Etrian Odyssey Origins Collection là bộ sưu tầm remaster ba phần đầu tiên của series game nhập vai kinh điển Etrian Odyssey từ thời kỳ hoàng kim của máy chơi game cầm tay Nintendo DS. Đáng chú ý, đây là dòng game nhập vai với lối chơi khám phá hầm ngục, sở hữu thiết kế nặng tính hardcore nên không dành cho số đông. Mặc dù các bản remaster có bổ sung thiết lập độ khó giúp trải nghiệm “dễ thở” hơn game gốc, nhưng do lối chơi đặc trưng nên bộ sưu tầm này vẫn khó lòng dành cho những ai chỉ thích chơi game như “cưỡi ngựa xem hoa”.
Về cơ bản, điểm khác biệt của các game trong Etrian Odyssey Origins Collection là cách kể chuyện rất khác biệt và đội ngũ phát triển cũng không đặt nặng yếu tố này trong xây dựng trải nghiệm. Cả ba phần chơi Etrian Odyssey đều không có những nút thắt bất ngờ hay dàn nhân vật thú vị như Demon Gaze Extra hay Mary Skelter. Đã vậy, nhân vật điều khiển của người chơi không phải đầu mối của câu chuyện kể mà chính là mê cung Yggdrasil, địa danh được xây dựng như truyền thuyết làm nền tảng cho toàn bộ trải nghiệm game.
Mặc dù vậy, yếu tố kể chuyện vẫn đóng vai trò quan trọng thông qua những sự kiện trong hầm ngục, đòi hỏi người chơi phải đưa ra một hoặc nhiều lựa chọn liên tiếp. Những lựa chọn này có thể gây ảnh hưởng tích cực lẫn tiêu cực đến party của người chơi theo cách rất khó lường. Chúng góp phần mang đến cảm giác cá nhân hóa trong trải nghiệm của mỗi người, đặc biệt khi khái niệm đúng sai không có sự tuyệt đối. Chẳng hạn bạn có thể làm điều mà bạn nghĩ là tốt, nhưng thực tế lại gây hậu quả bằng trận đánh hội đồng ngoài mong đợi.
Tương tự, các nhân vật trong party cũng do người chơi tự tùy biến thay vì được chấp bút và tạo sẵn để tương tác như thường thấy. Lối chơi của các game trong Etrian Odyssey Origins Collection vẫn theo công thức quen thuộc thường thấy. Người chơi điều khiển nhân vật di chuyển ở góc nhìn thứ nhất trong mê cung để tìm đường, giải đố và chiến đấu với các thể loại quái vật cản trở cuộc phiêu lưu. Mục tiêu tối thượng của bạn không khác gì ngoài cày cấp cho nhân vật, kết hợp thu thập chiến lợi phẩm được giấu ở khắp mê cung.
Mê cung trong trải nghiệm được chia thành nhiều tầng với hàng loạt phần thưởng cũng như cạm bẫy bất ngờ chờ đón bạn. Vấn đề ở chỗ, người chơi không bao giờ đủ tài nguyên cho party khi đi càng sâu vào mê cung. Chính vì vậy, bạn chỉ có thể càn quét trong thời gian nhất định trước khi cạn kiệt vật phẩm thiết yếu, buộc phải rút lui về thành dưỡng sức, chiêu mộ thêm anh tài, nâng cấp trang bị tốt hơn và tiếp tục sự nghiệp cày cuốc nói trên. Đó cũng là vòng lặp gameplay khá thử thách của các game trong Etrian Odyssey Origins Collection.
Chiến đấu đòi hỏi bạn phải dành nhiều thời gian để xây dựng các lớp nhân vật phù hợp và lên chiến lược cẩn thận. Thông qua trải nghiệm game, người chơi cũng thăng cấp cho các nhân vật để mở khóa kỹ năng mới. Thậm chí cũng không sai khi nói Etrian Odyssey Origins Collection gần như không có giới hạn nào trong khả năng tùy biến party của người chơi, góp phần không nhỏ mang đến giá trị chơi lại rất cao cho mỗi tựa game trong bộ sưu tầm này nhất là bản III. Đó là chưa kể đến những kẻ thù rất mạnh mà bạn gặp là chạy thay vì đối đầu.
Nhắc đến series Etrian Odyssey chắc chắn không thể không đề cập đến hệ thống FOE luôn đặt người chơi vào tình trạng tránh voi chẳng xấu mặt nào. Đây là những kẻ thù cực kỳ mạnh có thể tiễn cả party của bạn ra đi trong vài nốt nhạc, buộc người chơi phải đi đường vòng né tránh mỗi khi chúng xuất hiện trên bản đồ. Hầu hết các tầng trong mê cung đều có ít nhất một FOE mà party của người chơi không đủ khả năng đối đầu ngay cả khi ngang cấp với chúng. Cách duy nhất để thắng được chúng là bạn phải cày nhân vật lên cấp cao hơn chúng rất nhiều.
