ONINAKI là game nhập vai hành động khá ấn tượng về gần như mọi khía cạnh, trừ hệ thống chiến đấu. Đây là tựa game thứ ba đến từ nhà phát triển Tokyo RPG Factory mới nổi gần đây với hai cái tên I am Setsuna và LOST SPHEAR. Đáng tiếc là tôi chưa từng trải nghiệm hai tựa game “đầu tay” của nhà phát triển Tokyo RPG Factory nên không thể so sánh những điểm nổi bật giữa ONINAKI và hai sản phẩm trước đó của họ. Tuy nhiên, điều này cũng vô tình là một lợi thế, khiến tôi có thể đánh giá trò chơi một cách toàn diện, bỏ qua khâu so sánh giữa ba trò chơi thường mang đến bất lợi cho một trò chơi độc lập như trường hợp này.
ONINAKI mở đầu đã mang đến một cảm giác nặng nề với yếu tố tâm linh bao trùm. Trò chơi bắt đầu với hồi ức về ngày mà đấng sinh thành của nhân vật chính Kagachi cùng lìa trần vì một căn bệnh. Trong khoảnh khắc đó, một cơn mưa nhẹ nhàng rơi bên ngoài như khắc họa cảm giác khóc thương trong lòng nhân vật chính. Có câu “sự tử như sự sinh, sự vong như sự tồn” và đó cũng là lời khuyên của những người lớn trong game với Kagachi. Cuộc đời nhân vật này sang trang mới từ đây sau cuộc gặp gỡ với một cô bé bí ẩn và trở thành Watcher.
Trong thế giới game của Oninaki, Watcher là những người có thể nói chuyện và tương tác với Linh Hồn Lạc Lối (The Lost) với nhiệm vụ giải quyết những ân oán và tâm tư của The Lost, giúp cân bằng sinh tử giữa Cõi Sống (Living World) và Cõi Trên (Beyond). Như bạn có thể đoán ra, Cõi Sống là trần thế có con người tràn đầy sức sống và những sinh vật khác. Trong khi đó, Cõi Trên là vùng đất của người chết, một thế giới tồn tại song song với Cõi Sống và được chia cắt bởi The Veil. Tương truyền, nếu chúng ta xót thương một người đã mất, họ sẽ đau khổ và lạc lối, không thể siêu thoát và đầu thai. Họ chính là The Lost.
Nhiệm vụ của Watcher là giúp đỡ The Lost sự thanh thản tâm hồn để có thể tái sinh. Đây cũng là một phần quan trọng trong trải nghiệm. Hàng loạt các nhiệm vụ đều xoay quanh câu chuyện của những linh hồn lạc lối. Đó có thể là dẫn những linh hồn này đến một địa điểm hoặc gặp một ai đó mà họ rất yêu quý. Tuy nhiên, những linh hồn tự nhấn chìm bản thân trong thù hận sẽ biến thành những quái vật gọi là The Fallen. Những linh hồn sa ngã này sẽ không bao giờ có thể đầu thai. Điều duy nhất mà bạn có thể giúp họ siêu thoát là tiêu diệt hình hài quái vật đó. Đây cũng là kẻ thù mà người chơi sẽ đối mặt trong game.
Ngay từ những khoảnh khắc đầu tiên, ONINAKI đã mang đến cho tôi một cảm giác khá quen thuộc về văn hóa tâm linh, mang nhiều màu sắc trong cuộc sống xung quanh. Thế nhưng, nhiệm vụ đầu tiên mà Kagachi thực hiện đã khiến tôi bị sốc thật sự. Cái cảm giác “công cha như núi Thái Sơn, nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra” với sự hy sinh của họ trong nhiệm vụ này khiến tôi vừa bất ngờ mà cũng vừa bàng hoàng. Từ khoảnh khắc này, tôi biết trò chơi sẽ không mang đến cảm giác thoải mái hay đậm tính giải trí như thường gặp với một khởi đầu như thế.
