Katana ZERO là tựa game đi cảnh hành động chặt chém đồ họa pixel hấp dẫn đầy bất ngờ.
Mỗi khi đề cập đến đồ họa pixel, tôi lại hình dung đến cái nhíu mày của rất nhiều người chơi. Kỳ thực, phong cách đồ họa hoài cổ này vốn không được lòng nhiều người, nhất là những ai không sinh ra ở thời kỳ vàng của những thế hệ máy chơi game ngày xưa như NES hay SNES. Thế nhưng, nếu vì đồ họa pixel mà bạn bỏ qua Katana ZERO thì thật sự là một sai lầm rất lớn so với toàn bộ trải nghiệm cực kỳ hấp dẫn mà tựa game này mang đến.
Kanata ZERO đưa người chơi nhập vai một sát thủ samurai không rõ danh tánh với khả năng siêu năng lực phi phàm. Tạo hình nhân vật và trải nghiệm game khiến tôi nghĩ ngay đến hình tượng samurai nổi tiếng trong manga là Rurouni Kenshin với khá nhiều điểm tương đồng. Nhiệm vụ của người chơi là thực hiện những yêu cầu ám sát do một tổ chức bí ẩn giao phó. Mặc dù nghe đơn giản vậy nhưng đây là khoảnh khắc mà trò chơi liên tục tỏa sáng.
Đồ họa là yếu tố đập vào mắt đầu tiên và khó có thể nói tôi không hài lòng với những gì nhìn thấy. Từ những ánh đèn nhiều màu sắc trong các căn phòng, cho tới hiệu ứng ánh sáng và thiết kế màn chơi, tất cả đều góp phần mang đến một phong cách đồ họa độc đáo và đậm dấu ấn riêng của Katana ZERO. Điều thú vị là trong suốt trải nghiệm game, tôi gần như không để ý đến yếu tố pixel trên màn hình, dù đây vốn là phong cách đồ họa mà tôi không hâm mộ lắm.
Cốt truyện cũng là một điểm cộng thú vị khác của trò chơi, với mạch truyện được xây dựng rất tốt, mang đến nhiều bất ngờ trong suốt trải nghiệm. Một phần không nhỏ của sự thành công này phải kể đến cách mà nhà phát triển lồng ghép vai trò của người chơi trong từng đoạn chuyển cảnh, tạo sức nặng nhất định trong từng câu trả lời hay đối đáp của nhân vật chính với các nhân vật khác. Thế nhưng, mãi sau này bạn mới thấy được kết quả hoặc hậu quả của lựa chọn đó.
Cụ thể, khi một nhân vật trò chuyện với bạn, sẽ có một thanh thời gian xuất hiện trên màn hình. Người chơi có thể lựa chọn cắt ngang hoặc chờ một chút để có nhiều lựa chọn trả lời hơn. Mỗi lựa chọn này mở rộng góc nhìn của nhân vật đó với nhân vật chính của người chơi, từ đó làm thay đổi cả nhánh rẽ của câu truyện. Chẳng hạn một màn chơi đầu game có đoạn người chơi trò chuyện với tiếp tân, nếu bạn nói chuyện tử tế thì cô ta sẽ giúp bạn sau này và ngược lại.
Nói một cách khác cốt truyện được xây dựng tạo cảm giác nhiều nhánh rẽ dựa trên lựa chọn của người chơi. Mặc dù yếu tố này không đến mức quá nhiều như những tựa game visual novel, nhưng sự thay đổi màn chơi từ những lựa chọn đó mang đến một cảm giác trải nghiệm khá hấp dẫn và thích thú, ít nhiều đều tạo giá trị chơi lại cho game ở những lượt chơi về sau. Đó là chưa nói đến những tình tiết xuất hiện ngoài nội dung chính cũng góp phần mang đến nhiều cảm xúc mạnh mẽ trong câu chuyện kể của Katana ZERO.
Quyết định của người chơi vẫn đóng vai trò không nhỏ trong những tình huống này, giúp bạn vẽ nên một nhân vật chính với tính cách rất rõ ràng, mang cảm giác nhập vai trong đó. Tuy nhiên, cũng giống như trong xã hội của chúng ta ngày nay, người tốt chưa chắc luôn luôn tốt và kẻ xấu cũng chưa chắc lúc nào cũng xấu, yếu tố nhân quả trong game luôn tạo cho tôi nhiều bất ngờ. Có những tình tiết tưởng chừng quá dễ đoán kết quả, nhưng lại được thiết lập mang đến hậu quả bất ngờ ngoài mong đợi.
Trải nghiệm game và thiết kế màn chơi của Katana ZERO cũng mang đến nhiều bất ngờ thú vị không kém. Trò chơi vận dụng yếu tố hoài cổ trong phần trình bày, nhưng không mang cảm giác lợi dụng điều đó để thu hút người chơi. Thay vào đó, bạn sẽ bắt gặp những hình ảnh hoài cổ như những cuộn băng VHS, đầu video, hay thậm chí là tivi màn hình lồi như đít chai của ngày xưa. Về cơ bản, nhiệm vụ của người chơi là tiêu diệt hết chướng ngại vật để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ và tẩu thoát là hoàn thành.
