SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter là game hành động TPS theo đúng nghĩa chỉ mang lại cho bạn trải nghiệm giải trí “vui là chính” đơn thuần.
Nếu bạn đã từng chơi series game OneChanbara trước đây thì có lẽ không lạ gì phong cách làm game của nhà phát triển Tamsoft. SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter cũng là một tựa game tương tự như thế nhưng với nội dung “trẻ trung” hơn. Câu chuyện trong trò chơi diễn ra tại trường cấp ba Kirisaki với sự xuất hiện của bầy zombie không rõ từ đâu tràn vào khắp nơi. Năm cô nữ sinh xinh đẹp vì lý do gì đó mắc kẹt lại trong trường và phải cầm súng lên để chiến đấu vì sự sinh tồn của họ.
Nếu bạn thắc mắc trường cấp ba sao có súng ống ở đây thì tốt nhất đừng nên thắc mắc làm gì. Kỳ thực đây là phong cách làm game của nhà phát triển này, với nội dung nhiều lỗ hổng phi lý và đôi khi khá vớ vẩn. Kèm theo đó là hàng loạt những ý tưởng từ cao siêu cho tới lầy lội hay thậm chí là khá “bệnh” mà chắc chỉ có ở những tựa game của Nhật. Do vậy mà phần nhiều trong số này có tính giải trí khá cao, giúp bạn dễ dàng lấy lại tinh thần sau một ngày mệt mỏi và nhiều phiền muộn. SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter đích thực là một tựa game như thế.

Như cái tên của nó, School Girl/Zombie Hunter chỉ có hai đối tượng là nữ sinh và bầy zombie. Ngay cả cái tên này cũng đã bao hàm toàn bộ nội dung và gameplay của trò chơi mà bạn được trải nghiệm. Tuy nhiên, cốt truyện chỉ mang tính “làm màu” cho cơ chế gameplay của trò chơi. Những câu hỏi khiến bạn thắc mắc về nguyên nhân của sự việc sẽ chẳng có được câu trả lời đủ thỏa mãn. Trò chơi chủ yếu xoay quanh các vấn đề tình cảm và cảm xúc riêng tư của các nhân vật, sử dụng bầy zombie như một chất xúc tác để diễn giải sự đối mặt với cuộc sống và khả năng vượt qua nghịch cảnh của mỗi nhân vật.
Với hơn 30 màn chơi theo cốt truyện, người chơi sẽ điều khiển nhiều 5 nữ sinh tham gia vào trải nghiệm bắn súng góc nhìn thứ ba khá đơn giản. Mỗi nhân vật đều được trang bị một loại vũ khí sở trường của họ. Các nhiệm vụ thường chỉ xoay quanh việc tiêu diệt toàn bộ zombie trong màn chơi, hoặc nếu có khác đi thì kỳ thực cũng là tiêu diệt các zombie xuất hiện trên màn hình chứ không có gì khác. Tất cả màn chơi đều có thời gian hạn chế là 10 phút. Nếu trong thời gian này mà bạn không hoàn tất mục tiêu của màn chơi thì xem như game over.
SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter làm khá tốt việc phối hợp xen kẽ giữa các loại zombie mới và những trở ngại mà bạn phải vượt qua. Tuy nhiên nó cũng chỉ là những nhiệm vụ thật sự đơn giản trong một không gian hạn chế chứ không có gì phức tạp. Chẳng hạn, có những màn bạn phải tiêu diệt một số zombie để mở đường đi, hay thậm chí là tìm và diệt những zombie có hình thù nhất định để mở khóa vật phẩm “trang trí” cho nhân vật. Thế nhưng, các nhiệm vụ này không thật sự đa dạng mà chỉ xoay quanh một số ý tưởng rồi tái sử dụng nhiều lần cho các màn chơi khác nhau.

Số lượng vũ khí trong SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter cũng khá đa dạng, nhưng không tạo nhiều cảm giác khác biệt giữa cùng một dòng súng với nhau. Mỗi loại súng đều có ưu và khuyết điểm riêng. Chưa kể, các vũ khí mà bạn kiếm được trong màn chơi cũng có thể có một số tính năng riêng nào đó, thường là chỉ tập trung tăng đạn được trong mỗi băng đạn, giảm thời gian nạp đạn hay tăng hỏa lực. Chỉ có các khẩu sniper rifle là có vẻ không hữu dụng lắm do không có nhiều màn chơi cần đến súng bắn tỉa này. Thậm chí nếu muốn, bạn còn có cả súng rocket launcher hoành tráng nữa.
Đáng tiếc là những gì SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter làm khá tốt lại bị phá hỏng bởi những vấn đề yếu kém của trò chơi. Một trong những vấn đề đáng bực bội nhất chính là việc AI điều khiển các nhân vật khác luôn gây cản trở cho người chơi, nhất là những khi bạn chạy vào một khu vực hẹp như nhà vệ sinh và chỉ có một lối ra vào duy nhất. Trong nhiều trường hợp, các NPC này lại thích chắn ngang lối ra vào. nhưng do trò chơi không thiết kế để bạn có thể đi xuyên qua họ nên sẽ bị chặn lại. Hầu hết trường hợp này người chơi sẽ phải chơi lại màn chơi, hoặc cố gắng chạy qua chạy lại một cách kiên trì và hy vọng mọi người di tản lộn xộn khắp nơi thì may ra mới có lối đi.
Một vấn đề khác cũng đáng phàn nàn là đồ họa của trò chơi trông khá cũ kỹ, trong khi lại bán rất nhiều trang phục của các nhân vật giống như The School: White Day. Mặt khác, việc thiết kế nhân vật cũng khá lười biếng theo kiểu tái sử dụng lại phần lớn các texture nhân vật. Chưa kể các nhân vật này ngoài việc khác khuôn mặt một chút ra thì mọi thứ khác đều y chang nhau, không có sự khác biệt nào về vũ khí sở trường của họ hay cảm giác trải nghiệm và khi bắn. Nói cách khác, đội ngũ phát triển khá lười biếng trong thiết kế, thường xuyên tái sử dụng những tài nguyên cũ, không chỉ ở nhân vật mà ngay cả màn chơi cùng hầu hết những thứ khác cũng vậy. Đây là một điều khó có thể chấp nhận với mức thu giá của trò chơi so với những gì mà nó đem đến, tương tự như trường hợp Super Bomberman R mới đây.
Sau cuối, nếu xét ở khía cạnh giải trí đơn thuần thì SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter làm khá tốt nhiều thứ. Không may, những gì không tốt cũng lại là điểm yếu khiến dễ khiến người chơi quay lưng hơn. Tuy nhiên, với những tựa game thuộc dạng fanservice như thế này thì vẫn luôn có một lượng người chơi ủng hộ không nhỏ, nhưng không thể phủ nhận mức giá vẫn quá cao so với những gì bạn được nhận. Trò chơi tuy có hỗ trợ multiplayer với 5 người chơi co-op nghe khá là hấp dẫn, nhưng tôi vẫn chưa có được trải nghiệm ưng ý với tính năng này. Không biết là do tình trạng mạng tậm tịt hiện nay hay do vấn đề từ trò chơi.
SG/ZH: School Girl/Zombie Hunter được phát hành trên Windows và PlayStation 4.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác