Đang giai đoạn căng thẳng trong cuộc chiến với dịch Covid-19, đâu là lối thoát cho các doanh nghiệp? Làm sao để kinh doanh trong mùa dịch hiệu quả và an toàn là các câu hỏi được đặt ra.
Hơn hai tháng chống chọi với dịch bệnh Covid-19, rất nhiều biển báo trả mặt bằng, cho thuê mặt bằng kinh doanh xuất hiện ở cả những khu phố sầm uất nhất trong những thành phố lớn.
Thực trạng này là khó tránh khỏi, bởi nhiều doanh nghiệp đã không thể cầm cự nổi sau thời gian dài người dân hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc. Các tác động kinh tế lên nhiều lĩnh vực, nhiều ngành hàng khác nhau đều dễ dàng thấy rõ.
Bức tranh kinh doanh sẽ vào ngõ cụt nếu dịch bệnh kéo dài
Nguy cơ từ dịch bệnh Covid-19 đang đẩy nhiều doanh nghiệp đến tình trạng khó khăn, thậm chí phá sản nếu không tìm ra được hướng đi phù hợp để thích ứng trong giai đoạn này.
Còn theo thống kê của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh – Bộ Kế hoạch và Đầu tư, chỉ trong 2 tháng đầu năm nay đã có tới 16.151 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, 2.807 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể. Tham gia khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân, nếu Covid-19 kéo dài 6 tháng, có đến 74% doanh nghiệp cho biết sẽ phá sản. Đây là những con số biết nói cho thấy rất nhiều doanh nghiệp đã “ngấm đòn đau” của Covid-19 mà không hề có sự chuẩn bị.
Tuy vậy, vẫn có một số doanh nghiệp chuyên kinh doanh online, các trang thương mại điện tử hay giao hàng qua ứng dụng thì không chịu nhiều ảnh hưởng, thậm chí có phần “ăn nên làm ra” vì tâm lý lo ngại dịch bệnh lây lan của hầu hết người tiêu dùng.
Với những sàn thương mại điện tử như Tiki, đơn hàng trong hai tháng đầu năm tăng trưởng mạnh. Ngoài sách là sản phẩm chủ lực của sàn được ghi nhận tăng 1,5 lần so với cùng kỳ năm ngoái, sức mua các mặt hàng khẩu trang, khăn ướt, máy lọc không khí… cũng tăng mạnh không kém.
Khảo sát của công ty Nielsen chỉ ra rằng Covid-19 sẽ là cơ hội cho các nhà bán lẻ đánh giá tốc độ cung ứng và thúc đẩy thói quen mua hàng online của người dân. Thực hiện theo chỉ đạo của chính phủ tránh tụ tập đông người, người dân chuyển sang mua bán trực tuyến, giao hàng tận nhà, giải trí online.
Đã có nhiều doanh nghiệp “nương” theo tâm lý tiêu dùng này mà chuyển đổi hình thức bán hàng truyền thống sang bán online và phối hợp cùng các đơn vị giao nhận hàng để giao tận nơi cho khách.
Đâu là giải pháp cho các doanh nghiệp mùa dịch?
Chuyển đổi mô hình kinh doanh thường không phải là chuyện một sớm một chiều, nhưng trong hình hình đối phó dịch bệnh thì có vẻ nhiều doanh nghiệp đã nhanh chóng chuyển sang kênh online tốt như các ngành hàng FMCG, điện tử, thời trang,…vốn trước nay chủ yếu bán qua kênh truyền thống.
Bên cạnh đó, chính sách đóng cửa bắt buộc với nhiều nhà hàng, quán ăn, quán cà phê,…nhằm tránh tụ tập nên các doanh nghiệp dịch vụ này cũng chuyển sang kinh doanh online và chỉ duy trì hoạt động bằng việc bán mang đi hay giao tận nơi bằng các dịch vụ giao hàng.
Kênh bán lẻ truyền thống như Saigon Co.op, đại diện doanh nghiệp này ước tính đơn hàng giao dịch thông qua kênh giao dịch trực tuyến tăng gấp 10 lần so với ngày thường. Đại diện Lotte Mart cũng cho số lượng đơn hàng qua kênh trực tuyến tăng 150-200% so với ngày thường từ khi dịch Covid-19 bùng phát.
Một khi đã chuyển sang hình thức bán online, thì yếu tố quan trọng không thể bỏ qua chính là đối tác giao nhận. Một trong những yếu tố hàng đầu được người dùng quan tâm khi lựa chọn sử dụng dịch vụ trong mùa dịch Covid-19 là sự an toàn.
Nắm bắt điều này, các đơn vị giao nhận cũng đã kịp thời triển khai các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho cả người giao lẫn người nhận. Điển hình như Lalamove mới đây đã triển khai phát 10.000 khẩu trang và nước rửa tay cho đội ngũ tài xế, đồng thời xịt khử trùng toàn bộ phương tiện và thùng giữ nhiệt nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho chính tài xế và khách hàng trong quá trình vận chuyển đơn hàng đi khắp hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp này còn có những buổi hướng dẫn quy trình an toàn cụ thể cho cánh tài xế như rửa tay, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh xe, điện thoại và các phụ kiện khác, rửa tay trước và sau khi giao hàng, đứng cách xa 2m khi giao hàng…