Babylon’s Fall là game hành động nhập vai multiplayer làm nhiệm vụ theo mô hình game online. Tuy nhiên, trải nghiệm game để lại nhiều cảm nhận trái chiều, thậm chí cảm giác không thoải mái cho người viết nhất là khía cạnh hình ảnh. Phần lớn vấn đề của trò chơi là đi vào những vết xe đổ không đáng có do định hướng thiết kế khó hiểu. Kỳ thực, người viết tin rằng chỉ đạo nghệ thuật lấy cảm hứng từ phong cách tranh sơn dầu cổ điển của châu Âu hoàn toàn không phù hợp với lối chơi chặt chém của trò chơi.
Ở góc độ người chơi, đây là điểm trừ lớn nhất của Babylon’s Fall ngay từ cái nhìn đầu tiên. Tranh sơn dầu chỉ dễ cảm thụ bởi những người làm nghệ thuật, còn người bình thường như tôi khó lòng nhìn thấy cái đẹp từ phong cách nghệ thuật này trong những pha hành động. Thay vào đó là cảm nhận hình ảnh nhân vật như bị bệt màu, nhất là các đoạn chuyển cảnh được mô phỏng như bức tranh sơn dầu. Thiết kế nhân vật khiến tôi phải tự hỏi, không biết do các họa sĩ thiết kế làm chưa tới hay tư duy nghệ thuật của người viết quá kém?
Cảm giác này đến rất sớm từ phần chọn lớp nhân vật ở đầu trải nghiệm, đọng lại người viết là cảm giác thiết kế nhân vật không đẹp. Yếu tố môi trường tuy có khá hơn nhưng phong cách đặc trưng nói trên mang đến cái nhìn khá cũ kỹ cho trò chơi. Cảm nhận này đặc biệt trở nên khó chịu ở những khu vực như Thieves’ Cloister và Volcanic Cloister khi hiệu ứng thời tiết xuất hiện, khiến hình ảnh nhìn lem nhem như bức tranh của người mới học vẽ. Tổng thể đồ họa mang cảm giác như sự pha trộn hình ảnh của ba thế hệ PlayStation kinh điển vậy.
Đáng chú ý, khác với Outriders chỉ yêu cầu kết nối mạng thông suốt để chơi game, Babylon’s Fall lại bắt buộc người chơi PlayStation phải đăng ký dịch vụ PlayStation Plus mới có thể vào game dù là chơi solo hay co-op. Không những vậy, trải nghiệm game mang tư duy thiết kế thiên về co-op, khiến solo gần như là nhiệm vụ bất khả thi với lối chơi có tính cày cuốc cao của trò chơi. Nói đâu xa, ngay con từ boss “thứ thiệt” đầu tiên cũng mang đến cho người viết cảm giác ‘pain in the ass’ rất khác với đánh boss trong Elden Ring.
Vòng lặp gameplay của Babylon’s Fall không có gì sáng tạo so với thiết kế quen thuộc của thể loại này trên thị trường nên khá dễ làm quen. Người chơi cũng nâng cấp vũ khí và kỹ năng, tham gia vào các trận chiến với kẻ thù cùng chút yếu tố giải đố giúp đa dạng hóa cơ chế gameplay. Gọi là giải đố nhưng kỳ thực chỉ là điều chỉnh vị trí và hành vi của nhân vật điều khiển để tránh bị trúng đòn tấn công của boss. Mỗi nhiệm vụ đều khá thử thách, trong khi chiến đấu chủ yếu cần đến kỹ năng điều khiển và phản xạ nhanh nhạy của người chơi.
Mô tả ngắn gọn thì hệ thống chiến đấu trong Babylon’s Fall là sự kết hợp giữa NieR: Automata và Dragon’s Dogma với hiệu ứng chiến đấu nhiều màu sắc, đòi hỏi bạn phải canh thời khắc lướt nhanh (dash) hoàn hảo để phản công khiến kẻ thù bị tê liệt, tạo cơ hội cho người chơi dồn sát thương lên chúng. Trải nghiệm game chỉ thật sự tỏa sáng khi bạn đối đầu mini boss và đánh boss. Chúng không chỉ thử thách hơn vì thủ pháp tấn công nhanh nhẹn, mà người chơi còn phải biết sử dụng chiến thuật hợp lý mới có cơ hội giành chiến thắng.
