AWAKEN – Astral Blade tiếp nối nhiều tựa game khác thuộc sáng kiến China Hero Project của Sony Interactive Entertainment để mang đến trải nghiệm phiêu lưu hành động hấp dẫn. Thế nhưng nhiều tiềm năng của trò chơi bị bỏ lỡ vì mức độ đầu tư không đồng đều, đặc biệt là phần chuyển ngữ tiếng Anh không tốt cũng như các diễn viên lồng tiếng Anh đọc như trả bài. Trong khi đó, lối chơi không khác nhiều những dự án chung sáng kiến như ANNO: Mutationem hay Hardcore Mech.
Đầu tiên phải kể đến cốt truyện của AWAKEN – Astral Blade xoay quanh thân phận thật sự của nhân vật chính Tania, một cô gái được tạo bằng công nghệ sinh học mà trong game gọi là bionic girl. Trải nghiệm game mở đầu với nhiệm vụ Tania được giao điều tra quần đảo Horace, tìm manh mối về đội điều tra bị mất tích. Thế nhưng cách kể chuyện của trò chơi không bao giờ khiến tôi cảm thấy quan tâm đến điều đó. Ý tưởng này vốn chẳng hề mới mẻ trong bao tựa game.
Một phần còn do chất lượng chuyển ngữ tiếng Anh không tốt, cộng với phần đọc thoại không cảm xúc của các diễn viên lồng tiếng, vô tình làm mất đi tiềm năng câu chuyện kể trong trải nghiệm AWAKEN – Astral Blade. Yếu tố kể chuyện duy nhất khiến tôi cảm thấy cuốn hút là phần mô tả các vật phẩm thu thập được. Ít nhiều nó cũng là sự bổ sung khá tốt để làm giàu thêm phần lore mà đội ngũ phát triển xây dựng trong thế giới game và chỉ dừng lại ở đó. Thật đáng tiếc.
Nếu có thể bỏ qua những vấn đề tưởng nhỏ mà không nhỏ vừa đề cập, AWAKEN – Astral Blade vẫn mang đến trải nghiệm game tương đối hào hứng, nhất là các trận đánh boss. Thế nhưng ngay cả ở khía cạnh này, trò chơi vẫn chưa thật sự làm tốt. Cụ thể, nhà phát triển tái sử dụng các thể loại kẻ thù quá thường xuyên. Trong suốt thời lượng game, tôi chỉ đụng độ quanh quẩn vài kẻ thù thông thường hết khu vực này đến địa điểm khác, thường xuyên đến mức chỉ nhìn thôi cũng thấy chán.
Mặt khác, hệ thống chiến đấu được xây dựng trong AWAKEN – Astral Blade tuy đơn giản nhưng cũng dễ mang đến cảm giác lặp lại. Tùy thuộc vào nhịp độ của người chơi khi bấm nút, Tania có thể tung các đòn tấn công kết hợp giữa dưới đất và trên không. Nhân vật cũng có thể đỡ đòn, né tránh và thực hiện các đòn tấn công liên hoàn gây thêm sát thương cho kẻ thù. Ban đầu, hệ thống chiến đấu khiến tôi liên tưởng đến dòng game soulslike nhưng không bao giờ đủ thử thách đến thế.
Đó là vì AWAKEN – Astral Blade xây dựng nhiều cơ chế tương tự một game soulslike. Chẳng hạn trò chơi cung cấp một số lượng nhất định vật phẩm hồi máu, đồng thời dùng các điểm save game vừa là checkpoint vừa là nơi phục hồi HP và vật phẩm hồi màu cho Tania. Thế nhưng kẻ thù thông thường lại rất ít khi gây vấn đề, một phần do việc tái sử dụng quá thường xuyên dẫn đến người chơi hoàn toàn nhẵn mặt và biết cách đối phó mỗi khi đối mặt với chúng.
Bản thân những kẻ thù thông thường cũng rất hiếm khi gây khó khăn cho bạn dù tần suất xuất hiện rất thường xuyên. Chúng chỉ đơn giản là không muốn gây thù chuốc oán với Tania nên hầu như không phản kháng khi đối mặt với nhân vật chính như kẻ thù trong Blasphemous 2. Đó là ở thiết lập độ khó mặc định. Không những vậy, những đòn kết liễu trong game để lại một cảm giác khá khó chịu khi có khoảng dừng ngắn, cắt ngang mạch cảm xúc của người chơi khi chiến đấu.
Thật ra, những vấn đề của AWAKEN – Astral Blade trong hệ thống chiến đấu khá nhỏ nhưng cộng dồn lại chúng mang đến cảm xúc không mấy dễ chịu. Chẳng hạn mỗi loại vũ khí đều có khả năng riêng theo từng ngữ cảnh khác nhau, nhưng cơ chế điều khiển hoàn toàn y hệt. Thiết kế này giúp chiến đấu trở nên khá đơn giản vì người chơi không cần nhớ quá nhiều cách bấm combo mỗi khi đổi vũ khí, nhưng cũng khiến trải nghiệm chiến đấu trở nên một màu và dần kém hào hứng về sau.
Vấn đề ở chỗ chiến đấu cũng mang cảm giác tương tự khi đánh boss, nếu bạn quan sát đủ kỹ để bắt bài chúng. Đơn cử con boss tùy chọn tôi đụng độ ở đầu game. Con này cứ áp sát khi nó đang vận phép xuất chiêu là Tania chắc chắn “bay màu”. Nếu không chú ý những chi tiết đó, người chơi có thể lầm tưởng một số boss trong AWAKEN – Astral Blade quá mạnh, trong khi thực tế hoàn toàn ngược lại. Tất nhiên sau khi quan sát cẩn thận, tôi đã ‘no damage’ tiễn nó một cách tự hào.
Nói vậy nhưng dù thiếu chiều sâu trong xây dựng hành vi và bài tấn công của boss, các trận boss chiến vẫn mang đến cảm giác khá hào hứng. Tôi nghĩ nó liên quan nhiều đến cảm xúc của người chơi, điều mà AWAKEN – Astral Blade làm tương đối tốt khi tạo ra cảm giác giả tạo cứ như nhà phát triển đang thao túng tâm lý rằng bạn vừa đối đầu với một kẻ thù rất mạnh. Đó chính là cảm giác của tôi khi đối mặt với vài con boss ban đầu cho đến khi lờ mờ nhận ra điều đó.
Điểm cộng sáng giá của hệ thống chiến đấu là nhịp độ khá nhanh và thỏa mãn. AWAKEN – Astral Blade tăng cường cảm giác đó với hệ thống kỹ năng combat và passive, sử dụng Aether có được thông qua thu thập từ kẻ thù và khám phá. Do tính thử thách trong game không quá cao, những kỹ năng combat không hữu ích lắm so với passive. Chẳng hạn một kỹ năng passive mà bạn nên mở khóa ngay từ đầu lả khả năng tăng Aether nhận được từ kẻ thù. Lý do có lẽ không cần giải thích.
Khía cạnh khám phá trong AWAKEN – Astral Blade cũng đơn giản không kém chiến đấu. Mặc dù có đủ các yếu tố cấu thành trải nghiệm metroidvania, nhưng những phân đoạn đi cảnh trong game hiếm khi làm khó người chơi nhất là tìm đường. Mọi thứ quá hiển nhiên như được thiết kế để chỉ tay bạn hướng đi, khó có thể đi lạc trong quần đảo Horace của trải nghiệm game. Những thứ được xem như chướng ngại vật đúng nghĩa xây dựng cho có hơn là để làm khó người chơi.
Đồ họa trong game cũng để lại cho tôi cảm giác khá trái chiều. Boss khá đa dạng trong khi tạo hình nhân vật chính không có gì đặc biệt mà trái lại, mang nhiều cảm giác như một tựa game trên các nền tảng di động hơn. Mức độ chi tiết thấp. Hậu cảnh và tiền cảnh khó phân biệt, đôi lúc gây những phiền phức không đáng có trong trải nghiệm khám phá. Bù lại, âm nhạc kết hợp với phong cách hình ảnh nhiều màu sắc, mang đến bầu không khí khá đặc trưng trong trải nghiệm game.
Sau cuối, AWAKEN – Astral Blade mang đến một trải nghiệm phiêu lưu hành động đi cảnh để lại cảm nhận khá trái chiều. Một mặt trò chơi mang đến cảm giác hào hứng với những trận chiến nhịp độ nhanh, nhưng lại có một vài thiết kế đi ngược lại ý đồ thiết kế này. Nếu bạn muốn tìm một tựa game với lối chơi đơn giản và mang tính trải nghiệm giải trí, đây chắc chắn là cái tên đáng cân nhắc như phần lớn những cái tên thuộc sáng kiến China Hero Project.
AWAKEN – Astral Blade hiện có cho PC (Windows), PlayStation 5.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ và được chơi trên PC.
Tham gia cùng chúng tôi trên SteamTham gia kênh Steam của Trải Nghiệm SốXem thêm bài đánh giá các game khácTrải Nghiệm Số viết rất nhiều bài đánh giá game, bạn đừng bỏ lỡ nhé!