Toàn bộ trải nghiệm của người chơi được xây dựng như một kế hoạch ám sát cụ thể từng bước một. Thay vì để nhân vật chết và phải “continue” sau mỗi lần như vậy, Katana ZERO chỉ đơn giản thông báo “No… That won’t work” và tua ngược lại từ đầu màn chơi giống như bạn đang xem một băng VHS trên đầu băng ngày xưa vậy. Tuy nhiên, vì không muốn tiết lộ nội dung nên tôi không thể nói rõ hơn về yếu tố này. Tin rằng việc để dành cho các bạn trải nghiệm sẽ thích thú hơn là nghe mô tả lại.
Thú vị nhất, tất nhiên vẫn là cách mà bạn vượt qua màn chơi với nhiều cảnh trong đó, đặc biệt là những trận đánh boss đòi hỏi sự điều khiển hoàn hảo của người chơi. Nhà phát triển rất chắc tay trong thiết kế game, tạo cảm giác hào hứng cực kỳ phấn khích trong trải nghiệm Katana ZERO. Ngoại trừ boss, đôi bên đều chỉ có “một giọt máu”, có nghĩa là chỉ trúng một chiêu dù là đòn tấn công của kẻ thù hay viên đạn của kẻ thù là sẽ bị “tua ngược” ngay lập tức.
Không những vậy, nhân vật của người chơi có thể tấn công bốn phương tám hướng hết sức linh hoạt. Bạn còn có thể làm chậm thời gian, lăn tròn “vô địch” với bất kỳ hiểm họa nào từ kẻ thù hay môi trường màn chơi, thậm chí là dùng kiếm chém đạn “gậy ông đập lưng ông” ngược lại kẻ thù. Các hiệu ứng ánh sáng và đồ họa như tạm dừng hay rung màn hình được vận dụng rất tốt, mang đến cảm giác “nhanh như chớp” cực kỳ hào hứng trong trải nghiệm game.
Nếu thích hoặc để tăng thêm phần thử thách trong trải nghiệm, người chơi cũng có thể điều khiển nhân vật lăn xả vào kẻ thù để thử sức mà không cần sử dụng các yếu tố hỗ trợ nói trên. Thú vị hơn hết, dù bạn có dùng các yếu tố này hay không, đó thật sự vẫn là một cảm giác hết sức thỏa mãn mà Katana ZERO mang đến trong toàn bộ trải nghiệm. Chưa kể, người chơi còn có thể nhặt hàng loạt “vũ khí tầm xa” được đặt rải rác trong suốt các màn chơi, góp phần tăng thêm yếu tố chiến thuật trong trải nghiệm.
Tôi càng thêm ấn tượng hơn khi nhịp độ chơi cũng được nhà phát triển chăm chút cẩn thận, mang cảm giác như bạn đang hòa mình vào một bộ phim với đủ mọi cảm xúc của nhân vật. Xen kẽ với những cảnh trải nghiệm game chặt chém là một số cảnh chơi thay đổi tiết tấu, chẳng hạn như hành động lén lút hay đua xe chiến đấu. Lồng vào giữa các màn chơi lại là những khoảnh khắc nhân vật một mình hoặc tương tác với nhân vật khác, khai thác tâm lý để người chơi hiểu thêm về nhân vật. Nếu không quan tâm, bạn vẫn có thể cắt ngang.
Ngay cả nhạc game cũng ấn tượng không kém những yếu tố còn lại của trò chơi, mang đến những bản nhạc điện tử sôi động, tiết tấu nhanh, rất phù hợp với toàn bộ trải nghiệm game. Điều thú vị đó không chỉ nằm ở cảm giác hoài cổ trong những giai điệu điện tử trong chất nhạc của trò chơi, mà còn ở tiếng bật băng cát-sét rất quen thuộc trước mỗi màn chơi. Cái âm thanh quen thuộc đó gợi rất nhiều cảm xúc cho những ai từng một thời sống cùng với tiếng cát-sét rè rè trong đêm của ngày xưa như tôi.
Sau cuối, Katana ZERO mang đến một cảm giác trải nghiệm hành động chặt chém đầy hào hứng, pha lẫn nhiều yếu tố gameplay khác nhau một cách khéo léo cùng rất nhiều cảm giác hoài cổ, lồng ghép hết sức tinh tế trong toàn bộ trải nghiệm game. Có thể bạn không tin, nhưng đây là một trong số những tựa game hiếm hoi mà tôi mong mỏi phần tiếp theo ngay sau khi hoàn thành trải nghiệm. Với rất nhiều điểm cộng đáng khen ngợi gần như mọi khía cạnh, đây đích thực là tựa game mà bạn không muốn bỏ lỡ ngay cả khi đồ họa pixel không phải là “hoa hậu” trong mắt bạn. Chưa kể, với một số bí mật ẩn giấu dành cho những ai chịu khó tìm tòi và khám phá, game có giá trị chơi lại tương đối cao và khá thỏa mãn.
Katana ZERO được phát hành cho PC (Windows, macOS) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
[text-blocks id=”game-box”]