Collar X Malice là game otome với trải nghiệm “tiểu thuyết trực quan” hấp dẫn và kịch tính, phù hợp với các “bánh bèo” hoặc những bạn nam mạnh mẽ thích đề tài trinh thám.
Thể loại otome khá hiếm trên thị trường dù không nhất thiết hướng đến một giới tính người chơi nhất định. Tuy nhiên, đặc trưng nét vẽ mang nhiều cảm giác nữ tính của các nhân vật cả nam lẫn nữ khiến dòng game này có phần kén người chơi hơn. Collar X Malice có thể là một trường hợp như thế. Kỳ thực, đây là một trong những tựa game visual novel có “chất lượng như vàng trên toàn thế giới” hiếm hoi được phát hành cho hệ máy cầm tay PlayStation Vita, bất chấp thái độ ghẻ lạnh của Sony với “đứa con” của họ từ lâu.
Sau cơn mưa trời lại sáng. Collar X Malice đã tìm được chân trời mới khi được nhà phát hành Aksys tác hợp cùng hệ máy của Nintendo. Không còn chút gì đó ngôn tình như series Code: Realize, tựa game otome này đẩy người chơi vào câu chuyện về tổ chức tội phạm Adonis gây hàng loạt án mạng để đếm ngược đến ngày X-Day mà chúng gọi là “tái sinh Nhật Bản”. Chính quyền địa phương lâm vào tình trạng bị động, buộc phải cách ly xã hội và cho phép người dân sử dụng vũ khí để tự vệ. Không phải ai cũng đồng tình với điều luật này.
Động thái này cũng khiến người dân mắc kẹt giữa vòng vây của nhóm khủng bố nói trên. Quả là tiến thoái lưỡng nan. Từ một cô cảnh sát bình thường, Hoshino Ichika bất ngờ mắc kẹt vào thế khó khi bị tổ chức nói trên bắt cóc. Mọi chuyện rối tung lên và cô không còn cách nào khác là phải hợp tác với một nhóm “nam thần” nhằm điều tra, tìm kiếm mối liên quan giữa các vụ mưu sát và ngăn chặn nhóm khủng bố này. Vấn đề ở chỗ, nhất cử nhất động của Ichika đều bị giám sát và nếu cố ý tiết lộ “tài liệu tuyệt mật”, cô sẽ chết!
Collar X Malice lấy bối cảnh hiện đại tại khu vực Shinjuku ở Tokyo, thủ đô nước Nhật. Trò chơi gây ấn tượng cho tôi từ phần trình bày quá xuất sắc, tạo hình nhân vật và artwork “quá đỉnh” cho tới cảnh nền đều đẹp không tì vết. Hình đại diện các nhân vật có mức độ chi tiết rất cao, thỉnh thoảng được thay đổi góc chụp hoặc biểu cảm để phù hợp hơn với tình tiết nội dung đang diễn ra. Cách sử dụng gam màu trong những khung cảnh nhất định không chỉ đánh mạnh vào thị giác mà cả cảm xúc của người chơi.
Khác với những tựa game visual novel khác thường bắt đầu rẽ nhánh “tình thương mến thương” với nhân vật vào gần cuối trải nghiệm, trong Collar X Malice lại diễn ra ngay rất sớm gần đầu trải nghiệm. Thậm chí, có những nhánh rẽ dẫn đến kết thúc xấu ngay lập tức khiến tôi đôi lúc cũng khá ức chế. Bù lại, mỗi nhánh rẽ đều mới mẻ, không trùng lặp với câu chuyện kể cuốn hút. Nhịp độ tình tiết nội dung cũng “tinh chỉnh” rất hợp lý, kết hợp cùng phần nhạc nền “chuẩn không cần chỉnh” tạo nên cảm giác trải nghiệm khá ấn tượng.
Tuy nhiên, đó không phải là điều duy nhất mà Collar X Malice khiến tôi bất ngờ vì dám khác biệt. Trò chơi còn khiến tôi ngạc nhiên khi đưa QTE vào nhánh rẽ của mỗi nhân vật. Yếu tố “bất ngờ không tưởng” này tác động rất lớn đến ending mà bạn nhận được. Ngoài ra còn một bất ngờ nữa, nhưng tôi sẽ để dành cho bạn khám phá trong quá trình trải nghiệm. Đó là chưa nói đến câu chuyện kể của trò chơi để lại nhiều cảm giác thú vị. Xây dựng nhân vật cũng vậy, tất cả đều có tính cách khác nhau mà bạn có thể đã từng gặp ngoài đời.
Tạo hình các nhân vật cũng không hề ngoại lệ. Dù là dàn “mỹ nam” chính hay các nhân vật phụ đều mỗi người một vẻ, không lẫn vào đâu được. Tuy Collar X Malice có cùng nhà phát triển với series Code: Realize, nhưng tôi thậm chí cũng không phát hiện tình trạng nhân vật nhìn hao hao nhau giữa hai tựa game này. Đội ngũ họa sĩ của nhà phát triển Otomate thật đáng nể. Mỗi nhân vật đều có sự hấp dẫn riêng, khiến tôi cảm thấy khó khăn trong việc lựa chọn “chàng trai năm ấy” cho nữ chính trong trải nghiệm.
Thế nhưng, điều khiến tôi cảm thấy khó hiểu nhất có lẽ là giao diện các tùy chỉnh của Collar X Malice có gì đó sai sai. So với menu chính rất đẹp và sở hữu thiết kế phù hợp với nội dung game, phần thiết lập tùy chỉnh của trò chơi nhìn vô cùng lạc quẻ. Tuy nhiên, nó không gây ảnh hưởng đến trải nghiệm mà chỉ tạo cảm giác “ngứa mắt” ở phần trình bày với những ai theo chủ nghĩa hoàn hảo mà thôi. Mặt khác, game chỉ có lồng tiếng Nhật nhưng ở góc độ người chơi, tôi không nghĩ đó là vấn đề trong trải nghiệm visual novel.
Sau cuối, Collar X Malice mang đến một trải nghiệm “tiểu thuyết trực quan” xuất sắc hiếm hoi trên thị trường hiện nay. Nếu yêu thích dòng game otome, đây chắc chắn là cái tên phải có trong thư viện game của bạn nào nữ tính hoặc “bánh bèo”, dù là giới tính nào.
Collar X Malice hiện chỉ có cho Nintendo Switch và PlayStation Vita.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác