Site icon TRAINGHIEMSO.VN

Đánh giá game Sniper Ghost Warrior Contracts

Đánh giá Sniper Ghost Warrior Contracts

Sniper Ghost Warrior Contracts là phần chơi mới nhất trong series xạ thủ Sniper Ghost Warrior đầy thăng trầm, nhưng trầm nhiều hơn thăng. Liệu lần này nhà phát triển CI Games có làm nên kỳ tích?

Sniper Ghost Warrior là một series thường để lại cho tôi ấn tượng không mấy tốt đẹp, chủ yếu vì luôn cần chờ một thời gian sau phát hành để nhà phát triển vá lỗi trước khi có thể trải nghiệm mà không cảm thấy bực bội. Đôi lúc, series này cũng được so sánh với Sniper Elite do có cùng lối chơi, nhưng nếu so về chất lượng, trải nghiệm và dấu ấn để lại thì đều kém xa. Sau Sniper Ghost Warrior 3 nhận được nhiều lời khen chê lẫn lộn mà khen ít hơn chê, Sniper Ghost Warrior Contracts dường như đã lấy lại phong độ trong việc tìm hướng đi riêng. Ở góc độ nào đó thì nhà phát triển CI Games đã thành công, nhưng vẫn còn rất nhiều thứ đáng bàn.

Về mặt đồ họa, Sniper Ghost Warrior Contracts vẫn tiếp tục sử dụng CryEngine giống người tiền nhiệm nhưng đây không hẳn là điểm nhấn. Lần cuối cùng tôi trải nghiệm một tựa game sử dụng CryEngine có lẽ là Sniper Ghost Warrior 3, nhưng đó là gần ba năm về trước. Phần chơi mới nhất có chất lượng hình ảnh ở mức khá với độ chi tiết cao trong hầu hết các loại vũ khí. Tuy nhiên, môi trường màn chơi được thiết kế mở khá rộng lớn nhưng không đồng nhất về chất lượng, phần lớn chỉ từ mức trung bình đến khá nếu so ở phân khúc giá của game. Nó không đủ đẹp đến hớp hồn người chơi mà cũng không phải quá xấu trên Xbox One lẫn Xbox One X mà tôi sử dụng cho trải nghiệm.

Vấn đề ở chỗ, thiết kế thế giới mở có vẻ không phù hợp với lối chơi mà tựa game này cố gắng mang đến khi nhiệm vụ là những hợp đồng đánh thuê. Sniper Ghost Warrior Contracts mở đầu với phần tutorial “chỉ dẫn” tận tình các cơ chế gameplay và những công cụ mà người chơi sẽ sử dụng trong trải nghiệm. Mọi chuyện vẫn tốt đẹp nếu như ngay cả màn chơi hướng dẫn này không dính vài lỗi vớ vẩn khiến tôi “tụt mood”. Ở thời điểm bài viết thì nhà phát triển vừa tung ra bản vá mới, nhưng tôi không muốn xóa file save mất đi bao công sức đã chơi chỉ để kiểm tra các lỗi game đã sửa hay chưa nên không biết có đỡ “tụt mood” hơn không.

Thế nhưng, điều khá thất vọng là màn chơi đầu tiên lại chỉ cho trao bạn một khẩu súng lục, dùng nó để tiêu diệt vài kẻ thù trước khi lấy được vũ khí chính. Thiết kế khó hiểu này khiến tôi có cảm giác nhà phát triển không thật sự tự tin lắm vào cơ chế bắn tỉa như cái tên game. Không những vậy, mặc dù mạnh miệng mô tả Sniper Ghost Warrior Contracts là một trải nghiệm bắn tỉa đậm tính thực tế, nhưng khoảng phân nửa yêu cầu nhiệm vụ đều tập trung vào tương tác môi trường với cả leo núi đu càng mà kỹ năng bắn tỉa không giúp ích gì trong đó. Người chơi phải vận dụng yếu tố hành động lén lút khá thường xuyên để tương tác những yêu cầu này, đặc biệt khi mục tiêu nhiệm vụ được che chắn khá kỹ bởi nhiều lớp kẻ thù súng ống tận răng bên ngoài.

Đáng nói, những kẻ thù này khá hung hăng và luôn nhanh chóng tràn ra tấn công cản phá người chơi khi có cảnh báo, nhanh như đội tuyển nữ Thái Lan đã làm sau khi bị Hải Yến sút bóng tung lưới, quyết định tỉ số trận đấu giành ngôi hậu cho Việt Nam tại SEA Games 30 vậy. Đã thế, chúng còn biết đội nón sắt hoặc mặc giáp dày bảo vệ toàn thân vô cùng phản cảm, khiến việc sử dụng khả năng bắn tỉa chắc chắn dính “báo động đỏ” đầy ức chế. Thế nhưng, trừ các xạ thủ đối đầu ra thì AI của phần lớn kẻ thù trong Sniper Ghost Warrior Contracts khá ngớ ngẩn. Đơn cử như nếu bạn tiêu diệt một tên nào đó ngay trước mắt chúng, về mặt lý thuyết thì bọn lính sẽ lập tức chuyển sang trạng thái “báo động đỏ”.

Tuy vậy, nếu sau vài phút mà người chơi không “động tĩnh” thì đâu lại vào đấy, kẻ thù tiếp tục quay về tuyến đường tuần tra cứ như chẳng có chuyện gì xảy ra dù xác của đồng đội chúng vẫn lù lù ra đấy. Kỳ thực, ngay cả series Sniper Elite cũng có vấn đề tương tự nên tôi cũng không xem đây là điểm trừ đáng kể mà chỉ khiến trải nghiệm dễ dàng hơn thôi. Điều khó hiểu là bất chấp địa hình trong game phần lớn là đồi núi nên dễ vang vọng âm thanh nhưng nếu vị trí bắn của bạn đủ xa, kẻ thù thậm chí cũng chẳng nghe tiếng súng nổ hay để ý đồng đội gục ngã cứ như bị mù và điếc vậy, tưởng thuyết phục mà cực kỳ vô lý.

Ngược lại, cảm giác “one hit one kill” kẻ thù từ xa lại khá thỏa mãn, tuy không có X cam như series Sniper Elite nhưng có kill cam xoay góc nhìn theo đạn đạo khá ngầu. Người chơi không chỉ để ý đến tốc độ, hướng gió mà cả quỹ đạo rơi của đạn so với khoảng cách mục tiêu, tạo nên những khoảnh khắc căng thẳng thật sự khi nhắm bắn từ xa. Mỗi đường đạn đều đòi hỏi sự tính toán cẩn thận và cả tính kiên nhẫn của một xạ thủ, chứ không chỉ nhắm đúng hồng tâm rồi bóp cò là xong việc. Khoảng cách càng xa đòi hỏi tính toán đạn đạo càng cẩn thận, đặc biệt là điểm rơi. Chính vì thế mà mỗi phát đạn trúng mục tiêu đều mang đến cảm giác rất thỏa mãn, đặc biệt khi vũ khí trong Sniper Ghost Warrior Contracts có cỡ đạn lớn nên những cảnh “văng tung tóe” như trong phim Hollywood rất thường xảy ra, tùy vào vị trí mà người chơi nhắm bắn.

Nếu nhiêu đó khiến bạn nghĩ đến mục tiêu gì đó trong đầu, tôi cũng nói luôn là không có những cảnh bắn “banh xác” cái-mà-ai-chơi-Sniper-Elite-cũng-biết-là-gì-đấy đâu nhé. Tuy nhiên, ít nhất thì Sniper Ghost Warrior Contracts cũng có thứ mà Sniper Elite 4 không có là vũ khí khá hiện đại, lại được hỗ trợ bởi công nghệ cao nên có khá nhiều “trò vui” mà không đòi hỏi nhiều đến kỹ năng của người chơi. Điều này khiến trải nghiệm game dễ tiếp cận với nhiều đối tượng người chơi hơn, nhưng nó cũng đồng nghĩa những ai yêu thích series Sniper Elite sẽ có cái nhìn thiếu thiện cảm với những vấn đề của trò chơi, dễ dàng cho tựa game này điểm trừ to đùng.

Vấn đề lớn nhất của Sniper Ghost Warrior Contracts mà có lẽ cũng là “đặc sản” của series Sniper Ghost Warrior là lỗi game quá nhiều. Một số trong đó chỉ ở mức độ tấu hài cho người chơi, nhưng cũng có vài lỗi khiến tôi rất dễ nổi điên. Đơn cử như kẻ thù có khả năng dịch chuyển tức thời rất ghê, có khi là từ vị trí này hô biến sang vị trí mới hoặc biến mất như chưa từng tồn tại. Tôi cũng nói rõ luôn đây là lỗi chứ không phải tính năng đâu. Ngoài ra còn có lỗi glitch bao la, nhiều nhất là xác kẻ thù biến mất không để lại dấu vết hoặc kẹt địa hình cùng vài lỗi “lặt vặt”, nhưng hậu quả của nó có thể khiến bạn thất bại hoặc dễ dàng hoàn thành các nhiệm vụ phụ một cách đúng nghĩa gian lận luôn.

Nếu đọc từ nãy đến giờ khiến bạn nghĩ tôi đã quên đề cập đến cốt truyện thì thật ra không phải vậy. Nội dung trong Sniper Ghost Warrior Contracts không quan trọng và bạn cũng chẳng cần quan tâm tới làm gì. Trò chơi lấy bối cảnh Nga và Siberia “cơm chẳng lành canh chẳng ngọt” dẫn đến vài “khuôn mặt đáng thương” được đưa vào danh sách đen. Nhân vật của người chơi là một tay lính đánh thuê mang mật danh Seeker, được một nhân vật bí ẩn gọi là Handler giao cho các nhiệm vụ “ném đá giấu tay” này. Đi kèm với đó là một vài món đồ chơi công nghệ cao và những lời nói vô cùng thuyết phục để lý giải vì sao cơ chế save game trong game lại hoạt động lằng nhằng như thế. Hết hồn chưa?

Sau cuối, Sniper Ghost Warrior Contracts mang đến một trải nghiệm bắn tỉa tuy hấp dẫn, nhưng lại có khá nhiều vấn đề cần giải quyết thông qua các bản vá trong tương lai. Mặc dù những ai yêu thích dòng game này có thể sẽ thích sự thay đổi về bối cảnh hiện đại và vũ khí công nghệ cao, nhưng những vấn đề kỹ thuật về hiệu năng kém, glitch cũng như hệ thống theo dõi nhiệm vụ “lầm lỗi” đang được nhà phát triển vá dần có thể khiến không ít người chơi cảm thấy khó chấp nhận. Lựa chọn trong trường hợp này quả thật không dễ dàng, nhưng nếu bạn không quá khó tính thì đây vẫn là một cái tên đáng cân nhắc.

Sniper Ghost Warrior Contracts được phát hành cho PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.

Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.

Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm Số  
Xem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!
Exit mobile version