Không có nhiều bất ngờ tại sự kiện đêm 29/9 của Google – mọi thứ, từ cấu hình chi tiết của bộ đôi smartphone Nexus mới cho đến hệ điều hành Android mới 6.0 Marshmallow đều đã bị rò rỉ từ trước đó vài tuần. Nhưng nó vẫn là một cột mốc quan trọng của làng công nghệ trong mùa thu này, bởi nó giống như là sự đáp trả của Google trước sự kiện 9/9 vừa qua của đối thủ Apple, nơi bộ đôi iPhone mới được ra mắt cùng thời điểm phát hành hệ điều hành iOS 9 được tiết lộ.
Thông qua những công bố của Google, người ta hiểu rằng gã khổng lồ phần mềm đang theo đuổi xu hướng phần cứng nào, bao giờ thì smartphone Android có thể chính thức nâng cấp lên Android 6.0 và quan trọng hơn, ai là đối tác mới nhất gia nhập câu lạc bộ Nexus, được Google chọn mặt gửi vàng – Tại sao?
Nếu như bạn không có điều kiện theo dõi, thì dưới đây là 9 điểm nhấn nổi bật nhất của sự kiện đêm 29/9:
- NEXUS 6P: Smartphone cao cấp nhất trong lịch sử Nexus
Đúng như dự đoán, Nexus 6P do Huawei sản xuất và có nhiều nâng cấp về phần cứng so với mẫu phablet Nexus 6 hồi năm ngoái. Google không ngần ngại gọi đây là con dế “cao cấp nhất từng ra mắt”, với thiết kế toàn kim loại dày 7.3mm, trang bị máy quét vân tay siêu nhạy Nexus Imprint ở mặt sau. Cổng USB Type C cho phép cắm sạc cả 2 chiều và có thể sạc nhanh gấp đôi so với iPhone 6 Plus.
Máy trang bị camera chính 12,3MP, camera phụ 5MP, có 3 tông màu trắng, nhôm và đen graphite để người dùng lựa chọn, với giá khởi điểm từ 499 USD. Google bắt đầu cho người dùng đặt mua máy kể từ ngày 29/9 tại Mỹ, Anh, Ailen và Nhật Bản, song sản phẩm sẽ chỉ có thể xuất xưởng từ cuối tháng 10.
Nexus 5X: Sự thay thế vừa túi tiền
Nexus 5X là kẻ kế nhiệm của Nexus 5 – con dế do LG sản xuất theo thiết kế của Google và bị khai tử âm thầm từ đầu năm nay. Nexus 5X lớn hơn Nexus 5 đôi chút (5.2 inch so với 5 inch), pin lớn hơn và ngôn ngữ thiết kế đã được cập nhật cho hợp xu hướng hơn. Cũng giống như bạn đồng hành Nexus 6P, 5X cũng trang bị máy quét vân tay ở mặt sau điện thoại và sử dụng cổng sạc USB-C mới thay cho Micro USB truyền thống. Google quảng cáo đây là con dế “hợp túi tiền” khi mức giá khởi điểm cho bản 16Gb chỉ có 379 USD. Thời điểm bắt đầu nhận đặt hàng và giao hàng của 5X cũng tương tự như 6P, ngoại trừ việc nó được phát hành thêm tại thị trường Hàn Quốc.
- Android Marshmallow phát hành từ tuần tới
Phiên bản mới nhất của nền tảng Android sẽ bắt đầu được phát hành tới người dùng kể từ tuần tới. Hệ điều hành này được Google công bố từ Hội thảo I/O hồi đầu hè nhưng cho đến hôm qua, hình dung cuối cùng của nó mới chính thức lộ diện, với hệ thống báo nhắc thông minh hơn, chức năng tìm kiếm trực quan hơn, người dùng có quyền kiểm soát cao hơn đối với sự riêng tư của mình. Tuy nhiên, tính năng nổi bật nhất là khả năng tiết kiệm pin cải thiện tới 30% và trợ lý ảo Now on Tap kết hợp giữa công cụ tìm kiếm Google với khả năng tương tác bằng giọng nói với các ứng dụng. Như thường lệ, người dùng Nexus sẽ được cập nhật lên Marshmallow đầu tiên, trong khi các nhà mạng và thương hiệu smartphone đối tác sẽ tung ra bản cập nhật tùy biến sau đó.
- Thêm lựa chọn cho dự án Fi
Mạng không dây đầy tham vọng mang tên Project Fi của Google có mức cước hết sức hợp lý là 20 USD/tháng cho cả thoại và nhắn tin, cùng với 10 USD trả thêm cho mỗi GB dữ liệu mà người dùng tiêu thụ. Nhưng cho tới thời điểm này, chỉ có duy nhất một smartphone trên thị trường tương thích với Fi mà thôi: Nexus 6. Nhưng tại sự kiện 29/9, Google đã thông báo rằng cả Nexus 5X lẫn 6P đều sẽ hỗ trợ mạng này. Dù vẫn là một danh mục hạn chế nhưng ít nhất, đây cũng là lần đầu tiên người dùng của Fi có sự lựa chọn.
- Chromecast mới, giá không đổi
Chromecast là một ổ USB nhỏ bé cho phép người dùng xem và tải online mọi nội dung mình thích về màn hình TV. Tại sự kiện 29/9, Google đã công bố Chromecast 2 với tính năng nổi bật là hỗ trợ Wi-Fi 5GHz, có tốc độ nhanh hơn đáng kể so với đời đầu. 3 ăng ten khác nhau – thay vì chỉ 1 ăng ten của Chromecast – đều được tối ưu hóa cho Wi-Fi streaming. Về mặt kiểu dáng, Chromecast 2 cũng thay đổi khá nhiều và có 3 tông màu mới: đỏ, vàng, đen để người dùng lựa chọn. Giá vẫn giữ nguyên – 35 USD tại 17 thị trường phân phối.
- THE PIXEL C: Google tự chế tạo tablet của riêng mình
Một bất ngờ hiếm hoi của sự kiện là việc Google công bố Pixel C, một mẫu tablet 10.2 inch với bàn phím tách rời cực kỳ giống với Microsoft Surface. Được trang bị vi xử lý Nvidia X1 và RAM 3GB, mẫu tablet này sẽ sạc bàn phím một cách từ tính và người dùng có thể gập bàn phím lại phía sau màn hình khi không dùng đến. Thiết bị gần đây nhất được gắn tên “Pixel” chính là mẫu laptop Chromebook cao cấp của Google, nhưng Pixel C lại chạy hệ điều hành dành cho smartphone là Android 6.0 Marshmallow. Giá của nó cũng rẻ hơn đáng kể: chỉ 499 USD, còn bàn phím đi kèm có giá 149 USD, rẻ hơn một chút so với bàn phím đi kèm iPad Pro mà Apple công bố cách đây 2 tuần. Google hứa hẹn Pixel C sẽ lên kệ ngay trước mùa mua sắm cuối năm.
7. Huawei gia nhập câu lạc bộ Nexus
Việc LG chế tạo Nexus 5X cho Google chẳng có gì bất ngờ, vì trong quá khứ, hai hãng từng hợp tác với nhau nhiều lần. Nhưng tại sao Google lại lựa chọn Huawei để sản xuất mẫu smartphone cao cấp nhất trong lịch sử họ Nexus thì nhiều người không giải thích được.
Huawei hiện là hãng sản xuất smartphone lớn thứ 3 thế giới về thị phần, nhưng tại Mỹ, hãng này vẫn gần như vô danh. Khi được Google lựa chọn, lợi ích của hãng điện thoại Trung Quốc thật hiển nhiên: Xâm nhập vào thị trường khó tính như Mỹ mà không có ngân sách marketing thâm hậu như Samsung và Apple là việc cực kỳ khó. Huawei có thể sẽ đi theo con đường mà người đồng hương ZTE đã chọn: tài trợ cho 3 đội bóng và cầu thủ thuộc giải Bóng rổ nhà nghề Mỹ NBA, nhưng chẳng có gì đảm bảo rằng chiến lược đó sẽ thắng chắc cả. Vì thế, Huawei đã giật ngay cơ hội gia công smartphone Nexus cho Google – với hy vọng sẽ được gã khổng lồ tìm kiếm hậu thuẫn về mặt thương hiệu, công nghệ, thiết kế, truyền thông và giúp cho dân Mỹ biết đến Huawei nhiều hơn.
