Kết quả nghiên cứu của hãng Dell Technologies từ hơn 40 quốc gia cho thấy rằng, sau hai năm tăng tốc chuyển đổi số, các lãnh đạo doanh nghiệp đang chú ý hơn đến tầm quan trọng của nhân viên trong việc chuyển đổi thành công của doanh nghiệp.
Theo khảo sát mới nhất của Dell, khoảng một nửa các lãnh đạo IT (công nghệ thông tin) tại Việt Nam (APJ: 45%) cho rằng doanh nghiệp của họ hiểu rõ hệ quả của việc chuyển đổi số nguồn nhân lực, nhưng sau quá trình chuyển đổi quá nhanh, nhiều nhân viên đang đối mặt với thử thách thích nghi và bắt kịp với những thay đổi. 43% (APJ: 67%) số người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng doanh nghiệp của họ đã đánh giá chưa đúng tầm quan trọng của con người khi lên kế hoạch các chương trình chuyển đổi số.
Báo cáo cũng nhấn mạnh khả năng chuyển đổi số vẫn còn tiềm năng vì 71% người tham gia khảo sát tại Việt Nam tin rằng sự phản kháng của nguồn nhân lực với sự thay đổi có thể dẫn đến thất bại.
Hơn 53% (APJ: 62%) người tham gia khảo sát tại Việt Nam lo ngại họ sẽ tụt hậu trong thế giới kỹ thuật số đang phát triển rất nhanh do thiếu người có đủ thẩm quyền / tầm nhìn để tận dụng cơ hội. Đây cũng chính là lý do mô hình as-a-Service (như một dịch vụ) trở thành lựa chọn có lợi cho nhiều doanh nghiệp.
Dell và các chuyên gia nghiên cứu hành vi độc lập đã nghiên cứu nhu cầu chuyển đổi số của những người tham gia khảo sát và phát hiện ra rằng chỉ có 7% người lao động tại Việt Nam – từ những lãnh đạo doanh nghiệp cấp cao, cho đến những người ra quyết định về công nghệ thông tin và nhân viên – đang theo đuổi các dự án hiện đại hóa. Hơn nữa, 35% người tham gia khảo sát từ Việt Nam đang chậm trễ hoặc không muốn chấp nhận thay đổi.
Nghiên cứu đưa ra định hướng và chỉ ra các cơ hội để doanh nghiệp tập trung và bắt kịp với những thay đổi, đột phá xảy ra tại giao điểm giữa con người và công nghệ qua ba yếu tố sau:
- Kết nối
72% (APJ: 77%) người tham gia khảo sát tại Việt Nam cho biết họ cần doanh nghiệp cung cấp các công cụ và hạ tầng cần thiết để làm việc ở bất kỳ đâu (bao gồm cả quyền tự do lựa chọn cách thức làm việc mong muốn).
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần phải tạo ra môi trường làm việc bình đẳng cho tất cả mọi người với nhu cầu, sở thích và trách nhiệm khác nhau.
- Năng suất
Hiện nay, chỉ 34% những người tham gia khảo sát tại Việt Nam chia sẻ rằng công việc của họ rất thú vị và không lặp lại. Với cơ hội tự động hóa những công việc mang tính lặp lại, gần 79% người tham gia khảo sát kỳ vọng được trau dồi những kỹ năng và công nghệ mới, như các kỹ năng lãnh đạo, các khóa học về máy học (machine learning), hoặc tập trung hơn vào những cơ hội chiến lược để nâng cao vai trò của bản thân.
Tuy nhiên, các doanh nghiệp với kinh phí giới hạn đang lo ngại họ sẽ không thể phát triển lực lượng lao động và năng lực cạnh tranh.
- Đồng cảm
Thực tiễn cho thấy, các doanh nghiệp cần phải xây dựng một văn hóa xem nhân viên như nguồn lực quý báu nhất của doanh nghiệp về sự sáng tạo, cũng như giá trị, dưới sự dẫn dắt của những lãnh đạo có sự đồng cảm.
Nghiên cứu chỉ ra rằng các doanh nghiệp còn rất nhiều việc cần làm và sự đồng cảm phải trở thành nền tảng để đưa ra quyết định phù hợp, từ đơn giản hóa công nghệ cho hơn 60% người tham gia khảo sát cảm thấy bị ngộp bởi những công nghệ phức tạp, cho đến điều chỉnh các chương trình chuyển đổi sao cho phù hợp với kỹ năng của các cá nhân.