Connect with us

Đánh giá game The Swindle – 100 ngày làm “siêu trộm”

The Swindle game review

Đánh giá game The Swindle – 100 ngày làm “siêu trộm”



bài dởbài hay

The Swindle mang đến một trải nghiệm khá thú vị khi kết hợp giữa lối chơi đi cảnh màn hình ngang và hành động lén lút, nhưng đó là khi bạn có thể chấp nhận một số vấn đề của trò chơi.




Swindle lấy bối cảnh vào năm 1849 khi lực lượng cảnh sát Luân Đôn đang chuẩn bị đưa vào hoạt động một hệ thống an ninh dựa trên trí tuệ nhân tạo mà họ gọi là Devil’s Basilisk. Hệ thống này sẽ giám sát toàn bộ mọi thứ trong cả thành phố và đó là điều mà nhân vật của người chơi không hề muốn. Bởi vì bạn là một “siêu trộm”, nếu hệ thống này vận hành sẽ khiến cả “sự nghiệp” của bạn tiêu tan. Do vậy nhân vật của người chơi quyết tâm phải trộm bằng được hệ thống này nếu vẫn còn muốn tiếp tục “sự nghiệp”. Vấn đề duy nhất mà bạn không có chính là thời gian 100 ngày trước khi hệ thống nói trên vận hành.

Lối chơi của Swindle chủ yếu là các pha đi cảnh 2D, trong khi yếu tố hành động lén lút được lồng ghép xen kẽ trong các màn chơi. Mục tiêu của người chơi là trong suốt 100 ngày đó, bạn phải giúp nhân vật đột nhập vào các tòa nhà có an ninh ngày càng thắt chặt, “khoắng” tất cả những gì mà bạn có thể kiếm càng nhiều tiền càng tốt, dùng để nâng cấp các kỹ năng của nhân vật và đạt được cấp độ an ninh cao hơn. Đích đến cuối cùng là truy xuất vào được tòa nhà của cảnh sát Luân Đôn và “chôm” luôn hệ thống Devil’s Basilisk có thể đe dọa đến “sự nghiệp” của bạn và bạn chỉ có 100 ngày. Nghe thì đơn giản vậy nhưng trải nghiệm không hề dễ dàng, nhất là khi cấp độ an ninh của bạn nâng cao trong những màn chơi về sau.

the swindle screenshot 1 600x338 - Đánh giá game The Swindle - 100 ngày làm "siêu trộm"

Gọi là 100 ngày nhưng thật ra đó là 100 màn chơi, vì mỗi ngày thì người chơi chỉ có thể thực hiện một phi vụ đột nhập mà thôi. Với yếu tố phát sinh màn chơi ngẫu nhiên bằng thuật toán, mỗi vụ cướp đều được hệ thống tạo màn chơi ngẫu nhiên nên về nguyên tắc thì thường là bạn không bao giờ gặp lại những nhiệm vụ trùng lắp. Tuy nhiên, hệ thống này thực tế không hoạt động tốt như mong đợi vì tôi vẫn bắt gặp khá nhiều nhiệm vụ mang cảm giác hao hao nhau ở nhiệm vụ này hay nhiệm vụ kia, nhất là những khi bạn vừa để nhân vật thất bại và mất mạng ở nhiệm vụ trước đó.

Trải nghiệm trong Swindle dung hòa khá tốt giữa yếu tố rủi ro và phần thưởng nhận được, một trong những điều kiện quan trọng để tạo nên sự hấp dẫn trong dòng game như thế này. Kiên nhẫn và từ tốn cũng không đồng nghĩa kết quả là một phi vụ an toàn. Thậm chí, nếu bạn chỉ lo vơ vét những cọc tiền thật nhanh rải rác trong màn chơi rồi tẩu thoát, số tiền kiếm được sẽ không đủ để bạn nâng cấp các kỹ năng cần thiết cho nhân vật thực hiện các phi vụ mới sau này. Điều này rất dễ nhận thấy khi nhiều nhiệm vụ về sau đòi hỏi khá nhiều kỹ năng mới, ngay cả khi bạn chưa mở khóa được những kỹ năng đó, tạo nên cảm giác khá ức chế.

Vấn đề ở chỗ trò chơi không có một phần hướng dẫn cho tử tế để bạn biết phải làm gì và không nên làm gì. Chính vì vậy có rất nhiều cái chết rất oan uổng của nhân vật trong suốt thời gian trải nghiệm. Mỗi một lần mất mạng như vậy là bạn lại bỏ phí một ngày, trong khi thời gian 100 ngày thoạt nghe tưởng dài nhưng kỳ thực rất ngắn ngủi. Tùy vào thời lượng chơi và mức độ “khoắng” mà một ngày có khi chỉ kéo dài vài phút trải nghiệm là kết thúc. Thậm chí nếu chưa kịp mở khóa những kỹ năng hay công cụ cần thiết, những màn chơi ở cấp độ an ninh thấp có khi chỉ tốn một đến hai phút.

