A Tale of Paper là game đi cảnh giải đố không chỉ đặc biệt ở câu chuyện kể không lời lắng đọng cảm xúc, mà cả đồ họa đẹp với lối chơi khá sáng tạo. Đây là một trong những tựa game hiếm hoi bước ra từ sự kiện PlayStation Talents của SIE Tây Ban Nha và phát hành trong năm nay. Ngoại trừ menu và phần credit ra, bạn sẽ không đọc được bất kỳ câu thoại hay mô tả nào trong suốt trải nghiệm game.
Ở cái nhìn đầu tiên, A Tale of Paper mang cảm giác giống Sackboy: A Big Adventure và Unravel về lối chơi nhưng khi trải nghiệm mới biết không phải vậy. Trò chơi không đạt đến “cấp độ” của những tựa game nói trên mà chỉ là tựa game quy mô phát triển nhỏ, được xây dựng để mang đến thời lượng chơi khá ngắn. Với tạo hình nhân vật chính nhìn có phần ‘creepy' và thiết kế lối chơi đặc trưng, tựa game của nhà phát triển Open House Games gợi nhớ Little Nightmares nhiều hơn với vô số nét tương đồng.
Nhân vật của người chơi là Line, một hình nhân bằng giấy với tạo hình khá giống con quỷ nhỏ với những đốm sáng lập lòe mỗi bước di chuyển. Nó được khai sinh từ tinh cầu chẳng biết từ đâu xuất hiện. Người chơi cũng chẳng biết mục đích của Line ở thế giới này là gì. Tất cả chỉ được hé lộ vào phút cuối khi bạn hoàn thành trải nghiệm. Thế nhưng ngay khi cuộc phiêu lưu chỉ mới bắt đầu, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra một số yếu tố gameplay gây không ít ức chế mà nhà phát triển lẽ ra có thể làm tốt hơn thế.
Vấn đề lớn nhất của A Tale of Paper là một số màn chơi quá tối, đến mức mà bạn gần như chẳng thấy được gì. Trò chơi cũng không cho phép cân chỉnh lại độ sáng phù hợp với từng thiết lập hình ảnh nhất định mà bạn chỉ có thể làm điều này thông qua ti vi của mình. Vấn đề ở chỗ, ngay cả khi tôi kéo độ sáng ti vi lên hết mức có thể thì những không gian tăm tối này vẫn là trở ngại không nhỏ trong trải nghiệm. Điều này lại ảnh hưởng đến khía cạnh đi cảnh và cũng là điểm trừ lớn nhất của game.
Lý do là vì những phân đoạn này quá tối, người chơi gần như không thể xác định được đâu là khu vực an toàn có thể di chuyển được và nơi nào là vực thẳm. Không những vậy, camera luôn chọn những góc quay “chiếu mệnh” nhân vật chính, giúp bạn thấy rõ những lần sa cơ lỡ vận của nhân vật nhiều hơn là thực hiện sứ mệnh soi đường rọi lối cho người chơi. A Tale of Paper cũng rất hạn chế trong việc cho phép thay đổi góc nhìn, khiến bất kỳ điều chỉnh camera nào trong trường hợp này đều gần như vô dụng.
Ngược lại, môi trường màn chơi được xây dựng đơn giản nhưng khá đẹp. Tất cả màn chơi đều rất đa dạng về bối cảnh và môi trường, đi kèm với những trở ngại đòi hỏi bạn phải chú ý quan sát cẩn thận. Thế nhưng, dù cẩn thận đến đâu thì vẫn luôn có những khoảnh khắc vô cùng ức chế vì A Tale of Paper chơi “không đẹp”. Đội ngũ phát triển cố tình tạo những cái bẫy bất ngờ, khiến nhân vật nếu không bị nhúng nước thì cũng bỏ chạy có cờ trước sự truy đuổi của chiếc máy hút bụi tự động gọi là Roomba.
Một trong những bẫy thiết kế mà tôi thường dính nhất là đường đi hơi xiên chứ không thẳng. Chính vì vậy mà những gì thoạt nhìn tưởng là đường thẳng dài thẳng tấp đều trở thành mồ chôn của Line ít nhất một lần trong trải nghiệm của tôi. Ức chế nhất là một số ít khu vực bị lỗi thiết kế có thể khiến nhân vật mắc kẹt, phải restart level và chơi lại từ đầu màn. May mắn là màn chơi tương đối ngắn nên quá trình chơi lại không mất nhiều thời gian, nhưng chắc chắn vẫn là điểm trừ của A Tale of Paper.
Về cơ bản, Line là hình nhân giấy và có thể “hô biến” thành vật mới thông qua nghệ thuật xếp hình như origami. Mỗi hình dạng chỉ giữ một nhiệm vụ nhất định nhằm giúp người chơi vượt qua các chướng ngại vật trong trải nghiệm đi cảnh và giải đố. Đơn cử như origami đầu tiên là “cậu ông trời” có khả năng nhảy cao hơn Line, nhưng nhảy cũng là cách di chuyển duy nhất của nó. Hình dạng tên lửa thì có thể phóng đi đoạn đường dài giúp bạn vượt qua những khoảng cách xa.
A Tale of Paper có các vật phẩm origami giấu trong mỗi màn chơi khiến tôi liên tưởng ngay đến Heavy Rain. Tuy nhiên, điều khiến tôi hơi khó chịu là nếu bỏ lỡ vật phẩm thu thập trong màn chơi, bạn phải lấy và đi lại từ đầu đến cuối màn đó mới được ghi nhận. Tôi không biết nên gọi là điểm trừ hay điểm cộng, nhưng thu thập đủ các vật phẩm này góp phần giúp người chơi hiểu rõ câu chuyện kể hơn. Chưa kể, đây cũng là một trong những tựa game hiếm hoi dễ lấy Platinum trong thời gian ngắn nhất nữa.
Sau cuối, A Tale of Paper mang đến một trải nghiệm đi cảnh đúng kiểu khó dễ tùy người. Nếu bạn có tính cẩn thận và chút kiên nhẫn, những gì mà trò chơi mang đến khá thỏa mãn nhất là cái kết kinh điển rất dễ thương. Trò chơi cũng làm khá tốt những khía cạnh khác như xây dựng môi trường đa dạng, có tính nghệ thuật và cảm giác điều khiển khá tốt. Chỉ có điểm trừ lớn là một số phân đoạn quá tối và gây nhiều ức chế vì những cạm bẫy bất ngờ trong đó, nhưng do thời lượng chơi ngắn nên nó không gây ức chế quá mức.
A Tale of Paper hiện có cho PlayStation 4. Bản PC dự kiến sẽ ra mắt trong năm 2021.
Bài viết sử dụng game do nhà phát hành hỗ trợ.
Tham gia cùng chúng tôi trên Steam Xem thêm bài đánh giá các game khác