Outriders Worldslayer là bản mở rộng của game bắn súng góc nhìn thứ nhất Outriders với lối chơi có nhịp độ khá nhanh. Không chỉ bổ sung cốt truyện mới thay cho cái kết gây ức chế trong game nguyên bản, nhà phát triển People Can Fly còn có nhiều điều chỉnh cho trải nghiệm sau endgame. Đó là chưa kể thiết kế tier độ khó Apocalypse cùng kỹ năng mới cho nhân vật, đặc biệt là trang bị. Mặc dù bản mở rộng này mang đến trải nghiệm hoàn chỉnh hơn cho game gốc, nhưng nó cũng đi kèm vài vấn đề cũ chưa được giải quyết cộng thêm vấn đề mới phát sinh.
Nhắc lại một chút thì trải nghiệm Outriders Worldslayer diễn ra ở Enoch, hành tinh mà nhân loại chọn làm nơi tái định cư trong game gốc. Nhân vật của người chơi là những chiến binh Outrider, sử dụng súng và phép thuật có sức mạnh hủy diệt từ cơn bão Anomaly. Tuy nhiên, Anomaly không chỉ mang đến siêu năng lực cho những kẻ như nhân vật của người chơi. Nó nhanh chóng trở thành mối đe dọa phá hủy cả Enoch, đi kèm với cuộc tranh giành quyền lực của những kẻ khao khát quyền lực, dẫn đến cuộc chiến dai dẳng mà người chơi bị cuốn vào.
Do trước đây người viết từng có bài rất chi tiết về game nguyên bản Outriders, lần này tôi chỉ tập trung vào các nâng cấp trong trải nghiệm game. Về cơ bản, cốt truyện Outriders Worldslayer nối tiếp ngay sau kết thúc của game gốc. Thời điểm này, Anomaly ngày càng trở thành mối đe dọa khủng khiếp hơn sau tất cả nỗ lực của người chơi trong game gốc và biến sự diệt vong nhân loại trở nên cận kề hơn bao giờ hết. Trong khi đó, cuộc chiến giữa các thế lực vẫn còn rất khốc liệt và chưa có hồi kết.
Như bạn có thể đoán ra, nhiệm vụ mới của người chơi là thu thập thông tin về Anomaly để tìm cách giải quyết thảm họa mà nó gây ra cho nhân loại. Bạn lại tiếp tục đoán được rằng kế hoạch diễn ra không suôn sẻ, với sự xuất hiện của nhân vật phản diện mới mang tư tưởng điên rồ. Kỳ thực, cốt truyện Outriders Worldslayer không hấp dẫn hơn game nguyên bản nếu không nói các tình tiết rất dễ đoán. Ở góc độ người chơi, tôi có cảm giác nó được chấp bút để nhà phát triển làm nền tảng xây dựng các địa điểm mới cho trải nghiệm game hơn.
Điểm cộng của phần cốt truyện mới là nó giải quyết một số câu hỏi để ngỏ trong game gốc Outriders, nhất là cuộc nội chiến giữa các bên trên hành tinh Enoch. Thế nhưng, phần cốt truyện này có cảm giác thiếu chăm chút mà chỉ “đi tắt về nhanh”. Đó là chưa kể câu chuyện kể bổ sung diễn ra khá ngắn với khoảng trên dưới 6 tiếng. Thậm chí, trải nghiệm kết thúc nhanh tới mức người viết còn chưa kịp quen mặt kẻ thù và những đồng minh mới. Thế nhưng, thời điểm diễn ra sau endgame mới chính là lúc Outriders Worldslayer thật sự tỏa sáng.
Một trong số đó là hệ thống hang động nhiều tầng gọi là Trial of Tarya Gratar. Đây là nơi bạn “cày” trang bị Apocalypse mới trong bản mở rộng Worldslayer. Cuối thử thách là trận đối đầu với con boss vô cùng “xương xẩu”. Những thử thách này kết hợp với hệ thống độ khó mới Apocalypse thay cho hệ thống World cũ, khiến trải nghiệm game cần đến “tay to” hơn. Điều này đặc biệt đúng với những ai không có bạn để cùng chơi và hỗ trợ nhau như thiết kế của game. Nếu trải nghiệm solo, bạn cần xây dựng chiến thuật cẩn thận để vượt qua cảm giác ‘rage quit’.
