Mới đây, dự án Wine đã chính thức công bố phiên bản 10.0, đánh dấu một bước tiến quan trọng cho những ai mong muốn chạy các ứng dụng Windows trên hệ điều hành Linux hay macOS. Wine, viết tắt của “Wine Is Not an Emulator”, đã trở thành một công cụ hữu ích cho cả cá nhân lẫn doanh nghiệp, cho phép họ dễ dàng sử dụng các ứng dụng Windows trên nền tảng khác. Các sản phẩm như CrossOver, Apple‘s Game Porting Toolkit, và dự án Proton của Valve đều được xây dựng với nền tảng từ Wine, nhờ sự hỗ trợ và nguồn lực từ cộng đồng, tính tương thích của Wine đã được cải thiện đáng kể trong thời gian gần đây.
Phiên bản Wine 10.0 được phát hành kèm theo nhiều tính năng mới nổi bật, trong đó điều đáng chú ý nhất là khả năng hỗ trợ ARM64EC — giao diện nhị phân ứng dụng dùng cho các ứng dụng ARM trong Windows 11. Với hơn 6.000 thay đổi trong phát triển suốt một năm qua, phiên bản này hứa hẹn sẽ mang lại hiệu suất tốt hơn và khả năng tương thích sâu hơn với các ứng dụng Windows.
Đặc biệt, hỗ trợ ARM64EC cho phép các nhà phát triển kết hợp giữa mã Arm và x86. Điều này có nghĩa là nếu bạn đang xây dựng phiên bản gốc dành cho Arm của ứng dụng, bạn vẫn có thể sử dụng các plugin hoặc addon x86 mà không cần phải chuyển đổi toàn bộ mã nguồn ngay lập tức. Tuy nhiên, có một hạn chế là tính năng ARM64EC yêu cầu kích thước trang hệ thống phải là 4K, phù hợp với thông số kỹ thuật của Windows ABI. Điều này có thể gây cản trở cho một số phân phối Linux trên nền tảng Arm, bởi vì nhiều hệ điều hành hiện tại sử dụng kích thước trang mặc định là 16K, điều này giúp cải thiện hiệu suất nhưng lại không tương thích với yêu cầu của Wine.
Ngoài việc hỗ trợ ARM64EC, Wine 10.0 còn hỗ trợ ARM64X, cho phép kết hợp mã của ARM64EC với mã ARM cũ hơn, mở ra nhiều cơ hội cho những nhà phát triển ứng dụng. Một số cải tiến khác còn bao gồm khả năng hỗ trợ màn hình DPI cao, giúp tự động điều chỉnh kích thước của cửa sổ ứng dụng trong môi trường không tương thích với DPI. Cải tiến trong việc hỗ trợ Direct3D và phiên bản Vulkan cũng được đưa vào, giúp giảm độ trễ trong trò chơi.
Trước đây, đã có nhiều phiên bản Windows chạy trên các bộ vi xử lý Arm, nhưng phải đến năm ngoái, dự án này mới nổi lên như một nền tảng máy tính chính thống. Qualcomm đã phát hành bộ vi xử lý Snapdragon X Elite với hiệu suất và mức tiêu thụ điện năng có thể cạnh tranh với các sản phẩm của Intel và AMD, đồng thời Microsoft đã tích cực đưa các bộ vi xử lý này vào những sản phẩm như Surface Pro và Surface Laptop. Việc Microsoft phát triển khả năng biên dịch từ x86 sang Arm thông qua công nghệ “Prism” cũng tạo điều kiện thuận lợi để các ứng dụng chạy trên các thiết bị chạy Windows Arm.
Ngoài ra, Microsoft còn thuyết phục được một khối lượng lớn các nhà phát triển phần mềm phát hành phiên bản ứng dụng chạy trên Windows Arm, bao gồm nhiều trình duyệt lớn và các ứng dụng đồ họa. Điều này lý giải cho sự chú trọng của dự án Wine đối với việc phát triển hỗ trợ ARM64EC trong phiên bản này. Như vậy, với bản phát hành Wine 10.0, người dùng có thể mong đợi một tương lai gần hơn cho việc sử dụng các ứng dụng Windows trên hệ điều hành Linux.