Khi game Unreal được phát hành vào tháng 5 năm 1998, nó đã tạo nên một cơn sốt trong làng game nói chung và thể loại FPS nói riêng. Trái ngược với chế độ chơi Single Player đầy ấn tượng thì chế độ Multiplayer lại cực kì yếu kém. Hơn nữa, ngày đó mạng Internet còn chưa phát triển nên chế độ chơi mạng phải mất đến vài tháng mới có thể hoạt động được.
Unreal chơi rất hay, nhưng chỉ là Single Player mà thôi
Để sửa chữa những lỗi không đáng có của Unreal, một phiên bản song song khác của nó là Unreal Tournament đã ra đời. Hãng Epic Games muốn người chơi tập trung vào chế độ Multiplayer nhiều hơn, và quả thực đúng như vậy… rất nhiều người đã đồng ý rằng Unreal Tournament đã làm rất tốt nhiệm vụ này của nó.
Unreal Tournament và những điều cần biết
Epic Games đã tận dụng rất tốt những điều tốt đẹp của Unreal và đưa chúng vào Unreal Tournament. Chế độ Single Player chỉ được dùng để hướng dẫn người chơi làm quen với nhịp độ “nhanh đến rối mắt” và “sự điên cuồng được đẩy lên đỉnh điểm” khi phải đối đầu với kẻ địch.
Với chế độ Multiplayer, các con bot sẽ xuất hiện và chia đều về 2 phe Xanh – Đỏ. Phải công nhận một điều rằng các con bot này được tối ưu khá tốt, chúng biết tự động đi nhặt vũ khí và chiến đấu với người chơi cực kì thông minh. Tuy nhiên, điều đó còn phụ thuộc vào thiết lập mà người chơi đặt ra khi tạo game ngay từ ban đầu. Độ khó càng thấp thì chơi càng dễ nhưng càng đẩy lên cao thì càng khó.
Vào trận quẩy tưng bừng nào anh em!!!
Chế độ Single Player cũng sẽ cho bạn biết về những yếu tố cơ bản của Unreal Tournament. Ngoài ra, những chế độ chơi dưới đây đã góp phần không nhỏ vào sự thành công của game:
- Death Match: 2 phe Xanh – Đỏ sẽ bắn nhau liên tục. Bên nào đạt được số điểm yêu cầu trước thì thắng.
- Capture The Flag: 2 phe Xanh – Đỏ sẽ thi nhau cướp cờ ở nhà đối thủ rồi mang về nhà mình. Bên nào đủ số điểm yêu cầu trước thì thắng.
- Domination: hơi khác so với hai chế độ nói trên một chút. Có 3 cứ điểm trong màn đấu, mỗi lần người chơi chiếm cứ điểm thì sẽ được điểm. Càng trấn giữ lâu bao nhiêu thì số điểm sẽ càng cao bấy nhiêu. Nói tóm lại thì bên nào giữ nhà lâu hơn thì bên đó thắng.
- Assault: một phe tấn công thì phe còn lại sẽ bảo vệ khu nhà của mình.
Số lượng vũ khí trong Unreal Tournament được lấy nguyên gốc từ Unreal nhưng được thiết kế lại và âm thanh nghe đã tai hơn. Người chơi sẽ có những vũ khí sau đây:
- Impact Hammer: cây búa cận chiến, chỉ được dùng làm vũ khí cuối cùng khi toàn bộ kho vũ khí của người chơi đã trống không.
- Pulse Gun: khẩu súng lục này bắn lẻ thì sức tấn công không nhiều, nhưng nếu thu thập được một khẩu thứ hai thì có thể càn quét đối thủ nếu biết cách bắn.
- Redeemer: khẩu súng bắn tên lửa hạt nhân cầm tay, sức công phá lớn nhưng có thể bắn cả đồng đội lẫn chính bản thân người chơi.
Hệ thống vũ khí này được cân bằng rất tốt, không cái nào mạnh hơn cái nào. Ban đầu có thể chưa quen thì sau một thời gian tập luyện, những loại vũ khí này sẽ tung hoành ngang dọc khắp mọi bản đồ khi chơi cho mà xem.
Đồ họa của Unreal Tournament cũng tốt hơn rất nhiều so với Unreal. Thiết kế về hình dáng hoặc da dẻ của nhân vật đều mượt mà hơn, tuy nhiên người chơi chỉ có quanh đi quẩn lại một vài tùy chọn để có thể tạo ra cho mình một nhân vật ưng ý. Texture của game rất tuyệt và các màn chơi đều có khung nền đặc biệt thú vị. Người chơi sẽ có cảm giác du hành vũ trụ như chưa từng có trước đây.
Cho đến tận năm 2019 này thì Unreal Tournament vẫn còn được rất nhiều gamer gạo cội của dòng game FPS ưa thích.