Trải Nghiệm Số chia sẻ kinh nghiệm chơi Smartphone Tycoon cho những bạn nào lần đầu trải nghiệm tựa game này.
Smartphone Tycoon là tựa game mô phỏng khá thú vị về công việc sản xuất điện thoại. Tuy có lối chơi rất cũ kỹ và đơn giản nhưng trò chơi có thể gây khó cho những ai không hiểu các cơ chế gameplay của nó, dẫn đến để phá sản công ty oan uổng. Trải Nghiệm Số chia sẻ những kinh nghiệm “xương máu” giúp bạn sớm trở thành ông trùm trong ngành sản xuất smartphone trong Smartphone Tycoon.
Luôn tuyển nhân viên giỏi nhất
Nhân viên luôn là một nhân tố quan trọng trong bất kỳ công ty nào và trong các game mô phỏng đơn giản như Smartphone Tycoon điều này lại càng đúng. Hãy ưu tiên chọn những nhân viên có kinh nghiệm lâu năm (experience và được đánh giá cao (rating) tùy vào khả năng tài chính của công ty bạn vào từng thời điểm nhất định. Những nhân viên tài ba như thế sẽ giúp bạn kiếm được nhiều điểm thiết kế (Design), công nghệ (Tech) và sửa lỗi (Bugs) nhanh hơn, có thể gây ảnh hưởng đến phần đánh giá smartphone khi thiết bị được bán ra.
Tương tự, đừng ngại sa thải những nhân viên kém năng lực so với đồng nghiệp sau khi bạn ra mắt khoảng từ hai đến ba mẫu điện thoại mới. Bằng cách này sẽ giúp bạn luôn có một đội ngũ thiết kế và phát triển tuyệt vời, đóng vai trò không nhỏ trong việc cho ra mắt những sản phẩm smartphone được mọi người yêu thích và đánh giá cao. Lưu ý là bạn chỉ có thể sa thải nhân viên khi họ không đang phát triển một mẫu smartphone mới nào, tức là sau khi hoàn tất việc bán ra một sản phẩm mới.
Khi nhân viên không làm việc
Đây có thể là một lỗi trong Smartphone Tycoon khiến đôi khi có tình trạng một số nhân viên “ăn không ngồi rồi” mà không chịu làm việc gì cả, thể hiện bằng việc không có các biểu tượng từ nhân viên đó đổ vào các mục Design, Tech và Bugs trong giao diện của trò chơi. Nếu bạn không để ý thì nó có thể gián tiếp làm giảm chất lượng của mẫu điện thoại sắp ra mắt của công ty bạn. Cách khắc phục vấn đề này đơn giản nhất là bạn thoát hẳn khỏi trò chơi, tức là bạn thoát game và giải phóng trò chơi khỏi bộ nhớ RAM của điện thoại, rồi vào lại game là được.
Một trường hợp tương tự cũng hay xảy ra là khi công ty bạn quá chật và có đủ tất cả nhân viên tối đa cho phép, sẽ có một nhân viên nào đó không chịu làm việc và gây ảnh hưởng gián tiếp đến mẫu điện thoại đang sản xuất. Trường hợp này thì bạn chỉ cần mở rộng nâng cấp công ty là nhân viên đó sẽ làm việc như bình thường. Tuy nhiên đây cũng có thể là lỗi của trò chơi và sẽ được khắc phục với các bản cập nhật trong tương lai.
Tiếp thị sao cho hiệu quả
Chiến dịch tiếp thị (marketing) không chỉ ảnh hưởng đến lượng người hâm mộ (fan) thương hiệu của bạn mà còn gây tác động đến số lượng smartphone bán ra. Nếu bạn mới chơi thì thời điểm ban đầu chỉ nên sử dụng giải pháp quảng cáo trên báo chí hay tạp chí, tức là lựa chọn đầu tiên bên trái vì mục đích tiết giảm chi phí sản xuất gián tiếp. Khi nào bạn đạt được những thành công nhất định và kiếm được nhiều tiền thì hãy nghĩ tới việc sử dụng các giải pháp quảng cáo đắt tiền hơn.
Có một mẹo nhỏ để giúp bạn giữ được lượng fan cao và giảm số lượng “anti-fan” là bắt đầu chiến dịch quảng cáo ngay thời điểm gần cuối đợt bán smartphone mới nhất của bạn. Bạn có thể ước lượng doanh số bán được dựa vào lựa chọn số lượng bán ra, ngay sau khi các nhân viên hoàn thành việc thiết kế và sản xuất để từ đó chọn thời điểm chính xác. Hoặc có một mẹo nhỏ là ngay khi doanh số hiển thị trên màn hình đang mờ dần đi thì đó là lúc sắp hết vòng đời của smartphone đó, chính đây là thời điểm mà bạn nhanh tay tạo chiến dịch tiếp thị để tăng lượng người hâm mộ ngay lúc này.