Thế nhưng, ONINAKI gây cho tôi ấn tượng khá tốt ở khía cạnh đồ họa và âm nhạc. Từ nhân vật, kẻ thù cho tới môi trường màn chơi đều vận dụng những gam màu ấn tượng để xây dựng nên thế giới trong game. Living World sử dụng những tông màu tươi sáng, rực rỡ như một vùng đất cổ tích, nhưng đâu đó vẫn tạo cái cảm giác không thoải mái giống như những câu chuyện kể trong trải nghiệm vậy. Beyond thì ngược lại, sử dụng những tông màu tối, nhưng vẫn nêu bật được cái thế giới như đang ẩn giấu những niềm đau và nỗi buồn, cảm giác như đó cũng là góc khuất trong tâm hồn nhân vật chính vậy.
Dù vậy, phong cách đồ họa của trò chơi có vẻ hơi khá trẻ con, có lẽ nhà phát triển cố ý thiết kế như vậy để giảm cảm giác nặng nề từ phần lớn các câu chuyện trong trải nghiệm game. Ngược lại, thiết kế boss khá ấn tượng về tạo hình, độ ngầu và cả mức độ thử thách. Chúng rất khổng lồ và luôn dễ “bắt nạt” bạn trong mọi hoàn cảnh nếu không cẩn thận bằng những chuyển động mượt mà, các đòn tấn công mạnh mẽ và không ngại “lấy thịt đè người” theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Ngay cả những bài nhạc đánh boss cũng khá ấn tượng, vừa mang cảm giác tràn đầy năng lượng mà cũng gieo vào tai người nghe những giai điệu hết sức xuất sắc.
Tuy vậy, tôi phát hiện một vấn đề không biết có phải là lỗi game hay không là thỉnh thoảng có tình trạng một nhóm kẻ thù “cắc ké” hay đứng yên bất động không có động thái đánh trả ngay cả khi bị tấn công. Thế nhưng, điểm trừ lớn nhất là hệ thống chiến đấu của ONINAKI thường tạo cảm giác lặp lại trong trải nghiệm, ngay cả khi bạn có rất nhiều thứ để tinh chỉnh và thay đổi giúp mang đến cảm giác chiến đấu hấp dẫn và kịch tính hơn. Một trong những yếu tố hấp dẫn đó là Kagachi có thể dịch chuyển qua lại giữa Living World và Beyond. Không những vậy, nhân vật chính còn có thể “làm bạn” với các Daemon mà trong game giải thích là những linh hồn không thể đầu thai vì không có chút ký ức gì về cuộc sống trước đó của họ.
Những Daemon này không những là vũ khí, mà còn giúp nhân vật tung ra những tuyệt kỹ tấn công đẹp mắt trong chiến đấu. Người chơi có thể mang theo bốn daemon nhưng nhân vật điều khiển vẫn là Kagachi. Tuy nhiên, mỗi daemon sẽ có những phong cách chiến đấu, sở trường riêng và sở đoản riêng, làm thay đổi khả năng tấn công của nhân vật chính. Đơn cử như Aisha, daemon đầu tiên của Kagachi với vũ khí là kiếm, với khả năng lướt nhanh và tấn công khá linh hoạt, trong khi daemon thứ ba Dia lại chuyển khả năng tấn công của Kagachi sang bắn súng tầm xa. Chuyển đổi sang daemon phù hợp cho nhiệm vụ là yếu tố quyết định giúp trải nghiệm đỡ nặng tính cày cuốc, một trong những điểm trừ lớn nhất trong hệ thống chiến đấu của ONINAKI.
Tất nhiên, daemon cũng không phải chỉ để tấn công mà còn mang đến những câu chuyện riêng về daemon đó, như phần thưởng cho “sự tiến bộ” của người chơi khi dùng soulstone để mở khóa ký ức của người bạn đồng hành vô cùng quan trọng này. Càng mở khóa được nhiều ký ức, nhân vật càng thăng cấp và mở ra thêm nhiều kỹ năng mới hữu dụng hơn trong chiến đấu. Trong khi đó, nếu “ăn đòn” từ kẻ thù sẽ giúp daemon tăng chỉ số Affinity, khi đạt 100% trở lên sẽ tăng khả năng tấn công trong một thời gian. Thế nhưng, đây là con dao hai lưỡi vì nếu để tăng quá 150%, khả năng phòng thủ của nhân vật sẽ càng lúc càng giảm tỷ lệ nghịch với khả năng tấn công.
Thế nhưng, một điểm trừ cũng không nhỏ của ONINAKI là thiếu sự đa dạng các loại kẻ thù, thường chỉ khác biệt về màu sắc. Tương tự, vũ khí trùng tên nhau rất nhiều và chỉ khác biệt về shadestone. Dù vậy, tôi cảm thấy hơi khó hiểu khi trò chơi không thể hiện sự khác biệt của vũ khí từ shadestone, gây khó cho người chơi không cần thiết. Đã thế, trải nghiệm game thường đẩy người chơi vào những trận đánh số lượng lớn khi di chuyển làm nhiệm vụ trong khắp màn chơi, cảm giác khá nặng về tính cày cuốc. Thậm chí gọi là cày cuốc cũng không sai vì số lượng daemon mà bạn “o bế” cũng tốn không ít thời gian “chinh chiến” để mạnh hơn.
Điểm tạo nên khác biệt giữa ONINAKI và nhiều tựa game khác là khả năng chuyển đổi qua lại giữa Living World và Beyond, với khả năng tấn công khác hẳn. Ở Living World, nhân vật mạnh hơn quái trong khi Beyond thì ngược lại. Một chút sơ sẩy khi chiến đấu ở Beyond cũng có thể khiến bạn nhận hai chữ game over đầy tức tưởi, hết sức ức chế. Đáng nói, phần lớn thời gian chiến đấu chỉ xoay quanh việc nhấn như điên nút tấn công, nhưng lại vướng phải điểm trừ lớn nhất của game là trải nghiệm chiến đấu có nhịp độ khá chậm, không tạo cảm giác hành động như lối chơi hơi thiên về “chặt chém” của ONINAKI.
Nhân vật cũng vậy, di chuyển hay tấn công đều khá từ tốn, luôn có một thời gian cooldown sau mỗi đòn tấn công hay sử dụng vật phẩm nên cảm giác không thỏa mãn. Chẳng hạn khi bạn đang tung tuyệt chiêu thì không thể tiện tay nhấn nút hồi máu mà phải đợi sau khi nhân vật hoàn tất hoạt cảnh triển khai tuyệt chiêu nói trên mới có thể nhấn nút để hồi máu. Nói đơn giản là nhân vật chỉ có thể thực hiện một hành động trong một thời điểm, nên nhiều lúc rất ức chế vì phải chờ tới lượt. Chưa kể, hệ thống kỹ năng của các daemon tuy đa dạng nhưng khiến tôi khá rối với cách thiết kế kiểu chùm nho đặc trưng.
Sau cuối, ONINAKI mang đến một trải nghiệm hành động nhập vai khá ấn tượng với phong cách rất riêng. Trò chơi đã làm rất tốt nhiều khía cạnh, từ câu chuyện kể mang chủ đề tâm linh về sự sống và cái chết rất thú vị, gần gũi với văn hóa của người Việt chúng ta, cho tới đồ họa nhìn khá đặc biệt nhất là artwork của các daemon đẹp tuyệt. Tuy nhiên, ở khía cạnh chiến đấu thì trò chơi lại làm chưa tốt với nhịp độ chiến đấu quá chậm so với một tựa game hành động nhập vai, khá là đáng tiếc. Dẫu vậy, nếu yêu thích dòng game này và không bài xích nội dung nhuốm màu tâm linh khá nặng nề, đây chắc chắn là một cái tên mà bạn không nên bỏ qua.
ONINAKI hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4 và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!