Vane mang đến một trải nghiệm khá ấn tượng về khía cạnh nghe nhìn nhưng lại vướng nhiều vấn đề khó chịu khác.
Vane mở đầu với một cơn bão và người chơi vào vai một đứa trẻ phải tìm cách thoát khỏi giông tố và sét đánh ở khắp nơi. Trò chơi không có lấy một lời giới thiệu hay chỉ dẫn nào xuất hiện để bạn biết phải làm gì đến mức ngay từ đầu trải nghiệm, nếu tôi không sốt ruột kéo thử cần analog thì cũng không nghĩ là đã vào game. Chưa kể, trò chơi cũng không tạo được ấn tượng tốt ban đầu người chơi phải điều khiển nhân vật mò mẫm tìm kiếm đường đi đúng. Nếu di chuyển sai hướng thì nhân vật sẽ luôn bị chặn lại bởi một bức tường vô hình nào đó, khá là khó chịu.
Thế nhưng, trong khi bạn còn đang lúng túng với nhân vật chính thì phần chuyển cảnh sau đó lại diễn ra khá bất ngờ, gây khó hiểu cho người chơi. Sau đó, game lại bất ngờ chuyển cảnh sang một phân đoạn mới và giờ đây người chơi sẽ điều khiển một chú hoặc cô chim mà tôi cũng không chắc có phải là loài quạ hay không. Trò chơi tiếp tục thử thách người chơi với lối trải nghiệm không đầu không đuôi trong hình hài nhân vật mới. Điểm khác biệt là trong vai nhân vật chim đen, người chơi có thể cảm nhận được sự tự do tung bay giữa không gian, đập cánh lướt qua những môi trường rộng lớn và khá ấn tượng khi nhìn từ trên cao.
Đây cũng chính là trải nghiệm mà game mang đến với việc chuyển đổi qua lại giữa hai “nhân vật”, tận dụng lợi thế của mỗi nhân vật cho mục đích giải đố. Với hình hài chim, người chơi có lợi thế bao quát tầm nhìn, giúp dễ tìm lối đi và các công tắc. Trong khi mang hình hài đứa trẻ thì ngược lại, bạn sẽ di chuyển trên các lối đi tìm thấy đó và bật các công tắc. Vấn đề ở chỗ, người chơi có thể biến thành chim một cách chủ động khi để đứa trẻ “rơi tự do”, nhưng chỉ có thể biến từ đứa trẻ thành chim tại một số khu vực định sẵn trong trải nghiệm.
Yếu tố này vô tình gây ra nhiều phiền toái trong trải nghiệm. Chẳng hạn như nếu bạn sơ ý để nhân vật “rơi tự do” thì sẽ biến thành chim trong trường hợp không cần thiết. Muốn quay trở lại hình dạng đứa trẻ để tiếp tục giải đố, người chơi buộc phải quay lại khu vực định sẵn nói trên để biến hình rất bực mình. Thậm chí, mặc dù nhiều lúc là lỗi của tôi khi vô tình để nhân vật biến hình, nhưng cái cảm giác bực bội như thể đó là lỗi của ai khác vẫn khiến tôi không khỏi cảm thấy điên tiết, đặc biệt khi đó không phải là đôi lần “sơ ý” mà là khá nhiều lần.
Một vấn đề khác mà tôi nghĩ là sai lầm trong thiết kế game, đó là nhà phát triển thiếu tinh tế khi không để ý đến cảm giác trải nghiệm của người chơi. Nửa đầu game, việc biến đổi giữa hai hình dạng diễn ra khá hài hòa, mang đến cảm giác trải nghiệm khá thú vị. Tôi đặc biệt thích cái cảm giác đập cánh giữa không trong hình hài chim đen, mang đến một cảm giác tự do hết sức tuyệt vời. Thế nhưng khoảng nửa sau của game, vai trò của “nhân vật” chim gần như mất đi. Người chơi chủ yếu giữ hình dạng đứa trẻ, không những di chuyển chậm chạp mà khả năng cũng hết sức hạn chế.
Mặc dù vẫn biết so sánh như thế này là khập khiễng, nhưng cảm giác nửa đầu và nửa sau trải nghiệm game giống như “treo đầu dê bán thịt chó” vậy. Bản thân Vane cũng không có nhiều yếu tố giải đố mà chủ yếu chỉ là quan sát và khám phá môi trường cẩn thận. Bởi lẽ, người chơi không được chỉ dẫn phải đi đâu hay mục tiêu phải làm là gì, thay vào đó trải nghiệm thường buộc bạn phải “đọc” được lối đi, thế thôi. Vấn đề ở chỗ, điều này nghe cứ ngỡ dễ dàng nhưng lại là một trở ngại lớn với vấn đề thứ ba của trò chơi: camera “thiên biến vạn hóa”.
Với trải nghiệm thiên về tìm đường, camera có vấn đề sẽ luôn là một vấn đề rất lớn trong trải nghiệm. Đáng tiếc Vane lại dính ngay vào vấn đề này. Trò chơi sử dụng góc nhìn thứ ba cho toàn bộ trải nghiệm, nhưng camera thường hay chiếu cận cảnh ở những góc nhìn “đây là đâu” rất khó chịu. Chưa kể, game thường xuyên sử dụng những góc nhìn khá gần nhân vật chim nên mỗi khi lao xuống hay bay lên đều rất khó quan sát và điều chỉnh lại góc bay, khiến trải nghiệm vừa hỗn độn lại vừa khuất tầm nhìn rất dễ nổi điên.
Mặc dù nhà phát triển đã sớm tung bản vá trước ngày phát hành để cải thiện một số lỗi game và cải thiện camera, nhưng dường như vấn đề với camera vẫn chưa thể giải quyết triệt để. Vane vẫn còn tồn đọng một số lỗi game dù những vấn đề này có thể sớm khắc phục bằng một bản vá. Tuy nhiên, khó có thể phủ nhận trò chơi vướng phải một số vấn đề trong thiết kế game và không dễ để khắc phục điều này bằng một bản vá. Thậm chí ngay cả yếu tố vớt vát cuối cùng là câu chuyện kể cũng là một vấn đề khác của trò chơi, chưa nêu bật được ý nghĩa thật sự hay thông điệp mà nhà phát triển muốn nhắn gởi thông qua trải nghiệm game mà có khi còn có tác dụng ngược, khiến người chơi khó hiểu được câu chuyện.
Sau cuối, Vane mang đến cảm xúc khá trái chiều trong toàn bộ trải nghiệm. Tuy game vẫn có một số điểm tốt như yếu tố nghe nhìn khá ấn tượng trong phần lớn trải nghiệm, thế nhưng một số vấn đề của trò chơi dường như đã khiến chúng trở nên mờ nhạt một cách vô tình. Dẫu vậy, nếu yêu thích mỹ thuật và có thể chấp nhận một số sai sót của trò chơi thì đây vẫn là một tựa game để cân nhắc.
Vane chỉ được phát hành cho PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác