Star Wars: Squadrons bắt đầu sau một năm chiến thắng trận Endor, Liên minh Nổi dậy đã lập nên chính quyền Cộng Hòa Mới (New Republic), mục tiêu nhằm khôi phục lại quyền cai trị dân chủ của thiên hà đã tồn tại dưới chính quyền Cộng Hòa Cũ (Galatic Republic). Ở động thái ngược lại, Darth Vader ra lệnh toàn bộ quân lực truy lùng tất cả những ai đã thoát khỏi Alderaan khi hành tinh này bị phá hủy. Lindon Javes của Hải quân Đế quốc được giao nhiệm vụ này và diễn biến bất ngờ đã xảy ra.
Star Wars: Squadrons có mở đầu khá kịch tính, nhưng tôi không phải “fan cứng” của loạt phim Star Wars nên không chắc nó có đủ hấp dẫn những ai yêu thích series phim này hay không. Ngược lại, điều khiến người viết hào hứng nhất lại là lối chơi không chiến vũ trụ vô cùng hấp dẫn, mang nhiều cảm giác hiện đại hóa của những cái tựa game kinh điển ngày xưa như TIE Fighter hay X-Wing Alliance mà tôi rất yêu thích, nhưng với nhiều lựa chọn “chiến đấu cơ” hơn. Cảm giác điều khiển cũng có nhiều khác biệt.
Ở góc độ người chơi, yếu tố nói trên góp một phần không nhỏ trong trải nghiệm game, nhất là thể loại không chiến và nhà phát triển Motive Studio đã làm quá tốt. Không chỉ ở khía cạnh này mà nhiều yếu tố khác như đồ họa, lồng tiếng và kịch bản đều bổ trợ tuyệt vời cho trải nghiệm Star Wars: Squadrons dù là chơi đơn hay multiplayer. Đáng chú ý, phiên bản PC và PlayStation 4 có hỗ trợ thực tế ảo như một tùy chọn khiến trải nghiệm càng bội phần hào hứng, nhất là khi bạn sử dụng tay cầm HOTAS.
Kỳ thực, những tựa game như WRC 9 hay Microsoft Flight Simulator đã khiến tôi bắt đầu có những thay đổi trong suy nghĩ về nghề chơi game cũng lắm công phu và cần đầu tư. Star Wars: Squadrons thậm chí còn đẩy điều đó lên cấp độ mới với trải nghiệm thực tế ảo. Mặc dù bạn vẫn có thể chơi tốt với tay cầm thông thường, nhưng trải nghiệm sẽ mất đi có lẽ cũng phân nửa cảm giác không chiến vũ trụ hào hứng khi điều khiển những chiếc TIE Fighter hay X-Wing mà không dùng thiết bị điều khiển chuyên dụng HOTAS.
Tuy không phức tạp và thiên về tính mô phỏng cao như Microsoft Flight Simulator, nhưng trải nghiệm chơi đơn trong Star Wars: Squadrons cũng không thuộc loại dễ, nhất là với người chơi mới. Phần chơi này có bốn thiết lập độ khó là Story Mode, Pilot, Veteran và Ace, được thiết kế phù hợp với nhiều trình độ người chơi khác nhau. Thời lượng phần chơi đơn chưa đến nửa ngày nhưng sở hữu câu chuyện kể hấp dẫn, khiến tôi thầm tiếc cho các tín đồ của màn ảnh bạc với những phần phim Star Wars nhàn nhạt gần đây.
Phần chơi đơn đưa bạn đến với cuộc chiến giữa hai lực lượng thuộc New Republic và Imperial mà người chơi là thành viên một phi đội của mỗi phe. Hai bên đều tung những phi thuyền chiến đấu tương xứng để đối đầu nhau trong các nhiệm vụ mà bạn được tham gia. Tôi không tiết lộ chi tiết để giữ bất ngờ với những ai chưa trải nghiệm. Mỗi nhiệm vụ thường chỉ kéo dài khoảng 15-30 phút là tối đa với nhịp độ chơi tuyệt vời, mọi tình tiết và yêu cầu nhiệm vụ đều diễn ra liên tục và khá nhanh trong trải nghiệm.
