Aggelos là tựa game hành động nhập vai mang nhiều cảm giác hoài cổ của thời đại 16 bit ngày xưa khi kết hợp với yếu tố đi cảnh 2D quen thuộc. Sau gần một năm ra mắt trên PC, giờ đây người chơi Nintendo Switch đã được trải nghiệm tựa game này.
Nhìn thoáng qua, tôi có thể nói Aggelos lấy khá nhiều cảm hứng từ tựa game kinh điển Zelda II: The Adventure of Link cùng thể loại với yếu tố đồ họa mang nhiều cảm hứng từ series game Wonder Boy. Từ cốt truyện cho đến cách thiết kế giao diện trang bị và vật phẩm, tất cả đều phảng phất một cảm giác quen thuộc từ các tựa game nói trên. Khác biệt lớn nhất có lẽ là đồ họa đẹp hơn, mang cảm giác hiện đại hơn so với cảm giác hoài cổ ban đầu của trò chơi. Mặc dù một số người chơi khắt khe có thể không thích điều đó, nhưng khó có thể phủ nhận đây vẫn là một tựa game khá hay và có tính thử thách cao.
Aggelos đưa người chơi đến với một câu chuyện khá hời hợt, chỉ đủ để lấy lý do cho bạn bước chân vào cuộc phiêu lưu của nhân vật chính, mang nhiều cảm giác khá giống game Zelda II: The Adventure of Link về bối cảnh và ý tưởng. Thậm chí nếu bạn nói đây là một bản sao của tựa game nói trên tôi nghĩ cũng không hẳn sai. Trò chơi sử dụng cấu trúc thế giới mở, đòi hỏi người chơi phải quay đi quay về trong nhiều trường hợp. Tuy nhiên, yếu tố này vô tình khiến trải nghiệm mang chút cảm giác lặp lại. Có lẽ nhà phát triển cũng thấy rõ điều này nên họ quyết định tăng độ khó của kẻ thù vào nửa sau trải nghiệm, theo tôi là một điều không cần thiết.
Mặt khác, Aggelos cũng có một số vấn đề trong thiết kế màn chơi dẫn nhiều lối di chuyển hơi lộn xộn, dễ khiến người chơi lúng túng không biết hoặc không nhớ phải đi đâu để tiếp cận địa điểm cần thiết ở thời gian ban đầu. Tuy nhiên, điểm cộng là nếu bạn để nhân vật chết thì cũng chỉ mất ít điểm kinh nghiệm chứ ngọc (tiền tệ trong game) vẫn được giữ nguyên dù yếu tố này khá quan trọng. Vấn đề ở chỗ, tôi cũng không hiểu việc nhân vật thăng cấp được thiết kế cho mục đích gì. Về cơ bản, bạn không nhận được lợi thế gì ngoài một thanh cấp độ được làm đầy dần dần và hồi lại toàn bộ máu cho nhân vật khi thăng cấp.
Với nhiều người chơi, Aggelos có thể là một game khó ngay cả ở độ khó Normal. Tuy nhiên, nếu nhìn tổng thể thì tôi nghĩ rằng nhà phát triển đã xây dựng yếu tố này khá hợp lý. Người chơi thường sẽ học lấy kinh nghiệm “thất bại là mẹ thành công” trước đó cho những lần chơi sau, nên không tới mức ức chế như nhiều tựa game khác. Trò chơi cũng không gây khó với câu hỏi “đi đâu bây giờ?”, vì bạn luôn có thể quay về lâu đài gặp phù thủy để có gợi ý hoặc trò chuyện với người dân trong làng để khai thác thêm thông tin. Mặc dù vậy, thiết kế của game đôi khi mang tính bẫy người chơi khá khó chịu, đặc biệt khi nhân vật thường hay bị trôi trong lúc bạn điều khiển di chuyển, chứ không chính xác theo thao tác của người chơi.