Không chỉ vậy, trải nghiệm trong Swindle tuy khá hấp dẫn nhưng vẫn mang đến nhiều cảm giác khá bất công, chủ yếu là do các vấn đề kỹ thuật hoặc thiết kế của trò chơi. Đơn cử như điều khiển gây ít nhiều khó khăn trong trải nghiệm, vì tôi thường không thể canh chính xác điểm nhảy của nhân vật để leo lên vị trí cao hơn. Nhất là khi đứng ở bên ngoài tòa nhà và bạn muốn lên lên tầng cao nhất để quan sát tình hình. Hay nếu bị kẻ thù phát hiện ở những màn chơi cấp độ an ninh cao hơn, việc giữ mạng của nhân vật là điều không tưởng. Vấn đề này gây không ít khó chịu trong trải nghiệm và nó không mang lại cho người chơi bất kỳ kinh nghiệm “thất bại là mẹ thành công” nào như mong đợi.

the swindle screenshot 2 600x338 - Đánh giá game The Swindle - 100 ngày làm "siêu trộm"

Đã vậy, không ít trường hợp tôi bị lính canh phát hiện một cách vô lý khi rọi đèn xuyên qua một cánh cửa đang đóng kín. Nó khiến tôi không còn biết chắc đâu mới là cánh cửa an toàn và đâu là cánh cửa không an toàn. Hay như lần đầu khi tôi để nhân vật nhảy xuống từ trên cao cũng bị chết, rồi nhiều khi thả nhân vật trượt tường từ trên xuống cũng rơi ngay vào bãi chông bên dưới mà chết. Trải nghiệm trong Swindle ức chế đến mức mà nhân vật của tôi chết nhiều gấp mấy lần số màn chơi mà tôi có thể “khoắng” mọi thứ và tẩu thoát ngoạn mục. Trong lần đầu trải nghiệm, dù hơn 30 ngày trôi qua nhưng tôi thậm chí còn không thể nâng cấp lên cấp độ an ninh thứ nhất.

Trong khi đó, càng về sau thì màn chơi càng khó hơn thì Swindle lại càng lộ ra vấn đề phản hồi kém với thao tác của người chơi trong game. Đây là một vấn đề không hề nhỏ, nó gián tiếp phá hỏng trải nghiệm của bạn. Việc không thể nâng cấp khiến trải nghiệm ở thời điểm này hết sức ức chế. Các chướng ngại mà người chơi phải vượt qua ngày càng tỷ lệ nghịch với thời gian trôi qua sau mỗi ngày trong game. Nó đòi hỏi bạn phải mở khóa được nhiều kỹ năng hoặc công cụ mới để vượt qua. Vấn đề này khiến trải nghiệm trở thành một cái vòng lẩn quẩn: không có tiền thì không thể nâng cấp, không thể nâng cấp thì không kiếm được nhiều tiền và cứ thế.

Mọi chuyện chỉ trở nên dễ thở hơn một chút khi bạn nâng cấp được cấp độ an ninh lên cao hơn, số tiền kiếm được cũng dễ hơn. Thế nhưng, khi này thì các màn chơi bắt đầu trở nên phức tạp hơn, rộng lớn hơn và đòi hỏi người chơi tốn nhiều thời gian để thực hiện vụ cướp hơn. Đáng nói là các kỹ năng cũng đòi hỏi những khoản tiền kếch sù để trang bị cho nhân vật hơn, khiến game đã khó lại càng thêm bất công. Khi này mọi chuyện lại quay về vòng lặp như cũ: ban đầu kiếm tiền khó thì nâng cấp rẻ, bây giờ kiếm được tiền dễ thì nâng cấp cũng mắc kinh khủng.

Tôi vốn không phải người chơi ngại thử thách, nhưng đó là với những thử thách được xây dựng công bằng mà mọi sai lầm đều là của người chơi, chứ không phải từ trò chơi do vấn đề kỹ thuật hay thiết kế cố ý để bẫy người chơi. Điều khiến tôi cảm thấy an ủi khá nhiều là các kỹ năng và công cụ mà Swindle xây dựng cho người chơi đều hết sức hữu dụng, kết hợp rất tốt với các màn chơi được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán. Thế nhưng điều an ủi đó cũng nhanh chóng bị màn chơi cuối dập tắt, cho dù bạn đã chuẩn bị tinh thần và “rèn luyện” từ những màn chơi trước nhiều đến đâu.

the swindle screenshot 3 600x338 - Đánh giá game The Swindle - 100 ngày làm "siêu trộm"

Sau cuối, The Swindle mang đến cảm giác khá trái chiều trong trải nghiệm. Mặc dù trò chơi có những ý tưởng rất tốt trong gameplay và đồ họa khá độc đáo, nhưng lại vướng một số vấn đề điều khiển. Kỳ thực, đây là điều lẽ ra không nên có trong một tựa game đi cảnh, vì nó là yếu tố quan trọng nhất trong trải nghiệm. Sự thiếu vắng tutorial hoàn chỉnh cũng là một vấn đề không hề nhỏ đối với trải nghiệm đặc trưng của trò chơi. Tuy nhiên, dù vẫn vướng phải một số thiết kế khá bất công trong màn chơi nhưng các công cụ và nâng cấp của nhân vật và màn chơi được xây dựng rất tốt, mang đến một thử thách không hề nhỏ trong trải nghiệm. Nếu có thể chấp nhận được những điều này thì đây là một tựa game rất đáng chú ý, nhưng trong trường hợp ngược lại thì đáng tiếc trò chơi không phù hợp với bạn đâu.

The Swindle được phát hành cho PlayStation 4, Xbox One, Nintendo Switch, PlayStation 3, Wii U và PlayStation Vita.

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Xem thêm bài đánh giá các game khác.











CHÚNG TÔI TRÊN FACEBOOK




To Top