Strafe mang đến một trải nghiệm gợi nhớ đến cái thời mà những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất như Doom hay Quake từng làm “bá chủ”.
Thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất vốn không phải dễ chơi vì rất dễ khiến những ai không quen chóng mặt. Nhưng nó lại mang đến cảm giác chiến đấu rất hấp dẫn và làm chủ được không gian mà rất hiếm tựa game nào có thể mang đến được. Có một thời, những tựa game như Doom, Quake, Daikatana hay series Shadow Warrior… đều là game “gối đầu” của nhiều người chơi, với đồ họa đỉnh cao của thời điểm đó và gameplay “bắn loạn xạ” cực kỳ hấp dẫn. Strafe được thiết kế để gợi nhớ lại những cảm giác huy hoàng của thể loại FPS thời điểm đó, vì vậy mà nó có thể khá kén người chơi, nhất là những ai chưa từng kinh qua thời đại FPS của những năm 90.
Trong Strafe, nhân vật của người chơi là một scrapper vô danh, cách gọi của một kẻ chuyên đi lượm “đồng nát” trong không gian. Và cái thứ “đồng nát” này thật ra được sử dụng như một loại tiền tệ trong trò chơi. Trong một nhiệm vụ thu thập trong tàu không gian Icarus, những tưởng theo đúng quy trình là bạn sẽ tiếp cận với cả một mỏ “đồng nát” tha hồ mà xây biệt phủ ngoài không gian, thì bất ngờ nơi đây lại là nơi cư ngụ của một đám sinh vật ngoài hành tinh. Không còn cách nào khác, bạn phải chiến đấu với chúng để tìm đường sống.
Với lời giới thiệu khá trào phúng, Strafe có thể ngay lập tức khiến bạn cực kỳ ấn tượng với đồ họa và gameplay đỉnh cao của trò chơi nếu xét vào giữa thập niên 90. Trò chơi có nhịp độ chơi rất nhanh như những gì người chơi có thể nhớ về trải nghiệm Doom hay Quake của quá khứ đã qua. Ngay từ màn đầu tiên đã khiến tôi cực kỳ phấn khích khi có thể dễ dàng vượt qua muôn vàn kẻ thù ngã gục mà hầu như chẳng tốn chút máu nào. Thế nhưng trong khi bạn còn đang mải hưng phấn với men say chiến thắng trò chơi lập tức dập tắt ngay với cái chết của nhân vật chính. Và thế là xin chào Game over!
Ngay sau đó, bạn sẽ chơi lại từ đầu với màn chọn súng và bắt đầu bước vào một cõi địa ngục mới. Thế nhưng, mọi thứ thật khác lạ, cứ như bạn đang chơi một màn chơi mới và quả thật là như vậy. Sự kết hợp của thể loại roguelike giúp xây dựng nên những màn chơi “không đụng hàng” hay trùng lặp, bất kể bạn chơi đi chơi lại một màn chơi biết bao nhiêu lần. Dường như đây là xu thế của nhiều tựa game vì tôi gặp công nghệ phát sinh màn chơi ngẫu nhiên bằng thuật toán trong rất nhiều game gần đây, trải dài rất nhiều thể loại game khác nhau.
Lối chơi của Strafe bị ảnh hưởng nhiều bởi phong cách game bắn súng của những năm 90 theo đúng nghĩa đánh nhanh rút gọn. Nếu bạn không đáp ứng được tiêu chuẩn này thì số lượng quái xuất hiện ngày càng nhiều sẽ khiến bạn không có đường lui, thậm chí đến đạn dược cũng không đủ để bắn chứ đừng nói đến chuyện kiếm máu. Tuy nhiên, điểm hấp dẫn của Strafe là những đoạn bắn súng mang đến cảm giác khá thỏa mãn nếu bạn có thể vượt qua được hàng loạt “trở ngại” mà trò chơi mang đến: kẻ thù ngoài hành tinh.