Điều này khiến yếu tố đi cảnh hành động của trò chơi nhiều khi rất ức chế. Phần lớn tình huống tôi hay gặp là kẻ thù được thiết kế ở một vị trí gần điểm nhảy hoặc rơi trên đường, nhưng do nhân vật thường đi lố so với điều khiển của người chơi nên bạn rất dễ lao vào chúng hoặc đòn tấn công của chúng. Đáng nói là mỗi khi trúng đòn, nhân vật lại bị dội ngược về phía sau một đoạn, hậu quả thường khiến bạn phải điều khiển nhân vật “leo lại từ đầu” khá khó chịu. Tuy nhiên, càng về sau thì nhân vật học thêm được nhiều kỹ năng mới như dịch chuyển nhanh, hay tấn công hướng lên hay thậm chí lơ lửng giữa không, giúp việc di chuyển cũng có phần “đỡ khổ” hơn nhưng không hoàn toàn giải quyết được vấn đề.
Thế nhưng, một số kỹ năng mới nói trên khiến tôi cảm thấy hơi e ngại về tính hữu dụng trong chiến đấu, dù bạn thường xuyên dùng nó cho trải nghiệm đi cảnh. Kỳ thực, việc sử dụng chúng mang đến rủi ro không hề nhỏ, bất chấp việc bạn cẩn thận như thế nào. Chẳng hạn như đòn tấn công chém lên dễ khiến nhân vật bị mất máu vì chạm vào kẻ thù. Tương tự, chiêu tấn công mà nhân vật lao đi như tia chớp có thể bị “phản dame” ngược lại nếu bạn để va chạm hoặc trúng đòn của kẻ thù ngoài ý muốn. Tôi không biết đây có phải chủ ý thiết kế của nhà phát triển không, nhưng nó khá ức chế khi bạn sơ ý để nhân vật lâm vào mối hiểm họa khi sử dụng các đòn tấn công nói trên, nhất là khi về sau độ khó càng cao, máu càng quý.
Trong khi đó, thiết kế nhân vật khiến tôi không biết nên xem là điểm cộng hay điểm trừ. Do lấy cảm hứng từ series game Wonder Boy, nên kẻ thù của người chơi chủ yếu là các loài động vật hoặc côn trùng to lớn so với nhân vật của người chơi. Chúng mang những thiết kế khá kiểu hài hước kiểu hoạt hình đáng yêu, nhất là boss. Ngược lại, các trận đánh boss lại có độ khó cao bất ngờ. Chúng thường rất khổng lồ, chiếm gần phân nửa màn hình, nhìn bá đạo nhưng thật ra lại cũng rất dễ thương. Tuy nhiên, bạn đừng để vẻ bề ngoài của chúng đánh lừa, vì đó thật sự là một cuộc chiến đầy cam go không dễ để chiến thắng.
Không những thế, trò chơi đòi hỏi người chơi vận dụng khá nhiều các kỹ năng và tuyệt kỹ của nhân vật để vượt qua những phân đoạn đi cảnh vốn không hề dễ dàng. Nếu như những tựa game cùng thể loại khác thường chỉ yêu cầu kỹ năng mới nhất mà bạn học được cho mục đích giải đố trong các khu vực mới, Aggelos lại đòi hỏi cao hơn khi yêu cầu người chơi vận dụng mọi kỹ năng và tuyệt kỹ của nhân vật để đạt được mục đích tương tự. Cách thiết kế này buộc người chơi phải động não một chút, tuy với tôi đó là một điểm cộng trong thiết kế màn chơi nhưng cũng khiến trải nghiệm về sau trở nên thử thách hơn vì điều này.
Sau cuối, Aggelos mang đến một trải nghiệm nhập vai hành động thú vị, mang nhiều nét hoài cổ quen thuộc với đồ họa 16 bit và nhạc nền chiptune. Vấn đề lớn nhất là độ khó của game có thể khiến bạn khá bất ngờ. Tuy nhiên, trò chơi cung cấp đầy đủ “công cụ” cần thiết và không trừng phạt người chơi nặng nề, khiến tựa game này dễ dàng là một thử thách thú vị với những ai có một chút kiên nhẫn và yêu thích thể loại này. Chưa kể, lối chơi đặc trưng của trò chơi là sự kết hợp tuyệt vời với khả năng chơi game cơ động của Nintendo Switch. Nếu yêu thích dòng game nhập vai hành động thì đây là một cái tên rất đáng chú ý.
Aggelos được phát hành cho PC (Windows) và Nintendo Switch.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác