Gris
Với yếu tố đi cảnh và giải đố chỉ ở mức cơ bản, Gris là một tựa game rất dễ chơi và tiếp cận. Trò chơi gây cho tôi ấn tượng mạnh với phong cách mỹ thuật độc đáo, sử dụng những gam màu tương phản nhau hết sức ấn tượng như trắng đi với xám hay xanh đi với đỏ v.v…
Đáng nói là đồ họa của trò chơi nhìn khá đơn giản với những thiết kế trông rất đối xứng và tinh tế, cho thấy người họa sĩ đã bỏ khá nhiều công sức để tạo nên những bức tranh hoàn mỹ như thế. Một trong những khoảnh khắc khiến tôi cảm thấy choáng ngợp là khi nhân vật rơi từ trên không xuống với ánh mặt trời rọi sáng cả một khoảng trời giữa một số đường kẻ dọc tương phản màu sắc khác.
Pig Eat Ball
Pig Eat Ball là tựa game ăn banh bắn bóng giải đố khá độc đáo hiếm hoi trên thị trường hiện nay về lối chơi, ý tưởng và phong cách mỹ thuật.
Nhân vật của người chơi là công chúa Bow, con gái của vua Cake. Sở dĩ đức vua có cái tên này là vì ngài sở hữu cái đầu có hình như chiếc bánh. Quá buồn lòng vì con gái đến tuổi cập kê mà vẫn FA nên nhà mua mở cuộc thi tài, trong đó ai là người chiến thắng sẽ được cưới công chúa.
Vì chưa muốn vướng bận chuyện hôn nhân đại sự, nên công chúa heo đã cải trang để tham gia cuộc thi nhằm mục tiêu loại bỏ các “chú rể tiềm năng”, không ngờ lại phát hiện biến căng!
Xem đánh giá chi tiết Pig Eat Ball
Arboria
Arboria là game nhập vai hành động góc nhìn thứ ba với nhiều ý tưởng khá độc đáo, đặc biệt là đồ họa ấn tượng mang đậm dấu ấn cá nhân. Trò chơi sở hữu đồ họa đẹp một cách kỳ quái, mang nhiều cảm giác phù hợp với những tựa game kinh dị rùng rợn hơn là trải nghiệm nhập vai hành động. Môi trường màn chơi được phát sinh ngẫu nhiên bằng thuật toán có mức độ chi tiết cực cao dù khá tăm tối. Ngay cả tạo hình của nhân vật cũng vậy, rất chi tiết nhưng nhìn khá đáng sợ chứ không dễ thương như thường thấy.
Chính yếu tố mỹ thuật này đã tạo nên một phong cách đồ họa độc đáo rất riêng cho Arboria. Khi nhìn cận cảnh, tạo hình của nhân vật này có thể khiến đám trẻ con khóc thét vì sợ. Ngay cả nhân vật chính cũng chẳng thuộc loại “trai đẹp” gì cho cam, vậy mà vẫn rất ấn tượng.
The Shattering
Trò chơi sở hữu phong cách đồ họa khá độc đáo, gây tác động mạnh đến thị giác khi sử dụng tông trắng lạnh lẽo cho bối cảnh. Màu sắc chỉ được áp dụng cho yếu tố tương tác, tạo nên những hình ảnh có tính mỹ thuật rất cao.
Câu chuyện kể trong Shattering được thuật lại qua lời của bác sĩ và độc thoại của nhân vật chính lẫn các thông điệp xuất hiện trên màn hình. Chúng có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, từ màn hình máy tính cho đến giữa không gian màn chơi như một cách từ ngữ hóa cảm nhận của John. Bên cạnh việc giúp người chơi hiểu rõ hơn những suy nghĩ của nhân vật chính, những thông điệp này còn có tính gợi ý giúp bạn biết phải làm gì để thúc đẩy tình tiết nội dung tiếp diễn. Không những vậy, trải nghiệm game còn có sự hậu thuẫn khá tuyệt vời của đội ngũ lồng tiếng thật sự thổi hồn cho nhân vật.
Xem đánh giá chi tiết The Shattering
What Remains of Edith Finch
Đồ họa của trò chơi khá ấn tượng. Môi trường trong và bên ngoài ngôi nhà có những khung cảnh lẫn khoảnh khắc khiến bạn phải kinh ngạc, với mức độ chi tiết cao cho một game indie. Tuy nhiên, đồ họa không theo hướng “tả thật” mà có phần nào “fantasy”, khơi gợi trí tưởng tượng hơn.
Ngay cả phần âm thanh cũng thế. Tôi khuyến cáo bạn nên chơi What Remains of Edith Finch với tai nghe hoặc dàn âm thanh đặc dụng. Nếu không, bạn sẽ bỏ lở những tiếng bước chân trên đường mòn, tiếng kẽo kẹt của ngôi nhà cũ kỹ, hay thậm chí là tiếng sóng biển đập vào bờ, rất thật. Tất cả đều tạo cảm giác nghe nhìn hoàn hảo, đưa người chơi đắm chìm trong trải nghiệm bí ẩn hết sức thú vị và lôi cuốn người chơi của dòng họ Finch.
Xem đánh giá chi tiết What Remains of Edith Finch
Doraemon Story of Seasons
Đồ họa là một trong những điểm nhấn của trải nghiệm Doraemon Story of Seasons. Trò chơi sử dụng phong cách vẽ màu nước với tính mỹ thuật cực cao và có hiệu năng rất tốt. Tuy không có nhiều thiết lập đồ họa nhưng trò chơi khá thoải mái về lựa chọn tốc độ khung hình, chỉ giới hạn bởi phần cứng PC của bạn.
Mỗi khung hình không khác gì một bức họa tuyệt mỹ với những gam màu tươi sáng, rực rỡ rất đẹp mắt. Các nhân vật trong game được dựng hình bằng cell-shade tương tự như Ni no Kuni: Wrath of the White Witch Remastered. Điều thú vị là trò chơi sử dụng các đoạn chuyển cảnh bằng anime khá ấn tượng.
Mặt khác, nếu có xem các bộ anime truyện dài sử dụng công nghệ dựng hình 3D vài năm gần đây, bạn sẽ cảm thấy quen thuộc với tạo hình Doraemon và nhóm bạn của Nobita.
Xem đánh giá chi tiết Doraemon Story of Seasons
Glass Masquerade
Trò chơi có tiết tấu khá chậm, đòi hỏi sự tinh mắt của người chơi nhưng lại là một trải nghiệm khá ấn tượng với phong cách mang đậm dấu ấn riêng.
Đồ họa của Glass Masquerade lấy ý tưởng từ nghệ thuật trang trí kính mờ và Art Deco, với những mảnh ghép nhiều màu sắc nhiều hình thù lạ mắt xếp thành những chiếc đồng hồ trang trí cực đẹp và mang những chủ đề độc đáo từ nhiều nền văn hóa trên thế giới. Đáng tiếc là trong số 25 màn chơi đại diện cho 25 quốc gia lại không có Việt Nam dù đất nước của chúng ta có rất nhiều di sản thế giới và di sản văn hóa phi vật thể được UNESCO công nhận.
Glass Masquerade có lối chơi khá đơn giản và rất dễ tiếp cận. Nếu đã từng chơi bất kỳ trò xếp hình nào từ trước đến nay, dù là trò chơi điện tử hay sử dụng những mảnh giấy xếp hình ngoài đời thật, bạn cũng sẽ có cùng một cảm giác trải nghiệm y hệt.
Xem đánh giá chi tiết Glass Masquerade
My Memory of Us
Trò chơi mở đầu bằng những hình ảnh trắng đen với một số vật phẩm được tô màu đỏ rất nổi bật và nhân vật rất dễ thương ngay cả vai ác. Phong cách nghệ thuật này làm tôi liên tưởng đến Cuphead, một tựa game đi cảnh “siêu khó”. Tuy nhiên, trải nghiệm trong My Memory of Us “dễ thở” hơn rất nhiều và mang hơi hướng khoa học viễn tưởng hơn. Trò chơi cũng thiên về yếu tố kể chuyện và giải đố chứ không thuần đi cảnh như Cuphead.
My Memory of Us bắt đầu với câu chuyện kể của nhân vật chính, đưa người chơi đến với một bé gái mê đọc sách. Trong lúc tìm kiếm một quyển sách mới ở tiệm sách của ông lão, cô bé vô tình phát hiện một quyển sách được đặt ở vị trí hết sức trang trọng ở một góc phòng. Lật giở từng trang sách, những ký ức chợt ùa về người chủ tiệm già nua khi ông phát hiện một tấm hình bị xé làm đôi. Nhân vật trong đó có nét gì đó hao hao với cô bé con đang đứng trước mặt, khiến nhân vật chính bồi hồi kể lại cho bé gái nghe một câu chuyện về thời chiến mà sau ngần ấy thập niên trôi qua, nó vẫn không hề phai nhạt trong tâm trí ông.
Xem đánh giá chi tiết My Memory of Us
Nairi: Tower of Shirin
Thể loại phiêu lưu giải đố vốn không có nhiều trên thị trường, một phần vì nó khá kén người chơi và một phần vì không có nhiều tựa game mang đến một trải nghiệm đáng nhớ như những series ngày xưa như King’s Quest hay Broken Sword. Nairi: Tower of Shirin là một bất ngờ khá thú vị khi mang đến một trải nghiệm hấp dẫn với phong cách đồ họa vẽ tay hết sức độc đáo và tính thử thách rất cao.