Chính vì vậy, sự xuất hiện của FOE luôn buộc người chơi rén hơn và phải lên kế hoạch di chuyển cẩn thận, tránh đụng mặt với chúng. Điều thú vị là thiết kế này không chỉ tạo ra những phân cảnh đầy căng thẳng mỗi lúc chơi trốn tìm với FOE, nó còn tạo cảm giác phấn khích khi người chơi có thể quay lại giải quyết “ân oán giang hồ” khi party đủ mạnh với phần thưởng vô cùng hậu hĩnh dành cho những ai thích cảm giác liều ăn nhiều. Đó là cảm xúc rất khó tả mà Etrian Odyssey Origins Collection mang đến trong trải nghiệm game.
Trong nhiều trường hợp, tránh đối mặt với chúng cũng là một phần thử thách trong trải nghiệm game. Nhiều ý tưởng thiết kế của các phần chơi khiến người viết không tránh khỏi gợi nhớ đến series game khám phá hầm ngục kinh điển Wizardry. Thế nhưng khác với Labyrinth of Zangetsu nặng cảm giác old-school trong thiết kế lối chơi, trải nghiệm Etrian Odyssey Origins Collection có phần thoáng hơn trong cách xây dựng gameplay, cộng với tính năng vẽ bản đồ thú vị vốn được thiết kế để tận dụng màn hình cảm ứng của Nintendo DS.
Mặc dù mô tả có vẻ đơn giản, nhưng vẽ bản đồ là khía cạnh vô cùng hào hứng trong trải nghiệm Etrian Odyssey Origins Collection. Không chỉ vẽ bản đồ di chuyển giữa các tầng mà bạn còn phải đánh dấu các cạm bẫy, nơi chứa tài nguyên cũng như nhiều thứ quan trọng khác phục vụ cho lợi ích của người chơi. Có lẽ tôi không cần phải giải thích mức độ hữu dụng của khía cạnh này ngoài việc xác nhận trải nghiệm vẽ bản đồ thật sự rất thỏa mãn, tạo cảm giác như bạn là những nhà thám hiểm thực thụ đang trên đường chinh phục thế giới vậy.
Đây có lẽ là lý do mà Etrian Odyssey Origins Collection phát hành trên hai nền tảng đặc thù PC và Nintendo Switch. Đó là vì cơ chế vẽ bản đồ trong các game nguyên bản được thực hiện bằng thao tác dùng bút stylus vẽ trên màn hình phụ máy DS. Khi trải nghiệm trên PC, người chơi có thể sử dụng chuột cho dễ thao tác trong khi với nền tảng của Nintendo, yếu tố này được xây dựng để tận dụng màn hình cảm ứng của máy Switch ở chế độ handheld. Cả hai đều rất trực quan nhưng nếu có sở thích tự làm khó bản thân, bạn vẫn có thể dùng tay cầm.
Mặc dù cơ chế vẽ bản đồ trên tay cầm hơi thiếu tự nhiên, nhưng đây vẫn là giải pháp “chữa cháy” bắt buộc khi gắn dock trải nghiệm trên Nintendo Switch. Đặc biệt, nếu người chơi không muốn tốn nhiều thời gian vừa di chuyển vừa tạm dừng để vẽ bản đồ, bạn cũng có thể thiết lập tính năng tự động vẽ bản đồ mới toanh vốn không có trong nguyên bản để trò chơi làm thay bạn khi di chuyển và khám phá mê cung, tương tự phần lớn game nhập vai khám phá hầm ngục hiện nay. Trải nghiệm chiến đấu trong Etrian Odyssey Origins Collection thì ngược lại.
Về cơ bản, trận chiến trong các game Etrian Odyssey Origins Collection diễn ra có phần ngẫu nhiên. Cụ thể là ở một góc nhỏ màn hình sẽ có biểu tượng màu xanh báo hiệu an toàn và có thể ngẫu hứng chuyển sang màu đỏ, đồng nghĩa cuộc chiến có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Vấn đề ở chỗ, cuộc chiến trong các phần chơi đều nặng cảm giác hardcore ở thiết lập độ khó mặc định, đòi hỏi người chơi phải lập đội hình party cẩn thận cũng như sử dụng các kỹ năng của các nhân vật điều khiển sao cho hiệu quả nhất. Thế nhưng nói dễ hơn làm.
Kẻ thù đánh rất đau và có thể khiến nhân vật “đăng xuất” nhanh như chớp ngay từ đầu trải nghiệm, điều mà có lẽ không ít người chơi mới thường chủ quan và hiếm khi ngờ tới. Nó đặc biệt đúng khi bạn đối đầu với boss và chuốc lấy thất bại toàn tại khi không có chiến lược hợp lý cho party. Thậm chí ngay cả ở thiết lập độ khó thấp nhất, Etrian Odyssey Origins Collection cũng không phải trải nghiệm casual dành cho tất cả, nhất là những người chơi không có chút kiên nhẫn nào và chỉ thích “cưỡi ngựa xem hoa” chơi game.
Ở góc độ từng tựa game, Etrian Odyssey HD là phần chơi đầu tiên của series này với công thức thiết kế game chủ yếu xoay quánh khám phá mê cung Yggdrasil và vẽ bản đồ, xen lẫn chiến đấu với kẻ thù và giải đố. Etrian Odyssey II HD mở rộng những ý tưởng này với cốt truyện phức tạp hơn một chút. Tuy vẫn là cuộc phiêu lưu khám phá mê cung và vẽ bản đồ, nhưng cốt truyện game xoay quanh việc tìm thuốc giải cho dịch bệnh và diễn ra ở lâu đài trên không. Phần chơi này mang cảm giác liền mạch, di chuyển giữa các tầng dễ dàng và bớt yếu tố cày cuốc hơn.
Mở rộng nhiều nhất cả về cơ chế gameplay và cốt truyện là Etrian Odyssey III HD. Đây là phần chơi sở hữu số lượng lớp nhân vật nhiều nhất, nhưng cũng mang đến trải nghiệm thử thách nhất trong bộ Etrian Odyssey Origins Collection. Đáng chú ý, phần chơi thứ ba có hỗ trợ multiplayer rất độc đáo, cho phép đến năm người chơi cùng khám phá mê cung hầm ngục được phát sinh ngẫu nhiên dưới đại dương với rất nhiều kẻ thù mạnh và phần thưởng hậu hĩnh. Tính năng này mang đến giá trị chơi lại không hề nhỏ cho game cộng với vài cơ chế thú vị chờ bạn khám phá.
Người viết cũng có lời khuyên nhỏ là bạn đừng cho phép sử dụng savegame cũ trong phần chơi trước khi được hỏi. Lựa chọn này khiến trải nghiệm trở nên thử thách hơn và còn khiến người chơi mất đi một số lợi ích mà bạn nhận được trong game. Đây kỳ thực là chủ ý thiết kế của nhà phát triển trong các game gốc. Không như Labyrinth of Galleria: The Moon Society, độ khó cao nhất trong Etrian Odyssey Origins Collection chính là thiết lập mặc định của các nguyên bản kinh điển, đủ để bạn hiểu series game này thật sự hướng đến đối tượng nào.
Khía cạnh nghe nhìn trong Etrian Odyssey Origins Collection không có gì nhiều để đề cập. Chất lượng hình ảnh remaster của các phần chơi nhìn chi tiết và sắc nét hơn rất nhiều so với game gốc trên hệ máy Nintendo DS. Thiết kế hầm ngục rất đẹp và nhiều màu sắc theo chủ đề, điểm xuyết bằng những chi tiết nhỏ trong môi trường màn chơi. Hình artwork các nhân vật có chất lượng rất cao dù là trên máy Switch hay PC ở độ phân giải 4K. Phần nhạc nền xuất sắc của nhạc sĩ Koshiro Yuzo có tính cộng hưởng rất ấn tượng đến trải nghiệm game.
Một điều khá thú vị là Etrian Odyssey Origins Collection có bán các DLC tính phí, bổ sung hình đại diện nhân vật điều khiển cho party trong các phần chơi Etrian Odyssey. Tất cả đều là nhân vật giao thoa từ những tựa game nhập vai khác của cùng nhà phát triển như Persona 5 Royal, Soul Hackers 2, Persona 4 Golden, Persona 3 Portable…, thay vì gói vật phẩm tăng cường hỗ trợ cho party như truyền thống. Tuy nhiên, các hình đại diện này chỉ có tính chất trang trí, tô điểm cho party của người chơi chứ không trợ chiến trong trải nghiệm game.
Sau cuối, Etrian Odyssey Origins Collection mang đến một trải nghiệm nhập vai khám phá hầm ngục 3-trong-1 đầy hào hứng và không kém phần thử thách. Điểm cộng lớn nhất của bộ sưu tầm này là sự cải thiện không chỉ ở khía cạnh nghe nhìn mà còn bổ sung các tính năng tiện ích, giúp trải nghiệm game dễ tiếp cận với nhiều nhóm người chơi hơn so với game gốc. Dù bạn là người chơi mới hay lâu năm của series Etrian Odyssey, đây chắc chắn là bộ sưu tầm cực kỳ đáng cân nhắc cho thư viện game.
Etrian Odyssey Origins Collection hiện có cho PC (Windows) và Nintendo Switch. Bản quyền trò chơi ©ATLUS ©SEGA.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!