The Stillness of the Wind là một tựa game phiêu lưu khá độc đáo, tạo cảm giác như một trải nghiệm cuộc sống đời thường chứ không còn là trải nghiệm game nữa.
Bối cảnh của Stillness of the Wind kỳ thực không mới trong cuộc sống ngày nay khi sự cách biệt lớn giữa cuộc sống nông thôn và thành thị ngày càng tăng. Nó cũng là vấn đề của rất nhiều quốc gia mà trong đó có cả Việt Nam chúng ta. Những người trẻ tuy lớn lên ở nông thôn, nhưng một thời gian dài học tập và sống tại những thành phố lớn, họ cũng mất dần tư tưởng muốn quay trở về để xây dựng phồn vinh cho nơi mà họ từng sinh ra và lớn lên. Không ai trách họ mưu cầu cuộc sống ở một nơi khác quê hương, nhưng điều đó có thể vô tình để lại nỗi hụt hẫng không nhỏ với những người thân mà họ không biết.
Mặc dù được nhà phát triển cảnh báo trước nhưng Stillness of the Wind vẫn mang đến cho tôi một cảm giác khá lạ lẫm. Trải nghiệm game giống như bạn đang trải nghiệm cuộc sống của một người khác, mà cụ thể ở đây là nhân vật chính Nana Talma. Trong khi người dân ở đây đã bỏ xứ đi tìm cuộc sống phồn hoa ở những thành phố lớn từ lâu, bà Nana vẫn quyết định ở lại và sống một mình với thú vui điền viên ở khu nông trại tại miền quê nghèo cằn cỗi. Liệu cuộc sống của Nana có đọng lại chút gì trong tâm trí của bạn? Câu trả lời đơn giản là rất nhiều!
Ngay từ khoảnh khắc những hình ảnh đầu tiên xuất hiện, trò chơi đã mang đến cho tôi một cảm giác bình dị giống như cuộc sống giản đơn của bà Nana và công việc hằng ngày mà nhân vật phải làm vậy. Người chơi được toàn quyền quyết định một ngày của bà Nana sẽ diễn ra như thế nào. Bạn có thể trồng rau, lai giống cho dê, quanh quẩn trong khu nông trại hoặc lang thang ngoài sa mạc nóng bức để tìm hái những cây nấm hay bất cứ điều gì được trò chơi cho phép mà không cần phải theo một thứ tự nào cả. Toàn bộ trải nghiệm được thiết kế trong môi trường sandbox, cho phép người chơi có thể tự do muốn làm gì tùy ý. Mọi thứ đều được mở sẵn ngay từ đầu để bạn thoải mái khám phá nông trại và các cơ chế gameplay của trò chơi.
Bạn sẽ làm gì trong hoàn cảnh của nhân vật chính? Ngồi đó buồn chán hay bắt tay vào chăm lo cho cuộc sống hằng ngày, khi mà miếng cơm manh áo vẫn luôn là một câu chuyện dài kỳ hết ngày này qua ngày khác. Cách mà mỗi người chơi trải nghiệm sẽ phản chiếu lại con người của bạn trong chính trải nghiệm game. Tôi như nhìn thấy chính mình ở một thời điểm nào đó thông qua nhân vật. Cách xây dựng khéo léo này giúp tạo sự gắn kết sâu sắc giữa người chơi và nhân vật chính. Phải chăng đó chính là cuộc sống của bà Nana, hay là cuộc sống mà bạn sẽ sống trong tình huống giống như nhân vật chính?
Trong suốt trải nghiệm, mỗi sự tương tác đều được bà Nana kể lại một kỷ niệm liên quan nào đó. Chẳng hạn như cái giếng mà tổ tiên của nhân vật để lại, hay cối xây gió sau nhà luôn là chứa đựng một kỷ niệm với nhân vật. Cảm giác có chút gì đó chạnh lòng, cứ như tôi đang sống lại trong cuộc sống của nhân vật chính vậy. Thế rồi rải rác trong suốt trải nghiệm, những lá thư từ thành phố cứ lần lượt được chuyển đến. Đó là những lá thư của bạn bè và người thân của bà Nana, kể về cuộc sống mới của họ, về những điều mà có khi bạn cũng chẳng muốn biết, thúc đẩy chuyển biến câu chuyện. Thế nhưng, không hiểu sao những lá thư cứ tạo cho tôi cái cảm giác rất khó chịu không thể lý giải được.