Nairi là tên của nhân vật chính trong game. Đó là một cô bé nhỏ tuổi phải bỏ trốn khi gia đình bất ngờ bị tấn công. Số phận đưa đẩy khiến cô bé liên tục vướng vào những mối tai họa không mong muốn, thúc đẩy câu chuyện và đưa người chơi đến với sự trưởng thành của nhân vật thông qua phần kể chuyện, với các tình tiết và các nhân vật thú vị đầy những hỉ nộ ái ố, nhưng đáng nhớ nhất có lẽ là các câu đố khó nhằn. Cả hai yếu tố này đều là điểm mạnh của trò chơi và khiến tôi khá ấn tượng trước toàn bộ trải nghiệm mà Nairi: Tower of Shirin mang đến.
Xem đánh giá chi tiết Nairi: Tower of Shirin
Warborn
Warborn gây chú ý với đồ họa kiểu hoạt hình, mang nhiều cảm giác quen thuộc từ giữa thập niên 80 và 90. Phong cách đồ họa này gợi nhớ đến series phim hoạt hình Voltron. Trò chơi lấy bối cảnh trên thiên hà Auros, nơi diễn ra cuộc chiến một mất một còn giữa hai phe Cerulian và Nomad. Đây cũng là cuộc chiến của người chơi.
Cảm giác quen thuộc có lẽ là điều mà nhà phát triển Raredrop Games đã làm rất tốt trong trải nghiệm. Nếu đã từng chơi những tựa game cùng thể loại này như Wargroove hay Tiny Metal: Full Metal Rumble, bạn sẽ có cảm giác quen thuộc rất dễ chịu với hệ thống chiến đấu trong Warborn ngay. Vẫn là những địa hình mặt trận được chia thành các ô đa giác dạng lưới, xếp lên đó yếu tố môi trường, các loại quân cùng với tướng và tất cả “đại chiến” để giành chiến thắng.
Q-YO Blaster
Trò chơi gây ấn tượng với khả năng tùy biến “chiến đấu cơ” của người chơi cao và phong cách đồ họa ấn tượng, khiến tôi nhớ đến những tựa game thuộc thể loại này từ nhiều thế hệ máy chơi game của Sega ngày xưa. Bạn có thể chọn giữa các nhân vật hình thú ngộ nghĩnh, cũng như khả năng chiến đấu của “chiến đấu cơ” chẳng hạn như tần suất bắn.
Điểm nhấn trong cơ chế gameplay của Q-YO Blaster là Pulse, về cơ bản cho phép người chơi “hóa ngọc” đạn bay bốn phương tứ phía trên màn hình để làm đầy thanh Power, sử dụng như giải pháp cuối cùng khi có quá đông đạn và kẻ thù xuất hiện hoặc để dành chuyên “trị” boss. Ngoài ra, còn có thêm thanh LV mang tính hỗ trợ, giúp người chơi “dọn dẹp sạch sẽ” mọi thứ trên không gian màn chơi mỗi khi thanh này đầy. Kết thúc mỗi màn, ngoài mạng ra thì người chơi được mua một nâng cấp cho “chiến đấu cơ”, mang đến trải nghiệm khá hào hứng khi kết hợp những yếu tố gameplay nói trên lại với nhau.
Xem đánh giá chi tiết Q-YO Blaster
We. The Revolution
Yếu tố đồ họa đậm tính mỹ thuật về mặt thị giác, chứ bản thân tôi cũng không biết gọi đây là phong cách mỹ thuật gì. Chỉ biết là toàn bộ thế giới và các nhân vật trong game được tạo hình bằng những hình đa giác tạo cảm giác lồi lõm rất kỳ quái, giống hệt như những phiên tòa mà người chơi phải đứng ra làm người cầm cân nảy mực để giải quyết vậy.
Tuy nhiên, đây không phải là tựa game dành cho tất cả mọi người khi xét đến nhiều nội dung được đề cập đều mang tính người lớn, thậm chí giống như một trò chơi mô phỏng chính trị khó nhằn.
Xem đánh giá chi tiết We. The Revolution
Super Cane Magic ZERO
Game có phong cách đồ họa độc đáo, mới lạ mà còn do cách xây dựng nội dung “hổng giống ai” hết sức hài hước. Nội dung game bắt đầu khi một pháp sư bất ngờ bị “chết trẻ” và con chó ông ta bỗng nhiên được trao cho những sức mạnh ma thuật huyền bí, gây nên một tình trạng hỗn loạn vô bờ bến và…? Nếu nhiêu đó đủ khiến bạn cảm thấy bật cười thì đây chính là tựa game dành cho bạn.
Còn trường hợp bạn nhíu mày và bắt đầu lẩm bẩm “game quái gì vậy trời?”, Super Cane Magic ZERO chắc không hợp với bạn đâu.
Xem đánh giá chi tiết Super Cane Magic ZERO