Thế nhưng nếu không có đồng bọn cùng co-op, trải nghiệm game rất dễ ‘rage quit’ vì nhiều lý do. Một trong số đó là trò chơi không điều chỉnh quy mô trận chiến theo số lượng người cùng chơi, ít nhất là ở thời điểm bài viết. Điều này khiến trải nghiệm solo vô cùng thử thách khi boss còn có thói ỷ đông hiếp yếu. Có lẽ không phải tự nhiên mà Babylon’s Fall bắt buộc phải có dịch vụ PlayStation Plus để hướng đến co-op. Chưa kể, trải nghiệm game chỉ trở nên hấp dẫn khi kỹ năng của nhân vật hoàn thiện và trợ chiến tốt hơn về sau.
Vấn đề ở chỗ, thời lượng để đi tới thời điểm nói trên đòi hỏi không ít kiên nhẫn ban đầu từ người chơi. Tôi nghĩ đây là định hướng thiết kế sai lầm của nhà phát triển. Đó là chưa kể khía cạnh đồ họa chưa làm tốt nhiệm vụ của nó. Điển hình của vấn đề này là thay vì đoạn phim hoành tráng như thường thấy, không ít chuyển cảnh chủ yếu dùng hình tĩnh và mô phỏng thành bức tranh sơn dầu để làm nổi bật phong cách nghệ thuật của game. Điều này ít nhiều để lại cho tôi cảm giác nuối tiếc vì thiết kế khó hiểu gây “tụt mood” này.
Ngược lại, trang bị đóng vai trò khá quan trọng trong trải nghiệm Babylon’s Fall. Chúng không chỉ quyết định khả năng sinh tồn của nhân vật điều khiển khi làm nhiệm vụ, mà còn mang đến cảm giác chiến đấu khác biệt thường thấy trong các game soulslike. Chẳng hạn kiếm có tốc độ ra đòn nhanh nhưng sát thương thấp, trong khi búa tuy ra đòn chậm nhưng gây nhiều thương nhớ cho kẻ thù hơn. Tương tự, cung có lợi thế về tầm xa nhưng sát thương không cao, còn gậy dùng để vận phép cũng có lợi thế về khoảng cách thì thời gian vận phép lâu.
Điều thú vị là nhân vật điều khiển có thể sử dụng luân phiên bất kỳ lúc nào giữa bốn loại vũ khí khác nhau. Thay vì phải chuyển đổi trang bị như thông thường, mỗi loại vũ khí được gán một nút bấm tương ứng. Thiết kế này mang đến khả năng chiến đấu cực kỳ cơ động cho nhân vật khi đối mặt mọi loại kẻ thù. Thế nhưng, trải nghiệm game cũng vì thế mà đòi hỏi bạn dành nhiều thời gian làm quen thao tác điều khiển và cơ chế chiến đấu, ít nhiều khó tránh khỏi cảm giác lóng ngóng nếu không nói là khá vụng về ở thời gian làm quen ban đầu.
Cốt truyện tuy không phải điểm cộng nhưng cũng không gọi là điểm trừ của Babylon’s Fall. Trò chơi gợi tò mò với những sự kiện khó hiểu liên tiếp diễn ra. Mọi thắc mắc chỉ được giải tỏa dần sau đó thông qua cuộc gặp gỡ với nhiều nhân vật khác nhau, hé lộ từng chút mảnh thông tin. Tuy cách kể chuyện không xuất sắc nếu không nói có phần rập khuôn so với nhiều cái tên cùng thể loại trên thị trường, nhưng cũng có vài phân đoạn khiến người viết phải bật cười. Khâu lồng tiếng cũng vậy, tuy không xuất sắc nhưng cũng không có gì đáng chê.
Sau cuối, Babylon’s Fall mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai multiplayer khá hấp dẫn, nhưng phần trình bày đánh vào thị giác người chơi thì chưa ổn. Đây cũng là rào cản lớn nhất của trò chơi ở thời gian trải nghiệm ban đầu. Mặc dù vậy, cảm giác này dần mất đi khi bạn đủ kiên nhẫn đến thời điểm game phát huy hết tiềm năng vốn có của nó và bắt đầu tỏa sáng. Lựa chọn tham chiến hay không hoàn toàn tùy thuộc khẩu vị của bạn!
Babylon’s Fall hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5 và PlayStation 4.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!