Đó cũng là kinh nghiệm xương máu của người viết khi trải nghiệm Outriders Worldslayer. Bên cạnh Trial of Tarya Gratar, bản mở rộng này cũng cập nhật thêm dòng vũ khí và giáp mới: Apocalypse. Thay vì chỉ có hai perk như game nguyên bản thì trang bị Apocalypse có đến ba perk. Bổ sung dòng trang bị mới đồng nghĩa bạn phải kén canh chọn cá hơn khi loot đồ, vì trang bị Apocalypse chỉ có thể thăng cấp bằng nguyên liệu từ các trang bị Apocalypse khác. Đáng nói, bản mở rộng này còn có achivement/trophy liên quan đến độ khó Apocalypse Tier 25.
Nói cách khác, trải nghiệm Outriders Worldslayer khó tránh khỏi việc cày cuốc ở mức độ cao để săn trang bị xịn và nó thật sự rất đáng công sức mà bạn bỏ ra. Chưa kể, bản mở rộng này còn bổ sung hai hệ thống mới là PAX và Ascension. Về cơ bản, Ascension khá giống hệ thống cấp độ Paragon trong Diablo III, giúp tạo nhân vật vượt giới hạn cấp độ và không bỏ phí công sức cày cuốc của người chơi. Trong khi hệ thống cây kỹ năng PAX bổ sung các kỹ năng mới giúp nhân vật mạnh hơn, nhưng bạn phải đưa ra chọn lựa khá hại não vì điểm PAX rất hạn chế.
Mặc dù vậy, người chơi có thể “tẩy tủy” để thử nghiệm và tìm bộ kỹ năng PAX phù hợp nhất với lối chơi của mỗi người, tương tự hệ thống cây kỹ năng của các lớp nhân vật. Vấn đề ở chỗ, điểm kỹ năng PAX cuối cùng mà bạn nhận được trong bản mở rộng Outriders Worldslayer liên quan đến Trial of Tarya Gratar. Nó rất thử thách vì nhà phát triển cố ý xây dựng như thế, khiến tôi chỉ muốn trừ điểm vì điều này. Đã vậy, thử thách này cũng không có giá trị chơi lại vì được thiết kế tuyến tính, không dùng thuật toán phát sinh màn chơi ngẫu nhiên.
Tương tự Babylon’s Fall, một điểm trừ khác của bản mở rộng Outriders Worldslayer là thiết kế kém thân thiện với người chơi solo. Phần lớn trận đánh boss thường mang đến cảm giác dài lê thê vì máu trâu, không có người chơi khác hỗ trợ thì khá vất vả khi đối mặt với chúng. Mặc dù bạn có thể giảm độ khó Apocalypse Tier thấp hơn, nhưng khi đó chiến lợi phẩm cũng giảm chất lượng tương ứng và trở thành vòng lặp lẩn quẩn. Trial of Tarya Gratar là bằng chứng rõ nét nhất cho thấy trải nghiệm co-op gần như là bắt buộc để hoàn thành thử thách này.
Sau cuối, Outriders Worldslayer mang đến một trải nghiệm bắn súng nhập hấp dẫn không kém game nguyên bản, với nhiều nâng cấp đáng chú ý trừ cốt truyện. Tuy những bổ sung này không có gì sáng tạo hay quá mới mẻ so với nhiều game khác trên thị trường, nhưng chúng mang đến cảm giác tưởng thưởng khá thỏa mãn nhất là khi cùng bạn bè chinh chiến khắp Enoch. Nếu bạn yêu thích game nguyên bản, đây kỳ thực là bản mở rộng khá đáng giá.
Outriders Worldslayer hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5, Xbox Series X|S, PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!