Kẻ thù trong Strafe luôn đi theo từng nhóm và chúng thích vây hãm người chơi khắp mọi hướng. Chúng có thể xuất hiện bất kỳ nơi đâu, thậm chí là bò lủng lẳng trên tường như biệt đội người nhện nhưng với hình hài không thể sánh bằng các “trai đẹp” từng vào vai nhân vật này trong các phim chiếu rạp. Người chơi luôn phải quan sát toàn bộ môi trường màn chơi, vì bạn sẽ không bao giờ biết được kẻ thù có bất ngờ xuất hiện sau lưng khi đang mải bắn hàng đàn kẻ thù phía trước. Chúng không những đông như kiến mà còn quyết giáp lá cà với bạn theo kiểu “thí mạng cùi” để bòn rút được máu của người chơi bao nhiêu thì bòn. Do vậy, yếu tố nhanh gọn luôn là điều tiên quyết giúp bạn vượt qua thử thách của trò chơi, trừ khi bạn thích cảm giác “yomost” là chơi lại từ đầu.
Khi tôi nói chơi lại từ đầu, có nghĩa là bạn không có bất kỳ checkpoint nào, và nếu bạn để nhân vật chết thì mọi thứ sẽ bắt đầu từ zero tròn trĩnh. Nói một cách khác, về khoản gây khó cho người chơi thì Strafe làm rất tốt, thậm chí tốt đến mức mất cả vui vì những chiêu trò bất công mà nhà phát triển cố tình dựng lên trong trò chơi. Một trong số đó là đồ họa “đỉnh cao” của những năm 90 toàn những hình khối đầy hoài cổ, khiến người chơi luôn hoa mắt và không có bất kỳ chỉ dẫn nào, khiến bạn không biết phải đi đâu hay làm gì. Hoặc như các máy bán hàng tự động có vị trí đặt rất “độc đáo”, thường ngay bên dưới mấy khẩu súng axit khiến bạn hầu như không thể tránh việc bị “tạt axit” cả.
Nhưng cay cú nhất là kẻ thù trong Strafe luôn thích “sự im lặng của bầy cừu”, nên việc chúng bất ngờ nhảy bổ vào bạn cũng chỉ là chuyện thường ngày ở huyện. Chưa hết, chúng chỉ cào cho bạn vài nhát như mèo cào là đủ tiễn nguyên bộ giáp “lên đường”, rất đắng lòng. Hàng loạt cơ chế gameplay của trò chơi luôn được nhà phát triển giấu kín và không tiết lộ, khiến người chơi luôn phải tự mày mò và tìm hiểu. Mặc dù các yếu tố này rõ ràng không khác những gì mà bạn từng được trải nghiệm trước đây vào những năm 90, như Doom hay Quake hay Duke Nukem 3D đều có chung điểm này, nhưng việc mang trọn vẹn thiết kế này vào một tựa game ở thời đại này thì có vẻ như nhà phát triển đã làm hơi quá tay. Tuy trong bản cập nhật mới đây của trò chơi thì nhà phát triển đã đưa thêm phần “kinh nghiệm chơi game” vào màn hình chờ loading, nhưng như thế vẫn chưa thể gọi là “tiết lộ” được.
Sau cuối, Strafe thật sự mang đến một trải nghiệm khá thú vị khi cố gắng cân bằng giữa nét thiết kế game gợi nhiều hoài cổ từ thập niên 90 và yếu tố phát sinh màn chơi bằng thuật toán ngẫu nhiên. Nếu từng yêu thích những tựa game FPS kinh điển của ngày xưa và muốn sống lại những khoảnh khắc trải nghiệm game bắn súng của thời đó thì đây là một lựa chọn đáng để mắt tới. Đặc biệt là các đoạn phim VHS trong trò chơi khá hoài niệm với những ai từng một thời thuê băng xem phim ngoài tiệm. Chưa kể, hàng loạt tùy chỉnh trong bản cập nhật Millennium khiến Strafe càng trở nên đậm tính giải trí hơn rất nhiều so với những tựa game khác cùng thể loại trên thị trường. Thế nhưng nếu không thích những game không có chỉ dẫn để người chơi biết phải làm gì thì Strafe có lẽ không dành cho bạn.
Strafe hiện có trên PC và PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác