Khi Uber rời VN, Grab có thể làm mưa làm gió vì một mình một chợ. Nhưng nay đã khác khi hàng loạt đối thủ xuất hiện, có kẻ mạnh không kém nhưng cũng có đối thủ chỉ là kẻ lót đường…
Tháng 6/2018, người tiêu dùng khấp khởi mừng vì thông tin Go-Jek (Indonesia) và FastGo (Việt Nam) gia nhập thị trường. Tháng 8/2018, cả Go-Viet với sự hậu thuẫn về tài chính và công nghệ từ Go-Jek và FastGo chính thức triển khai phục vụ người dùng. Những tháng vừa qua, thị trường nổi trội lên là cuộc chiến giữa sắc áo đỏ (Go-Viet) và xanh (Grab).
Go-Viet đã có mức tăng trưởng đáng ngạc nhiên khi lãnh đạo ứng dụng này cho biết hiện đang chiếm 35% thị phần. Trong bốn tháng tới, Go-Viet dự kiến ra mắt chính thức 4 dịch vụ cốt lõi là xe ôm và xe ôtô công nghệ, giao thức ăn và ví điện tử Go-Pay.
Để có được 35% thị phần, Go-Viet đã phải “đốt” tiền không ít bằng chính sách cước giá rẻ chỉ 5.000 đồng/cuốc từ 8km trở xuống mà mới đây đã nâng lên 9.000 đồng, đồng thời là chính sách thưởng theo chỉ tiêu số cuốc cho các tài xế lên đến hàng trăm ngàn đồng/suất.
Tuy nhiên, mặt trái của chính sách thu hút tài xế, tăng trưởng nhảy vọt đó chính là tình trạng không kiểm soát được hành vi của tài xế. Nhiều tài xế lợi dụng kẻ hở của chính sách đã thực hiện việc đặt cuốc xe ảo nhằm “bào” tiền thưởng do Go-Viet áp dụng. Điều này khiến hãng phải “lật đật” tìm cách áp chế bằng cách khóa tài khoản. Nhưng do xử lý chưa khéo, việc khóa tài khoản lại gây ảnh hưởng đến nhiều tài xế sạch, muốn làm ăn đàng hoàng với Go-Viet.
Ở bên kia cuộc chiến, Grab cũng phải tung ra các chính sách cước rẻ cho khách hàng và thưởng theo chỉ tiêu chuyến cho tài xế xe ôm để đối phó lại. Với mật độ tài xế phủ rộng khắp, mạng lưới dày và kinh nghiệm triển khai, Grab tuy có bị mất thị phần so với trước kia nhưng vẫn trụ vững là là ứng dụng được đông đảo khách hàng chọn sử dụng.
Ngoài Go-Viet và Grab khá nổi trội, hiện thị trường ứng dụng đặt xe còn có FastGo, Vato, mới đây còn có thêm một ứng dụng đặt xe khác là Go-iXe cũng tuyên bố chính thức gia nhập thị trường. Go-iXe cho biết chính thức cung cấp dịch vụ tại TP.HCM từ ngày 12.9 sau khi đã có mặt tại 8 tỉnh, thành trước đó.
Rõ ràng, cuộc chiến giữa các ứng dụng đặt xe hiện là cuộc chiến đốt tiền. Càng huy động được nhiều vốn, khả năng cạnh trạnh càng cao, bởi nếu không “mạnh vì gạo, bạo vì tiền” thì sẽ sớm biến thành “kẻ lót đường” mà thôi.
Trong khi các ứng dụng đang tranh thủ từng phút để tìm kiếm khách hàng thì Aber lại thông báo tạm đóng ứng dụng từ ngày 10/8 để hoàn thiện mình. Mặc dù ứng dụng này cam kết sẽ sớm trở lại sau khi hoàn thiện hệ thống và cho ra sản phẩm hoàn chỉnh nhất với các tính năng nổi trội cùng nhiều loại hình dịch vụ, nhưng tình huống trâu chậm uống nước đục là hoàn hoàn có khả năng.
Thị trường ứng dụng đặt xe càng sôi động thì càng có lợi cho người tiêu dùng. Bởi như vậy, lúc này đây các ứng dụng không thể tiếp tục cậy thế một mình một chợ để tăng cước hoặc có thái độ phục vụ thiếu chu đáo đối với khách hàng như trước vì đã có sự cạnh tranh từ các đối thủ.