Willy Morgan and the Curse of Bone Town là game phiêu lưu giải đố point-and-click với câu chuyện kể cuốn hút và những ý tưởng giải đố dí dỏm.
Ngay từ những hình ảnh đầu tiên, Willy Morgan and the Curse of Bone Town đã gợi cho tôi chút cảm giác giao thoa giữa hiện đại và cổ điển trong xây dựng trải nghiệm. Người chơi điều khiển nhân vật chính Willy Morgan bước vào cuộc phiêu lưu điều tra sự mất tích của người cha từ chục năm về trước. Trò chơi giữ nguyên lối chơi point-and-click truyền thống trên nền đồ họa hoạt hình 3D hao hao Trüberbrook nhưng hậu cảnh “ngả nghiêng” hơn. Thế nhưng, đây là hai tựa game do hai nhà phát triển khác nhau xây dựng nên.
Điểm trừ nhỏ đầu tiên là mở đầu câu chuyện của Willy Morgan and the Curse of Bone Town khá nhạt nhòa, có phần lạc quẻ so với trải nghiệm game. Mọi chuyện bắt đầu khi Willy nhận được bức thư tay của người cha mất tích, nhắn cậu bé đến căn phòng số 9 nhà trọ Dead Man, thị trấn Bone Town. Khởi đầu thử thách là việc người chơi lắp ráp chiếc xe đạp đã được rã thành “phế liệu” rải rác khắp nơi trong ngôi nhà nhân vật chính. Trải nghiệm và lời thoại “lệch pha” khiến tôi tò mò về độ tuổi của nhân vật chính mà không được giải đáp.
Nếu từng chơi game point-and-click nào trước đây, bạn sẽ quen thuộc với trải nghiệm Willy Morgan and the Curse of Bone Town. Tuy nhiên, trò chơi cũng có tutorial hướng dẫn cơ chế gameplay cơ bản cho người chơi mới. Trong suốt thời gian ban đầu phải “giải đố” chiếc xe đạp ở nhà Willy, tôi nhận thấy trò chơi có khá nhiều achivement ẩn đòi hỏi bạn sự tỉ mỉ trong việc tìm hiểu thông tin các vật phẩm tương tác. Chưa kể, yếu tố giải đố tương đối thử thách ngay từ đầu trải nghiệm có thể là điểm trừ đối với người chơi mới.
Càng về sau, độ khó của những câu đố này càng tăng thêm, nhưng không phải do quá khó mà vì quy mô màn chơi rộng hơn, đòi hỏi người chơi phải tương tác với nhiều nhân vật và vật phẩm hơn. Nó khiến hành trang của bạn đầy lên rất nhanh và không ít người chơi mới sẽ cảm thấy lúng túng. May thay, Willy Morgan and the Curse of Bone Town quá “chu đáo” trong khía cạnh gợi ý thông qua lời thoại giữa các nhân vật. Nếu không chú ý, bạn vẫn có thể xem lại vào lần sau khi tương tác với NPC hoặc thông qua ghép các vật phẩm với nhau.
Phần lớn các câu đố đều khá logic và dí dỏm, nhưng một số ít trong đó cũng khiến tôi phải bóp trán cho đến khi nhận ra chưa đến thời điểm. Tuy nhiên, lời thoại của nhân vật chính vẫn để lại cho tôi nhiều thắc mắc về độ tuổi. Ở đầu trải nghiệm, Willy có đề cập đến việc vì lo ngại an toàn nên trước khi đi công tác, mẹ của cậu đã quyết định dẹp hẳn bếp núc ở nhà chỉ để lại lò vi ba và đồ ăn sẵn có thể hâm ăn ngay. Thế nhưng, phần lớn lời thoại của cậu bé đều tạo cảm giác khiên cưỡng chứ không mang tính cách trẻ con hay hài hước.
Mặt khác, tôi có cảm giác nhà phát triển chưa tìm được sự cân bằng hợp lý giữa việc gợi ý người chơi một cách tinh tế mà không tiết lộ quá nhiều. Trong nhiều trường hợp, phần thoại thường “quá lời” trong việc gợi ý bạn làm gì tiếp theo đến mức không cần phải suy nghĩ nhiều. Đơn cử như giữa trải nghiệm, có phân đoạn giải đố đòi hỏi người chơi phải đánh tráo một vật phẩm mà không khiến hệ thống báo động vang lên. Gợi ý được đưa ra khi Willy hỏi chủ tiệm về cách thức hoạt động của hệ thống an ninh nói trên.
Điều đáng nói là phần thoại này gần như nói toạt móng heo những gì bạn cần làm với các vật phẩm thu thập được. Tuy vẫn có một số phân đoạn khiến người chơi phải suy nghĩ, nhưng đa phần do bạn chưa tìm được mối liên hệ giữa NPC nào đó với vật phẩm cần thu thập hơn. Các NPC cũng vậy, không có nhân vật nào để lại dấu ấn đáng nhớ mà hầu hết đều là những nhân vật đi lướt qua nhau. Một khi giải quyết xong phần giải đố của NPC đó coi như xong việc, người chơi không còn gặp lại hay cần tương tác với nhân vật đó nữa.
Đây kỳ thực là điểm cộng khi xét ở thiết kế đặc trưng của dòng game point-and-click. Trong trường hợp của Willy Morgan and the Curse of Bone Town, nó giúp người chơi dễ dàng nhận biết khi đã hoàn thành tương tác với nhân vật và tiếp tục giải quyết các câu đố khác. Lẽ ra mỗi nhân vật đều có đất diễn thông qua yếu tố giải đố và lời thoại, nhưng nhà phát triển imaginarylab lại xây dựng yếu tố này có phần bất công. Một số nhân vật như ông thợ rèn hay cha xứ có rất ít tương tác và không để lại ấn tượng gì.
Ngược với đó có lẽ là lão chủ nhà trọ với những câu nói đi vào lòng người. Dẫu thế, hắn chẳng là gì so với số lượng vật phẩm tương tác và thu thập gần như để chưng hoặc nhằm dương đông kích tây người chơi là chính. Có những cánh cửa chẳng bao giờ mở nhưng luôn khiến bạn tò mò và lầm tưởng chưa phải thời điểm có thể tương tác. Mặc dù đây không hẳn là điểm trừ của Willy Morgan and the Curse of Bone Town, nhưng nó khiến tôi mất thêm chút thời gian khi nghĩ hướng tiếp cận khác so với con đường khá tuyến tính của trải nghiệm game.
Sau cuối, Willy Morgan and the Curse of Bone Town mang đến một trải nghiệm phiêu lưu giải đố point-and-click khá thú vị và hào hứng, gợi nhớ những cái tên kinh điển và đáng chú ý trong nhiều khía cạnh thiết kế của dòng game khá kén người chơi này. Tuy thời lượng hơi ngắn có thể không đủ để giải tỏa “cơn khát” của người chơi kỳ cựu, nhưng đây chắc chắn là cái tên khó có thể bỏ qua nếu bạn yêu thích thể loại này.
Willy Morgan and the Curse of Bone Town hiện chỉ có cho PC (Windows).
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!