Dù smartphone Nexus chưa bao giờ đạt được doanh số hoành tráng nhưng các hãng phần cứng vẫn luôn coi việc được Google lựa chọn đặt hàng là một vinh dự lớn. “Nexus có một hiệu ứng lan tỏa và thúc đẩy thương hiệu mạnh mẽ, ít nhất là trong làng công nghệ. Từ HTC cho đến Samsung, từ LG cho đến Asus, tất cả đều đã làm rất tốt phần việc của mình. Nhất là LG, hãng này đã khai thác rất tốt việc bắt tay cùng Google để mở rộng thị phần tại Mỹ”, nhà phân tích Neil Shah của CounterPoint chỉ ra.
Nexus 6P sẽ cho người dùng Mỹ thấy rằng, Huawei đủ sức sản xuất ra những con dế chất lượng cao, có thể cạnh tranh cùng một mặt bằng với iPhone 6s hay Galaxy S6. “Được một đại gia công nghệ như Google lựa chọn, Huawei sẽ có thể tăng cường niềm tin từ phía chính phủ, nhà mạng và người dùng nước Mỹ”, Shah nói thêm.
Cho đến thời điểm này, Huawei gần như thất bại trong việc xâm nhập thị trường Mỹ. Chỉ có 2.2% tổng doanh thu năm 2013 của hãng đến từ thị trường viễn thông lớn nhất thế giới này. Nói tóm lại, lợi ích của Huawei là quá hiển nhiên, nhưng còn Google – hãng được lợi gì khi chọn Huawei cơ chứ?
Các dịch vụ chính của Google hiện đang bị cấm gần như triệt để tại Trung Quốc. Hiện chỉ có quầy Play Store đang hoạt động dưới một phiên bản đã bị tinh giản tính năng và chủ yếu là cung cấp ứng dụng miễn phí, hoặc công cụ phân tích Google Analytics là còn hoạt động bình thường mà thôi. Các dịch vụ ăn khách nhất của hãng như tìm kiếm, Gmail và Maps đều bị cấm do quy định ngặt nghèo về truy cập Internet xuyên biên giới của chính phủ Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa với việc Google đang đánh mất cực kỳ nhiều doanh thu tại đây, nhất là khi Trung Quốc có tới hơn 640 triệu dân số Internet.
Vì thế, xâm nhập lại thị trường Trung Quốc là một trong những ưu tiên đầu bảng của Google. Tại Triển lãm MWC hồi tháng ba, Tổng giám đốc Sundar Pichai từng tuyên bố “Trung Quốc là một hiện tượng. Nên nhớ rằng hầu hết các sáng tạo trong lĩnh vực smartphone của Trung Quốc gần đây (từ Xiaomi hay OnePlus) đều có Android đứng sau. Do đó, chúng tôi đang rất nỗ lực, tận tâm (để thay đổi tình thế). Tôi đã gặp gỡ nhiều đối tác Trung Quốc và rất mong muốn dịch vụ của Google góp mặt trong các trải nghiệm của họ”.
“Muốn tìm cách chen vào hệ sinh thái của Trung Quốc thì lựa chọn Huawei làm OEM sản xuất Nexus rất có ích”, nhà phân tích Ian Fogg của IHS bình luận. “Huawei vừa có quan hệ tốt với các nhà mạng trong nước, vừa có kinh nghiệm riêng trong việc bán smartphone trực tiếp tới người dùng”. Dù tại Mỹ, tên tuổi Huawei chẳng là gì nhưng ở quê nhà, đây lại là một thương hiệu rất uy tín, có nhiều khách hàng trung thành. Hơn nữa, khác với Xiaomi, Huawei lại chưa có tham vọng mở quầy ứng dụng riêng trên nền Android.
Phương Lâm