Người chơi liên tục được chuyển qua lại giữa góc nhìn của hai phe. Tâm điểm xoay quanh việc chế tạo Starhawk mà lực lượng New Republic tin rằng có thể giúp thay đổi bản chất của cuộc chiến. Đội ngũ biên kịch khá chắc tay khi xây dựng các tình tiết khiến người chơi thấy đồng cảm với quan điểm của mỗi bên. Cảm giác này khá giống khi tôi chơi TIE Fighter và X-Wing kinh điển ngày xưa. Giữa các phân đoạn chuyển cảnh và nhiệm vụ là cơ hội để bạn trò chuyện với đồng đội và hiểu thêm về tâm tư của họ.
Đáng chú ý, đồng đội của bạn luôn theo sát đội hình, hỗ trợ người chơi làm nhiệm vụ cực tốt chứ không nhường hết việc cho bạn như Ace Combat 7: Skies Unknown. Không những vậy, những đoạn chuyển cảnh xen kẽ giữa các nhiệm vụ cũng có thời lượng dài vừa đủ để không khiến người chơi cảm thấy khó chịu, vừa hoàn thành tốt sứ mệnh của nó. Star Wars: Squadrons có chất lượng đồ họa rất cao và sánh ngang với những bộ phim Star Wars về mặt hình ảnh, nhất là mô hình phi thuyền và mục tiêu tấn công.
Thiết kế bên trong các phi thuyền chiến đấu rất chi tiết. Phần “nội thất” trong buồng lái mỗi mẫu phi thuyền đều đa dạng và có sự khác biệt rõ nét, trong khi vẫn giữ lại một số yếu tố tương tác quen thuộc để người chơi không bỡ ngỡ mỗi khi đổi phi thuyền. Thậm chí, nhà phát triển Motive còn cho phép bạn tắt giao diện game để tập trung vào mọi thứ diễn ra trước buồng lái. Biểu cảm khuôn mặt và giọng lồng tiếng cũng vậy khi thổi hồn tuyệt vời cho các nhân vật. Cảm giác như đang xem phim Star Wars vậy.
Cảm giác này tăng lên 96 lần khi bạn trải nghiệm game ở chế độ thực tế ảo. Ngay cả hạn chế về mặt công nghệ của PlayStation VR cũng vẫn mang đến cảm giác trải nghiệm vô cùng hào hứng. Bộ headset trong trường hợp này giống như “nồi cơm điện” của phi công trong buồng lái vậy. Công nghệ thực tế ảo cho phép bạn tự do nhìn quanh không gian trước và trong buồng lái dễ dàng. Những trận không chiến vũ trụ cũng vì thế mang đến cảm giác “phê” hơn nhiều. Đó là điều mà trải nghiệm ở chế độ bình thường còn nhiều hạn chế.
Phần chơi đơn Story không phải là ngôi sao sáng duy nhất trong trải nghiệm Star Wars: Squadrons. Multiplayer cũng không hề kém cạnh nếu không nói có phần hấp dẫn hơn. Thậm chí, tôi nghĩ sẽ không quá lời nếu nói những vấn đề của Battlefront II trước đây đều không tồn tại trong Star Wars: Squadrons. Về cơ bản, trải nghiệm multiplayer có hai chế độ chơi Dogfight và Fleet Battles. Cả hai đều vô cùng hào hứng và đòi hỏi tính chiến thuật từ phía mỗi người chơi nhưng Fleet Battles hấp dẫn hơn.
Dogfight đơn giản chỉ là trải nghiệm Team Deathmatch đơn thuần với mỗi đội 5 người chơi “xin tí huyết” nhau. Bên nào đạt con số 30 trước là thắng. Điều thú vị là các phi thuyền chiến đấu của lực lượng New Republic và Imperial đều có ưu và khuyết điểm đối lập nhau, nhưng chế độ chơi này lại có sự cân bằng bất ngờ. Đơn cử như các mẫu TIE fighter của Imperial không có màn chắn, trong khi các phi thuyền chiến đấu của bên New Republic thì ngược lại. Điều đó đòi hỏi người chơi phải có sự thích ứng.
Chẳng hạn ‘build’ phi thuyền gây sát thương “khủng” trong chiến đấu hoặc vận dụng kỹ năng không chiến cá nhân để hạ gục đối thủ. Trong nhiều trường hợp thực chiến, việc phi thuyền chiến đấu của bên New Republic có màn chắn chưa chắc giúp ích được bạn khi đối mặt với các TIE Fighter “quá nhanh quá nguy hiểm”. Thế nhưng, điểm nhấn trải nghiệm multiplayer là ở Fleet Battles. Chế độ chơi này đòi hỏi rất nhiều “trí khôn của ta đây” trong xây dựng chiến thuật phù hợp từng tình huống nhất định.
