I, AI là game shoot ’em up khá hấp dẫn và thân thiện với người chơi mới. nhưng người chơi lâu năm của thể loại này lại là câu chuyện khác. Ngoài đồ họa và hiệu ứng hình ảnh đẹp mắt, tựa game của nhà phát triển Satur Entertainment có rất ít sự sáng tạo hay cảm giác mới mẻ so với những cái tên cùng thể loại trên thị trường như Shoot 1UP DX hay Pawarumi. Đó là chưa kể thiết kế gameplay dễ tạo cảm giác lặp lại, đòi hỏi “cày cuốc” khá nhiều để tập trung nâng cấp phi thuyền thay vì đòi hỏi cao ở kỹ năng điều khiển của người chơi yêu thích thể loại này.
Cốt truyện có thể xem là điểm cộng nhỏ của I, AI, đặc biệt khi đây là dòng game rất hiếm khi tập trung vào khía cạnh này như trường hợp hiếm của Ginga Force. Như bạn có thể đoán được, câu chuyện trong game xoay quanh trí tuệ nhân tạo có khả năng tự nhận thức khi biết được sự thật về mục đích mà nó được tạo ra. Không chấp nhận sự thật, AI đã có cuộc trốn thoát ngoạn mục khỏi trạm không gian quân sự và chiếm quyền kiểm soát một tàu vũ trụ. Nhiệm vụ của người chơi là giúp nó chiến đấu với những phi thuyền thiện chiến khác ngăn đường cản lối nó đến với tự do.
Yếu tố sáng tạo của I, AI có lẽ chỉ nằm ở màn chơi đầu tiên. Trải nghiệm sau đó không khác gì một tựa game shoot ’em up màn hình dọc thông thường. Người chơi điều khiển tàu vũ trụ của AI tiêu diệt mọi mục tiêu di động hoặc thả “mưa đạn” về phía bạn, trong khi phải tập trung né tránh những đường đạn oan nghiệt từ kẻ thù. Cuối mỗi màn sẽ là trận đánh boss với vũ khí và trang bị hiện đại hơn phi thuyền của bạn 7749 lần. Ban đầu, phi thuyền chỉ có thể “đụng chạm” vài lần, nhưng nếu để nổ tan xác là bạn phải chơi lại từ đầu màn và cố gắng lợi hại hơn xưa.
Về cơ bản, mỗi khi kẻ thù bị tiêu diệt sẽ rơi ra các quả cầu xanh và sử dụng như một loại tiền tệ trong game. Người chơi dùng chúng để nâng cấp nhiều khía cạnh của phi thuyền, thậm chí là thêm các hệ thống vũ khí mới. Số lượng nâng cấp này nhiều đến bất ngờ, trong khi màn chơi được thiết kế ngày càng khó khiến việc nâng cấp gần như là bắt buộc. Vấn đề ở chỗ, chỉ sau vài màn chơi ban đầu thì trải nghiệm game về sau chủ yếu xoay quanh yêu cầu nâng cấp hơn là đòi hỏi kỹ năng điều khiển của người chơi. Khi đó, ngay cả kẻ thù “cùi bắp” cũng có trang bị xịn hơn hẳn bạn.
Các loại vũ khí đa dạng có lẽ cũng là một điểm cộng thú vị trong trải nghiệm I, AI. Bạn có thể nâng cấp vũ khí chính cho phi thuyền nhiều lần, từ rocket cho tới plasma thứ gì cũng có. Đó là chưa kể hàng loạt trang bị hỗ trợ trong nhiều tình huống khác nhau, chẳng hạn thiết bị “tái sinh” phi thuyền sau mỗi khi phát nổ như pháo hoa. Không những vậy, bạn còn phải nâng cấp “giáp” cho phi thuyền để tăng khả năng chống chọi những cơn mưa đạn và cú tông của kẻ thù trong những màn chơi về sau. Chúng giúp trải nghiệm trở nên dễ dàng hơn, nhưng nặng tính “cày cuốc” hơn.
Từ đó dẫn đến việc nâng cấp là bắt buộc, nhất là vũ khí chính. Nếu không nâng cấp, vũ khí của phi thuyền gần như không có tác dụng với những kẻ thù “cùi bắp” nói trên. Đó là chưa kể hitbox hai cánh phi thuyền AI của người chơi có gì đó sai sai. Tôi có cảm giác nó được xây dựng cho trường hợp khi phi thuyền nâng cấp toàn diện, nhưng nhà phát triển quên không điều chỉnh lại trong các trường hợp còn lại khi phi thuyền chưa ‘max’. Điều này dẫn đến nhiều tình huống va chạm và nổ phi thuyền rất oan ức khiến tôi ban đầu vô cùng ức chế vì không hiểu lý do.
Thế nhưng, vấn đề đáng tiếc nhất của I, AI là cảm giác lặp lại, chủ yếu vì thiết kế màn chơi có phần hao hao nhau trong khi kẻ thù chưa đủ đa dạng. Kỳ thực, việc chỉ thấy 5 hay 6 hình dạng kẻ thù khác nhau trong suốt thời lượng chơi khiến tôi cảm thấy khá đơn điệu. Dù vậy, đây không hẳn là điểm trừ về mặt thiết kế khi xét ở quy mô của trò chơi. Ngược lại, boss sở hữu những thiết kế khá ngầu và đa dạng với nhiều loại vũ khí. Chúng bắn rất phong phú các loại đạn nhằm mục tiêu khiến phi thuyền của bạn sớm “bay màu” và cũng là nơi “gom” tiền nhanh nhất cho nâng cấp.
Một điểm trừ khá khó chịu của I, AI là thỉnh thoảng màu đạn của kẻ thù rất khó để phân biệt với các quả cầu xanh dùng cho nâng cấp. Tuy nó không xảy ra quá thường xuyên nhưng đủ để gây khó chịu trong trải nghiệm game. Bù lại, trò chơi không trừng phạt người chơi quá nặng nề đến mức gây ức chế. Nếu để phi thuyền phát nổ, số lượng “tiền” mà bạn thu thập được chỉ mất một nửa mà thôi. Tôi không nghĩ điều này gây ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm vốn đã khá nặng tính cày cuốc, nhưng có thể khiến một số người chơi mà đặc biệt là những ai lần đầu đến với thể loại này cảm thấy ức chế.
Sau cuối, I, AI mang đến một trải nghiệm shoot ’em up khá hào hứng, phù hợp với số đông người chơi. Tuy nhiên, các vấn đề về mặt thiết kế gameplay khiến nó khó lòng thuyết phục được những người chơi lâu năm của thể loại này, nhất là khi đi kèm với cảm giác “cày cuốc” khá nặng nề. Dù vậy, đây vẫn là cái tên khá đáng cân nhắc nếu bạn yêu thích dòng game khó chơi nhưng dễ nghiện hiếm hoi trên thị trường này.
I, AI hiện có cho PC (Windows), PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên Nintendo Switch.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác