thống như Dragon Quest III HD-2D Remake. Thay vì các lớp nhân vật quen thuộc như pháp sư, chiến binh thì người chơi được chào đón bởi những danh xưng lạ mà quen, như Idol hay Chef.
Vấn đề của hệ thống này là người chơi khó có thể hiểu rõ về các lớp nhân vật mới mẻ này, dù đó là những công việc quen thuộc trong cuộc sống. Yakuza: Like a Dragon cũng không giải thích rõ ràng về những danh xưng nói trên mà hầu như để mặc cho người chơi tự khám phá. Nếu nhận định đúng, bạn không phải tốn nhiều thời gian để cày rank lại cho lớp nhân vật. Trường hợp xấu ngược lại, đó sẽ là một khoảng thời gian trải nghiệm rất ức chế vì hoài công phí sức.
Tôi đồ rằng đây là chủ ý thiết kế của nhà phát triển Ryu Ga Gotoku Studio để kéo dài thời lượng chơi. Đáng nói, trải nghiệm chiến đấu trong Yakuza: Like a Dragon càng về sau càng nặng cảm giác lặp lại khó tránh khỏi. Điều này đặc biệt khó chịu khi những diễn hoạt dài dòng trong chiến đấu của trò chơi bắt đầu gây phiền nhiều hơn là hào hứng như ban đầu, dù người chơi có thể tận dụng tính năng Auto để giảm đi cảm giác bực bội khi đối đầu với những kẻ thù nhất định.
Thế nhưng vấn nạn đày ải nhất trong trải nghiệm Yakuza: Like a Dragon là về gần cuối, trò chơi bắt đầu nặng cảm giác cày cuốc có tính bắt buộc khi đụng độ boss có sức mạnh vô đối. Vậy nên lời khuyên của tôi là trong suốt thời lượng chơi, bạn hãy tập trung vào việc thăng cấp cho party khi có thể, thay vì trải nghiệm game theo kinh nghiệm cũ từ các phần chơi trước đó. Những địa điểm phù hợp là Korean Town, Sotenbori Arena, Kamurocho Sewer.
Tuy nhiên, tùy theo quan điểm của mỗi người mà vấn nạn nói trên không nhất thiết là điểm trừ của Yakuza: Like a Dragon. Vì bên cạnh các nhiệm vụ theo cốt truyện, trò chơi cũng có rất nhiều hoạt động thú vị đã làm nên danh tiếng cho dòng game Yakuza hay chính xác hơn là series Like a Dragon tính đến thời điểm bài viết. Phần lớn những hoạt động này không quá mới mẻ với những người chơi lâu năm của dòng game này, nhưng cũng có vài minigame mới khá vui.
Mặt khác, khu vực mới Yokohama lớn hơn nhiều so với Kamarucho và Osaka trong các phần chơi trước. Điều này góp phần không nhỏ giúp trải nghiệm khám phá trong Yakuza: Like a Dragon vô cùng hào hứng vì bạn vẫn có thể ghé thăm hai khu vực cũ vừa đề cập, dẫn đến thế giới game được mở rộng hơn. Đó là chưa kể các NPC tương tác, cung cấp cho bạn rất nhiều nhiệm vụ phụ để làm thay vì chỉ chăm chăm vào tuyến nhiệm vụ chính, góp phần giảm đi cảm giác “đày ải” nói trên.
Sau cuối, Yakuza: Like a Dragon mang đến một trải nghiệm nhập vai hấp dẫn, đầy màu sắc dù một số thay đổi có thể không được lòng những người chơi lâu năm của dòng game này. Tuy vậy, trò chơi vẫn mang nhiều dấu ấn riêng với dàn nhân vật mới đầy cá tính, chất lượng nghe nhìn ấn tượng và câu chuyện kể thú vị khi xoay quanh những mâu thuẫn trong thế giới ngầm. Tuy còn vài vấn đề do thiết kế thiếu cân bằng gây khó chịu, nhưng đây chắc chắn là hướng đi táo bạo và đáng chào đón của series game đã gần 20 năm tuổi này, tính đến thời điểm bài viết.
Yakuza: Like a Dragon hiện có cho PC (Windows), Xbox Series X|S, PlayStation 5, PlayStation 4, Xbox One và hỗ trợ Xbox Play Anywhere.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 5.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!