Đó cũng chính là cảm giác mà Stillness of the Wind luôn tạo cho tôi trong suốt trải nghiệm, nhưng đồng thời nó cũng là lý do khiến tôi cứ muốn tiếp tục trải nghiệm game. Sau tất cả, tôi muốn biết được kết cục của câu chuyện sẽ như thế nào. Tò mò hay quan tâm hay là gì khác, tôi cũng chẳng lý giải được cảm nhận của bản thân như thế nào nữa. Mỗi ngày trong game cứ diễn ra giống như một thói quen, sáng dậy tưới rau, nhặt trứng, nấu ăn, chưa kịp đứng thẫn thờ nhìn xa xăm thì màn đêm đã buông xuống, đi ngủ rồi lại bắt đầu một ngày mới tương tự như thế. Nghe có vẻ nhàm chán nhưng kỳ thực là không.
Trải nghiệm không hề giống bất kỳ tựa game nào mà tôi từng chơi trước đây. Stillness of the Wind giống như một tựa game mô phỏng cuộc sống bị cô lập vậy. Trừ khi bạn từng lâm vào những tình huống bị bạn bè cô lập vì lý do gì đó vào thời đi học, cảm giác đó có lẽ người trẻ sẽ khó lòng hiểu được bằng người già, những người ở cái độ tuổi giống như bà Nana trong game. Nhân vật chính do người chơi điều khiển phải làm tất cả mọi thứ cho cuộc sống hàng ngày. Thậm chí trò chơi cũng không hề đưa ra bất kỳ hướng dẫn hay gợi ý bạn nên làm gì. Toàn bộ trải nghiệm là những tình huống thử và sai, đòi hỏi người chơi phải chú ý đến mọi thứ xung quanh khi con trỏ xuất hiện biểu tượng cho thấy có thể tương tác.
Nếu có gì để phàn nàn, có lẽ chính là nhịp độ chơi bất nhất của trò chơi. Về cơ bản, mọi hành động của nhân vật chính diễn ra rất chậm rãi, từ tốn, nhưng thời gian trong game lại trôi qua rất nhanh. Thoáng cái đã từ sáng chuyển thành tối, khiến trải nghiệm mỗi ngày trong game làm được rất ít việc. Mặc dù có thể hiểu phong cách từ tốn của bà Nana hàm ý ám chỉ cuộc sống điền viên nhẹ nhàng, thảnh thơi, nhưng tôi lại không hiểu lắm ý đồ thật sự của nhà phát triển khi xây dựng hai nhịp độ trái ngược trong trải nghiệm game như thế này. Với tôi, nó tạo chút cảm giác khó chịu, nuối tiếc về thời gian trong mỗi ngày trôi qua quá nhanh. Còn bạn thì sao?
Sau cuối, The Stillness of the Wind mang đến một trải nghiệm phiêu lưu khá độc đáo, mang nhiều cảm giác như một tựa game mô phỏng cuộc sống hơn với trải nghiệm rất thú vị. Tuy nhiên, nhịp độ chơi quá chậm rãi của trò chơi có thể không thích hợp với những ai thiếu kiên nhẫn. Nếu muốn tìm kiếm những tựa game có chiều sâu về nội dung, cảm nhận cuộc sống và những thông điệp nhẹ nhàng nhưng sâu lắng, đây là tựa game mà bạn đang kiếm tìm. Chưa kể, trò chơi cũng là một trong số những tựa game hiếm hoi chạm được đến trái tim của người chơi và nhiêu đó cũng đủ để khiến nó trở thành một tựa game đáng chơi.
The Stillness of the Wind được phát hành cho PC (Windows, macOS) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác