Darksiders Genesis là phần chơi mới nhất trong series game nhập vai hành động Darksiders, đưa người chơi đến với Strife. Đây cũng là nhân vật cuối cùng trong bộ tứ kỵ sĩ Khải Huyền “mỗi người một vẻ” của series có tuổi đời gần 10 năm này.
So với các anh chị em khác trong bốn kỵ sĩ Khải Huyền, nhân vật Strife có vẻ hơi bị lép vế nếu so về quy mô trò chơi. Như cái tựa đã gợi ý, Darksiders Genesis có thể xem như là một bản spin-off của series Darksiders với vai trò là tiền truyện cho cả series, lấy bối cảnh từ nhiều thập kỷ trước khi các sự kiện tận thế diễn ra trong Darksiders Warmastered Edition. Chính vì vậy, nội dung không phải là điểm nhấn của phần chơi mới, mà chỉ là phương tiện để nhà phát triển Airship Syndicate tạo nên các địa điểm cho hai anh em War và Strife thỏa sức chiến đấu, tiêu diệt kẻ thù trong suốt thời lượng kéo dài hơn nửa ngày “chinh chiến” của người chơi.
Darksiders Genesis cũng bỏ đi góc nhìn thứ ba quen thuộc trong các phần chơi cũ mà chuyển sang góc nhìn chéo từ trên xuống giống như Diablo III. Lối chơi chặt chém nhịp độ nhanh vẫn được giữ nguyên, kết hợp cùng các yếu tố giải đố và đi cảnh quen thuộc mang đến cho người chơi lâu năm của series này như tôi một cảm giác thân quen và có chút gì đó mới mẻ. Điểm nhấn đáng chú ý của phần chơi này là khả năng chơi co-op hai người và câu chuyện kể sử dụng những khung hình mang phong cách truyện tranh khá ấn tượng. Xen kẽ với đó là những màn “cà khịa” nhau “mua vui” cho người chơi khá hài hước giữa hai nhân vật chính, tạo cảm giác trẻ trung hơn trong phần chơi mới nhất khi series này đang ngày càng trở nên già cỗi sau ngần ấy năm.
Nội dung game diễn ra vào “thời trẻ trâu” của War và Strife khi hai anh em nhận lệnh từ Charred Council đi “trừ gian diệt bạo”. Kẻ thù lần này là quỷ vương Lucifer với tội danh gây rối trật tự cân bằng toàn cõi. Người chơi cũ vốn quen thuộc với cốt truyện diễn ra trong các phần chơi Darksiders cũ sẽ cảm thấy thú vị với sự thay đổi tưởng lạ mà quen trong Darksiders Genesis. Tương tự, người chơi mới của series này cũng không gặp nhiều khó khăn khi đây là phần chơi tiền truyện, với các tình tiết sự kiện diễn ra trước cả ba phần chơi cũ đã phát hành. Tôi đã phải thầm khen đội ngũ phát triển Airship Syndicate biết nắm bắt được cái hồn của series thông qua thiết kế các cơ chế gameplay khi “tiếp quản” phần chơi mới.
Sự thay đổi góc nhìn camera kết hợp rất chặt chẽ với trải nghiệm chiến đấu có nhịp độ nhanh trong Darksiders Genesis, mang đến kết quả khá bất ngờ và tương đối thỏa mãn. Strife tuy lần đầu xuất hiện trong series Darksiders, nhưng mang phong cách chiến đấu hoàn toàn khác với ba kỵ sĩ Khải Huyền còn lại. Nhân vật này thiên về tấn công tầm xa với khả năng chiến đấu linh hoạt và nổi bật với hai tay hai súng, cực kỳ phù hợp với thiết kế gameplay và góc nhìn đặc trưng. Strife sử dụng nhiều loại đạn khác nhau với “độ nóng” tăng dần từ chiếu tia cho tới “khè” ra lửa. Thế nhưng, nóng nhất là khi thanh Hotsteak được kích hoạt, giúp nhân vật bắn nhanh hơn, không sợ hết đạn và sát thương gây ra cho kẻ thù cũng “khủng bố” hơn.
Ngược lại, nhân vật War vẫn sở hữu những đòn tấn công liên hoàn chậm và gây sát thương cao. Đỉnh cao chiến đấu của nhân vật này vẫn là những màn ném kẻ thù lên không một cách nhuần nhuyễn và quen thuộc, để thực hiện những pha “liên hoàn đấm” ngay giữa không hay lướt nhanh (dash) để né tránh những đòn trực diện và đánh lén của kẻ thù. Bất chấp góc nhìn camera có sự thay đổi rất lớn, các kỹ năng của nhân vật này ít nhiều đều mang đến cảm giác thân thuộc với những ai đã từng trải nghiệm phần chơi Darksiders Warmastered Edition. War cũng biết đỡ đòn tấn công và sau này còn biết phản đòn tương tự như Fury trong Darksiders III. Đây là kỹ năng cực kỳ quan trọng trong trải nghiệm về sau nếu bạn yêu thích và sử dụng War làm “kép” chính.