Nghiên cứu chỉ quan trọng lúc sau
Đây là công việc khá quan trọng nếu bạn muốn cạnh tranh với các đối thủ khác và mang đến cho người dùng những chiếc smartphone đáng mua nhất. Thế nhưng ở thời điểm ban đầu thì yếu tố này không quá quan trọng, mà đó là thời điểm mà bạn tập trung vào việc bán ra những mẫu smartphone tốt nhất hơn. Thậm chí thời điểm này bạn cũng chưa cần đầu tư nghiên cứu gì mới cả mà chỉ cần nâng cấp các tính năng hiện có mà thôi. Tuy nhiên càng về sau thì nó khá quan trọng để cạnh tranh, nên khi nào dư dả thì bạn nên bắt đầu nghiên cứu các công nghệ nằm ở trang hai.
Đừng vội mở họp báo giới thiệu sản phẩm
Sau khi ra mắt thành công vài sản phẩm, bạn sẽ có thêm lựa chọn mở cuộc họp báo giới thiệu sản phẩm với chi phí lên đến 3 triệu $. Tuy nhiên ở thời điểm này thì lượng người hâm mộ của bạn còn thấp nên không đáng để phí tiền vào đây. Không chỉ tốn kém mà nó cũng không gây tác động gì đến doanh số bán ra để nhận thấy được, vì vậy đừng phí tiền vào nó ở thời điểm trải nghiệm ban đầu làm gì.
Chiếc smartphone tuyệt vời nhất
Mặc dù Smartphone Tycoon luôn tạo cảm giác như mọi đánh giá đều mang tính ngẫu nhiên và tùy hứng nhưng thật ra chỉ có một số yếu tố để tạo thành đánh giá cao hay thấp. Những thông tin này chỉ mang tính tham khảo và có thể thay đổi khi trò chơi được cập nhật và điều chỉnh lại tiêu chí mới.
• Đầu tiên là trò chơi có một số yêu cầu về tính tiện dụng trong việc thiết kế, do vậy bạn phải thiết kế một mẫu điện thoại thông minh tiện thao tác các phím nhấn. Thế nào là tiện thì tốt nhất bạn nên tự xem lại việc sử dụng điện thoại của bản thân, rút ra những cái gì được và không được để thiết kế cho phù hợp.
• Thứ hai là mức giá của mẫu điện thoại đó phải hợp lý, bạn đừng quá tham lam đặt mức giá bán quá cao để lời nhiều cho mau giàu, thực tế chỉ có mau phá sản thôi. Thay vào đó, tùy vào chi phí sản xuất của điện thoại là bao nhiêu mà định mức lời trên mỗi smartphone bán ra cho phù hợp. Mức an toàn nhất là khoảng từ 20-50% tổng chi phí sản xuất, tất nhiên còn tùy vào giá trị thực của sản phẩm là bao nhiêu nữa.
• Cuối cùng là đừng tham một mẫu điện thoại “đỉnh của đỉnh” có tất cả mọi thứ, chẳng hạn như cấu hình mạnh nhất, tính năng gì cũng có để rồi bán giá cao nhất, vì đây không phải là cách mà Smartphone Tycoon đánh giá cao chiếc điện thoại của bạn đâu. Bạn phải suy nghĩ đến đối tượng người dùng mà sản phẩm đó nhắm đến để thiết lập tính năng phù hợp.
Coi chừng tham thì thâm
Tránh đổ gần hết tiền vào cho việc sản xuất đại trà một mẫu smartphone mới. Mức hợp lý nhất là lựa chọn thứ hai, tức dành 60% tổng tài sản bạn có cho việc ra mắt một sản phẩm mới. Với mức đầu tư này cho mẫu điện thoại mới, cho dù sản phẩm đó thất bại hay thành công thì bạn vẫn còn đủ chi phí để tiếp tục công việc sản xuất thay vì phá sản và phải chơi lại từ đầu.
Về cơ bản, miễn là bạn đừng quá tham lam và giữ mức lợi nhuận hợp lý, cũng không nhồi nhét tất cả mọi công nghệ đỉnh cao vào một sản phẩm thì bạn cũng đã nắm được 50% cơ chế gameplay của trò chơi rồi. Ngoài ra, trò chơi còn có một “mẹo” để bạn luôn nhận được đánh giá cao cho bất kỳ mẫu smartphone nào nhưng đây có lẽ là lỗi và sẽ được vá lại trong tương lai nên Trải Nghiệm Số không đề cập đến. Chơi tử tế mà vẫn chiến thắng mới sướng lâu!
Chúc bạn chơi Smartphone Tycoon vui vẻ!