Cuối năm luôn là giai đoạn thử thách của khá nhiều người bởi khối lượng công việc khá nhiều và liên tục xuất hiện thêm. Không ít nhân viên bị rơi vào trạng thái thường xuyên bận rộn công việc, thậm chí quá tải do nhiều áp lực khác nhau.
Tình trạng này nếu kéo dài không những sẽ ảnh hưởng đến năng suất làm việc của bạn mà còn làm mất cân bằng cuộc sống. Dưới đây là cách để vượt qua điều đó hiệu quả.
Không ôm đồm
Xác định rõ ràng đâu là trách nhiệm của mình, điều gì có thể thuê ngoài hoặc ủy quyền cũng rất quan trọng để tránh sự ôm đồm. Chẳng hạn nếu cần tuyển dụng thêm nhân viên làm thêm, bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của các trang tìm việc làm tại TPHCM, Hà Nội… để tiết kiệm thời gian và sức lực và vẫn mang lại hiệu quả cao. Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn là một nhân viên nhiệt tình, mẫn cán. Song, bạn cần học cách sắp xếp, ủy quyền và cả việc nói không với những phần việc không thuộc về chức trách của mình.
Bởi lẽ từng tác vụ nhỏ dần dần đẩy bạn rơi vào trạng thái quá tải công việc. Lúc này áp lực sẽ là rất lớn nếu bạn không thể giải quyết hiệu quả, và đồng thời gây gián đoạn đến các kế hoạch giai đoạn cuối năm của doanh nghiệp. Vì vậy hãy đảm bảo đúng người đúng việc để mang lại lợi ích tốt nhất cho bản thân và tập thể.
Tạo danh sách việc cần làm mỗi ngày
Thói quen làm việc ngẫu nhiên và tùy hứng là một trong những cản trở đầu tiên khiến bạn luôn có cảm giác thiếu thốn thời gian, đặc biệt là trong những ngày cuối năm. Nguyên nhân là khi xử lý các tác vụ không theo một tình tự hợp lý sẽ khiến các công việc mặc dù được giải quyết nhưng không thể đạt hiệu quả tối ưu.
Lúc này vai trò danh sách việc cần làm sẽ giúp bạn rất nhiều. Với thói quen mỗi sáng dành 15 đến 30 phút cho việc sắp xếp công việc trong ngày, bạn sẽ dễ dàng hình dung một ngày làm việc của mình sẽ được tiến hành như thế nào. Tình trạng “ngập đầu” trong công việc sẽ không còn làm bạn lo lắng nữa.

Phản hồi theo nhóm
Làm việc nhóm ở giai đoạn cuối năm là một hoạt động thú vị giúp giảm tải và tối ưu hóa công việc. Thay vì mỗi cá nhân sẽ làm từng phần việc nhỏ, chờ đợi phản hồi từ mỗi bộ phận, chỉnh sửa và tiếp tục chia nhỏ công việc thì bạn cần có kế hoạch để đội nhóm có thể ngồi lại với nhau và đưa ra những phương án giải quyết.
Có thể bạn cho rằng sẽ rất mất thời gian để họp nhiều người lại với nhau, tuy nhiên đây lại là cách thức giúp các thành viên có thể đưa ra các phản hồi trực tiếp và ngay lập tức. Chỉ cần một đến hai buổi họp mỗi tuần, bạn sẽ có cảm giác được san sẻ công việc và có động lực hơn rất nhiều để vượt qua tình trạng bận rộn công việc cuối năm.
Nhanh chóng xử lý tình huống phát sinh
Với tính chất phức tạp và mật độ làm việc dày đặc cuối năm, sai lầm và rắc rối là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên bí quyết ở đây chính là cách bạn đối diện và xử lý những tình huống phát sinh ấy. Thay vì đổ lỗi hay đưa ra những lí do, giải thích, bạn cần nhanh chóng giải quyết vấn để hình tình không trở nên tồi tệ hơn.
Lúc này hãy chú ý vào ba câu hỏi cần trả lời khi gặp khó khăn: “Tình huống này là gì, đâu là những phương án có thể sử dụng, phương án nào phù hợp nhất trong điều kiện hiện tại?”. Cách tiếp cận này sẽ giúp bạn nhìn nhận khó khăn một cách đơn giản và nhanh chóng xử lý để tiếp tục hoàn thành các tác vụ còn lại.
Giữ tinh thần tập trung, thái độ tích cực
Một tinh thần nặng nề, chán nản, mệt mỏi sẽ không giúp bạn vượt qua những bận rộn cuối năm. Lúc này bạn sẽ dễ dàng bị xao lãng bởi các nhân tố tiêu cực tác động và khiến bạn không thể giải quyết công việc một cách thấu đáo. Lo lắng khi làm việc không hiệu quả, cảm thấy lạc lõng, không thể đưa ra quyết định,… đây là những tâm lý bình thường mà ai cũng có thể gặp phải.
Đừng ngần ngại thưởng cho mình một cốc cà phê sau mỗi tác vụ được hoàn tất, hoặc thoải mái chia sẻ cùng đồng nghiệp. Giữ tinh thần tập trung, thái độ lạc quan, tích cực sẽ là sự trợ giúp tốt nhất giúp bạn vượt qua tình trạng bận rộn công việc những ngày giáp Tết.
Tiến Huy