Mặt khác, mỗi nhân vật đều có rất nhiều kỹ năng nâng cấp khác nhau để giữ trải nghiệm luôn mới mẻ. Điều này đặc biệt quan trọng với lối chơi khá nặng tính lặp lại trong Darksiders Genesis, thường đòi hỏi người chơi phải chiến đấu hết đợt này đến đợt khác với những kẻ thù giống nhau. Nếu chơi solo, bạn có thể chuyển đổi qua lại bất kỳ lúc nào giữa hai nhân vật này. Tuy nhiên ở góc độ người chơi, Strife chỉ mang cảm giác hào hứng ban đầu, chứ càng về sau có phần đuối hơn War. Mặc dù điều này có thể do phong cách chiến đấu của Strife không phù hợp với tôi bằng “người anh em thiện lành” của nhân vật này, nhưng kỳ thực rất nhiều kẻ thù trong game khá “trâu bò”. Chúng hút đạn như… Kotex nên War rõ ràng có nhiều lợi thế hơn.
Đặc biệt, chơi solo cũng hấp dẫn không hề kém cạnh trải nghiệm co-op, nhất là khi bạn có thể chuyển đổi qua lại liên tục giữa hai nhân vật để tận dụng lợi thế chiến đấu của Strife và War. Ở độ khó mặc định, Darksiders Genesis không quá dễ đến mức người chơi có thể “tay nhanh hơn não” nện nút liên tục là thắng, nhưng nó cũng hiếm khi khó đến mức đòi hỏi sự tập trung cao độ và hành động chuẩn xác như điều khiển Fury trong Darksiders III. Chưa kể, các pha đi cảnh và giải đố xen kẽ với những màn đu dây, leo trèo, khám phá cũng góp phần giúp trải nghiệm game bớt đi cảm giác cày cuốc cố hữu của đặc trưng gameplay. Dù vậy, sự thiếu đa dạng trong thiết kế “đội hình” kẻ thù đôi lúc vẫn tạo cho người chơi cảm giác này.
Darksiders Genesis cũng có vài điểm trừ, tuy không quá to tát nhưng cũng không thể không đề cập. Đầu tiên là góc nhìn camera đặc trưng đôi lúc trở thành “quỷ sứ hà” với người chơi, khiến việc nhảy nhầm hướng không phải là chuyện lạ trong trải nghiệm. Mặt khác, mỗi khi nhân vật di chuyển đằng sau một điểm che khuất ở tiền cảnh, người chơi sẽ thấy cái bóng nhân vật nhưng bạn không thể thấy cái bóng của kẻ thù trong trường hợp tương tự, nên dễ bị kẻ thù đánh lén. Tuy vấn đề này có thể dễ dàng giải quyết nhưng đôi khi nó cũng gây bực mình khi lâm vào tình huống nói trên. Đã vậy, thỉnh thoảng tôi cũng bị tình trạng kẹt địa hình và phải đổi nhân vật hoặc triệu hồi hay đuổi ngựa để “thoát kẹt” cũng khá khó chịu.
Bù lại, yếu tố khám phá thưởng cho người chơi khá hậu khi cải thiện khả năng chiến đấu tốt hơn cho nhân vật. Một điểm cộng đáng chú ý là thiết kế game cho phép bạn “ra vô như đi chợ” những màn chơi cũ, dễ dàng quay lại tìm kiếm “kho báu” đã bỏ lỡ trước đây vì bất kỳ lý do gì. Không những thế, nó cũng giúp mang đến giá trị chơi lại cho Darksiders Genesis khi kết hợp với hệ thống Creature Core giúp cải thiện chỉ số tùy vào nhân vật là War hay Strife, chẳng hạn như tăng máu hay sát thương hoặc một kỹ năng nào đó. Tất nhiên, thiết kế này mang nặng tính cày cuốc, nhưng cũng là phần thưởng không hề nhỏ cho công sức mà người chơi đã bỏ ra và kỳ thực nó rất đáng công.
Sau cuối, Darksiders Genesis mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động chặt chém rất hấp dẫn dù mang tiếng là một tựa game spin-off. Tuy thiếu cảm giác được trau chuốt do chi phí sản xuất thấp so với phần chơi trước và mắc phải một vài vấn đề không đáng có, nhưng khó có thể phủ nhận đây là một trong những phần chơi hào hứng nhất trong series Darksiders. AI của kẻ thù đôi lúc khá ngớ ngẩn nhưng thường gây cười nhiều hơn là khó chịu. Khá khen cho nhà phát triển Airship Syndicate đã kết hợp hài hòa giữa khía cạnh chiến đấu thỏa mãn, câu đố thú vị cùng cơ chế gameplay linh hoạt, có giá trị chơi lại và dành nhiều không gian cho người chơi khám phá. Nhiêu đó liệu có đủ thuyết phục bạn đến với trò chơi chưa?
Darksiders Genesis hiện có trên PC (Windows) và Google Stadia. Bản PlayStation 4, Xbox One và Nintendo Switch sẽ sớm phát hành vào 14/2/2020.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!