Fleet Battles có phần nào giống với chế độ chơi Guardian trong Gears 5 nhưng được biến tấu hấp dẫn hơn. Về cơ bản vẫn là đội hình 5v5 giống Dogfight, nhưng mỗi đội sẽ có thêm tàu chỉ huy lớn làm mục tiêu phá hủy của đội đối phương. Cuộc chiến ở chế độ chơi này vô cùng hào hứng và kịch tính khó lường, đòi hỏi khả năng “hợp đồng tác chiến” của tất cả người chơi và vận dụng hệ thống kỹ năng phức tạp trong Star Wars: Squadrons. Bạn có thể học cách vận dụng chúng từ chế độ multiplayer Dogfight nói trên.
Đơn cử như X-Wing không khác gì mẫu phi thuyền chiến đấu toàn diện, với súng ngon và Repair Droid có khả năng tự sửa chữa hư hỏng vốn là lợi thế của lực lượng New Republic trước các TIE Fighter. Thế nhưng, nếu thay Repair Droid bằng Assault Shield giúp tăng cường màn chắn phía trước sẽ giúp phi thuyền này có khả năng ‘tank’. Nếu bạn gắn vũ khí hạng nặng như Ion Torpedo thì khả năng “cà khịa” với tàu chỉ huy là điều chắc chắn, chứ nói gì đến mấy chiếc TIE Fighter dễ bắn rụng như sung.
Ngược lại, bên Imperial có TIE Bomber cũng không phải dạng vừa đâu. Mẫu phi thuyền chiến đấu này có sẵn kỹ năng Multi-Lock Missiles, giúp nó có khả năng bắn nhiều phi thuyền đối phương cùng một lúc và là nỗi ám ảnh kinh hoàng trong không ít trận Fleet Battles nào. Thế nhưng, nếu bạn trang bị Beam Cannon thì chiếc phi thuyền này chẳng khác nào hổ mọc thêm cánh. Khi đó, TIE Bomber sẽ trở thành mối đe dọa rất lớn đến tàu chỉ huy cũng như những phi thuyền chiến đấu “lề mề” của lực lượng New Republic.
Đặc biệt, cũng giống như phần chơi đơn, các chế độ chơi multiplayer trong Star Wars: Squadrons mang đến lợi thế cho người chơi tốt hơn khi trải nghiệm thực tế. Một trong những bất lợi của người chơi trong các trận PvP là khả năng quan sát do tốc độ thao tác chậm. Điều này được giải quyết ở chế độ chơi thực tế ảo, cho phép người chơi có thể di chuyển đầu để quan sát trong trải nghiệm, loại bỏ những thao tác rườm rà đòi hỏi phản xạ nhanh nhạy của người chơi để tương tác với trận chiến trên màn hình.
Ở góc độ người chơi, Star Wars: Squadrons xây dựng trải nghiệm game khá bài bản từ phần chơi Story theo cốt truyện đến chế độ chơi multiplayer Dogfight. Cả hai bổ trợ nhau để từng bước một đưa bạn đến với chế độ chơi Fleet Battles hấp dẫn và đầy kịch tính bất ngờ. Mặc dù vậy, điểm trừ nhỏ của game là để hưởng thụ cảm giác trải nghiệm tuyệt vời nhất đòi hỏi bạn phải “trang bị tận răng” khá tốn kém, từ thiết bị điều khiển HOTAS cho đến hệ thống trải nghiệm thực tế ảo.
Sau cuối, Star Wars: Squadrons mang đến một trải nghiệm “chiến tranh giữa các vì sao” khá đặc sắc. Cả hai phần chơi đơn và multiplayer đều xuất sắc và có sự bổ trợ cho nhau rất tốt. Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất của trò chơi là không có nhiều chế độ chơi và đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều để có được trải nghiệm tuyệt vời nhất. Điều này khiến nó khó dành cho tất cả dù sở hữu trải nghiệm game rất hấp dẫn. Nếu “chịu chơi”, đây kỳ thực là cái tên mà bạn không thể bỏ qua đâu.
Star Wars: Squadrons được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!