2Dark mang đến một trải nghiệm phiêu lưu kinh dị hành động lén lút với đồ họa pixel, nhưng chỉ mới dừng ở mức có tiềm năng mà thôi.
Với cốt truyện khá tăm tối, 2Dark kỳ thực có một bối cảnh khá hoàn hảo cho thể loại game kinh dị. Đáng tiếc là ngoại trừ một số phân đoạn, phần gameplay của trò chơi đã không tạo được cái cảm giác sợ hãi cần thiết đó. Thế nên, dù các yếu tố trải nghiệm còn lại đều được thiết kế tương đối tốt, ngay từ thể loại kinh dị thì trò chơi đã thất bại.
Nội dung trong 2Dark kể lại câu chuyện của thám tử Smith. Sau khi chứng kiến người vợ của mình bị kẻ thủ ác nhẫn tâm ra tay sát hại rất ghê sợ và mất đi người con, những hình ảnh tàn nhẫn đó đã ám ảnh anh. Trùng hợp thay, thị trấn Gloomywood cũng có rất nhiều trẻ em bị mất tích bí ẩn và đây cũng là nơi sinh sống của nhân vật. Những ký ức đau lòng đã khiến Smith quyết tâm tìm hiểu và điều tra sự thật, phát hiện ra có rất nhiều mưu đồ khủng khiếp đang diễn ra ở thị trấn hẻo lánh này.
2Dark hướng đến người chơi casual, do đó lối chơi của nó được thiết kế đơn giản và dễ trải nghiệm. Bên cạnh yếu tố nhặt và sử dụng vật phẩm quen thuộc, Smith được điều khiển chủ yếu thông qua yếu tố hành động lén lút (stealth). Chính vì vậy, thiết kế màn chơi đều tập trung cho việc phát huy yếu tố này, nó khá tăm tối và có những hình ảnh khiến người chơi dễ dàng thả trí tưởng tượng bay bổng của mình rồi cảm thấy rùng mình.
Kẻ thù trong 2Dark đều là những kẻ “có vấn đề”. Chúng là tập hợp của những mối nguy hại đến trẻ em ngoài đời thật như lũ tâm thần biến thái, bắt cóc trẻ em, sát nhân hàng loạt hay thậm chí là bọn ấu dâm đáng kinh tởm nữa. Nhiệm vụ của người chơi là khám phá các ngóc ngách của màn chơi, tìm và cứu những đứa trẻ bị giam cầm trong các màn chơi, rồi từ đó hành động lén lút qua mặt những kẻ thù nói trên để đưa những đứa trẻ về nơi an toàn định sẵn.

Mang lối chơi hành động lén lút, tất nhiên yếu tố này là điểm chính của 2Dark. Người chơi có thể sử dụng bóng tối để ẩn mình khỏi kẻ thù, tuy nhiên kẻ thù lại có thể nghi ngờ và rà soát khi nghe những tiếng động mà bạn tạo ra. Kết hợp với yếu tố này, mỗi khi tìm được bọn trẻ thì việc khó khăn nhất là làm sao đưa lũ trẻ theo theo bạn để tẩu thoát. Vấn đề ở chỗ, trẻ con trong tâm trạng hốt hoảng thường di chuyển khá chậm và rất dễ giật mình trước bất kỳ thứ gì nhờ vào trí tưởng tượng phong phú của chúng, và đây là yếu tố “phá hoại” mà trò chơi đưa vào để “kiếm việc làm thêm” cho người chơi.
Đồ họa pixel của 2Dark khá chi tiết, vừa đủ để người chơi nhận ra các yếu tố kinh dị mà nhà phát triển cố gắng đưa vào. Nhiều tiểu tiết trng đó dễ khiến bạn “nổi da gà” khi thả nổi trí tưởng tượng của mình. Đó có thể là những thứ quá rõ ràng như bộ xương nằm vương vãi trong chuồng với xung quanh là vài con sư tử, hay các chi tiết đơn giản hơn như vết cào lên bức tường. Tất cả những hình ảnh này đều có thể tạo cảm giác kinh hoàng trong tâm trí của người chơi, đặc biệt khi nó được xây dựng để khơi gợi trí tưởng tượng phong phú của bạn qua những hình ảnh đã chứng kiến trước đó, hoặc sử dụng những mô tả bằng từ ngữ đơn giản mang ý gợi mở và ám chỉ.
Thế nhưng, thất bại lớn nhất của 2Dark là không tạo được cảm giác sợ hãi trong tâm trí của người chơi. Mặc dù khá mạnh tay trong việc dùng hình ảnh để khiến bạn “mắt thấy, tai nghe” mà sợ hãi, đáng tiếc là trải nghiệm không mang đến cảm giác đó, nhất là với nền đồ họa pixel vốn không hề đáng sợ của trò chơi. Mặt khác, chất liệu hình ảnh được thiết kế cách điệu và có phần thiên về khía cạnh hài hước hơn là nghiêm túc, do vậy không tạo được sức ảnh hưởng về mặt cảnh báo như mong đợi. Nếu đây là thông điệp mà nhà phát triển muốn hướng tới thì có lẽ họ đã không thành công.

Dẫu vậy, cơ chế hành động lén lút lại là điểm sáng trong gameplay, từ việc giới hạn tầm nhìn của kẻ thù, khả năng lắng nghe động tĩnh và rất biết truy đuổi người chơi khi bạn sơ suất để lộ tiếng động. Thậm chí ngược lại, bạn cũng có thể tận dụng bóng tối và tiếng động để trở nên vô hình và nghe ngóng động tĩnh của kẻ thù nhờ vào những âm thanh vọng lại. Đây là một tựa game biết dung hòa khá tốt giữa yếu tố hành động lén lút và âm thanh tiếng động, tạo nên trải nghiệm khá hấp dẫn. Chỉ tiếc là do thiết kế có phần đơn giản nên người chơi cũng không tận dụng được nhiều chiến thuật phù hợp để tránh bị phát hiện, thậm chí đôi lúc chỉ nhờ vào may mắn.
Mặt khác, Smith không chỉ tiếp cận bọn trẻ mà còn phải đưa đường dẫn lối chúng đến đến khu vực được màn chơi định sẵn một cách an toàn, và đây chính là yếu tố tạo nên sự hấp dẫn trong gameplay của 2Dark. Trò chơi đưa vào một số yếu tố đời thật để làm khó người chơi, chẳng hạn những đứa trẻ con sẽ sợ hãi và không dám đi khi thấy xác của kẻ thù trên đường tháo lui, buộc bạn phải dùng kẹo để dỗ dành và trấn an chúng. Thậm chí người chơi còn có thể ra một số lệnh đơn giản cho trẻ, khá hữu ích khi cần trẻ im lặng hoặc đứng yên ẩn nấp trong lúc kẻ thù vẫn còn lảng vảng xung quanh.

Thế nhưng càng chơi, bạn sẽ càng nhận thấy thiết kế của trò chơi có điều gì đó sai sai. Về cơ bản, nhiệm vụ của người chơi là tìm và cứu những đứa trẻ trong màn chơi về một địa điểm định trước. Tất nhiên, điều đó cũng không tránh khỏi những trận đụng độ với kẻ thù và đó là cuộc chiến không hề hấp dẫn chút nào, chỉ đơn giản là nhấn nút liên tục để giành phần thắng. Trong hầu hết các game kinh dị khác, nhân vật của người chơi thường khá hạn chế trong khả năng tấn công lẫn phòng thủ, 2Dark cũng cố gắng thể hiện điều này bằng việc khan hiếm đạn và tốc độ tấn công khác nhau của mỗi loại vũ khí, nhưng lại thất bại trong cách thể hiện.
Đáng nói nhất là trò chơi có độ trễ nhất định với thời điểm nhấn nút của người chơi và khoảnh khắc hoạt cảnh đó được tái hiện trên màn hình. Mặt khác, nhân vật của bạn rất chậm chạp và lề mề đến mức bực mình, trong khi kẻ thù thì cứ đi tung tăng như đùa giỡn và có những hành động ngẫu nhiên khó đoán. Nhiều lúc cứ tưởng đã có thể lẻn ra sau nện cho chúng một gậy thì bất ngờ chúng quay lại tiễn bạn “một bước lên mây” không thể ngờ tới. Chưa kể nhiều bẫy rập được giấu khá “nhẹ nhàng” trong đồ họa pixel của trò chơi luôn khiến bạn mất mạng oan, góp phần không nhỏ khiến trải nghiệm trở nên kém thú vị hơn.

Sau cuối, 2Dark có thể là một tựa game phiêu lưu kinh dị hành động lén lút khá hấp dẫn nếu như bạn nắm được những yếu tố quan trọng khi trải nghiệm. Vấn đề ở chỗ, cách trải nghiệm “an toàn là trên hết” này rất dễ khiến bạn cảm thấy tẻ nhạt và mau chán với gameplay của trò chơi. Với một tựa game đầy tiềm năng về nội dung và có nhiều kết thúc, kết hợp khéo léo với đồ họa pixel thì đây quả là một điều hết sức đáng tiếc. Ở khía cạnh trải nghiệm, rõ ràng nhà phát triển cần cải thiện nhiều hơn nữa cho trò chơi. Đây không hẳn là một lựa chọn đáng chú ý lắm cho thể loại kinh dị, dù xét về hành động lén lút thì vẫn ở mức khá và hấp dẫn với những ai yêu thích thể loại này.
2Dark hiện có trên PC (Windows), PlayStation 4 và Xbox One.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!