Google Play là cái tên quá quen thuộc với người dùng Android và chúng ta không thể thiếu nó khi cần cài đặt ứng dụng, trò chơi và mua phim ảnh,… Là một ứng dụng thì chắc chắn Google Play sẽ có lỗi phát sinh trong quá trình sử dụng, cụ thẻ lỗi “Something went wrong. Try Again” (Đã xảy ra lỗi. Hãy thử lại) khiến việc cài đặt và cập nhật ứng dụng không thể diễn ra.
Nguyên nhân lỗi:
Lỗi “Something went wrong. Try Again” này không xảy ra với tất cả ứng dụng và nguyên nhân có thể xuất phát từ:
– Sự cố tài khoản Google Play: Đây là nguyên nhân số một gây ra lỗi này. Nếu bạn đang sử dụng nhiều tên người dùng Google trên thiết bị của mình hoặc bạn đã thay đổi (các) mật khẩu cho chúng, điều này có thể ngăn một số ứng dụng tải xuống thông qua ứng dụng Google Play của bạn.
– Bộ nhớ cache được tích lũy: Sử dụng thiết bị Android trong nhiều tháng và nhiều năm, thiết bị của bạn tích lũy rất nhiều lịch sử được lưu trong bộ nhớ cache cho Google Play và các ứng dụng khác. Điều này dẫn đến điểm dung lượng tối đa mà bạn không thể cập nhật thêm bất kỳ dữ liệu nào cho các ứng dụng này. Đây là lý do chính mà sự cố chỉ ảnh hưởng đến một số ứng dụng cụ thể vì có thể có một số lịch sử được chia sẻ không thể theo dõi giữa chúng và tài khoản Google Play của bạn.
– Vấn đề phần mềm Android: Nếu bạn không cập nhật điện thoại Android của mình trong một thời gian dài hoặc vì nhiều lý do khác, bạn sẽ nhận thấy lỗi tải xuống Google Play đột ngột và không thể đoán trước. Trong những trường hợp như vậy, bạn cần kiểm tra thiết bị của mình và thực hiện cập nhật. Quá trình khôi phục cài đặt gốc hoặc khởi động lại mạng cũng có thể giúp đỡ.
Cách khắc phục lỗi:
Chúng ta đã biết nguyên nhân dẫn đến vấn đề và cách khắc phục cũng không có gì khó khăn.
1. Sửa tài khoản Google được liên kết với Google Play:
Nếu tài khoản Google nào đó hết hiệu lực hay lâu ngày không sử dụng và tự thoát mà bạn lại đang sử dụng tài khoản này để tải xuống, cập nhật ứng dụng sẽ gây lỗi. Cách khắc phục là đăng nhập lại tài khoản đó.
– Bạn mở Google Play > bấm biểu tượng tài khoản phía trên góc phải.
– Trong giao diện pop-up mở ra, bạn bấm nút mũi tên cạnh tài khoản đang sử dụng để hiển thị các tài khoản đang liên kết trên máy.
– Bạn bấm vào tài khoản Google bị lỗi và thực hiện đăng nhập lại.
Nếu gần đây bạn đã thay đổi mật khẩu trên một trong các tài khoản Google thì Google Play có thể không nhận dạng được thông tin đăng nhập của bạn. Ngoài ra, nếu một trong các tài khoản của bạn không còn hoạt động,thì chuyển sang tài khoản ổn định hơn để cài đặt, cập nhật.
2. Xóa, thêm lại tài khoản Google:
Bên cạnh cách đăng nhập lại thì bạn có thể dùng phương pháp khác là gỡ và đăng nhập lại tài khoản Google.
– Bạn mở Google Play > bấm hình đại diện tài khoản ở cuối hộp tìm kiếm.
– Bấm nút mũi tên tại tài khoản Google đang sử dụng > bấm Quản lý các tài khoản trên thiết bị này.
– Trong giao diện Người dùng và tài khoản, bạn bấm vào tài khoản Google > bấm nút menu phía trên góc phải > bấm Xóa tài khoản.
– Sau khi đã xóa tài khoản, bạn mở lại giao diện pop-up mở rộng của Google Play > chọn Thêm một tài khoản > bấm Google và đăng nhập lại bằng tài khoản Google vừa gỡ.
3. Xóa bộ nhớ đệm dịch vụ Google Play và ứng dụng lỗi:
Việc đầy bộ nhớ đệm tích lũy làm ột trong những nguyên nhân chính gây ra lỗi không thể cập nhật và cài đặt của ứng dụng trên Android. Cách xử lý đơn giản là dọn dẹp bộ nhớ đệm của chúng.
– Với dịch vụ Google Play: Bạn mở Cài đặt > Quản lý ứng dụng > Danh sách ứng dụng > Dịch vụ Google Play.
Trong giao diện Thông tin về ứng dụng, bạn bấm Mức sử dụng dung lượng lưu trữ và bấm Xóa bộ nhớ đệm.
– Với ứng dụng lỗi: Bạn chỉ cần xác định ứng dụng nào không thể cập nhật và mở giao diện Thông tin về ứng dụng như trên và thực hiện xóa bộ nhớ đệm.
4. Buộc dừng Google Play:
Bên cạnh việc xóa bộ nhớ đệm cho ứng dụng bị lỗi và dịch vụ Google Play thì bạn cũng nên thử buộc dừng cửa hàng Google Play và mở lại để khắc phục.
– Bạn mở Cài đặt > Quản lý ứng dụng > Danh sách ứng dụng > Cửa hàng Google Play.
– Bạn bấm Buộc dừng > Buộc dừng.
Sau vài phút thì bạn cho khởi động lại ứng dụng này bằng cách bấm Mở trong Thông tin về ứng dụng hay biểu tượng của nó trên màn hình chính.
5. Điều chỉnh thời gian máy:
Việc sai thời gian trên máy luôn là nguyên nhân của nhiều vấn đề, bạn cần kiểm tra lại thời gian trên máy có khớp với khu vức, quốc gia sinh sống không.
6. Đặt lại cài đặt mạng:
Nếu bạn không thể khắc phục sự cố tải xuống trên điện thoại Android của mình sau khi sửa tài khoản Google, xóa bộ nhớ cache và bộ nhớ khác, thì việc đặt lại cài đặt mạng của thiết bị có thể hữu ích.
Bạn vào Cài đặt > Hệ thống > Đặt lại > Đặt lại cài đặt mạng.
7. Đặt lại tất cả cài đặt:
Đây là cách cuối cùng mà bạn có thể áp dụng để khắc phục lỗi.
– Bạn vào Cài đặt > Quản lý chung > Đặt lại.
– Bạn bấm vào Đặt lại tất cả cài đặt.
Nó sẽ làm mới tất cả cài đặt trên điện thoại của bạn, chẳng hạn như cài đặt bảo mật, cài đặt ngôn ngữ, tài khoản, dữ liệu cá nhân và cài đặt cho các ứng dụng đã tải xuống. sau đó, thiết bị sẽ khởi động lại và bạn thực hiện đăng nhập vào Google Play để kiểm tra.
Lưu ý: Cách thực hiện có thể khác nhau trên từng thiết bị Android.
Xem thêm: