Phải thừa nhận là ban đầu My Memory of Us khiến tôi chú ý chỉ vì hình ảnh hai nhân vật nắm tay nhau rất dễ thương. Thế nhưng, khi trải nghiệm thì tôi phát hiện tựa game này không chỉ có dễ thương mà còn rất tuyệt vời. Mặc dù vẫn vấp phải một vài vấn đề đáng bàn, nhưng không thể phủ nhận trò chơi đã mang đến một trải nghiệm giải đố hết sức hấp dẫn và sâu sắc, lồng ghép một câu chuyện ngụ ngôn về cuộc xâm lược của Đức Quốc xã với đất nước Ba Lan của các nhà phát triển trong Thế Chiến II. Và đó thật sự là một câu chuyện kể đáng nhớ, để lại trong tôi nhiều cảm xúc.
Đồ họa là điểm đầu tiên gây ấn tượng trong tôi khi bắt đầu trải nghiệm. Trò chơi mở đầu bằng những hình ảnh trắng đen với một số vật phẩm được tô màu đỏ rất nổi bật và nhân vật rất dễ thương ngay cả vai ác. Phong cách nghệ thuật này làm tôi liên tưởng đến Cuphead, một tựa game đi cảnh “siêu khó”. Tuy nhiên, trải nghiệm trong My Memory of Us “dễ thở” hơn rất nhiều và mang hơi hướng khoa học viễn tưởng hơn. Trò chơi cũng thiên về yếu tố kể chuyện và giải đố chứ không thuần đi cảnh như Cuphead.
My Memory of Us bắt đầu với câu chuyện kể của nhân vật chính, đưa người chơi đến với một bé gái mê đọc sách. Trong lúc tìm kiếm một quyển sách mới ở tiệm sách của ông lão, cô bé vô tình phát hiện một quyển sách được đặt ở vị trí hết sức trang trọng ở một góc phòng. Lật giở từng trang sách, những ký ức chợt ùa về người chủ tiệm già nua khi ông phát hiện một tấm hình bị xé làm đôi. Nhân vật trong đó có nét gì đó hao hao với cô bé con đang đứng trước mặt, khiến nhân vật chính bồi hồi kể lại cho bé gái nghe một câu chuyện về thời chiến mà sau ngần ấy thập niên trôi qua, nó vẫn không hề phai nhạt trong tâm trí ông.
Lối chơi của My Memory of Us là sự pha trộn giữa những pha hành động lén lút và giải đố. Lồng ghép trong đó là câu chuyện kể về mối quan hệ giữa hai nhân vật chính. Hình ảnh cả hai nắm tay nhau mà bạn có thể thấy trên màn hình loading không chỉ là biểu tượng của trò chơi, mà còn là gameplay chính mà người chơi được trải nghiệm. Mỗi nhân vật đều có hai kỹ năng đặc trưng riêng, một kỹ năng chính và một kỹ năng hỗ trợ. Người chơi có thể chuyển đổi qua lại giữa hai nhân vật bất kỳ lúc nào để tận dụng kỹ năng đó nhằm giải quyết bài toán “vượt ải” hành động lén lút.
Kỹ năng chính là lợi thế cho cả hai khi nắm tay nhau đi, như cô bé thì có thể chạy, còn cậu bé thì có thể đi rón rén và ẩn mình sau các bức tường để né tránh sự phát hiện của kẻ thù. Ngược lại, kỹ năng hỗ trợ chỉ có được sau khi bạn lấy được vật phẩm hỗ trợ ở những màn chơi đầu tiên và dùng những vật phẩm đó để hỗ trợ cho nhân vật còn lại vượt qua những chướng ngại vật cụ thể. Mục đích chính của người chơi vẫn luôn là đưa hai nhân vật cùng tiếp cận một mục tiêu hay địa điểm nào đó. Đây cũng chính là những câu đố mà người chơi phải giải quyết khi trải nghiệm My Memory of Us.
Trò chơi làm khá tốt phần hướng dẫn, với những thao tác khá đơn giản nhưng sự kết hợp lại giúp mang đến một trải nghiệm giải đố khá hấp dẫn. Ban đầu mọi thứ khá đơn giản, nhưng càng về sau thì cuộc xâm lược của đạo quân Robot King diễn ra ở khắp mọi nơi, chiến tranh xảy ra trước mắt mang đến những câu đố thông minh và các pha hành động len lút căng thẳng liên tục. Rất nhiều lúc, hai nhân vật sẽ phải dắt tay tay nhau ẩn mình trong bóng tối để chờ lính canh robot sơ suất mà đưa hai nhân vật lẻn qua. Đáng nói, rất nhiều tựa game cùng thể loại dễ bị sa lầy ở những khoảnh khắc này do tạo cảm giác lặp lại hoặc thiếu kịch tính.
Rất may điều đó không hề xảy ra trong My Memory of Us mà ngược lại là khác. Trò chơi lại làm rất tốt điều này khi xây dựng các tình tiết trong câu chuyện tạo nên mối đe dọa liên tục, khiến người chơi lúc nào cũng trong tình trạng căng thẳng khi giải quyết những pha hành động lén lút mà trò chơi đưa ra. Trong khi đó, khía cạnh giải đố càng lúc càng thú vị và thu hút hơn. Mặc dù thỉnh thoảng vẫn có vài câu đố có điểm chung về mặt ý tưởng, nhưng cách giải quyết vẫn luôn tạo sự mới mẻ và hấp dẫn chứ không mang cảm giác lặp lại.
Chưa kể, ngoài những đoạn hồi tưởng và kể chuyện ra thì toàn bộ trải nghiệm của người chơi không có những đoạn hội thoại dài dòng văn tự như thường thấy. Đây vốn là cách được nhiều tựa game giải thích hoặc gợi ý bạn phải giải quyết câu đố như thế nào. Hầu hết các câu đố trong My Memory of Us đều được thiết kế dựa trên suy nghĩ thông thường trong cuộc sống, nên không tạo cảm giác đánh đố đến mức khó chịu. Trái lại, mỗi khi hoàn thành một câu đố lại mang đến cho người chơi cảm giác khá thỏa mãn, điều mà tôi nghĩ rất hiếm tựa game cùng thể loại có thể làm được.
Trò chơi cũng có một hệ thống vật phẩm thu thập là những bức vẽ khá thú vị trong các màn chơi. Gần như mỗi màn chơi đều có một bức vẽ như vậy ẩn giấu và mỗi tấm đều mang đến cho người chơi thông tin lịch sử về cuộc xâm lược. Đây là một tính năng mà tôi khá thích khi nhờ đó, bạn có thể hiểu thêm về lịch sử của một đất nước nào đó. Nó cũng là một cách rất hay để tự giới thiệu về hình ảnh đất nước rất hay mà đáng tiếc là không nhiều nhà phát triển áp dụng.
Tất nhiên, My Memory of Us cũng không phải là hoàn hảo và đâu đó trong trải nghiệm vẫn có một số vấn đề. Đầu tiên là phần giải đố, đôi khi nếu bạn sai lầm thì cách xử lý của game khá buồn cười. Chẳng hạn như ở màn chơi đầu tiên, khi nhân vật phải giải được câu đố làm sao lẻn qua con chó bị cột xích đang nằm ngủ. Nếu bạn mắc sai lầm, con chó sẽ thức dậy và ngay cả khi bạn đã bước qua khỏi nó một đoạn đủ xa để cắm đầu chạy thẳng trong thực tế, thì trò chơi vẫn bắt bạn quay lại từ đầu câu đố và giải lại từ đầu.
Tuy nhiên, vấn đề khiến tôi khó chịu nhất là trò chơi hay có tình trạng không nhận yêu cầu nắm tay khi tôi nhấn nút quá nhanh lúc di chuyển hoặc trong một hoàn cảnh nhất định nào đó mà tôi cũng không tài nào xác định được. Nó là một tình huống rất bực bội khi bạn tiến hành một cuộc chạy trốn kẻ thù, trong khi cô bé đã cao chạy xa bay thì cậu bé vẫn đứng lại chỗ cũ và nhanh chóng bị kẻ thù tóm lấy. Tôi nghĩ vấn đề này có thể giải quyết dễ dàng bằng việc bổ sung thêm một âm thanh tiếng động gì đó, báo hiệu cho người chơi biết hai nhân vật đã nắm tay nhau và ngược lại.
Sau cuối, My Memory of Us là một trải nghiệm đi cảnh giải đố thú vị với câu chuyện kể ngụ ngôn đầy cảm xúc về một thời kỳ đen tối trong lịch sử của nhân loại. Trò chơi kết hợp rất khéo léo những câu đố thông minh và các pha hành động lén lút hấp dẫn, khiến nó dễ dàng trở thành một tựa game đáng chơi với bất kỳ những ai yêu thích thể loại này.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác