Conarium là tựa game kinh dị mang đến cảm giác rùng mình “lạnh gáy” trong trải nghiệm.
Phần lớn những tựa game kinh dị thường có khá nhiều chiêu trò để hù dọa người chơi, phần lớn là những màn jump-scare kinh điển hoặc những quang cảnh máu me gây ám ảnh trong tâm trí. Conarium cũng là một game kinh dị nhưng theo một hướng đi khác. Trò chơi tập trung vào câu chuyện kể, mang đến những thông tin lộn xộn của nhân vật khiến bạn luôn thắc mắc và tò mò về một sự thật ẩn giấu trong suốt trải nghiệm. Trò chơi từng được phát hành trên nền tảng PC một thời gian, nhưng mãi đến bây giờ người chơi console mới có dịp kinh qua trải nghiệm rùng rợn này.
Conarium đưa người chơi đến với câu chuyện của Frank Gilman, một nhà khoa học làm việc tại trung tâm nghiên cứu Upuaut ở Nam Cực. Thức dậy trong một tâm trạng hỗn độn và nhìn thấy những hình ảnh lộn xộn, người chơi phải khám phá toàn bộ ngóc ngách của trung tâm nghiên cứu này để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra với mọi người và nhân vật chính. Trò chơi chủ yếu sử dụng những trang nhật ký, các bản ghi âm, những mảnh ghi chép, các bức hình minh họa và những tấm ảnh để mang đến câu chuyện kể hấp dẫn và cuốn hút, lấy cảm hứng từ những câu chuyện kinh dị của tác giả quá cố người Mỹ Howard Phillips Lovecraft.
Ngay từ đầu trải nghiệm, Conarium đã khiến tôi ấn tượng với môi trường màn chơi khá chi tiết và thu hút có tính thẩm mỹ rất cao. Trò chơi rất thành công trong việc sử dụng tốt những hiệu ứng ánh sáng lúc mờ lúc tỏ khi cần thiết, các âm thanh tiếng động môi trường và hàng loạt “tiểu xảo” quen thuộc khác để mang đến một cảm giác không thoải mái thường trực trong trải nghiệm. Tuy nhiên, thỉnh thoảng tôi vẫn có cảm giác phần ánh sáng được vận dụng quá lố. Ánh đèn pin của người chơi nhiều lúc làm bề mặt môi trường chói sáng khá khó chịu trong không ít trường hợp.
Vấn đề này xảy ra ngay cả khi tôi đã canh chỉnh thật chuẩn độ sáng rất cẩn thận ngay từ đầu trải nghiệm. Thường gặp nhất là trường hợp khi bạn cầm một mảnh giấy hoặc trang giấy ghi chép, nếu tắt đèn pin thì không đủ sáng để đọc được bất cứ thứ gì, nhưng bật đèn pin lại khiến mảnh giấy bị cháy sáng rất khó đọc. Mặc dù trò chơi có thêm nút “Read” để hiển thị chữ trắng thuần túy trên nền đen giúp dễ đọc hơn, nhưng tôi nghĩ không phải ai cũng thích điều này và tôi là một trong số đó. Dù vậy, vấn đề này cũng chỉ là yếu tố nhỏ trong trải nghiệm nên tôi không xem đây là điểm trừ của trò chơi.
Ở khía cạnh trải nghiệm, Conarium mang đến một nhịp độ chơi khá chậm, chủ yếu vì phần lớn thời gian người chơi đều dành cho những khoảnh khắc phải dò tìm, khám phá, thử và sai. Trò chơi không có bản đồ để giúp bạn định hình được vị trí chính xác của nhân vật. Tuy nhiên, ở những thời điểm nhất định sau khi người chơi đã hoàn thành các điều kiện cần thiết, sẽ có một bóng ma xuất hiện để dẫn dắt bạn biết phải đi đâu tiếp theo. Cảm giác trải nghiệm game khiến tôi liên tưởng ngay đến series game Amnesia có cùng lối xây dựng tương tự.
Chính vì vậy mà Conarium mang chút cảm giác khá giống một trải nghiệm walking simulator, nhưng đặt nặng yếu tố giải đố hơn. Hầu hết các câu đố đều không quá khó nhưng thú vị. Tuy nhiên, do không có manh mối để gợi ý phải làm gì nên thường khiến bạn tốn nhiều thời gian hơn để giải đố. Kỳ thực, chỉ cần tìm được vật phẩm cần thiết giấu ở đâu đó trong môi trường màn chơi là có thể kích hoạt ngay tình tiết mới để giải một câu đố nào đó. Nhà phát triển đã rất khéo léo khi cân bằng khá tốt giữa yếu tố giải đố và khám phá, giúp trải nghiệm luôn hào hứng và đỡ nhàm chán hơn so với những tựa game cùng thể loại. Các câu đố cũng nhờ vậy mà mang đến cảm giác thỏa mãn cho người chơi hơn.
Mặt khác, các phân đoạn “đau đầu” của nhân vật cũng đóng một vai trò thú vị trong việc gợi sự tò mò cho người chơi. Hàng loạt những tình tiết này đều được chia thành những câu chuyện nhỏ, bạn phải góp nhặt và ghép lại thành một bức tranh hoàn chỉnh để thấy được toàn bộ câu chuyện đã diễn ra như thế nào. Các yếu tố gây hại cho nhân vật cũng biến trải nghiệm trong game mang đến nhiều cảm xúc hơn, người chơi có nhiều việc phải làm hơn. Nó giúp trò chơi không gây cảm giác nhàn chán trong trải nghiệm và tách biệt hẳn với thể loại “mô phỏng đi dạo” thường tập trung nhiều vào câu chuyện kể hơn là các yếu tố gameplay khác.
Conarium thì có đủ tất cả những yếu tố cần thiết cho một trải nghiệm hào hứng và hấp dẫn: khám phá, giải đố, câu chuyện kể và không khí rùng rợn đặc trưng của một tựa game kinh dị. Trò chơi có lối kể chuyện gây được sự tò mò khá lớn cho người chơi, khiến tôi cứ mải mê trải nghiệm để biết được kết cục như thế nào. Tuy nhiên, cả hai kết thúc tốt và xấu của game có lẽ không tạo cho tôi cảm giác thỏa mãn, dù nó khá phù hợp với dòng game kinh dị nói chung. Thế nhưng, điều mà tôi không thích lắm là trò chơi có rất nhiều tư liệu khá dài, nếu không chịu khó đọc thì bạn khó có thể hiểu hết được trọn vẹn nội dung.
Ở góc độ người chơi, có lẽ tôi thích nhà phát triển tìm được cách nào đó để chuyển những tư liệu đó vào trong trải nghiệm game hơn là phải mất thời gian đọc nhiều. Chưa kể, việc phải đọc tài liệu nhiều và đầy chữ cũng có thể là một trở ngại không nhỏ của nhiều người chơi vốn có trình độ tiếng Anh hạn chế, gián tiếp cản trở trải nghiệm của họ. Một điểm khác mà tôi không thích là thiết kế môi trường mang cảm giác hơi hao hao như mê cung nhau trong cùng một khu vực, dễ gây nhầm lẫn và lạc lối khá mất thời gian. Có lẽ đây là chủ ý thiết kế của nhà phát triển muốn tái sử dụng lại những tài nguyên cũ có sẵn khi xây dựng game, nhằm giảm chi phí phát triển.
Điều khiến tôi ấn tượng nhất có lẽ là soundtrack và phần thiết kế tiếng động đã kết hợp khá tốt với đồ họa, để tạo cái không khí căng thẳng không hề dễ chịu trong suốt trải nghiệm. Nhà phát triển tận dụng khá tốt âm thanh tiếng động trong không gian màn chơi nhờ vào hiệu ứng âm thanh vòm, xoay qua xoay lại đều có cảm giác tiếng động vẫn bám theo. Từ tiếng di chuyển của người chơi trên những hành lang cho tới những bãi đất đá đều phát ra những âm thanh vang vọng. Hay như những chi tiết âm thanh mơ hồ, như thể bạn không phải là người duy nhất đang di chuyển trong môi trường màn chơi, đôi khi mang đến cảm giác đáng sợ thật sự. Đáng tiếc là phần lồng tiếng lại không gây được sự ấn tượng tương tự, chưa tạo được cái hồn cho nhân vật.
Sau cuối, Conarium mang đến một trải nghiệm kinh dị khá rùng rợn. Nhà phát triển đã khá thành công khi xây dựng nên một trải nghiệm ấn tượng, tạo sự khác biệt với phần lớn những tựa game cùng theo đuổi và lấy cảm hứng từ những câu chuyện kể của cố tác giả Howard Phillips Lovecraft. Nếu muốn tìm một tựa game kinh dị khá hài hòa giữa các yếu tố rùng rợn, đồ họa, câu chuyện kể và giải đố, đây chắc chắn là cái tên mà bạn không muốn bỏ lỡ.
Conarium được phát hành cho PC (Windows, macOS, Linux), PlayStation 4 và Xbox One.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác